Ca Dao Về Tướng
Người và Tướng Vật
TƯỚNG NGƯỜI VÀ TƯỚNG VẬT ANTHROPOSCOPY
Tướng là dáng dấp của người, để lộ ra bên ngoài, qua tánh t́nh, cử chỉ,
diện mạo, khiến người có kinh nghiệm, xem tướng cũng biết được người
sang hèn, lành dữ, phúc hậu hay xảo trá, hào phó ng hay bần tiện, khôn
ngoan hay dại dột, thọ hay chết yểu… để rồi lựa cách giao thiệp với họ.
C̣n
có câu “nhân hiền tại mạo”, có nghĩa là xem sắc mặt cũng biết được người
hiền lành, tử tế. V́ sắc mặt và dáng dấp con người ảnh hưởng khá nhiều
đến tâm tính của họ. Có kẻ khi nóng giận th́ quát tháo, đấm đá vợ con,
gây cho gia đ́nh đổ vỡ. Nhưng lại có người ráng kiềm chế sự nóng giận
lại, để rồi nói năng từ tốn, cử chỉ vui vẻ, hài hoà th́ tự nhiên cái
nóng nó tiêu tan, tinh thần trở lại sáng suốt, cư xử phải lối.
Phải chăng, v́ những lư lẽ nêu trên mà môn tướng số hiện diện?
Nói
về tướng số, chúng ta không thể quên được các “lốc cốc tử” sau đây:
Bá
Nhạc là một người chuyên môn nuôi và xem tướng ngựa. Một buổi chiều kia,
khi ghé qua chợ ngựa, bỗng thấy một con ngựa quư mà chẳng ai mua, cũng
chẳng có ai trả giá hay để ư trong suốt buổi chợ. Ông nh́n ngựa rồi bỏ
đi, đi được ít bước, ông quay lại nh́n ngựa một lần nữa, thế là mọi
người đổ sô lại dành mua, trả giá đ̣i mua ngựa. Nên có câu: “giá tăng
nhất cố”, có nghĩa “giá tăng do một cái ngó lại”. Cuối cùng, chính Bá
Nhạc đă mua được con ngựa “Long Tôn” này. Th́ ra ngựa khi vào tay Bá
Nhạc, đă trổ tài chạy ngàn dậm mà chủ cũ không biết, lại bắt nó kéo xe,
có câu:
“Ngựa Long Tôn gặp chàng Bá Nhạc
Ngọc Kim Sơn gặp đuợc Biện Hoà
Nước non kia hẳn chẳng già
Nhân duyên kia định cũng đà có nơi.
Ngọc Biện Ḥa là một loại ngọc qúy, mà Biện Hoà đă dâng vua, khi ngọc
c̣n nằm trong một tảng đá ở Kim Sơn mang về. Vua cho thợ ngọc coi th́ họ
tâu rằng ngọc qúy thường không nằm trong loại đá tầm thường. Sở Lệ Vương
cho là Biện Ḥa có tội khi quân, trả đá lại và hành tội chặt một chân.
Tiếp đến, con là Sở Vơ Vương nối ngôi, Biện Ḥa lại dâng đá, thợ ngọc
lại tâu ngọc quư không có trong đá. Vơ Vương giận giữ, sai chặt nốt chân
kia.
Khi
Sở Văn Vương lên ngôi, Biện Ḥa không đi được nữa, bèn ôm đá ngồi khóc
dưới chân núi Kim Sơn suốt ba ngày ba đêm, máu ḥa nước mắt, có người
thương t́nh, nói:
- Anh đă hai lần dâng ngọc, hai lần bị
chặt chân th́ nên thôi đi, lại c̣n mong được thưởng hay sao?”
Biện Hoà trả lời:
- Tôi không ham được thưởng, chỉ giận rằng
quả thực là ngọc quư mà bảo là đá, ḷng tôi ngay mà bảo tôi lừa. Xấu
tốt, phải trái, điên đảo không được rơ ràng, nên tôi buồn ḷng mà khóc
đấy thôi.
Lời
than này đă đến tai Văn Vương; vua sai người đến lấy đá và cho người bổ
ra coi, th́ rơ ràng trong viên đá có viên ngọc sáng ngời, không một tỳ
vết.
Vua
rất mừng bèn đặt tên là Ngọc Biện Hoà, c̣n thương t́nh cho Biện Hoà ăn
lộc đại phu suốt đời.
Xem
tướng người, ta lại thấy thân mẫu của Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm là
Từ Thục phu nhân, Bà người họ Nhữ, con gái của thượng thư Nhữ Văn Lan,
quê làng Yên Tử Hạ, huyện Tiên Minh, tỉnh Hải Hưng. Sinh thời bà được
phong làm Từ Thục phu nhân. Bà nổi tiếng thông minh và tinh thông về
thuật số.
Vào
đời Hồng Đức (1470-1497), bà đă đoán được vận mệnh nhà Lê chỉ khoảng bốn
chục năm nữa là suy tàn.
