Home
Hồng Vũ Lan Nhi
Liên Khúc T́nh Thơ
Trang Thơ
Ngắm Ta
Truyện Ngắn
Trang Nhật Kư Rời
Lá Thư Màu Tím
Truyện Dài
Trang Nối Kết
H́nh Ảnh
Mục Lục Thơ
 
HOÀI NIỆM

Hồng Vũ Lan Nhi





Giới thiệu:

Nếu các bạn đă yêu, đang yêu và c̣n yêu, các bạn không thể bỏ qua thi phẩm "Hoài Niệm", một tác phẩm sáng tác bởi nhà thơ, nhà văn, nhà báo Hồng Vũ Lan Nhi, người đă dùng nét bút cô đọng hàng chục năm yêu và viết về ḿnh qua những áng thi ca trung thực, cảm động xao xuyến con tim. Đọc thi phẩm "Hoài Niệm" như bạn nh́n gương soi lại quảng đời đă qua, như cầm gương soi lại thuở mực tím của bạn tại trung học để hoài niệm về cái dĩ văng xa xưa "Khi đă yêu th́ mơ mộng nhiều"... VHLA hân hạnh giới thiệu tập thơ "Hoài Niệm" đến tất cả thân hữu yêu mến bộ môn thi ca.

* * *

Tôi biết chị Hồng Vũ Lan Nhi (HVLN) qua sự giới thiệu của chị Bích Huyền, rồi được biết cả hai chị đều là bạn tri kỷ từ ngôi trường Trưng Vương với chị Cao Mỵ Nhân, người tôi hằng ái mộ những ḍng thơ dạt dào trong kho tàng thi ca vô tận của người Việt chúng ta.
Tôi nhận được cuốn thi tập "Hoài Niệm" hôm nay, sách dầy độ 300 trang với 239 bài thơ. Tên tác giả và tựa đề nằm bên trên với nét chữ xanh lá cây, màu của niềm tin, của sức sống. Tác giả có tên thật là Lê Hồng Diệp, bút hiệu là Hồng Vũ Lan Nhi, hiện cư ngụ tại Orange county, vùng Nam Cali. B́a sách màu vàng nhạt của sự nhớ mong, phía trước có vẽ h́nh chiếc ghe như chở người đọc về kỷ niệm, b́a sau lại thêm một chiếc ghe khác như ghe hoài niệm chở HVLN về với dĩ văng đă qua với bốn câu thơ bất hủ:

"Chỉ trong phút giây hoài niệm,
Dĩ văng theo nhau lũ lượt về,
Kỷ niệm như dấu chân trên cát,
Lún xuống đời những vết đau tê"


HVLN mở đầu sách với bài thơ theo thể tự do nhắc tác giả nhiều kỷ niệm của tuổi mới lớn mực tím nhiều xao xuyến, nhiều mộng mị khi bước vào t́nh yêu. Bài "Nụ Hôn Đầu" h́nh như đă phản ảnh đặc tính dễ thương của t́nh yêu trai gái Việt Nam, sở dĩ tôi nói vậy v́ nụ hôn của người Việt được biểu tượng cho sự cao quư và sự trói buộc đời nhau, ta hăy nghe HVLN diễn tả tâm sự của tác giả:

"Nhớ hôm nào, bầu trời đầy sao,
Nụ hôn đầu e ấp trao nhau,
Ngỡ ngàng làm sao là lúc ấy...
Ôm nhau mà tưởng mộng chiêm bao!"


Hai câu sau cho thấy mối t́nh Việt Nam dễ thương sao ấy... T́nh cảm của buổi ban đầu vẫn là sự ngỡ ngàng, rụt rè, e thẹn, nó đẹp và nhắc đến mối t́nh đầu của chính tôi, khi nắm tay em mà ngỡ giấc mơ chiêm bao, con tim của tôi dường như đập loạn nhịp, chả bù khi sang Mỹ đi hẹn ḥ date với một cô bạn Mỹ, chúng tôi nếu có nắm tay nhau hay hôn nhau là sự đương nhiên của cái t́nh cảm "bạo phát bạo tàn".

Tôi nhắc chừng ḷng phải ngợi ca bài thơ này thêm nữa v́ có thể nó nhắc nhỡ tôi cũng như muôn độc giả, bạn bè khác về cái tuổi mực tím "khi đă yêu th́ mơ mộng nhiều", dù ngày nay đa số bạn bè đă "quá lứa" của sự mộng mơ, có chăng là tâm hồn chúng ta quay về dĩ văng để làm mềm con tim bị đời vùi dập giấc mơ xưa. HVLN sáng tác bài t́nh thơ này ngày 8 tháng 5, năm 1960. Vượt bao thời gian qua cái giá trị về t́nh yêu theo quan niệm cổ điển vẫn đong đầy nỗi nhớ, vẫn lưu luyến một thời biết yêu, một thời nhớ măi "nụ hôn đầu" khi trao nhau mộng t́nh ngày xanh.

