Home T́m Ca Dao Trợ Giúp T́m Ca Dao Trang Chủ Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 

Cội Nguồn

 

Bản thông điệp 12.000 năm của tổ tiên người Việt

HÀ VĂN THÙY
Nhà nghiên cứu Trương Thái Du có bài: “Những con chữ khởi thuỷ và một áng văn rất sớm của loài người” trên mạng  vannghesongcuulong.org ngày 3.5.06. Đọc bài điểm báo và đi sâu vào nguồn tư liệu do ông giới thiệu, chúng tôi nhận ra đây là vấn đề rất lớn, cần được t́m hiểu thấu đáo.    

Đi T́m Lư Giải Khoa Học Về Con Số Hơn Bốn Ngh́n Năm Lịch Sử Việt Nam
fanzung –  tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, No 5(82),2010.
Tóm lược: Bài này đi từ các cứ liệu lịch sử cổ địa chất của vùng đồng bằng Bắc bộ, và suy luận với tư duy khoa học để loại bỏ các phần hoang đường trong các truyền thuyết, đi đến khẳng định Việt Nam đă có gần 5000 năm lịch sử chứ không phải chỉ hơn 4000 năm. Xem Tiêp.....

KINH VIỆT và LẠC VIỆT:

Chuyện kể từ Nhân học Phân tử

LÊ NGUYỄN K – nguồn http://www.vanhoanghean.com

Bài này nói về quan hệ giữa “người Kinh”, thành phần đông nhất trong người Việt Nam ngày nay, và “người Lạc Việt” xưa ở vùng nay là Bắc Bộ, Việt nam. Theo tin tưởng quen thuộc, người Lạc Việt, chủ nhân của văn hóa Đông Sơn, là tổ tiên của người Việt. Nhưng có hoài nghi rằng tin tưởng này có thể do lầm lạc hay thậm chí nhận vơ như một số trường hợp trong lịch sử văn hóa thế giới.  Xem Tiếp  và tiếp nối với Xem thêm Phần II

 

Có bao nhiêu đời vua Hùng?

Sự thật có bao nhiêu đời vua Hùng trong lịch sử?

(Lịch sử Việt Nam) - Nếu xét theo thời gian trị v́ kéo dài hơn 2000 năm mà chỉ có 18 đời vua th́ đây là những con số rất khó thuyết phục.

Theo truyền thuyết, vua đầu tiên của nước ta là Kinh Dương Vương (Lộc Tục), lên ngôi năm Nhâm Tuất (2879 TCN). Các sử sách đều lấy đây là dấu mốc khởi đầu của triều đại các vua Hùng và tính đến năm Quư Măo (258 TCN) th́ kết thúc với 18 đời vua Hùng nối nhau trị v́ trong 2.622 năm. Xem Tiếp

Bảo kiếm của Việt Vương Câu Tiễn không hề hoen gỉ...

50 năm trước, một thanh bảo kiếm đă được t́m thấy trong một ngôi mộ ở Trung Quốc. Mặc dù đă hơn 2.000 năm tuổi, nhưng thanh kiếm với cái tên Câu Tiễn không hề biểu lộ một dấu hiệu hoen gỉ.

Thanh kiếm đă làm ngón tay của một nhà khảo cổ học chảy máu khi ông chạm vào phần lưỡi kiếm, vốn dường như không hề bị tác động bởi thời gian. Bên cạnh đặc tính kỳ lạ này, kỹ thuật đúc kiếm cũng rất tinh xảo đối với một thanh kiếm đă được rèn từ một thời kỳ xa xưa như vậy trong lịch sử. Được xem như một quốc bảo của Trung Quốc ngày nay, ư nghĩa của thanh kiếm này với người dân Trung Quốc có thể được sánh ngang với thanh kiếm Excalibur của vua Arthur ở phương Tây.

