| |
91. Ma
trơi hay ma chơi?
Tiếng khu Tư gọi là "ma trơi", Bắc bộ gọi là "ma chơi". Chúng tôi chưa rơ
biến âm hay xuất xứ của ngôn từ ám chỉ loại ma đó "chơi vơi", "chơi đùa với trần
thế" hay "chêu chọc cho xấu hổ". Nguyễn Du trong " Văn chiêu hồn thập loại chúng
sinh" câu:
Lập loè ngọn lửa ma chơi
Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương.
Nguyễn Văn Thành trong "Văn tế trận vong tướng sĩ" có câu:
Hồn chiến sĩ biết đâu miền minh mạc,
Mịt mù gió lốc thổi dấu tha hương.
Mặt chinh nhân khôn vẽ nét gian nan,
Lập loè lửa chơi soi chừng cổ độ.
Chúng tôi đă nh́n thấy ma trơi và nghe nhiều người kể chuyện ma trơi đuổi. Đó là
ngọn lửa lập loè yếu nhạt, bập bùng lan toả theo chiều gió, chốc lại biến mất
rồi từ chỗ cũ, chốc chốc lại lập loè ngọn lửa xanh nhạt, loáng thoáng bay lên.
Theo các cụ già giải thích th́ đó là oan hồn của những người chết trận, của
những nắm xương vô thừa nhận không người chôn cất, vất vưởng trên băi chiến
trường, trong băi tha ma, hoặc trên cánh đồng không mông quạnh. Khoa học đă giải
thích, chứng minh hiện tượng đó là do chất lân tinh (P) từ trong xương cốt người
và xúc vật toả ra gặp ôxy trong khí trời bốc cháy thành ngọn lửa xanh nhạt, ban
ngày cũng có nhưng không nh́n thấy.
Tuy được khoa học giải thích rơ không phải là ma, nhưng canh khuya thanh vắng,
đi một ḿnh giữa chốn hoang vu mà bị ma chơi đuổi th́ cũng thần hồn nát thần
tính, có người đâm hoảng loạn mà ốm, phải cúng bái măi mới lành, có lẽ khỏi bệnh
là do tác động tâm lư. Sở dĩ có hiện tượng tưởng là ma trơi đuổi là v́ khi ta
chạy đă tạo nên một luồng không khí cuốn hút ngọn lửa ấy vờn theo.
92. Tục bái vật là ǵ?
Trong phong tục cổ truyền của ta có tục bái vật không?
Quan niệm cổ xưa không riêng ta mà nhiều dân tộc trên thế giới cho rằng mọi vật
do tạo hoá sinh ra đều có linh hồn. Mỗi loại vật, kết cả khoáng vật, thực vật
cũng có cuộc sống riêng của nó. Lúc đó người ta chưa phân biệt thế giới hữu sinh
và vô sinh. Con người chưa thể lư giải nổi những yếu tố thiên nhiên xung quanh
chi phối ḿnh như thế nào nên các vật như ḥn đá, thân cây, con vật có quan hệ
mật thiết với họ đều được họ tôn thờ như thần linh. Trong ngôn ngữ nhiều nước ở
châu Âu (như tiếng Pháp) mọi vật trong tạo hoá hữu h́nh hay vô h́nh, cụ thể hay
trừu tượng đều mang khái niệm âm dương, đều có giống đực giống cái.Đó là chứng
cứ xuất xứ tục bái vật hiện tồn tại ở nhiều dân tộc trên thế giới và một vài dân
tộc ở miền núi nước ta.
Ở ta, ḥn đá trên chùa, cây đa đầu đ́nh, giếng nước, cửa rừng cũng được nhân dân
thờ cúng, coi đó là một biểu tượng, nơi ẩn hiện của một vị thiên thần hoặc nhân
thần nào đó. Người ta "Sợ thần sợ cả cây đa" mà cúng cây đa, đó không thuộc vào
tục bái vật. Cũng như người ta lễ Phật, thờ Chúa, qú trước tượng Phật, tượng
Chúa, Lễ Thần, qú trước long ngai của Thần, những Thần đó có thần hiệu rơ ràng,
chứ không phải lạy khúc gỗ ḥn đá như tục bái vật.
Xưa, xa xưa, ta có tục bái vật không? Ngày nay chỉ c̣n lại vài dấu vết trong
phong tục. Thí dụ, b́nh vôi là bà chúa trong nhà, chưa ai định danh là bà chúa
ǵ, nhưng b́nh vôi tượng trưng cho uy quyền chúa nhà, nhà nào cũng có b́nh vôi.