"Nụ hôn đầu, ôi, sao đắm say,
Em úp mặt vào đôi bàn tay,
Chẳng biết v́ sao Em lại khóc,
Cho môi hồng thấm lệ tràn đầy,"


Thấy chưa? Nội chỉ hai câu sau cũng đủ "nhức nhối" bao con tim thổn thức, đây chính là vần thơ "đáng đồng tiền bát gạo" nhất theo thiển ư VH. VH nh́n đồng hồ mà mồm lẩm bẩm: "Chết chửa, nếu c̣n sớm tí nữa, VH nhấc phone bàn với chị HVLN bài điểm sách này chỉ cô đọng quanh bài thơ này mà thôi th́ VH có thể viết thành thi ca tiểu luận rồi, c̣n lại 238 bài thơ khác nên dành cho chuyến sau vậy. Theo ư riêng của VH từ thuở sáng tác thơ th́ VH yêu mến nhất thể thơ lục bát và trân trọng diễn tả nụ hôn khi người ta yêu nhau. VH đă viết trong một bài bài thơ Anh ngữ nào đó là:

"If you are in love,
You must kiss.
If you don’t kiss,
Just forget your love."


Phải chăng trong cùng ư thơ Việt ngữ là:

"Yêu nhau hăy trao nụ hôn,
Nụ hôn thiếu vắng sao hồn bảo yêu" ...???


Thi sĩ HVLN hội đủ cả hai khía cạnh này trong thi tập "Hoài Niệm", thơ lục bát của chị bàng bạc, lai láng rất nhiều trong 300 trang giấy, “thơ nụ hôn” của chị sáng tác rất nhẹ nhàng, rất e ấp, rất dễ thương và rất t́nh tự làm người đọc xao xuyến con tim, đam mê của thuở hẹn ḥ. HVLN lại tiếp:

"Em đă âm thầm biết nhớ ai,
Biết bâng khuâng trong những đêm dài,
Anh ơi nếu mộng đời không thắm,
T́nh ḿnh Em quyết chẳng hề phai."


Lại hai câu cuối "đáng đồng tiền bát gạo" nữa. Đối tượng của chị HVLN năm đó là người sung sướng nhất trần gian khi được vần thơ mực tím yêu đương, khi người con gái trịnh trọng nắn nót từng câu, từng chữ vung đầy t́nh nghĩa yêu đương như thế này. Ông thầy bói trong Lăng Ông Bà Chiểu năm xưa bói tôi duyên số đào hoa, nhưng thú thật dù tôi có tu chín kiếp chả có ai trao tôi bài thơ mực tím này cả.

Tôi đọc bài lục bát "Nỗi Ḷng Người thủy Thủ" mà tôi nhớ hôm nói chuyện trong phone, chị HVLN nói về mối t́nh với người thương áo trắng thủy thủ ngày nao trong cái t́nh tự của cơn mê hoa biển như:

"Đêm khua nghe sóng vỗ bờ,
Tưởng như tiếng của người xưa gọi về,
Bao giờ mới tỉnh cơn mê?
Bao giờ quên được nỗi tê dại này?"


Sài G̣n xưa có sáng nắng chiều mưa như hồn vất vưởng nhớ nhung, của những hẹn ḥ, những đưa đón, những gặp gỡ mối t́nh hải quân áo trắng, thơ HVLN vẫn nối tiếp nhiều câu mà tôi chỉ tóm tắt ẩn ư. Lại tiếp...

"Khi yêu nào có ai ngờ,
Mơi tri âm đó bây giờ... cố nhân,
Ḍng đời xuôi ngược bao lần,
Mà h́nh bóng cũ vẫn hằn vết sâu"


Trong t́nh yêu nếu không duyên nợ th́ có thể là t́nh yêu không ràng buộc hoặc không trọn vẹn để rồi khi nàng ghé thăm cảnh biển chạnh ḷng nhớ người yêu xưa. Người t́nh cũ đă neo sang bến khác trong cuộc đời đầy phong ba của kiếp sống hải hồ, rồi một ngày nao người t́nh áo trắng nh́n lại sóng biển, h́nh bóng người bạn gái cũ hiện về trong nước biển xanh của ngh́n trùng đại dương mà khi xưa chàng đă không quên gửi tặng loài hoa biển trong các chuyến hải hành...

"Nhớ chùm hoa biển trắng phau,
Nhớ khi tàu đă nhổ neo, tách bờ,
Thả hồn trở lại bến xưa,
Ḷng người thủy thủ vẫn mơ, vẫn buồn?"