Bà
chủ ư pḥ vua giúp nước, nên dù lớn tuổi, bà vẫn đợi t́m gặp được người
vừa ư mới kết hôn. Đợi cả hai chục năm, bà mới gặp Văn Định là thân phụ
của Nguyễn Bỉnh Khiêm, người có tướng hạ sinh quư tử, bà mới kết nghĩa
trăm năm.
Con
bà là Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585), tự là Hạnh Phủ, hiệu
Bạch Vân Cư Sĩ, người làng Trung Am, huyện Vĩnh Lại, tỉnh Hải Dương, đỗ
trạng nguyên năm 1535 vào đời Nhà Mạc.
Giỏi về văn học, ông c̣n là một nhà tiên tri đại tài, đă lưu lại cuốn
“Bạch Vân Quốc Ngữ Thi”, với nhiều lời tiên tri về hậu vận nước ta, mà
người đời sau c̣n lưu truyền, gọi là “Sấm Trạng Tŕnh”.
V́
không là thầy tướng, nên người viết không giám bàn về nguồn gốc của
tướng số, chỉ biết đọc tục ngữ ca dao, trong đó có nhiều câu đề cập đến
diện mạo người và vật. Tiếng anh có câu “A good face is a letter of
recommendation” (gương mặt hiền lành là một lá thư để tiến cử). Rồi
người ta c̣n nói “luạ tốt xem biên, người hiền xem tướng”, Ciceron đă
nói “gương mặt là cái gương của tâm hồn”.
TƯỚNG NGƯỜI
1. Chim sa cá nhẩy chớ nuôi (chơi),
Những người lông bụng chớ chơi bạn cùng.
Người nào thấy chim đang bay mà ngă vào chỗ ḿnh đang ngồi hay đứng; cá
nhẩy vào thuyền đang bơi th́ chớ bắt chúng về nuôi, hay chơi, sợ xui
xẻo. C̣n người nào có lông bụng th́ ḷng dạ tiểu nhân, chớ làm bạn với
họ.
2. Đàn bà sang sảng tiếng đồng,
Chẳng vất vả về đường chồng cũng vất vả về đường con.
Sang sảng: Gịn giă, mạnh mẽ, âm thanh chói như tiếng chuông.
Vất
vả: Cực nhọc, chật vật, khổ cực.
Đàn
bà mà tiếng nói gịn giă như tiếng của đồng chạm nhau th́ sẻ cực khổ
chẳng về chồng, cũng cực về con. Chẳng hạn sát chồng, tức chồng chết
sớm, hoặc sau không sanh con. Nếu có, con cũng bất hạnh, như tàn tật,
ngu đần v.v…
3. Âm hộ vô mao cất đầu không nổi.
Âm
hộ: Cửa ḿnh, mặt ngoài bộ phận sinh dục của người đàn bà.
Vô:
là không.
Mao: Lông.
Những người dị đoan cho rằng người đàn ông nào lấy phải đàn bà mà phần
ngoài của bộ phận sinh dục không có lông th́ làm ăn không khá nổi!
4. Đàn bà con mắt lá răm,
Lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền.
Mắt
lá dăm: Mắt có h́nh dạng như chiếc lá rau răm.
Lông mày lá liễu: lông mày cong, nhỏ như lá cây liễu.
Bà
hay cô nào mà có cặp mắt nhỏ dài như lá răm, lông mày như lá liễu là
những khuôn mặt đẹp và sang.
5. Đàn ông rộng miệng th́ sang,
Đàn bà rộng miệng tan hoang cửa nhà.
Sang: Người đẹp đẽ, có danh vọng.
Riêng về cái miệng, đàn ông mà miệng nhỏ như đàn bà, không những không
có oai, mà không khá được. Nói chung: người đàn ông xưa giữ vai tṛ giao
thiệp ngoài đời, hoặc trên chính trường, nên miệng rộng, ăn to nói lớn
khiến người đối diện phải kính nể.
Ngược lại, Nữ giới đảm trách việc nội trợ, nếu lắm mồm lắm miệng, nói
nhiều, chỉ làm cho gia đ́nh xáo trộn, đôi khi c̣n đi đến tan nhà nát
cửa.
6. Đàn ông không râu bất ngh́,
Đàn bà không vú lấy ǵ nuôi con.
Ngh́: Nghĩa, ngăi, nhân.
Đàn
ông không có râu được đoán là người bất nghĩa, người vô ơn bạc bẽo,
không nghĩa nhân ǵ cả. C̣n quư bà mà không có nhũ hoa, xẹp lép th́ lấy
sữa đâu mà nuôi con. Đó là quan niệm xưa, chứ ngày nay đa số quư bà nuôi
con bằng sữa ḅ, sữa bột.
7. Dầy môi ăn vụng đă xong,
Mỏng môi hay hớt, cong môi hay hờn.
Ăn
vụng: Ăn lén không cho ai thấy.
Nói
hớt: Đem chuyện riêng tư của người ta, đi nói với người khác, nhằm bôi
nhọ người ta.
Hờn: Giận, nhưng ngoài mặt th́ lạnh lùng, khiến đối tượng phải dỗ dành,
chiều chuộng.