Xem tiếp

 
Hỏi một người Việt b́nh thường về nguồn gốc dân tộc Việt Nam, câu trả lời mà người ta thường nghe là tổ tiên của chúng ta xuất phát từ Trung Quốc. Ngay cả người có kiến thức rộng, có quan tâm đến dân tộc và văn hóa Việt cũng có những ư kiến tương tự. Đào Duy Anh, trong Việt Nam Văn hóa Sử cương; và Trần Trọng Kim, trong Việt Nam sử lược, cũng từng cho rằng người Việt có nguồn gốc hoặc từ Trung Quốc [1] hay từ Tây Tạng [2], dù họ có chút dè dặt và thận trọng trong phát biểu. Gần đây, một người làm chính trị nhưng có quan tâm đến văn hóa Việt Nam, Nguyễn Gia Kiểng, trong Tổ quốc ăn năn, cũng cho rằng nước Văn Lang xưa kia là do người Trung Quốc sáng lập [3] ra.  Xem Thêm

Lời cáo chung cho thuyết Aurousseau về nguồn gốc người Việt

 
Hà văn Thùy

 

I/ Thuyết “Sở-Việt” của nguồn gốc dân tộc Việt và những đệ tử

 

Năm 1904, trong cuốn Le Cambodge xuất bản tại Paris, học giả người Pháp E. Aymonier đề xuất giả thuyết: “Tổ tiên những người ngôn ngữ Mon-khmer bắt nguồn từ những sườn núi phía nam Tây Tạng rồi di chuyển về phương nam theo hai hướng, hướng tây nam sinh ra người Munda ở Ấn Độ, hướng đông nam sinh ra các tộc Mon-khmer ở Đông Dương.” (1) Xem thêm

Những cuộc đổi họ lớn trong lịch sử

Trần Gia Phụng

1. Từ họ Lư ra họ Nguyễn

Đầu năm 1226 (tháng 12 năm Ất Dậu), Trần Thủ Độ tổ chức đảo chánh lật đổ nhà Lư, đưa Trần Cảnh lên ngôi tức Trần Thái Tông (trị v́ 1226-1258), lập ra nhà Trần (1226-1400).

Nguyên Trần Thủ Độ ép vua Lư Huệ Tông (trị v́ 1211-1224) nhường ngôi cho người con gái mới sáu tuổi là Chiêu Thánh công chúa tháng Mười năm giáp thân (cuối 1224), tức Lư Chiêu Hoàng (trị v́ 124-1225). Xem Thêm

Con Rồng cháu Tiên ở… Myanmar

 Bách Việt trùng cửu – nguồn http://asakicorp.com/bachviet18/?p=2835

Myanmar là một quốc gia Phật giáo nổi tiếng với những ngôi chùa tháp, tượng Phật vàng khổng lồ và các dấu chân, xá lợi Phật như ở các thành phố Yagon, Mandalay … Thế nhưng ở Myanmar vẫn không khó nhận ra một lớp văn hóa bản địa truyền thống, không phải Phật giáo hay Ấn Độ giáo, mà lại là những nét văn hóa rất… Việt. Xem Tiếp

 

 
Trăm Họ Việt Nam

Tạp ghi hôm nay chúng tôi xin có một tin tức muốn chia xẻ cùng độc giả. Số là trên mục này mất tháng truớc có ghi danh sách 115 họ Viet Nam lấy trong hồ sơ điện toán của cử tri VietNam tại Santa Clara ghi danh đi bầụ Mới đây có bạn đọc cố tri yêu cầu đăng lại với một số họ bổ túc để truớc hết là quư vị thấy c̣n thiếu th́ cho biết và sua nữa cũng giũ lại làm tài liệụ. .

 

 
NGƯỜI MIÊU: LỊCH SỬ CỦA MỘT DÂN TỘC LƯU VONG  
Trần Trúc-Lâm

Qua cuộc chiến Đông Dương và Việt Nam, sự liên hệ của các sắc tộc miền núi đă đóng một vai tṛ không kém phần quan trọng, thường được báo chí Tây phương nhắc đến, nhất là ở Lào. . .

Truyền thuyết Âu Cơ và dư âm Bách Việt trong tiếng Việt:  Hùng Vương, quốc tổ Việt lai Thái

Nguyên Nguyên

Trong bài này chúng ta thử khảo sát sơ lược 'dư âm' của các tiếng thuộc khối Bách Việt xa xưa c̣n mang ảnh hưởng trên tiếng Việt. Bài này được viết ngay sau loạt bài về 'Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương', đặc biệt bài về 'Hùng Vương: quốc tổ mang hai gịng máu'. Với mục đích thử xem lại truyền tích ‘Âu Lạc’ qua một số tài liệu ngôn ngữ hạn hẹp....