Trùng dương dâng sóng cuộc đời khóc lệ chia ly khi tàu tách bến, rời cảng để cuộc đời không đến với nhau như ước hẹn, lời chia ly đó đă lắn sâu vào ḷng đại dương. Trong bài "Lẻ Loi" HVLN kể về chuyện t́nh đôi đũa so le được ví von:

"Người ta như đũa có đôi
Tôi như chiếc đũa lẻ loi bên lề,
Một ḿnh lặng lẽ sầu khuya,
Một ḿnh trong những chiều lê thê buồn," [


Nỗi cô đơn, u hoài trong đêm thanh vắng như ḍng sông không bến đổ, như muà đông có con nắng lạnh lùng cho tâm tư đơn côi và như loài chim biển hải âu tung cách vỗ trên ngàn khơi mênh mông:

"Một ḿnh ôm nỗi cô đơn,
Như ḍng sông chảy t́m về cơi xa,
Như mùa đông, nắng nhạt nḥa,
Như cánh chim biển la đà ngoài khơi."


Trong bài "U Mê" cho thấy sự tương phản là đối tượng của HVLN mang con tim đơn côi bên ḍng sông Tương:

"Biết rằng Em chẳng yêu tôi,
Nhưng tôi không thể xa rời bóng Em,
Long lanh mắt sáng sao ch́m,
Thanh tơ manh chỉ, dáng mềm liễu thưa"


Tương khúc được diễn tả tiếp:

"T́nh tôi dâng trọn Em rồi,
Em là nữa mản hồn tôi kiếm t́m,
Yêu Em bằng cả con tim,
U mê không biết phận ḿnh ra sao!"


Trong bài "T́nh Chờ" HVLN lại cho nụ hôn lên ngôi t́nh ái:

"Nh́n em tươi mát nụ cười,
Ḷng anh chao đảo đứng ngồi không yên,
Thèm hôn vào cánh môi hiền,
Thèm được ôm bờ vai mềm nhung tơ,"


Đối tượng của HVLN vẫn lăng đăng trong giấc mộng, nàng đến với chàng khi là thiếu nữ hồn nhiên, trong trắng, chàng trông ngóng ṃn mỏi tâm tư, chàng thèm được ôm vai người t́nh, thèm được hôn môi người cho thơa lấp nỗi t́nh nhớ miệt mài đợi mong:

"Môi em chưa một lần hôn,
Bờ vai chưa một người ôm... dập d́u,
Mắt chưa in vết dấu sầu,
Tim chưa ghi khắc t́nh đầu bóng ai"


Lại nụ hôn ngọt ngào bên nỗi nhớ được ca ngợi trong bài "Thủ Thỉ Với Bóng":

"Có nụ hôn nồng rất thiết tha
Có ṿng tay ôm ấp rất đậm đà
Rồi những chiều bên nhau thủ thỉ
Cùng ngắm mây trôi cơi xa."


Nụ hôn vẫn chất chứa, ẩn hiện trong thi tập "Hoài Niệm", nhưng VH xin tạm gác qua đề mục này, dù rằng nó đă khuấy động tâm tư thuở mực tím của VH nhiều lắm, v́ đi xa hơn nữa bài viết sẽ biến dạng sang tiểu luận “Nụ hôn” trong thi ca HVLN mất!

Song song với khía cạnh t́nh nồng nhung lụa yêu đương được khéo léo khai thác qua thi ca, người ta c̣n thấy khía cạnh nhân bản của HVLN qua nhiều bài ca ngợi thiên nhiên trong cuộc sống, t́nh yêu quê hương đất nước cu~ng như t́nh cảm thuộc về luân lư, đạo đức của HVLN khi nhắc về gia đ́nh, song thân, anh em, con cháu, bà con, bạn bè thân thiết,... Trong bài "Tiếng Khóc Đầu Đời" những tâm t́nh của HVLN trang trải qua bài thơ dài hai trang giấy mô tả về cái hạnh phúc gia đ́nh gắn bó tiêu biểu của người Việt:

"Được tin vui trong họ
Một bé gái chào đời
Biết bao lời chúc tụng
Đến từ khắp muôn nơi...
Chúc mừng ông bà Nội
Niềm vui sướng nào bằng
Gái trai thêm dâu rể
Cháu chắt sẽ đầy đàn..."


Ngày lễ Hiền Mẫu, HVLN dâng hoa đến Mẹ qua bài "Bông Hồng Dâng Mẹ":

"Nh́n lên trời cao,
Mà sao không thấy
Mẹ hiền đâu vậy
Mẹ thấy con không?
Ra vườn hái một bông hồng
Đem vào dâng Mẹ tỏ ḷng kính yêu."