Khi con dâu về nhà, mẹ chồng tạm lánh ra ngơ cũng mang b́nh vôi theo, có nghĩa
là tạm lánh nhưng luôn nắm giữ uy quyền. Khi lỡ làm vỡ b́nh vôi th́ đem mảnh
b́nh c̣n lại cất ở chỗ uy nghiêm hoặc đưa lên đ́nh chùa, không vức ở chỗ ô uế.
93. Lễ cúng giỗ vào ngày
nào?
Lễ cúng giỗ vào đúng ngày mất hay trước ngày mất một ngày? Có người cho rằng
phải cúng vào ngày đang c̣n sống (tức là trước ngày mất), có người lại cho rằng
"trẻ dôi ra, già rút lại", vậy nên chết trẻ th́ cúng giỗ đúng ngày chết, c̣n
người già th́ cúng trước một ngày. Vậy có câu hỏi: "Người trung niên chết th́
cúng vào ngày nào"?
Ngày giỗ theo âm Hán là huư nhật hay kỵ nhật, tức là lễ kỷ niệm ngày mất của tổ
tiên, ông bà, cha mẹ, cũng có nghĩa là ngày kiêng kỵ.
Nguyên ngày trước, "Lễ Giỗ" gọi là "Lễ chính kỵ": chiều hôm trước lễ chính kỵ có
"Lễ tiên thường" (Nghĩa là nếm trước), con cháu sắm sanh một ít lễ vật, dâng lên
mời gia tiên nếm trước. Ngày xưa, những nhà phú hữu mời thông gia, bà con làng
xóm đến mời ăn giỗ cả hai lễ tiên thường và chính kỵ. Dần dần v́ khách đông phải
chia ra hai lượt; lại có những nhà hàng xóm mời cả hai vợ chồng nên luân phiên
nhau, người đi lễ tiên thường, người đi lễ chính kỵ, ở nông thôn tuỳ theo thời
vụ, muốn "Vừa được buổi cày vừa hay bữa giỗ", buổi chiều đi làm đồng về, sang
hàng xóm ăn giỗ tiện hơn nên có nơi lễ tiên thường đông hơn là lễ chính kỵ. Dần
dần hoặc v́ bận việc hoặc v́ kinh tế eo hẹp hoặc v́ thiếu người phục dịch, người
ta giản lược đi, chỉ mời khách một lần nhưng hương hoa, trầu rượu vẫn cúng cả
hai lễ. Một vài nhà làm, những người khác thấy thuận tiện bắt chước, dần dần trở
thành tục của địa phương. Việc cúng ngày sống (tức lễ tiên thường vào chiều hôm
trước, nguyên xưa chỉ cúng vào buổi chiều v́ buổi sáng c̣n phải mua sắm nấu
nướng và ra khấn ở mộ yết cáo với thổ thần, long mạch xin phép cho gia tiên về
nhà dự lễ giỗ). Cúng ngày sống hay cúng ngày chết, hay nói cách khác lễ tiên
thường hay lễ chính kỵ, lễ nào là lễ quan trọng hơn, chẳng qua đó là cách biện
hộ cho phong tục từng nơi.
Kết luận: Nếu vận dụng đúng phong tục cổ truyền phổ biến trong cả nước th́ trước
ngày chết (lễ tiên thường) phải cúng chiều, cúng đúng ngày chết (lễ chính kỵ)
phải cúng buổi sáng kể cả chiều hôm đó mới chết.
94. Mấy đời tống giỗ?
Theo gia lễ: "Ngũ đại mai thần chủ", hễ đến năm đời th́ lại đem chôn thần chủ
của cao tổ đi mà nhấc lần tằng tổ khảo lên bậc trên rồi đem ông mới mất mà thế
vào thuần chủ ông khảo.
Theo nghĩa cửu tộc (9 đời): Cao, tằng, tổ, phụ (4 đời trên); thân ḿnh và tử,
tôn, tằng tôn, huyền tôn (4 đời dưới ḿnh).
Như vậy là có 4 đời làm giỗ (cao , tằng, tổ, phụ) tức là kỵ (hay can), cụ (hay
cố), ông bà, cha mẹ.
Từ "Cao" trở lên gọi chung là tiên tổ th́ không cúng giỗ nữa mà nhập chung vào
kỳ xuân tế, hoặc phụ tế vào ngày giỗ của thuỷ tổ.
95. Trựng hợp chết yểu có
cúng giỗ không?