 
 

NHỮNG BIẾN ĐỔI TRONG VĂN HÓA VIỆT NAM

G.S. Nguyễn Thanh Liêm

Văn hóa là ǵ?

Một cách tổng quát có thể hiểu văn hóa là lối sống (life style) của một nhóm người ở trong một khu vực địa lư nào đó hay rộng hơn là của cả một dân tộc trong một quốc gia. Có xă hội loài người là có văn hóa v́ có những sinh hoạt có ư thức của con người.  ...

18 đời vua Hùng Vương: Một ư niệm về liên tục

Nguyên Nguyên

Bài này được chuẩn bị viết cách đây cũng 3-4 tháng. Nhưng bận chuyện này chuyện nọ nên cứ bị đ́nh hoăn hoài. Hay cũng không bằng hên. Chính nhờ ở việc tŕ hoăn đó, nhiều chứng liệu rất quan trọng liên tiếp đập vào mắt người viết. Đặc biệt qua những phim kung fu thời 60-70 của Shaw Brothers, ngày nay được tung ra lại thị trường dưới dạng DVD.

 

Thử t́m hiểu sử Việt cổ: Bố Cái Đại Vương và chữ Nôm

Nguyên Nguyên

Theo lịch sử nước Việt, trong thời kỳ Bắc thuộc dưới đời nhà Đường bên Tàu, có ông Phùng Hưng, quê quán ở quận Đường Lâm thuộc Sơn Tây, vào năm 791 đă dấy quân nổi lên đánh đuổi được quan Đô hộ Cao Chính B́nh, giành lại được độc lập cho xứ An Nam.

 

Tiền đề và truyền thuyết Hùng Vương

Nguyên Nguyên

Qua bài này, chúng ta thử xem lại, bằng cách tóm lược truyền thuyết Hùng Vương, và ảnh hưởng của tiền đề trong truyền thuyết và cổ sử. Theo thiển ư, tất cả những công tŕnh nghiên cứu, dù trong ngành khoa học hay các bộ môn nhân văn, đều dựa trên những nền tảng cơ bản hay cơ sở lí luận, thường gọi nôm na là 'tiền đề', ........

 
 
Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (1):
Quốc tổ mang hai gịng máu

Nguyên Nguyên

Bài này thử quan sát lại truyền thuyết ‘Con rồng cháu tiên’ dưới một góc độ tương đối mới, dựa vào những sự kiện, hiểu biết nửa cũ nửa mới. Đặc biệt, những sự kiện xưa cũ vẫn thường dễ quên, bỏ sót hoặc l....

 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (2): Nước Sở:  Cái Nôi của dân Việt

Nguyên Nguyên

Trong một bài trước, truyền thuyết Âu Cơ và Lạc Long Quân đă được giải mă theo lối nh́n của thế kỷ 21. Dước góc độ đó chúng ta bắt buộc phải để ư đến:

* Thời điểm chính xác của câu chuyện: Do ở chỗ nhân danh và địa danh câu chuyện chỉ có thể có tại nước Sở vào thời Xuân Thu Chiến Quốc, chúng ta đă suy ra rằng .....

 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (3): Nước Xích Quỷ

Nguyên Nguyên

Viết xong 3 bài Hùng Vương, chúng tôi định nghỉ xả hơi một thời gian. Nhưng, bất cứ độc giả nào đều có thể thấy vẫn c̣n rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết thỏa đáng, hoặc giải thích với ít nhiều sức thuyết phục, trong cái thuyền thuyết hết sức đồ sộ này. Cộng vào đó một nỗi tức bực v́ phải làm công việc khá cực nhọc,.