Bài "Nhớ Bố" đề cập về gia đ́nh của tác giả:

"Chúng con nhớ Bố thật nhiều,
Quyết tâm ghi tạc những điều Bố khuyên,
Sống sao xứng đáng Thánh Hiền,
Dâu hiền, rể thảo, cháu Tiên, con Rồng,
Thủy chung đạo đức vợ chồng,
Con yêu, cháu quí, một ḷng không nguôi...
Thương yêu đùm bọc lẫn nhau,
Các con hạnh phúc một màu thắm tươi ...


Trên cao hơn hết thi ca HVLN có vô số bài nói về tôn giáo, nói về Chúa, nói về Phật , tôi thấy một sự b́nh an trong thi ca của chị HVLN. Có thể v́ sự lựa chọn tôn giáo đă ru chị trong cái ư thức tâm linh cho chính ḿnh, nhất là một chổ nương tựa sự thư thái của tâm hồn. V́ đấng tối cao của tôn giáo nào cũng đưa chúng ta về nguyên thủy của sự chân, thiện, mỹ trong cuộc sống này.

Bài "Lời Nguyện Cầu" tác giả kể câu chuyện chàng trai đến dự lễ nhà thờ và gặp cô láng giềng hiền thục:

"Sáng Chủ Nhật đến nhà thờ,
Gặp cô hàng sớm cũng vừa tới nơi,
Nh́n nhau đều nhoẻn miệng cười,
Vô t́nh hai đứa lại ngồi cạnh nhau,"


Chúa Ngôi Hai đă chứng giám cho mối t́nh hàng xóm với ước mơ thầm kín bền duyên vợ chồng:

"Con nào dám ước mơ Tiên,
Để hồn bay bổng tới miền Bồng Lai,
Chỉ cầu xin Chúa Ngôi Hai,
Cho chúng con được măi hoài... bên nhau."


Bài "Tâm T́nh Với Chúa" HVLN tỏ bày ư ḿnh cùng Chúa như sau:

"Con qú hàng ghế cuối
Trong thinh lặng mênh mông
Ḷng ngổn ngang trăm mối
Con buồn, Chúa biết không?"


Rồi một đoạn khác lại tâm t́nh thành khẩn:

"Giờ, con lạc lơng quá
Như chiếc lá giữa ḍng
Không t́m được bến đậu
Giữa đất trời mênh mông"


Đấng tối cao luôn luôn trả lời nghịch cảnh của kẻ yếu đuối về tâm linh:

"Trong lúc bơ vơ nhất
Tiếng Chúa gọi – Không ngờ
Con như bừng giấc mộng
Trầm luân đến bao giờ"


Thi ca HVLN đề cập nhiều về kiếp phù du, vô thường của con ngừơi trầm luân trong cái thế giới Ta Bà nhiều bể khổ như triết lư nhà Phật diễn giảng. Hăy lắng nghe bài "Trần Gian Cơi Tạm":

"Cuộc sống vô thường
Chợt có, chợt không
Phù du một kiếp
Trở về tay không."


Khi nói về ḷng ham muốn, sự tham lam vô biên của nhân thế HVLN viết bài "Niệm Phật Cầu An":

"Mùi hương trầm tỏa bên hàng xóm
Chắc có người niệm Phật cầu an
Phật ơi ở chốn nhân gian
Chúng sinh đau khổ v́ ham muốn nhiều..."


Những lời thật ḷng của HVLN như sự công kích thói đời vốn thiên nhiều về tham, sân, si, vốn hưởng thụ, vốn bon chen, tranh giành tư lợi, bắt chẹt chèn ép lẫn nhau, vốn tham lam, đố kỵ, ganh ghét hăm hại nhau, rồi tác giả đưa vào bốn câu kết:

"Phật đă hiểu rỏ t́nh nhân thế
Đâu cần kể lể dông dài
Hỉ, nộ, ái, ố... trần ai
Phật thương cứu độ đoái hoài chúng sinh."


Trong bài "Hư Vô" HVLN viết lại những lời kinh nhật tụng tránh cơi trầm kha tục lụy, đừng gieo oán hờn, đừng măi đè nhau, tranh hơn thua thiệt:

"... Rời khỏi cơi Ta Bà
Hết tranh đua hơn, thiệt
Coi ḿnh là vô ngă
Cuộc sống là vô thường
Nên chẳng c̣n xa la.
... Kiếp này đừng gieo hận...
Sẽ thoát khỏi trầm luân"


Bài thơ vô cùng cảm động v́ gần gủi với những ư nghỉ của tôi khi con người cận kề cái chết, một thoáng buồn u uẩn khi tôi đọc từng câu văn chị HVLN viết, chị nói về lần đi thăm người t́nh trong cơn "thập tử nhất sinh" trong bài "Thăm Anh Trong Pḥng Hồi Sinh":