Có hai trường hợp:
- Những người chết đă đến tuổi thành thân, thần nhân
nhưng khi chết chưa có vợ hoặc mới có con gái, chưa có con trai, hoặc đă có
con trai nhưng ít lâu sau con trai cũng chết, trở thành phạp tự (không có
con trai nối gịng). Những người đó có cúng giỗ. Người lo việc giỗ chạp là
người cháu (con trai của anh hoặc em ruột) được lập làm thừa tự. Người cháu
thừa tự được hưởng một phần hoặc toàn bộ gia tài của người đă khuất. Sau khi
người thừa tự mất th́ con cháu người thừa tự đó tiếp tự.
- Những người chưa đến tuổi thành thân (dưới 16 hoặc
dưới 18 tuổi, tuỳ theo tục lệ địa phương) sau khi hết lễ tang yết cáo với tổ
tiên xin phụ thờ theo tiên tổ (gọi chung trong các bài văn cúng các bậc tiên
gia là: Phụ vị thương vong ṭng tự, không đặt linh vị từng vong hồn). Những
người đó không có lễ giỗ riêng, ai có cúng giỗ chỉ là ngoại lệ. Có những gia
đ́nh bữa nào cũng xới thêm một bát cơm, một đôi đũa đặt bên cạnh mâm, coi
như người thân c̣n sống trong gia đ́nh. Điều này không có trong gia lễ nhưng
thuộc vào tâm linh, niềm tưởng vọng đối với thân nhân đă khuất.
96. Cúng giỗ và mừng ngày
sinh?
Theo tập quán lâu đời, dân ta lấy ngày giỗ (ngày mất) làm trọng, cho nên ngày
đó, ngoài việc thăm phần mộ, tuỳ gia cảnh và tuỳ vị trí người đă khuất mà cúng
giỗ. Đây cũng là dịp thăm người thân trong gia đ́nh, trong chi họ, ḍng họ, họp
mặt để tưởng nhớ người đă khuất và bàn việc người sống giữ ǵn gia phong. Vào
dịp đó người ta thường tổ chức ăn uống, nên mới gọi là ăn giỗ, th́ cũng gọi là
"trước cúng sau ăn", có mất đi đâu, cũng là để cho cuộc họp mặt thêm đậm đà ấm
cúng, kéo dài thời gian sinh hoạt, kể chuyện tâm t́nh, chuyện làm ăn. Mà việc
chi phí cũng không dồn lên đầu một ai v́ ngoài phần do hương hoả mà có, mỗi
người đều đóng góp bằng tiền mặt hoặc hiện vật, nên mới có từ "góp giỗ", với ư
nghĩa trên- "Uống nước nhớ nguồn"- việc đó có thể xếp vào loại thuần phong mỹ
tục, nếu như người ta loại bỏ được những hủ tục có tính chất mê tín dị đoan, nếu
như không bị lợi dụng một cơ hội cho bọn hănh tiến khoe của bằng mâm cao cỗ đầy,
sơn hào hải vị, cho những ông tham nhũng dựa vào chức quyền nhận lễ giỗ hậu hĩ,
một thứ đút lót trá h́nh.
Chính v́ thể theo phong tục đó mà nhà ta đă giữ ǵn việc tổ chức trang nghiêm
ngày giỗ của các vị anh hùng dân tộc có công dựng nước và giữ nước như ngày giỗ
tổ Hùng Vương, hội đền Kiếp Bạc... Cho nên, theo tôi, giữ ǵn tục lệ đó theo ư
nghĩa trong sáng của nó không có ǵ phải bàn.
Thế c̣n ngày sinh?
Phương tây có tập quán mừng ngày sinh là chính.
Tôn giáo Đông Tây cũng coi trọng ngày sinh, Phật giáo có ngày "Bụt sinh Bụt đẻ"
(Phật Đản 8-4 Âm Lịch), Ki tô giáo có ngày Chúa giáng sinh (Nô- en 25-12 Dương
lịch).
