| |
|
Nhạc cụ
Việt
Nam
Âm nhạc
Việt Nam có một truyền thống khá lâu đời.
Ngay từ
thời cổ cư dân ở Việt Nam đă rất say mê âm nhạc. Đối với họ âm nhạc là một
nhu cầu không thể thiếu. Bởi vậy trong quá tŕnh phát triển lịch sử cư dân
ở đây đă sáng tạo nên rất nhiều loại nhạc khí và thể loại ca nhạc để bộc
lộ tâm tư t́nh cảm, để có thêm sự phấn chấn và sức mạnh trong lao động,
trong chiến đấu, để giáo dục cho con cháu truyền thống của ông cha, đạo lư
làm người, để giao tiếp với thế giới thần linh trong tâm tưởng và để bay
lên với những ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc trong hiện tại
và trong tương lai...
|
|
"Đàn kêu tích tịch, t́nh
tang..."
4/10/2009
Đàn là một trong những nhạc cụ chủ yếu trong âm nhạc. Riêng ở nước ta,
tiếng đàn góp mặt vào đời sống âm nhạc từ rất lâu đời. Người miền Nam
thường gọi là đờn; người miền Trung, miền Bắc gọi là đàn. Một quan niệm
khác cho rằng: những loại đàn do dân tộc ta sáng tạo hay cải biên th́
thường được gọi là đờn c̣n những loại đàn du nhập từ ngoại quốc gọi là
đàn theo ngôn ngữ chung.
|
|
Trần Quang Hải (Paris, Pháp)
Nhạc Mới hay là Tân Nhạc hay là Nhạc Cải Cách là
một loại nhạc xuất hiện vào khoảng năm 1928. Đó là một thể nhạc lấy nhạc ngữ Tây
phương làm nền tảng (thang âm thất cung do-ré-mi-fa-sol-la-si-do, ḥa âm phối
khí, nhạc khí Tây phương vv...).
Lịch sử tân nhạc Việt Nam có thể chia thành năm giai đoạn:
- Giai đoạn tượng h́nh (1928-1937)
- Giai đoạn thành lập (1938-1945)
- Giai đoạn kháng Pháp (1946-1954)
- Giai đoạn đất nước chia đôi (1954-1975)
- Giai đoạn di tản (từ 1975 trở đi)
|
|
Cổ Nhạc Miền Nam
Hồi
xưa trong Nam, lúc " Ba ngày Tết ", th́ tối lại thường thường dân ở làng
hay đi xem một " chầu " Hát Bội, c̣n dân ở tỉnh th́ hay đi xem một " xuất
" Cải Lương.
Để hiểu và thưởng thức trọn vẹn
tuồng Hát Bội th́ khán thính giả phải biết cốt chuyện của tuồng hát (thường
thường lấy trong truyện Tàu như : tuồng " Kim Thạch Kỳ Duyên ", tuồng "
Ngũ Hổ B́nh Tây ", tuồng " San Hậu " và phải biết sơ sơ những nguyên tắc
căn bản của việc đánh trống chầu. Giáo sư Nguyễn Ngọc An trong bài " Nghệ
Thuật cầm chầu " đă tŕnh bày hết sức rơ rệt nghệ thuật ấy.
|
|
|
|