"Giờ này chỉ có riêng em
Lang thang dưới ánh đèn đêm một ḿnh
Hỏi trăng, trăng vẫn vô t́nh
Hỏi sao sao vẫn lặng thinh hững hờ “
[

HVLN hỏi thiên nhiên, hỏi người yêu và lại hỏi chính ḿnh trong nỗi ngậm ngùi, thương nhớ và rất cô đơn:

"Hỏi mây, mây cũng làm ngơ
Chỉ nghe tiếng gió thẫn thờ lướt trôi
Hỏi anh, anh cũng im lời
Hỏi ḿnh, chỉ thấy một đời cô đơn


Lệ rơi trên má buồn, trăn trở như kiếp người rong ruổi trong mảnh t́nh sầu bi ai:

"Lệ rơi trên má, lệ buồn
Hồn nghe trống vắng giữa trời quạnh hiu
Đời chia đôi ngả t́nh sầu
Một vành tang liệm nỗi đau lắng ch́m"


Trong cơn hôn mê của người t́nh tác giả thẫn thờ t́nh em, khi ḷng quặng đau như cắt khi nh́n máy điện tâm đồ thay đổi theo làn hơi, nhịp thở của người thương, tác giả cảm thấy yếu đuối, bất lực đứng trước con bệnh. Tôi rất cảm thông với nỗi ḷng của chị HVLN, tôi cho đây là một tuyệt tác nói về đời sống t́nh cảm, về t́nh yêu vốn nhân bản:

"Pḥng hồi sinh, Anh im ĺm
Ḷng đau như cắt, đứng nh́n Anh thôi
Nhịp tim lên xuống từng hồi
Trong cơn mê, có nhớ người Anh yêu?


Tác giả thầm trách móc sự bất công của Tạo Hoá khi chia duyên rẻ thúy và sự bất công như vậy đă miên viễn đến với nàng:

"Long đong lận đận đă nhiều
Mà sao trời vẫn c̣n đầy đọa Em?
Không cho hạnh phúc bền Duyên
C̣n đem băo tố, mây đen kéo về"


Cuối cùng cho một t́nh yêu là sự chia tay vĩnh viễn. Kiếp nhân sinh vốn lắm trầm luân, bể khổ. Khi t́m hạnh phúc, ôi hạnh phúc vốn tạm bợ và rồi một cơi đi về chốn hư vô là sự chia ly trong nỗi buồn sầu thế nhân:

"Trời như c̣n muốn chia ĺa
Mỗi người một nẽo năo nề chưa, Anh?"


Như đă nói thi sĩ Hồng Vũ Lan Nhi là con người sống nặng về t́nh cảm, đa đoan với đủ thứ t́nh cảm từ t́nh gia đ́nh, t́nh gia tộc, t́nh yêu quê hương, đất nước, t́nh yêu thiên nhiên, t́nh mực tím,..., và t́nh bằng hữu. Tôi bắt gặp bài thơ "rất Trưng Vương" dành cho người bạn cố tri đồng lớp, thi sĩ Cao Mỵ Nhân qua bài "Viết Cho Mỵ":

"Cao Mỵ Nhân, Cao Mỵ Nhân,
Đọc thơ Mỵ, chợt buồn thấm nhanh,
Lao xao gió nhẹ lay cành,
Đong đưa, từng ngọn lá mềm đong đưa,..."


Thuở mực tím Trưng Vương năm nao lại hiện về trong hoài niệm cố tri về người bạn có máu yêu văn học, một Cao Mỵ Nhân thiên tài sáng tác thi ca từ cái thuở 13 của thi ca Nguyên Sa ca tụng lứa tuổi tuyệt vời trong văn học, khi mưa rơi nh́n những chùm bong bóng vỡ trên tay. Chị Cao Mỵ Nhân bước tập tểnh vào làng thi ca khi vào tuổi mộng mơ mực tím tại Hà Nội. VH rất trân quư bậc đàn anh, đàn chị trong lảnh vực văn thơ, mà trong đó có chị Bích Huyền, chị Cao Mỵ Nhân và chị Hồng Vũ Lan Nhi và nhiều nưă,... Riêng ba chị vừa nêu tên đều xuất thân từ trường trung học Trưng Vương, rất gần nhà Việt Hải có Sở Ba Son, có Thảo Cầm Viên Sở Thú. Các chị lên trung học khi VH c̣n tu sữa Guigoz, các chị bước vô lảnh vực thi ca khi VH c̣n chạy rong ngoài đường tắm mưa, nhất là khi Sài G̣n bị mưa lũ lầy lội những cơn mưa rào nặng hạt.