Từ khi ra đời, các hội thọ hàng năm thường tổ chức mừng thọ cho các cụ vào những
năm chẵn 70, 75, 80... Một số đoàn thể cũng tổ chức mừng thọ cho hội viên của
ḿnh. Việc tổ chức mừng thọ có tính chất đại trà, không đúng ngày đó không thể
thay thế cho việc mừng thọ đúng ngày sinh, ấm cúng trong gia đ́nh. Cho nên, tôi
nghĩ rằng các gia đ́nh chúng ta nên tổ chức mừng ngày sinh cho mọi thành viên
trong gia đ́nh, đặc biệt lưu ư đến ông bà già là những người đang cảm thấy cô
đơn. Hiện ngay rất nhiều gia đ́nh đă tổ chức mừng ngày sinh con, thường là hai
cháu, nay thêm hai vợ chồng, một năm bốn lần mừng ngày sinh, dư dật th́ có mâm
cơm thịnh soạn, tặng phẩm tươm tất, thiếu thốn th́ bữa cơm tươi hơn thường ngày,
quà tặng giản đơn. Người c̣n cha mẹ nếu ở chung th́ thêm hai lần ăn mừng ngày
sinh, cũng tùng tiệm như trên. Nếu ở riêng th́ đồng quà tấm bánh vừa với túi
tiền tặng cha mẹ, cốt thể hiện tấm ḷng ưu ái, tăng thêm sự ấm cúng trong gia
đ́nh, giúp tuổi già đỡ cảm thấy cô đơn. Mừng ngày sinh một cách giản dị như vậy
thiết tưởng cũng không phải cái ǵ cao xa ngoài tầm tay của những gia đ́nh c̣n
thiếu thốn. Cũng cần thêm một lư do nữa khiến ta coi trọng ngày sinh là bản thân
người đó được hưởng khi c̣n sống, dù là một món ăn tươi c̣n hơn mâm cao cỗ đầy
cúng vái khi sang thế giới bên kia. ở chỗ này có thể nhắc đến một lời chê bai
của người xưa:
Khi sống th́ chẳng cho ăn
Đến khi chết xuống làm văn tế ruồi
(Đặng Văn Phủng - Trích "Hà nội mới chủ nhật ", số 119)
Lời bàn thêm của tác giả:
Chúng tôi trích dẫn bài trên của ông Đặng Văn Phủng và có lời bàn thêm sau đây:
Lễ giỗ được xếp vào loại thuần phong mỹ tục của dân tộc ta. Mừng ngày sinh là
phong tục Âu Tây có ư nghĩa hay. Theo phân tích của ông Phủng th́ kỷ niệm ngày
sinh hay hơn là giỗ. Ngặt v́ mấy ai nhớ đến ngày sinh của bản thân ḿnh. Trước
năm 1945 cũng chưa dễ mấy ai biết chính xác, trừ một số ít con công chức cũ ăn
lương phải có giấy khai sinh chính thức hoặc ai c̣n may mắn giữ được lá số tử
vi, ngược lại hầu hết các gia đ́nh c̣n ghi nhớ ngày giỗ của cha mẹ, ông bà. cụ
kỵ. Dầu cho khi cha mẹ c̣n sống, con cháu đă được tổ chức kỷ niệm ngày sinh,
nhưng nhớ đến ngày ông bà cha mẹ qua đời, mà trên bàn thờ hương tàn khói lạnh
cũng cảm thấy áy náy trong ḷng.
V́ vậy ở nước ta, nhà nào tổ chức kỷ niệm ngày sinh càng hay, nhưng chưa có nhà
nào bỏ được lễ giỗ.
97. Tết nguyên đán có từ
bao giờ?*
Nguồn gốc Tết Nguyên Đán, hay nói ngắn hơn là Tết có từ đời Ngũ Đế, Tam
Vương.
Đời Tam Vương, nhà Hạ, chuộng mẫu đen, nên chọn tháng đầu năm, tức tháng Giêng,
nhằm tháng Dần.
Nhà Thương, thích màu trắng, lấy tháng Sửu (con trâu), tháng chạp làm tháng đầu
năm.
Qua nhà Chu (1050-256 trước công nguyên), ưa sắc đỏ, chọn tháng Tư (con chuột),
tháng mười một làm tháng Tết.
Các vua chúa nói trên, theo ngày giờ, lúc mới tạo thiên lập địa: nghĩa là giờ Tư
th́ có trời, giờ Sửu th́ có đất, giờ Dần sinh loài người mà đặt ra ngày tết khác
nhau.
Đến đời Đông Chu, Khổng Phu Tử ra đời, đổi ngày tết vào một tháng nhất định:
tháng Dần.
Măi đến đời Tần (thế kỷ III trước Công nguyên), Tần Thủy Hoàng lại đổi qua tháng
Hợi (con lợn), tức tháng Mười.
Cho đến khi nhà Hán trị v́, Hán Vũ Đế (140 trước Công nguyên) lại đặt ngày Tết
vào tháng Dần (tức tháng Giêng) như đời nhà Hạ, và từ đó về sau, trải qua bao
nhiêu thời đại, không c̣n nhà vua nào thay đổi về tháng Tết nữa.
