Tục thờ Thành
hoàng
(Trích từ Hanam.gov.vn)
Tục thờ thành hoàng có nguồn gốc từ Trung Hoa cổ, sau khi du nhập vào
làng xă Việt Nam đă nhanh chóng bám rễ vào trong tâm thức người nông dân
Việt, trở nên hết sức đa dạng.
Thành hoàng có thể là một vị thiên thần như Phù đổng Thiên vương, một
thần núi như Tản Viên Sơn thần, một vị nhân thần có công với dân với
nước như Lư Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Yết Kiêu, Dă Tượng... lại có khi
là các yêu thần, tà thần... với nhiều sự tích hết sức lạ lùng, nhiều khi
có vẻ vô lư. Tuy nhiên các thành hoàng được sắc vua phong (trừ những tà
thần, yêu thần...) luôn luôn tượng trưng cho làng xă mà ḿnh cai quản là
biểu hiện của lịch sử, của đạo đức, phong tục, pháp luật cũng như hy
vọng sống của cả làng. Thành hoàng có sức toả sáng vô h́nh như một quyền
uy siêu việt, khiến cho làng quê trở thành một hệ thống chặt chẽ.
Theo tục lệ xưa, các đời vua thường phong các vị thành hoàng thành ba
bậc: Thượng đẳng thần, Trung đẳng thần và Hạ đẳng thần, tuỳ theo sự tích
và công trạng của các vị thần đối với nước với dân, với làng xă. Các vị
thần cũng được xét đưa từ thứ vị nọ lên thứ vị kia, nếu trong thời gian
cai quản các vị này đă phù hộ, giúp đỡ được nhiều cho đời sống vật chất
và tâm linh của dân chúng. Việc thăng phong các vị thành hoàng căn cứ
vào sớ tâu của làng xă về công trạng của các vị thần. Sớ này phải nộp về
triều đ́nh trong một thời gian quy định. Mỗi lần thăng phong triều đ́nh
đều gửi sắc vua ban rất linh đ́nh và cất nó trong ḥm sắc thờ ở hậu cung
đ́nh làng.
Thành hoàng cũng được gọi là phúc thần, tức vị thần ban phúc cho dân
làng, thường mỗi làng thờ một thành hoàng, xong cũng có khi một làng thờ
hai, ba hoặc hai ba làng thờ một vị. Thành hoàng có thể là nam thần hay
nữ thần, tuỳ sự tích mỗi làng.
Đ́nh làng là nơi thờ phụng thành hoàng và trở thành một biểu tượng
văn hoá tâm linh của mỗi người dân quê Việt. Làng nào cũng có đ́nh, có
khi mỗi thôn lại có một đ́nh riêng. Đ́nh để thờ thành hoàng nhưng đồng
thời cũng trở thành nơi hội họp của chức sắc trong làng, hay là nơi sinh
hoạt của cộng đồng làng xă. Mọi hoạt động này đều xảy ra ở đ́nh với sự
chứng kiến của thành hoàng.
Trong tâm thức người dân quê Việt, Đức thành hoàng là vị thần tối
linh, có thể bao quát, chứng kiến toàn bộ đời sống của dân làng, bảo vệ,
phù hộ cho dân làng làm ăn phát đạt, khoẻ mạnh. Các thế hệ dân cứ tiếp
tục sinh sôi nhưng thành hoàng th́ c̣n măi, trở thành một chứng tích
không thể phủ nhận được của một làng qua những cơn ch́m nổi.
Có thể cho rằng, thành hoàng chính là vị chỉ huy tối linh của làng xă
không chỉ về mặt tinh thần mà c̣n một phần về mặt đời sống sinh hoạt vật
chất của dân làng. Cho nên sự thờ phụng thành hoàng xét cho cùng là sự
thờ phụng luật lệ làng xă, lề thói gia phong của làng.
Chính sự thờ phụng này là sợi dây liên lạc vô h́nh, giúp dân làng
đoàn kết, nếp sống cộng cảm hoà đồng, đất nề quê thói được bảo tồn. V́
lẽ đó, các hương chức cũng như các gia đ́nh trong làng, mỗi khi muốn mở
hội hoặc tổ chức việc ǵ đều phải có lễ cúng thành hoàng để xin phép
trước. Có lẽ, sự ngưỡng mộ thành hoàng cũng chẳng kém ǵ sự ngưỡng mộ tổ
tiên.
Ngày nay, lễ hội làng đang phát triển mạnh mẽ và nở rộ ở khắp nơi.
Tục thờ cúng thành hoàng, diễn lại thần tích, rước xách, tế lễ đang được
phục hồi, v́ có như vậy mới ghi nhớ được công lao của các vị tiền bối
với nước, với làng. |