Để rồi ngày hôm nay chính cả ba chị đă thành danh cho phép VH viết nhận định sách văn học của các chị và lại do "thằng bé Guigoz tắm mưa năm xưa" viết về nét bút đặc thù của quư chị góp phần phong phú hóa nền văn học Việt Nam tại hải ngoại.

Bài "Viết Cho Mỵ" được tiếp tục:

"Rồi nh́n nắng gắt ban trưa
Thấy lunhg linh cả thời xưa... học tṛ
Của ngày chập chững làm thơ
Của ngày đă biết mộng mơ, biết buồn!..."


HVLN kể về t́nh bạn thuở học tṛ khắng khít trong 16 câu kế. Đoạn kết là bốn câu nhận định về mối thâm t́nh của t́nh bằng hữu cố tri:

"Viết cho Mỵ lá thơ này
Gói tṛn ư nghĩ, giải bày tâm tư
Trưa nay nắng đẹp như mơ
Ướp vào thư, gửi bạn xưa... làm quà."


Tôi thích tính chất thi ca của thi sĩ HVLN v́ có những bài khôi hài, vui nhộn, bỡn cợt như thơ của Vị Xuyên Trần Tú Xương, như thơ của Mậu Binh Hà Huyền Chi mà tôi vốn ái mộ trong cái thi ca tinh nghịch, cà rỡn. Hăy nghe bài "Hăo Huyền":

"Tôi mơ mộng thật hăo huyền
Rằng tôi có thật nhiều tiền để tiêu
Mua một miếng đất ph́ nhiêu
Xây trên đó một túp lều t́nh yêu
Qua bao nắng sớm mưa chiều
Túp liều lư tưởng tan theo bọt bèo..."


Sau những án thơ sầu bi ai thi sĩ Hàn Mặc Tử trăn trở về Mộng Cầm hay Đỗ Lể thổn thức với bài "Sang Ngang", HVLN cũng tự than trong bài "Cô Đơn" như sau:

"Tôi cô đơn nhất trên đời
Trần gian chẳng có người thứ hai
...
Phương nào cũng chỉ lang thang một ḿnh
Trời đầy sóng gió điêu linh
Chỉ v́ thiếu vắng Người T́nh trăm năm."


Nhại theo bài thơ “Trăng Vàng Trăng Ngọc” của thi sĩ Hàn Mặc Tử :

“Trăng! Trăng! Trăng! Là Trăng, Trăng, Trăng!
Ai mua trăng tôi bán trăng cho
Không bán đoàn viên, ước hẹn ḥ...
Bao giờ đậu trạng vinh qui đă
Anh lại đây tôi thối chữ thơ.
Không, Không, Không! Tôi chẳng bán ḥn Trăng.
Tôi giả đ̣ chơi, anh tưởng rằng
Tôi nói thiệt, là anh dại quá:
Trăng Vàng Trăng Ngọc bán sao đang.
Trăng! Trăng! Trăng! Là Trăng, Trăng, Trăng!
Trăng sáng trăng sáng khắp mọi nơi
Tôi đang cầu nguyện cho trăng tôi
Tôi lần cho trăng một tràng chuỗi
Trăng mới là trăng của Rạng Ngời”
(Hàn Mặc Tử)


HVLN sáng tác bài thơ "Bán Sầu", tảc giả chế nhạo người t́nh và chính ḿnh như sau:

"Ai mua, tôi bán sầu cho
Sầu này ấp ủ đúng vừa độ men
...
Thế rồi sầu chàng ai mua
Món hàng rao bán chẳng vừa ḷng ai."


Tác giả công nhận nỗi sầu của ḿnh và t́m người chia sẻ theo lối quảng cáo thương mại, nếu mua sầu người mua sẽ được tặng thêm sầu...:

"Ai mua, tôi bán sầu cho
Sầu này ủ đúng vừa độ men
Mua rồi, tôi sẽ tặng thêm
Chút cô đơn, chút muộn phiền, đủ chưa?"


Từ lúc kỷ thuật điện tử liên mạng internet xuất hiện, vô số những cặp t́nh nhân quen qua duyên nợ email, HVLN sáng tác bài thơ bỡn cợt "T́nh Email":

"Làm quen nhau trên... "net"
Nào ai biết ai đâu?
Trong mail đều kể hết
Để hiểu rỏ về nhau
...
Đọc thơ cười khúc khích
Bên này bổng dưng vui...
Rồi bên kia mơ mộng...
Ḷng không c̣n trống rỗng..."


Thói quen trao đổi, nhận email khi thành thông lệ mà bên kia v́ lư do nào đó tự động ngưng gửi email, th́ bên này ḷng sẽ héo úa chết khô theo "T́nh Email":

"Bên kia E-mail đều...
Tim bên này xôn xao
Ngày càng thêm khắng khít
Càng thắm thiết, đậm sâu
Đêm nay sao trằn trọc
Nằm nghe chó sủa ma
Chả lẽ buồn phát khóc
Khi vắng lá thư xa?"