Đến đời Đông Phương Sóc, ông cho rằng ngày tạo thiên lập địa có thêm giống Gà,
ngày thứ hai có thêm Chó, ngày thứ ba có Lợn, ngày thứ tư sinh Dê, ngày thứ năm
sinh Trâu, ngày thứ sáu sinh Ngựa, ngày thứ bảy sinh loại Người và ngày thứ tám
mới sinh ra ngũ cốc.
V́ thế, ngày Tết thường được kể từ ngày mồng Một cho đến hết ngày mồng bảy.
* (Trích bài "Tết Nguyên Đán" của Nguyễn Đ́nh Khang)
98. Ngày Tết có những
phong tục ǵ?
Dân tộc ta có nhiều ngày Tết. Tết là cách nói tắt hai chữ lễ tiết. Có Tiết
Thương Nguyên, Trung Nguyên, Hạ Nguyên, Thanh Minh, Đoan Ngọ, TrungThu... Ngày
tết nêu ở đây tức là nói tắt Lễ tiết Nguyên Đán (ngày đầu năm).
Ngày Tết, dân tộc ta có nhiều phong tục hay, đáng được gọi là thuần phong như
khai bút, khai canh, hái lộc, chúc tết, du xuân, mừng thọ... Từ trẻ đến già ai
ai cũng biết, không nhắc th́ thanh thiếu niên cũng mua cho được cành hoa bánh
pháo, nghèo cũng có chiếc bánh chưng, chai rượu. V́ vậy xin miễn liệt kê dài
ḍng, để trao đổi một vài phong tục đáng được duy tŕ phát triển.
Tống cựu nghênh tân: cuối năm quét dọn sạch sẽ nhà cửa, sân ngơ, vứt bỏ những
thứ rác rưởi, cùng làng xóm dọn dẹp nhà thờ, đ́nh chùa, đường sá phong quang,
tắm giặt, cắt tóc, may sắm quần áo mới, trang trí bàn thờ, lau chùi bàn ghế ấm
chén và mọi thứ thức ăn vật dụng.
Nhiều gia đ́nh nhắc nhở, dặn ḍ con cháu từ phút giao thừa trở đi không quấy
khóc, không nghịch ngợm, căi cọ nhau, không nói tục chửi bậy, không vứt rác viết
vẽ bừa băi. Cha mẹ, anh chị cũng không quở mắng, tra phạt con em, đối với ai
cũng tay bắt mặt mừng, vui vẻ niềm nở dầu lạ dầu quen.
Đối với bà con xóm giềng dù trong năm cũ có điều ǵ không hay không phải, điều
nặng tiếng nhẹ hay xích mích ǵ đều xúy xoá hết. Dầu có thực ḷng hay không
nhưng không để bụng, cũng không ai nói khích bác hoặc bóng gió, ác ư ǵ trong
những ngày đầu năm. Dẫu mới gặp nhau ít phút trước, nhưng sau phút giao thừa coi
như mới gặp, người ta chúc nhau những điều tốt lành.
Hái lộc, xông nhà, chúc tết, mừng tuổi: ai cũng hy vọng một năm mới tài lộc dồi
dào, làm ăn thịnh vượng, mạnh khỏe tiến bộ, thành đạt hơn năm cũ. Lộc tự nhiên
đến, đi hai lộc (chỉ là một cành non ở đ́nh chùa, ở chốn tôn nghiêm mang về
nhà), tự ḿnh xông nhà hoặc dặn trước người "Nhẹ vía" mà ḿnh thích đến xông
nhà. Bạn nào vinh dự được người khác mời đến xông th́ nên chú ư, chớ có sai hẹn
sẽ xúi quẩy cả năm đối với gia đ́nh người ta và cả đối với bạn. ở thành thị thời
trước, sáng mồng một, có một số người nghèo gánh một gánh nước đến các gia đ́nh
giầu có lân cận và chúc họ "Lộc phước dồi dào". Những người này được thưởng tiền
rất hậu. Nhiều người không tin tục xông nhà nhưng cũng phải dè dặt, chưa dám đến
nhà ai sớm, sợ trong năm mới gia đ́nh người ta xảy ra chuyện ǵ không hay đổ tại
ḿnh "Nặng vía". Chính v́ vậy, đáng lẽ sáng mồng một đông vui lại hoá ít khách,
trừ những nhà đă tự xông nhà, v́ tục xông nhà chỉ tính người đầu tiên đến nhà,
từ người thứ hai trở đi không tính.
Sau giao thừa có tục mừng tuổi chúc Tết. Trước hết con cháu mừng tuổi ông bà,
cha mẹ. Ông bà cha mẹ cùng chuẩn bị một ít tiền để mừng tuổi cho con cháu trong
nhà và con cháu hàng xóm láng giềng, bạn bè thân thích. Lời chúc có ca có kệ hẳn
hoi nhưng xem người ta thích nhất điều ǵ th́ chúc điều đó, chúc sức khoẻ là phổ
biến nhất. Chú ư tránh phạm tên huư gia tiên, tránh nhắc tới lỗi lầm sai phạm
cũ, xưng hô hợp với lứa tuổi và quan hệ thân thuộc. Chúc Tết nhưng người trong
năm cũ gặp rủi ro tai hoạ th́ động viên nhau "Của đi thay người", "Tai qua nạn
khỏi", nghĩa là ngay trong cái hoạ cũng t́m thấy cái phúc, hướng về sự tốt lành.
Kể cả đối với người phạm tội vẫn với thái độ nhẹ nhàng, khoan dung. Nhưng, nh́n
chung trong những ngày đầu năm, người ta kiêng không nói tới điều rủi ro hoặc
xấu xa.
Quanh năm làm ăn vất vả, ít có điều kiện qua lại thăm hỏi nhau, nhân ngày Tết
đến chúc mừng nhau, gắn bó t́nh cảm thật là đặm đà ư vị; hoặc điếu thuốc miếng
trầu, hoặc chén trà ly rượu, chẳng tốn kém là bao. Hiềm một nỗi, nhiều người c̣n
quá câu nệ, công thức ruờm rà, không chủ động được kế hoạch. Nhiều vùng nông
thôn, hễ đến chúc Tết nhau nhất thiết phải nâng ly rượu, nếm vài món thức ăn ǵ
đó chủ mời vui ḷng, năm mới từ chối sợ bị giông cả năm.
Quà Tết, lễ Tết: B́nh thường qua lại hỏi thăm nhau có khi cũng có quà, biểu lộ
mối ân t́nh, nhưng phong tục ta đi lễ Tết vẫn có ư nghĩa hơn, nhất là đi trước
Tết càng quư. Loại trừ động cơ hối lộ quan trên để cầu danh cầu lợi th́ việc
biếu quà Tết, tổ ân nghĩa t́nh cảm là điều đáng quư. Học tṛ tết thầy giáo, bệnh
nhân tết thầy thuốc, con rể tết bố mẹ vợ... quà biếu, quà Tết đó không đánh giá
theo giá thị trường. Nhưng cũng đừng nên g̣ bó, câu nệ sẽ hạn chế t́nh cảm:
Không có quà, ngại không dám đến. Dân tộc ta tuy nghèo nhưng vẫn trọng nghĩa
t́nh, "Lời chào cao hơn mâm cỗ".
Lễ mừng thọ: ở các nước Tây Âu thường mừng thọ vào dịp kỷ niệm ngày sinh, ở ta
ngày xưa ít ai nhớ chính xác ngày sinh tháng đẻ nên vào dịp đầu xuân thường tổ
chức mừng thọ lục tuần, thấp tuần, cửu tuần... tính theo tuổi mụ. Ngày tết ngày
Xuân cũng là dịp mọi người đang rảnh rỗi, con cháu tụ tập đông vui.
Cũng vào dịp đầu xuân, người có chức tước khai ẩn, học tṛ sĩ phu khai bút, nhà
nông khai canh, thợ thủ công khai công, người buôn bán mở hàng lấy ngày: Sĩ,
Nông, Công, thương "Tứ dân bách nghệ" của dân tộc ta vốn cần cù, ai cũng muốn
năm mới vận hội hành thôn làm ăn suôn sẻ, đầu xuân chọn ngày tốt đẹp, bắt tay
lao động sớm, tránh t́nh trạng cờ bạc, rượu chè, hội hè đ́nh đám, vui chơi quá
đà. Sau ngày mồng một, dù có măi vui tết, hoặc c̣n kế hoạch du xuân, đón khách,
cũng chọn ngày "Khai nghề", "Làm lấy ngày". Nếu như mồng một là ngày tốt th́
chiều mồng một đă bắt đầu. Riêng khai bút th́ giao thừa xong, chọn giờ hoàng đạo
bắt đầu không kể mồng một là ngày tốt hay xấu. Người thợ thủ công nếu chưa ai
thuê mướn đầu năm th́ cũng tự làm cho gia đ́nh ḿnh một sản phẩm, dụng vụ ǵ đó
(nguyên vật liệu đă chuẩn bị sẵn). Người buôn bán, v́ ai cũng chọn ngày tốt nên
phiên chợ đầu xuân vẫn đông, mặc dầu người bán chỉ bán lấy lệ, người đi chợ phần
lớn là đi chơi xuân.