 
Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (4): Nước Văn Lang
Nguyên Nguyên
Trong bài thứ 3 của loạt bài Hùng Vương, chúng ta đă quan sát ư nghĩa của tên Xích Quỷ thường viết trong các sách giáo khoa, quốc hiệu đầu tiên của nước Việt. Cũng đồng thời xác định lại thời điểm xảy ra câu chuyện con rồng cháu tiên chỉ trong ṿng thiên niên kỷ đầu trước Công Nguyên. Địa điểm lúc bắt đầu câu chuyện xoay quanh địa bàn nước Sở của thời Xuân Thu Chiến quốc, 
 
 
 
Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (5): Mô h́nh nước Văn Lang
Nguyên Nguyên
Ở bài trước, chúng ta đă đi đến một kết luận sơ khởi rằng thật sự rất khó có một nước Văn Lang rộng cỡ vùng đất Bắc Bộ ngày nay. Nhiều chứng cớ tŕnh bày cho thấy đất nước nguyên thủy của người Việt, ngay cả trong ṿng thời gian một hai trăm năm trước khi quân nhà Hán đến xâm chiếm (111 TCN),.
 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (6): Lạc Việt và Việt Nam

Nguyên Nguyên

Những độc giả đă theo dơi loạt bài này đều có thể để ư đến một vài điểm rất ḱ lạ trên vấn đề nguồn gốc dân tộc Việt Nam, thường ghi chép rất nghiêm túc trong sử sách:

 
 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (7): Hakka (Hẹ) và tộc Lạc Việt

Nguyên Nguyên
 
Trong lúc truy cập t́m thêm tài liệu để viết tiếp loạt bài này, chúng tôi phát hiện người Triều Tiên (Chosun) cũng mang .. ...
 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (8): Thịt Cầy, dân Triều Tiên và người Hẹ (Hakka)

Nguyên Nguyên

Trong bài trước, chúng ta đă thấy người Hẹ có gốc gác và đặc tính rất giống người thuộc chủng Yueh, loại ở miền cực Bắc nước Tàu. Rất gần gũi với Hoa tộc nguyên thủy gốc, và thuộc nhóm Đông Di, trong đó có người Hmong, thường gọi Miêu tộc.

 

 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (9): Tiếng Việt và tiếng Hẹ (Hakka)

Nguyên Nguyên

Trước khi tiếp tục quan sát và so sánh 2 thứ tiếng Hẹ và Việt, chúng ta thử nhắc lại những điểm chính dùng để minh chứng đẳng thức về chủng Lạc Việt (bộ Trăi):
Lạc Việt (Trăi) = Bách Bộc (thuộc Đông Yi) = HẸ (cổ)

 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (10): Tây Thi, gái nước Việt

Nguyên Nguyên

Trong bài này chúng ta tiếp tục quan sát những tộc Lạc Việt khác với khối du mục Bách Bộc (tức Hakka cổ), đă đến xứ Việt vào thời cổ đại, rồi hợp chủng với các tộc khác, tạo dựng nên tộc người Việt Nam. .

 

 
Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (11):
Tản mạn về Tiền đề
 
Điểm chính yếu của loạt bài này thật ra bắt nguồn và xoay quanh ở chỗ đặt một câu hỏi đối với những nền tảng cơ bản các nhà nghiên cứu hoặc các học giả vẫn thường xuyên xử dụng từ trước đến giờ. Theo thiển ư, tất cả những công tŕnh nghiên cứu .....

 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (12): Lạc Việt từ xứ Mân

 Chỉ ở nhận xét có vẻ khá thường t́nh này thôi, chúng ta có thể dựa vào đó để giải thích được rất nhiều hiện tượng lịch sử nước Nam, và chúng tôi đă mạo muội thử bắt đầu bằng việc xem lại và giải mă 

 
Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (13): Nôm-na từ thuở Tây Thi  

Qua những bài trước chúng ta đă thấy ảnh hưởng hay đóng góp của nhóm dân Lạc Việt từ hai xứ Ngô (Phù Sai) và Việt (Việt Vương Câu Tiễn  

 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (14): Hán Việt vào lúc xưa khi bên Tàu

Một trong những điểm thường được nhấn mạnh trong loạt bài này nằm ở chỗ mô h́nh 'nguồn gốc dân tộc' Việt Nam rất giống với các nước ở miền Đông Nam Á. Trong đó, tộc người ngày nay, nước nào cũng vậy, gồm hợp chủng vài ba tộc người khác nhau ở thời xa xưa, từ chốn khác, cộng với lớp dân bản địa đă có mặt tại đó từ trước. 

 

 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (15): Tháng Giêng, tháng Chạp và 12 con Giáp

Qua bài này chúng ta sẽ mượn 12 Con Giáp để thử xem lại tên gọi 12 địa-chi, với mục đích kiểm chứng một vài điểm khá quan trọng trong 'truyền thuyết giải mă' [1] ở đây. Nhưng trước hết xin thử xem lại phát hiện rất quan trọng trong một bài trước.

 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (16): Hiên Viên, Xuy Vưu và Thần Nông

Nước Trung Hoa vào cuối thế kỷ 19 là một nước rất yếu ớt, bạc nhược 'hết xí quách', bởi triều đ́nh nhà (Măn) Thanh đang lâm vào cảnh thoái hoá suy tàn, nhất là sau cuộc chiến tranh Nha Phiến xảy ra vào hai thập niên 1840's và 1850's.

 

 

Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (17): PHẦN I: Bà Âu ông Lạc và người Hakka

Phát hiện về tiếng Hán Việt và phần lớn tiếng Nôm, do chính người có gốc Việt-tộc (Yue zu), từ miền Giang Nam bên Tàu,

     
Thử Viết Lại Cổ Sử Việt Nam

 ............Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt nhận được bài biên khảo “Thử viết lại cổ sử Việt Nam” của Tác giả Trương Thái Du dưới đây. Nhận thấy bài viết được tham khảo khá công phu và tác giả đă nêu lên một số điều mới lạ, Ban biên tập xin trân trọng giới thiệu với quí vị độc giả.

  Sơ lược tiểu sử “Phụ nữ truyền thuyết Việt Nam”:

Quốc Mẫu Âu Cơ (Khoảng 2800 Tr.TL)
Theo truyền thuyết, khoảng gần 5000 năm trước, bà Âu Cơ ḍng dơi tiên. kết duyên cùng vua Lạc Long ḍng dơi rồng, ..

 

Tản mạn về năm Mùi (phần 15A)

Năm Mùi lại sắp đến và ta thường hỏi là tại sao tên gọi là Mùi, không là dê, dương hay vị …? Phần này đưa ra vài cách nh́n hầu giải thích phần nào các lư do dẫn đến hiện tượng trên. Ngôn ngữ con người biến đổi theo thời gian (âm cổ và âm hiện đại) và không gian (phương ngữ, thổ ngữ, ngữ hệ), thành ra phần này sẽ bàn về các dữ kiện minh xác kết quả trên. Đây cũng là mục đích chính của loạt bài “Nguồn gốc Việt (Nam) của tên 12 con giáp”, phần này tiếp theo bài “Nguồn gốc Việt Nam của tên 12 con giáp – Mùi/Vị – *mjei – Dê... Xem tiếp

 
 

Suy nghĩ về vua Rộc nước Nam Giao .

 

Ở Thái bình có đền vua Rộc , trong đền có thần phả ghi lại tên nước Việt  thời ấy là Nam Giao . Vua Rộc là vua nào trong Việt sử hay truyền thuyết lịch sử và nước Nam Giao là nước nào ?
Về tên vua Rộc : Rộc↔Rục ↔Rạc là âm tiếng Việt cổ nay  biến  thành Lộc – Lục – Lạc . . Xem Tiếp ...và . Xem Bài Đọc Thêm :
 

Mùa xuân trong truyền thuyết Hùng Vương

Thời đại Hùng Vương là thời đại mở đầu rực rỡ của lịch sử dân tộc Việt Nam. Cách đây hàng ngàn năm, cha ông ta đă kiên cường, dũng cảm, khai sơn, phá thạch, cùng nhau gây dựng nên bờ cơi, non sông đất nước,......

 

  Sử Thi Nam Tây Nguyên
 

"Tôi sẽ chứng minh cho các nhà khoa học thấy là có một nền sử thi nam Tây Nguyên hiện hữu rơ ràng" - Đó là lời khẳng định của Linh mục Nguyễn Huy Trọng - người gắn bó, say mê sưu tầm văn hóa dân gian ở Tây Nguyên.

 
 
Nguyễn Cung Thông
24 tháng 08 năm 2006

 

1. Giới thiệu tổng quát
 T́m hiểu về gốc của tên mười hai con giáp là một cơ hội để ta t́m về cội nguồn tiếng Việt. Tên 12 con giáp là Tư/Tử, Sửu, Dần, Măo/Mẹo, Th́n/Thần, Tỵ, Ngọ, Mùi/Vị, Thân/Khôi, Dậu, Tuất, Hợi.
MĂ SỐ DNA CỦA TỔ HÙNG VƯƠNG


Để hiểu rơ truyền thuyết, huyền sử và cổ sử Việt ta hăy thử đi t́m mă số DNA hay mă số di truyền học (genetic code) của Hùng Vương. Muốn thế trước hết ta phải đi t́m bản thể của Hùng Vương dựa trên DNA.

Người Tàu là tổ tiên của người Việt?

Tôi nghĩ nhiều người Việt nghĩ như thế: tổ tiên chúng ta (người Việt) là người Tàu. Họ không hẳn là thuộc nhóm "thân Tàu" hay Lê Chiêu Thống hiện đại đâu, mà có thể là những người có tinh thần dân tộc tốt và có học thức khá. Nhưng chứng cứ khoa học mới nhất cho thấy ngược lại: Người Tàu có nguồn gốc từ Đông Nam Á.

Xem tiếp

 

  Nguồn gốc Việt Nam của tên 12 con giáp - Ngọ- Ngũ -ngựa (phần 13) 
Nguyễn Cung Thông nguyencungthong@yahoo.com 
Ngọ hay Ngũ   là chi thứ 7 trong thập nhị chi hay 12 con giáp. Biểu tượng của Ngọ là con ngựa dùng chỉ thời gian như giờ Ngọ từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều (chính ngọ là đúng trưa, giữa trưa hay 12 giờ trưa), tháng 5 ... và xác định không gian như hướng Nam. Phần này không bàn về khái niệm thời không gian hay Ngũ Hành/kinh Dịch của Ngọ mà chỉ chú trọng vào các liên hệ ngữ âm của Ngọ và ngựa so với mă (tiếng Hán Việt/HV cũng chỉ con ngựa).Xem tiếp:

 

NHỮNG CON CHỮ KHỞI THỦY VÀ MỘT ÁNG VĂN RẤT SỚM CỦA LOÀI NGƯỜI Trương Thái Du

Tại di chỉ thuộc về thời Đồ đá ở Giả Hồ, nhiều nhà khoa học Trung Quốc thuộc các viện nghiên cứu và trường đại học của Hà Nam, An Huy và Bắc Kinh, cùng tiến sĩ Garman Harbottle (Pḥng thí nghiệm quốc gia Brookhaven, New York, Mỹ) đă liên tiếp công bố những khám phá khảo cổ gây chấn động dư luận.  Xem Tiếp

 

Nguồn gốc Việt (Nam) của tên 12 con giáp: Dần- dẫn-kính-*kễnh (9A)

Nguyễn Cung Thông  nguyencungthong@yahoo.com

Phần này bổ túc cho bài viết "Nguồn gốc Việt (Nam) của tên 12 con giáp : Dần-kính-*kễnh (9)" nên mang số thứ tự 9A, tương tự như loạt bài viết về "Nguồn gốc Việt (Nam) của tên 12 con giáp - Măo Mẹo mèo" gồm có các phần 4 (phần chính), 4A và 4B ... để tránh các bài viết trở thành quá dài và càng khó đọc hơn nữa! Xem tiếp

 

 

Nguồn gốc Việt (Nam) của tên 12 con giáp - Măo/Mẹo/mèo

Tác giả: Nguyễn Cung Thông

Khi so sánh các con vật biểu tượng cho 12 con giáp, điểm khác biệt rơ nét nhất là người Việt Nam ta dùng con mèo1 cho chi Măo/Mẹo nhưng người Thái, Lào, Khme, Nhật, Hàn, Trung Quốc/TQ... đều dùng con thỏ. Xem tiếp:

 

 
Sử Thuyết Họ Hùng ....................
A- Hùng triều ngọc phả :
    Dựa theo phả hệ Hùng Vương 18 đời được lưu truyền từ xa xưa  và con dân Việt coi như chính sử:             
1    Hùng Dương Vương
2    Hùng Hiển Vương
3    Hùng Quốc Vương hay Thuấn Vương – Lâm Lang  
Tác giả: Nguyễn Quang Nhật  ....
http://nguyenquangnhat.page.tl/
 
Vụ Án Lịch Sử
Việt Nam-Yiệc Nam-Byiệt Nam

Trần Thị Vĩnh Tường

Truyền thuyết Âu Cơ (18) của ngài Mường, tương đương với truyền thuyết Hồng Bàng của người Việt. Ngài (người) Mường - hậu duệ cuả tiên nữ nai-đốm-sao Âu Cơ, mẹ của vua Hùng Vương, phân nửa ki

Phát hiện chữ Việt Cổ ở Quảng Tây

Theo tin của Lí Nhĩ Chân đăng trên website news.xinhuanet.com January 03, 2012 được dịch và công bố trên mạng Việt học và được trang lyhocdongphuong đưa lại như sau...

“Hôm trước, Hội nghiên cứu văn hóa Lạc Việt – tỉnh Quảng Tây truyền phát tin tức là người Lạc Việt ở Trung Quốc đă sáng tạo chữ viết vào bốn ngh́n năm trước, phá bỏ quan niệm tổ tiên của dân tộc Tráng là người Lạc Việt không có chữ viết. Xem Tiếp

 

  Người Tàu là tổ tiên của người Việt?

Tôi nghĩ nhiều người Việt nghĩ như thế: tổ tiên chúng ta (người Việt) là người Tàu. Họ không hẳn là thuộc nhóm "thân Tàu" hay Lê Chiêu Thống hiện đại đâu, mà có thể là những người có tinh thần dân tộc tốt và có học thức khá. Nhưng chứng cứ khoa học mới nhất cho thấy ngược lại: Người Tàu có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Có thể nhiều bạn cảm thấy sốc với phát biểu đó, nhưng đó chính là bằng chứng về di truyền học chứ không phải của cá nhân tôi. Xem Thêm

V́ sao sau 1000 năm bị phương bắc đô hộ nhân dân ta vẫn giữ được tiếng nói của ḿnh?

V́ sao sau một ngàn năm đô hộ, bá quyền Trung Quốc vẫn không Hán hoá được Việt Nam?

Từ thượng cổ, người Trung Hoa đă tự tạo cho ḿnh niềm tin rằng vua chúa của họ là “Thiên tử” (con Trời), được ban cho “thiên mệnh” trị v́ bàn dân thiên hạ. Từ khi vị hoàng đế đầu tiên (Tần Thủy Hoàng đế) thống nhất các nước nằm trong lưu vực sông Hoàng, nơi này được gọi là Trung Quốc – hàm ư quốc gia ở trung tâm toàn cơi đất. Trăm họ tộc Hoa người Trung quốc được coi là thần dân. . Xem tiếp

 

 

Văn hóa Luy Lâu & dấu vết Mă Lai  

 

  Văn hóa Luy Lâu được cho là đă có từ thời Triệu Đà 207 BC. Nghiên cứu văn hóa Luy Lâu có thể  thấy được đây là một lọai h́nh văn hóa đa dạng, trong đó điểm gây chú ư nhất là điệu múa  mặt nạ.  Qua những h́nh ảnh khắc trên trống đồng  có thể thấy được bản sắc Việt ở các điệu múa của những người trang phục cánh chim, .nhưng ở Luy Lâu lại có một điệu múa dân gian là điệu múa mang mặt nạ chưa hề thấy khắc trên trống đồng khiến người ta nghĩ rằng đó có thể là điệu múa của một tộc người thiểu số khác nằm trong cộng đồng người Việt, có thể đó là điệu múa của người Chăm hoặc có thể đó là điệu múa từ nơi nào mang đến . Xem Tiếp

 

Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

  Hà Phương Hoài

Hỗ Trợ Kỹ Thuật

Hoàng Vân, Julia Nguyễn

Web Database

Nguyễn Hoàng Dũng
Xin vui ḷng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
Last modified: 03/12/18