Từ những thập niên 80's và 90's khi con người đương đầu thần chết do các căn bệnh tim mạch v́ cung cách ăn uống bừa băi, ít vận động thể dục, nên giới y khoa rầm rộ khuyến khích người dân năng tập thể dục, vận động cơ thể. Giới con buôn không bỏ lỡ dịp may mở ra những trung tâm thể dục như Jack LaLane, Bally’s, vô số và vô số... Phong trào đến tập thể dục tại các nơi này trở thành mode thời thượng, nghiễm nhiên thành thông lệ, truyền thống, và đến đó rồi người ta kết bạn, quen nhau,...:

"Sáng nay đến tập Bally’s
Trên đường đi, đă thấy ǵ, nhớ không?
...
Gặp cô Em má hây hồng,
Hỏi thăm, Em đă có chồng hay chưa?..."


Mối t́nh Jack LaLane hay mối t́nh Bally’s lên ngôi t́nh ái theo tháng ngày quen nhau, khi người nam biết người thiếu nữ hiện sống độc thân gối chiếc:

"Em là Tiên nữ cô Dâu,
Vương miện Em đội trên đầu ngàn sao,
Anh mang hia măo, vương bào,
Rể Vua xin cúi đầu chào Tiên Nương,..."


Cuối cùng cho một chuyện t́nh Bally’s ngày nào đă trôi theo ḍng nứơc mưa của dĩ văng hoài niệm, của một chuyện t́nh mộng mị đă qua. Rồi con tim quên ngủ ngày xưa đă không c̣n đắm say t́nh nồng và ngày nay con tim đă đổi khác...:

"Hôm nay trời vẫn c̣n Đông,
Gió vẫn lạnh vẫn trong, vẫn buồn,
Tim xưa mê lắm t́nh buồn,
Tim giờ đă khác Tim nồng năm nao."


Xuyên những án thơ vui nhộn, mang tính chất khôi hài của thi sĩ HVLN, điều tôi kết luận HVLN là con người can đảm dám nói những điều u uẩn của ḿnh đong đầy những trang giấy. HVLN không màu mè, không dấu diếm, không ngại ngùng khi tự trêu ḿnh, đó là phong thái của trường phái Vị Xuyên mà tôi rất đam mê thi ca Trần Tú Xương của cái thuở trung học xa xưa.

Để tóm tắt bài viết về thi tập "Hoài Niệm" của thi sĩ Hồng Vũ Lan Nhi, tôi sẽ ghi nhận nét thi ca rất lăng mạn của chị một lần nữa. Chúng ta hăy lắng nghe bài lục bát "Đôi Mắt", những vần thơ thật dễ thương:

"T́nh cờ, bốn mắt nh́n nhau,
Thẹn thùng dấu vội mây sầu trên vai,
Cúi đầu tránh né mắt ai,
Mà sao Tim đập măi hoài không thôi,..."


Bài lục bát "Ngày Cưới Em", HVLN mô tả tâm trạng người nam chia ly với người t́nh khi nàng quyết định lên xe hoa:

"... Trời th́ giông gió mưa bay,
Rượu nồng uống măi cho say khướt đời,
Cho quên đôi mắt biết cười,
Đôi môi nồng ấm, dáng người thanh tơ..."


Bài lục bát "Tim Hồng Thao Thức" diễn tả đôi t́nh nhân đang say men t́nh ái:

"Đêm nay trăng sáng ngập trời,
Mơ màng, h́nh bóng của Người phủ vây,
...
T́nh yêu như rượu nồng cay,
Hỏi rằng say rượu hay say men t́nh?"


Bài lục bát "Ru T́nh" đầy tính chất quyến luyến yêu thương:

"À ơi, T́nh hăy ngủ yên,
Ngủ say đi nhé cho quên sầu đời,
Đừng thao thức nữa, T́nh ơi,
Đừng mơ ánh mắt nụ cười đắm say..."


Bài lục bát "Mùa Đông Đan Áo", c̣n ǵ nhớ nhung hơn khi người ra đi khoác lên chiếc áo len cho ấm tâm tư do người t́nh ở lại đă đan cho ḿnh?:

"Người đi có nhớ ǵ nhau,
Để người ở lại buồn đau phận ḿnh,
Áo đan gửi gấm bao t́nh,
Từng sợi nhớ, lấp bóng h́nh xa xôi..."