Cờ bạc: Ngày xưa các gia đ́nh có nề nếp quanh năm cấm đoán con cháu không được
cờ bạc rượu chè nhưng trong dịp tết, nhất là tối 28, 29; gia đ́nh quây quần bên
nồi bánh chưng th́ ông bố cho phép vui chơi, có cả trẻ con người lớn những nhà
hàng xóm, những gia đ́nh thân cận cùng vui. Tam cúc, cơ gánh, cờ nhảy, cờ tướng,
kiệu, chắn, tổ tôm... ai thích tṛ nào chơi tṛ ấy. Đế lế khai hạ, tiễn đưa gia
tiên, coi như hết Tết th́ xé bộ tam cúc, thu bàn cờ tướng, cất bộ tổ tôm hoặc
đốt luôn khi hoá vàng.
Tóm lại, ngày Tết là ngày tiêu biểu cho truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân
tộc. Giá như phát huy thuần phong mỹ tục đó, từ gia đ́nh ra xă hội, ai ai cũng
đối xử với nhau trên thuận dưới hoà, kính giá yêu trẻ... th́ đất nước quê hương
sẽ tươi đẹp, giàu mạnh, bộ máy pháp luật bớt đi bao nhiêu khó khăn.
99. V́ sao có tục kiêng
hót rác đổ đi trong ba ngày tết?
Trong "Sưu thần kư" có chuyện người lái buôn tên là Âu Minh đi qua hồ Thanh
Thảo được thủy thần cho một con hầu tên là Như Nguyệt, đem về nhà được vài năm
th́ giàu to. Một hôm, nhân ngày mồng một Tết, Âu Minh đánh nó, nó chui vào đống
rác mà biến mất, từ đó nhà Âu Minh lại nghèo đi. Kể từ đó kiêng không dám hót
rác ngày Tết.
Tục kiêng hót rác ba ngày Tết nên ngày 30, dầu bận rộn đến đâu cũng phải dọn dẹp
nhà cửa sạch sẽ và những ngày Tết th́ mọi người phải hết sức giữ ǵn nhà cửa
không vứt rác bừa băi.
100. Tại sao cúng giao thừa ngoài trời?
Dân tộc nào cũng
coi phút giao thừa là thiêng liêng. Các cụ ta quan niệm: Mỗi năm Thiên đ́nh lại
thay toàn bộ quan quân trông nom công việc dưới hạ giới, đứng đầu là một ngài có
vị trí như quan toàn quyền. Năm nào quan toàn quyền giỏi giang anh minh, liêm
khiết th́ hạ giới được nhờ như: Được mùa, ít thiên tai, không có chiến tranh,
bệnh tật... Trái lại, gặp phải ông lười biếng kém cỏi, tham lam... th́ hạ giới
chịu mọi thứ khổ. Và các cụ h́nh dung phút giao thừa là lúc bàn giao, các quan
quân quản hạ giới hết hạn kéo về trời và quan quân mới được cử th́ ào ạt kéo
xuống hạ giới tiếp quản thiên hạ.
Các cụ cũng h́nh dung phút ấy ngang trời quân đi, quân về đầy không trung tấp
nập, vội vă (nhưng mắt trần ta không nh́n thấy được), thậm chí có quan, quân c̣n
chưa kịp ăn uống ǵ.
Nhưng phút ấy, các gia đ́nh đưa xôi gà, bánh trái, hoa quả, toàn đồ ăn nguội ra
ngoài trời cúng, với ḷng thành tiễn đưa người nhà trời đă cai quản ḿnh năm cũ
và đón người nhà trời mới xuống làm nhiệm vụ cai quản hạ giới năm tới. V́ việc
bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn trương nên các vị không thể vào trong
nhà khề khà mâm bát mà chỉ có thể dừng vài giây ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm
chí chỉ chứng kiến ḷng thành của chủ nhà. Ví cứ tưởng tượng thêm thắt các h́nh
ảnh nhà trời theo ḿnh như vậy nên nhiều nhà có của đua nhau cúng giao thừa rất
to và nghĩ cách làm mâm cúng giao thừa nổi lên bởi những của ngon vật lạ, trang
trí cầu kỳ để các quan chú ư, quan tâm đến chủ hảo tâm mà phù hộ cho họ với
những ưu ái đặc biệt.