Thầy tướng c̣n đoán rằng: Người có cặp môi dầy th́ hay ăn lén, môi mỏng
hay lau chau hay dành nói, khi mà người đối diện mới mở miệng ra chưa
kịp thốt lời. C̣n môi cong thi hay giận mát, giận trong ḷng mà không để
lộ ra ngoài,
8. Trai bạc mắt, gái thâm môi,
Những người lông bụng chớ chơi bạn cùng.
Bạc
mắt: Mắt trắng (nhiều ḷng trắng).
Thâm môi: Môi ngả mầu đen tím.
Trai mắt trắng dă, gái môi thâm x́, người có lông bụng đều là những
người có tướng xấu, không nên bạn thân với họ.
9. Những người béo trục béo tṛn,
Ăn vụng như chớp, đánh con tối ngày.
Những người béo tốt, mập mạp th́ lại hay ăn, lại c̣n ăn lén nữa và
thường có tính xấu là hay đánh con.
10.Những người mặt nạc đóm dầy,
Mo mang trời đất biết ngày nào khôn.
Mặt
nạc: Mặt đầy thịt, thịt lum lên.
Những người mặt mập ú những thịt là tướng của người ngu, dù có được học
hỏi hay được chỉ vẽ hoài cũng chẳng giỏi giang được.
11. Những người phinh phính mặt mo,
Chân đi chữ bát th́ cho không màng.
Phinh phính mặt mo: Mặt béo, đầy lên như cái mo cau. Chân đi chữ bát:
Chân đi khuỳnh khoàng (hai hàng) th́ cho không cũng không ai lấy. Do đó,
những trự này có cơ hội ế dài.
12. Những người mặt mũi lem nhem,
Bởi chưng kiếp trước đĩa đèn không lau.
Lem
nhem: Tèm lem dơ dáy.
Kiếp: Khoảng tḥi gian từ lúc sinh ra đến lúc chết. Ta gọi lả một kiếp
người.
13. Những người mặt trắng phau phau.
Bởi chưng kiếp trước hay lau đĩa đèn.
Bởi
chưng: Bởi v́.
Hai
câu ca dao trên theo cùng thuyết luân hồi của nhà Phật, kiếp trước không
chịu khó lau chùi đĩa đèn trên bàn thờ Phật – Đèn cũng tượng trưng cho
ánh sáng, nên kiếp này mặt mũi lem nhem dơ dáy. Trái lại, kiếp này mặt
mũi sạch sẽ sáng láng, trắng trẻo là do kiếp trước siêng năng hay lău
chùi đĩa đèn. Cho nên đạo Phật khuyên chúng sinh {Phật Tử) ngay trong
kiếp nầy ăn ở hiền lành, nhân hậu th́ kiếp sau cũng sẽ gặp được nhiều
phước báu.
14. Nhân hiền tại mạo.
Có trắng gạo mới ngon cơm.
Nhân hiền tại mạo: Người hiền lành tử tế được xét đoán nơi sắc mặt, dáng
dấp; cũng do các nét trên, đă ảnh hưởng rất
15. Từ xưa cho đến đời nay,
Những người mắt nhướng th́ hay trông trời.
Mắt
nhướng: Đôi mắt luôn nhướng lên nh́n trời.
16. Tôi đă biết vợ tôi rồi,
Quăn quăn tóc trước là người hay ghen.
Người đàn bà mà tóc phía trước quăn, thầy tướng đă đoán hay ghen, nên
anh chồng của nàng đừng có léng phéng, kẻo có phen ăn cơm nguội, nằm nhà
ngoài đấy.
17. Xem tướng biết mặt anh hào,
Xuy ra nét ở khác nào tiểu nhân.
Anh
hào: Bậc tài trí hơn người.
Tiểu nhân: Kẻ hay ghen ghét, thù vặt, hại người.
Xem
diện mạo bên ngoài, thấy anh chàng này như người tài trí, thông thái.
Nhưng xét kỹ th́ cách ăn ở, đối xử với mọi người rất hẹp ḥi nhỏ mọn,
tầm thường. Ở trường hợp này, cái tướng bên ngoài dă không ảnh hưởng ǵ
đến tính nết bên trong; mặt ngoài rơ ràng là người tài trí, mà tâm tính
(bên trong), tính nết của kẻ tầm thường. Do đó, tướng số chưa chắc đă
chính xác, bởi có những người mặt mũi xấu xí, nhưng có trái tim và tấm
ḷng nhân hậu, thí dụ như anh gù nhà thờ Đức Bà (Pháp), hay anh Trương
Chi đă đi vào huyền sử.
Tóm
lại, tướng bề ngoài chưa chắc đă phản ánh tính t́nh (cái tâm) bên trong.
Nên mới có câu “thức lâu mới biết đêm dài, ở lâu mới biết rằng người có
nhân (hay không nhân).
TƯỚNG SỐ Chính Phong Nguyễn Hoàng
Post ngày:
12/08/18
Nguồn:
|