Bài "Sao Đành Giận Em", tác giả bộc lộ nỗi ḷng trăn trở của ḿnh với người t́nh, lời văn khá táo bạo:

"Em vẫn nhớ, mắt Anh t́nh tứ lắm,
Và đôi môi ngọt lịm mật ong ngon,
Ṿng tay ôm, như rắn quấn trọn hồn,
Em ngất ngây với t́nh Anh cuồng nhiệt."


Lại thêm một bài thơ t́nh táo bạo yêu đương, nào hăy nghe bài "Tặng Anh Nỗi Nhớ":

"Tặng Anh nỗi nhớ nhung này,
Từ trong Tim, nhớ trào ngoài xác thân,
...
Nhớ từ gáy đến... lưng chừng,
Ṿng sau ra trước, ngập ngừng... gọi Anh."


Trong bài "Biết Không Anh", nhưng lời t́nh tự nồng nàn yêu thương, những giờ hàn huyên ngọt ngào v́ lư do nào đó bổng chấm dứt, người con gái chợt bơ vơ, lạc lơng trong tâm hồn:

"Dù không nói yêu Anh,
Sao lại buồn vô kể,
Khi vắng giọng thân quen,
Chả lẽ yêu là thế?"


Trong bài thơ "T́nh Muộn", tác giả diễn tả mối t́nh chắp nối của nhân duyên muộn màng:

"Trong nỗi nhớ muộn màng,
Em dành cho Anh đó,
Những xao xuyến rộn ràng,
Ngất ngây T́nh chớm nở"


Và rồi nếu duyên nợ không thành trong kiếp này th́ đành hẹn kiếp sau. Bài thơ lục bát cuối cùng "Lời Thề Kiếp Sau" hứa hẹn cho trọn cuộc t́nh:

"Trăm năm một cơi đi về,
Ngàn năm vẫn giữ lời thề kiếp sau,
Kiếp này đă chẳng cùng nhau,
Kiếp sau nguyện sẽ xẻ sầu chia vui..."[/blue][/i]


Rất tiếc trong khuôn khổ giới hạn của bài viết ngắn không cho phép tôi đi qua trọn đầy đủ 239 án thơ của thi sĩ Hồng Vũ Lan Nhi, những ḍng phớt nhẹ trên thi ca của chị đă được tŕnh bày như lời giới thiệu chân t́nh của Việt Hải Los Angeles để trân trọng giới thiệu thi tập đầu tay của chi. VHLA bảo với chị với số tuổi đời của chị và bao năm hiện diện trong giới văn học, báo chí từ thuở trước năm 75 khi chị vừa làm giáo sư dạy trung hoc, kiêm kư giả viết cho một số báo tại Sài G̣n, thi tập này đánh dấu một khúc quanh muộn màng nhưng rất vững chăi và chín chắn khi cô đọng cuộc đời ḿnh qua tuyệt tác thi ca "Hoài Niệm" này.

Một lần nữa VHLA xin chia vui cùng chị HVLN đón chào đứa con tinh thần của chị sắp sửa ra mắt giới mộ điệu thi ca vào ngày 20 tháng 7, 2003 tại Westminster, Little Saigon.
Việt Hải, Los Angeles.
27/06/2003

* * *


Thông Báo Đăng Kèm:
THIỆP MỜI


Trân trọng kính mời tất cả các thi văn hữu và quư đồng hương yêu mến bộ môn thi ca đến chung vui với chúng tôi buổi lễ Ra Mắt Thi Tập "Hoài Niệm" của Hồng Vũ Lan Nhi được tổ chức vào Chủ Nhật, ngày 20 tháng 7, 2003, lúc 1:00PM đến 4:00PM tại Pḥng Sinh Hoạt Nhật Báo Người Việt, địa chỉ: 14771 Moran Street, Westminster, CA 92683. Diện Thoại (714) 892-9414.
Ban tổ chức:
Nguyễn Kim Trinh
Lê Minh Phú
Chương Tŕnh:
1:00PM-1:30PM Tiếp đón quan khách, sơ giao hàn huyên
1:30PM-4:00PM Khai mạc
+ Giới thiệu tác giả do Cao Mỵ Nhân
+ Giới thiệu tác phẩm do:
Phạm Thi Huệ
Bích Huyền
Phong Vũ
Văn nghệ (xen kẽ):
+ Ngâm thơ: Giáng Hương, Minh Nguyệt
+ Ca nhạc:
Hoàng Nam
Thu Hà
Nhă Đoàn
Ngọc vân
Ngọc Hà
Minh Chúc
** Điều hợp chương tŕnh:
Uyển Diễm và Nguyễn Đ́nh Cường
Vào Cửa Tự Do

 

 

Lan Nhi mong được nhận ư kiến của quư vị qua điện thư hongvulannhi@yahoo.com
...............................................
Copy Rights @ Hong Vu Lan Nhi 2005