Biết thấu tâm lư của người giàu, các cụ ta đă có nhiều câu chuyện răn đời để
người ta hiểu rằng: Các quan mặc dầu phút bàn giao bận rộn khẩn trương nhưng v́
là... người nhà trời nên có tài thấu hiểu ngay "Ruột gan" của gia chủ. Nếu có ư
cầu lợi, mua chuộc, đút lót, các vị chỉ nh́n dấu hiệu ở khói hương, lửa đèn là
biết ngay, và lập tức các vị dông thẳng, không thèm ngó ngàng ǵ đến vật cúng
giao thừa của các nhà cầu lợi ấy. Trái lại, những nhà chân chất, thật thà, sống
bằng lao động, ăn ở tử tế th́ có khi chỉ cần chén rượu, nén hương (như thổ công
đánh tín hiệu qua hương đèn), các vị có chức trách biết ngay mà vui vẻ thưởng
thức, dốc ḷng phù hộ.
101. Tại sao có Tết Hàn Thực?
Theo phong tục cổ truyền, ngày mồng 3 tháng 3 tức Tết Hàn Thực, ta làm bánh
chay. Tết này có xuất xứ từ bên Trung Quốc, làm giỗ ông Giới Tử Thôi, một hiền
sĩ có công pḥ Tần Văn Công, bị chết cháy ở núi Điền Sơn. Cũng như ngày mồng năm
tháng năm tết Đoan Dương cũng xuất xứ từ bên Trung Quốc làm giỗ ông Khuất Nguyên
bị chết trôi ở sông Mịch La. Ngày nay người Trung Quốc đă bỏ lễ đó mà ta c̣n giữ
măi.
Đành rằng dân ta theo tục đó nhưng khi cúng chỉ cúng gia tiên nhà ḿnh, chẳng
nhắc ǵ tới ông Giới Tử Thôi hay Khuất Nguyên Nữa.
ở nước ta có bao nhiêu lương thần, dũng tướng, hiền sĩ có công huân với dân với
nước mà chẳng được kỷ niệm trọng thể bằng hai ông người nước ngoài nói trên.
Ngày 10 tháng 3, sao bao nhiêu đời nay vẫn không chuyển đổi được để mọi nhà, mọi
làng xă làm giỗ tổ Hùng Vương có ư nghĩa hơn không! Thật đúng như câu tục ngữ "Mồ
cha không khóc, khóc tổ mối"!
102. Tết Đoan Ngọ
Mồng 5 Tháng 5 Có Những Tục Ǵ?
Ở nước ta, Tết Đoan Ngọ được coi trọng, xếp vào hàng thứ hai sau Tết Nguyên
Đán. V́ vậy các cụ thường nói "Mồng 5 ngày Tết". Học tṛ tết thầy, c̣n rể tết bố
mẹ vợ... quanh năm cũng chỉ tập trung vào hai lễ Tết đó.
Tết Đoan Dương c̣n nhiều tục lưu truyền đến nay; sáng sớm cho trẻ ăn hoa quả,
rượu nếp, trứng luộc, bôi hồng hoàng vào thóp đầu, vào ngực, vào rốn để giết sâu
bọ. Người lớn th́ giết sâu bọ bằng cách uống rượu (hoà ít tam thần đơn) hoặc ăn
rượu nếp. Trẻ em giết sâu bọ xong khi c̣n ngồi trên giường, rồi rửa mặt mũi,
chân tay xong bắt đầu nhuộm móng tay móng chân, đeo chỉ ngũ sắc. Em gái đến độ
tuổi xâu lỗ tai cũng chọn ngày này mà xâu. V́ là đoan ngọ nên lễ cúng gia tiên
phải cúng vào giờ ngọ (buổi trưa). Tục hái thuốc mồng năm cũng bắt đầu từ giờ
ngọ, đó là giờ có dương khí tốt nhất trong cả năm, lá cây cỏ thu hái được trong
giờ đó có tác dụng chữa bệnh tốt, nhất là các chứng ngoại cảm, các chứng âm hư.
Người ta hái bất kỳ loại lá ǵ có sẵn trong vườn, trong vùng, miễn sao đủ trăm
loại, nhiều ít không kể. Tuy vậy, nhân dân ta quen dùng thảo mộc chữa các chứng
bệnh, biết phân biệt loại có độc, chẳng hạn lá ngón, cà độc dược, lá sắn... dẫu
người nặng đầu óc mê tín cũng chẳng dám hái. Ngược lại, các cây cỏ chữa bệnh
thông thường có tác dụng trừ phong ích khí th́ hái nhiều hơn như ích mẫu, ngải
cứu, sả, tử tô, kinh giới, lá tre, lá bưởi, cam, chanh, quưt, mít, muỗm, hành,
tỏi, gừng, chè, ổi, trầu không, sài đất, sống đời, bồ công anh, sen, vông, lạc
tiên, nhọ nồi...
|