Đến với bài ca dao Mười Quả Trứng
--- Liễu Hạnh ---
Tháng giêng, tháng hai, tháng ba, tháng bốn, tháng
khốn, tháng nạn
Đi vay đi dạm, được một quan tiền
Ra chợ Kẻ Diên mua con gà mái
Về nuôi ba tháng; hắn đẻ ra mười trứng
Một trứng: ung, hai trứng: ung, ba trứng: ung,
Bốn trứng: ung, năm trứng: ung, sáu trứng: ung,
Bảy trứng: cũng ung
C̣n ba trứng nở ra ba con
Con diều tha
Con quạ quắp
Con mặt cắt xơi
Chớ than phận khó ai ơi!
C̣n da lông mọc, c̣n chồi nảy cây
(Ca dao B́nh Trị Thiên)
Đây là bài ca dao được khá nhiều tác giả b́nh luận. Nh́n chung, họ đều
gặp nhau ở một điểm: trong hoàn cảnh khốn cùng của cuộc sống, người nông
dân vẫn lạc quan, tin tưởng vào ngày mai. Song nếu nh́n từ góc độ tư
tưởng của triết lư âm - dương, chúng ta sẽ khám phá những điều bất ngờ
và đầy thú vị ẩn chứa trong bài ca dao, đó là lối tư duy số lẻ và tính
cách lạc quan, tin tưởng của người Việt Nam.
1. Tư duy số lẻ
Qua h́nh ảnh bảy quả trứng bị ung và ba chú gà con cũng
không thể tránh khỏi số phận bi đát, ta bắt gặp một cặp số bảy và
ba theo lối tư duy số lẻ.
Phải thừa nhận rằng, tư tưởng triết lư âm dương ảnh hưởng rất lớn đến tư
duy, tính cách của người Việt Nam. Người Việt Nam rất thích dùng số lẻ,
thậm chí đơn giản như việc tặng hoa, cắm hoa hằng ngày, họ cũng thường
chú ư đến số lượng bông hoa: một, ba, năm, bảy, chín V́ sao vậy? Theo
triết lư âm dương, số chẵn là âm, số lẻ là dương (cũng như h́nh vuông =
âm, h́nh tṛn = dương, lạnh = âm, nóng = dương , tối = âm, sáng = dương).
Không nằm ngoài lối tư duy truyền thống đó, cặp số bảy - ba ở bài
ca dao trên minh chứng cho lối tư duy số lẻ của người Việt Nam. Tư duy
số lẻ c̣n thể hiện trong hàng loạt cách nói ví von: ba ch́m
bảy nổi, ba hồn chín vía, ba lo bảy liệu,
ba bè bảy mối, ba vành bảy vẻ,... Xét rộng
ra, tư duy số lẻ không chỉ dừng lại ở cặp số bảy và ba mà
c̣n thể hiện ở những cặp số khác như: ba mặt một lời,
năm thê bảy thiếp, năm lần bảy lượt, hay một
câu nhịn chín câu lành, một lời nói dối sám hối bảy
ngày,...
Cũng không phải ngẫu nhiên mà khi lạc vào thế giới truyền thuyết, cổ
tích, chúng ta thường bắt gặp mô-típ: "Voi chín ngà, gà chín
cựa, ngựa chín hồng mao,..." hay "vượt qua ba quả đồi,
chín quả núi",... Tư duy số lẻ c̣n thấm sâu vào hồn thơ dân tộc, ví
như Hồ Xuân Hương từng hạ bút:
Thân em vừa trắng lại vừa tṛn
Bảy nổi ba ch́m với nước non
(Bánh trôi nước)
Hay trong "Giấc mơ anh lái đ̣" của thi sĩ Nguyễn Bính, con số 9 như là
điểm trung tâm của bài thơ:
Đồn rằng đám cưới cô to
Nhà giai thuê chín chiếc đ̣ đón dâu
Nhà gái ăn chín ngh́n cau
Tiền cheo, tiền cưới chừng đâu chín ngh́n
... Lang thang anh dạm bán thuyền
Có người trả chín quan tiền lại thôi ..
Rơ ràng, xuất phát từ nguồn gốc của tư tưởng triết lư âm dương, tư duy
số lẻ không chỉ h́nh thành ngay trong cách nói hằng ngày mà c̣n trở
thành một mô típ trong văn chương nghệ thuật.
2. Tính cách lạc quan, tự tin
Đoạn kết của bài ca dao:
Chớ than phận khó ai ơi!
C̣n da lông mọc, c̣n chồi nảy cây
Tinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai là một trong những tính cách
của người nông dân Việt Nam. Tính cách ấy suy cho cùng, cũng được bắt
nguồn từ tư tưởng triết lư âm - dương.
Theo quy luật của triết lư âm - dương th́ "trong âm có dương, trong
dương có âm", từ quy luật đó mà người Việt Nam suy luận: "trong họa có
phúc", "trong rủi có may",... Hơn thế nữa, xuất phát từ quy luật âm
dương chuyển hóa cho nhau "âm sinh dương, dương sinh âm" người Việt
chúng ta hiểu rất rơ những quan niệm: "yêu nhau lắm, cắn nhau đau", "trèo
cao ngă đau", "bĩ cực thái lai",... Điều đó cũng có nghĩa, bất kỳ việc
ǵ đều phải có điểm dừng, không quá thấp và không quá cao. Nói cách khác,
đó chính là sự thể hiện của "triết lư sống quân b́nh". Và chính triết lư
sống quân b́nh này đă tạo nên tính cách lạc quan, tự tin ở người Việt,
họ không nản chí trước khó khăn, họ luôn tin tưởng vào ngày mai tốt đẹp
bởi lẽ "triết lư sống quân b́nh" đă thấm sâu vào máu thịt họ, tinh thần
tự tin lạc quan đă nằm sâu trong ư thức của họ.
"Mười quả trứng" là bài ca dao thể hiện sâu sắc tính cách ấy. Mặc dù tài
sản duy nhất "mười quả trứng" cuối cùng lại trở về là con số 0 thậm chí
c̣n âm v́ chủ sở hữu của nó phải "đi vay, đi dạm, ...". Song người nông
dân Việt Nam vẫn tin tưởng, vẫn hy vọng vào tương lai tươi sáng.
3. Thay lời kết:
Tác giả bài viết này xin được bổ sung thêm một câu "Không ai giàu ba
họ, không ai khó ba đời".
Lại là niềm hy vọng và tính cách lạc quan - có thể nói đă trở thành một
nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam.