| |
|
Giai điệu Quảng trị
nguồn: QTO
-
Tản mạn về Văn Học Dân
Gian
-
Lê
Văn Trạch
-
- Trong sách Sáng Thế Kư:
“Người phụ nữ được
tạo dựng từ xương sườn
người nam, v́ cùng thân
xác nên đưa đến một liên
hệ khắng khít hơn cả
liên hệ giữa người nam
và cha mẹ ḿnh. Sự tạo
dựng này như để đem lại
cho nhân loại một yếu tố
“không hoàn hảo”.
Nếu không có yếu tố
ấy thế giới sẽ không
chạy tốt và khi người
đàn bà nghe lời con rắn
để ăn trái cấm trong
Vườn Địa Đàng để không
phải chết như đă có lời
răn trước đó là: Ông Bà
sẽ không chết, nhưng
Thiên Chúa biết rằng ăn
trái cấm xong, mắt Ông
Bà sẽ mở ra với biết bao
sự hiểu biết và cảm nhận
...” và rồi Bà Eva đem
trái cấm ấy cho Ông
ADong cùng ăn !
- Điều hiểu biết và cảm
nhận đầu tiên là những
biểu hiện về T́nh Yêu và
như thế chúng ta cũng tự
hiểu rằng nhân vật chủ
động trong vấn đề này
không ai khác hơn là
Eva, người phụ
nữ. Tuy nhiên,
do yếu tố vật lư cấu
thành thể chất và để ứng
phó với môi trường chung
quanh mà tồn tại, người
đàn ông đă biểu lộ khả
năng chinh phục của ḿnh,
từ đó tạo ra những quyền
lực tuyệt đối, không chế
toàn bộ cơ cấu tổ chức
xă hội, đồng thời để
thỏa măn những tham ái,
họ đặt ra những luật lệ
ràng buộc, độc đoán,
dưới nhiều nhăn hiệu ,
mỹ từ khác nhau, làm nên
một tường thành kiên cố
giam hăm, không cho
người phụ nữ phát huy,
thực hiện thiên chức của
ḿnh lúc ban sơ mà chỉ
biết cúi đầu chấp nhận:
-
Cha mẹ đặt
giống sửa triêng
-
Phải sao
chịu vậy chớ trùng
triềng mà đau vai !
- Người Mẹ là nạn nhân ban
đầu nhưng khi nhập vào
guồng máy rồi th́ phải
tiếp tục quay ṿng theo
nó, có khi rất hăng say
và quyết liệt trong việc
áp đặt những tư tưởng
kiểm soát t́nh cảm vào
đời con, đời cháu ḿnh.
Cha Mẹ ở đây là đại diện
cho cả một quyền lực
khổng lồ trong xă hội
phong kiến.
- Xin mở một dấu ngoặc để
trở về lịch sử thời dựng
nước: Vào đời Vua Hùng
Vương thứ 3, công chúa
Tiên Dung - người con
gái độc nhất được Vua
thương yêu nuông chiều,
một hôm nàng đến băi
biển làng Chử Xá để tắm,
t́nh cờ gặp Chử Đồng Tử
và bị ngay “tiếng sét ái
t́nh”. Nàng cho người về
cung tŕnh báo với Vua
cha để xin làm lễ thành
hôn với chàng, nhưng đời
nào nhà vua chấp thuận:
Một “cành vàng lá ngọc”
lại đi kết nghĩa trăm
năm với một kẻ chẳng có
“khố rách áo ôm! “ Mặc
kệ, chàng và nàng vẫn cứ
chung sống và lập thái
ấp riêng rất trù phú.
Vua tức giận cho quân
lính đến hỏi tội, nhưng
Chử Đồng Tử có thần
thông và thế là chàng và
nàng cùng bay về tiên
cảnh, đó cũng là một
cách thăng hoa, vượt
thắng! Có thể nói Công
Chúa Tiên Dung là người
tiên phong trong thế chủ
động t́nh yêu của người
phụ nữ Việt Nam.
- Trở về thời gian gần
hơn, hăy nghĩ đến Truyện
Kiều của cụ Nguyễn Du,
tuyệt tác một thời bị
lên án và cấm đọc (đàn
ông chớ đọc Phong Thần,
đàn bà chớ đọc Thúy Vân,
Thúy Kiều). Nguyên nhân
tại v́ Thúy Kiều do t́nh
yêu thôi thúc mà đă dám
cả gan hai
- lần chui tường qua gặp
Kim Trọng, một hành động
bị cho là đồi trụy (nữ
đáo nam pḥng nữ tắc
dâm!).
-
Nàng rằng:
“Khoảng vắng đêm trường
-
V́ hoa nên
phải đánh đường t́m hoa
-
Bây giờ rơ
mặt đôi ta
-
Biết đâu rồi
nữa chẳng là chiêm bao
!”
- Kiều đă nắm bắt yếu tố:
“Thiên - Địa – Nhân” sau
khi gặp nhau trong hội
Đạp Thanh, hai bên “t́nh
trong như đă, mặt ngoài
c̣n e “ nên Kim Trọng
đến thuê nhà trọ gần nhà
Kiều. Nàng biết, làm bộ
đánh rơi trâm cài cho
chàng nhặt được rồi được
trả lại và sau đó, lúc
gia đ́nh về quê ngoại,
Kiều khai bệnh ở nhà để
tự do gặp Kim Trọng -
nên trước mắt, qua mặt
được cha mẹ để khởi đầu
mối t́nh bất diệt với
chàng.
- ...... Chứ không có như
cô gái nào đó:
-
Hôm qua Anh
đi trước cửa nhà Nàng
-
Thấy cha mẹ
đập Nàng, Nàng khóc Nàng
than
-
Nhà Nàng cửa
sổ song loan
-
Anh muốn ghé
lưng vô chịu
-
Trận đ̣n oan
cho nàng
- Nàng bị đ̣n là vi “đêm
hôm” dám lén đi chơi với
trai, một việc làm ngoài
ṿng lễ giáo, phải trừng
trị thích đáng, đối với
Cha Mẹ, chẳng oan chút
nào cà. Nhưng điều ǵ đă
khiến cô liều mạng thế:
-
Em cứ tưởng
Cha Mẹ đập Em vài ba roi
-
Chớ ai ngờ
lại đập đến chín chục,
một trăm roi
-
Em ḅ lăn,
ḅ lóc
-
Em khóc
đứng, khóc ngồi
-
Anh ơi, dù
bầm lưng máu chảy
-
Em vẫn
nguyện trọn đời yêu Anh
- Thật dễ sợ, sự rung động
của con tim đă vượt qua
tất cả mọi đớn đau của
thân xác, trong bối cảnh
của thời ấy mà dám khẳng
định như thế, chứng tỏ
cường độ của t́nh yêu
trong cô gái đă đạt đến
mức độ nào! Sự biểu lộ
ấy làm chàng trai vô
cùng xúc động, để diễn
bày những động thái t́nh
yêu cho ḷng nàng ấm
lại:
-
Cha Mẹ đập
em chín chục, một trăm
roi
-
Đều vô một
chỗ, máu đổ bầm da
-
Em ơi, đừng
khóc, đừng có la
-
Rồi ta t́m
nơi mô vắng vẻ
-
Để ta bóp
với thoa lần lần
- Hai người đă t́m một nơi
đồng không mông quạnh để
tránh con mắt dị nghị
của thiên hạ, nhưng
chẳng có chuyện ǵ dấu
được sau lũy tre làng.
Chuyện thoa bóp đêm qua,
sáng ra cả làng đều
biết, chàng và nàng lại
gặp nhau, kiểm chứng xem
có sơ suất ở “khâu” nào
để ai đó thấy không,
nhưng cả hai nh́n nhau
mà lắc đầu:
-
Con mèo, con
chó cũng không
-
Bụi tre một
chắc, ngoài đồng chẳng
có ai !
- Thế nhưng vẫn có những
anh chàng đă không “ghé
lưng vô chịu” mà khi
nghe người yêu kể lể sự
đau đớn của ḿnh lại
không tin hay là giả đ̣
thế để được nh́n ngắm
những lằn roi trên da
thịt nàng?
-
V́ chàng
Thiếp bị đ̣n oan
- Không tin
th́ dở áo: ngó lằn dọc
lằn ngang trên ḿnh
- Mỗi cô gái có một thế đỡ
khác nhau, nhưng tựu
trung vẫn một ḷng son
sắt với người đă thệ
ước.
-
Thầy Mẹ đánh
thiếp đàng trước
-
Thiếp chạy
ngơ sau
-
Đạo can
trường há dễ bỏ nhau sao
đành !
-
- Cũng có cô gái liều lĩnh
bỏ ngoài tai cái chuyện
“Nam nữ thọ thọ bất
thân”, thấy chàng rơi
xuống nước đă không ngại
ngùng:
-
Anh đi mô mà
trợn trạo, trợn trạc
-
Trúc cổ
xuống sông
-
Em đây liều
ướt áo
-
Nhảy xuống
sông bồng Anh lên!
- Nàng đâu biết đó là thủ
đoạn của chàng trai !
-
Anh giả đ̣
lộn cổ xuống sông
-
Để được Em
ôm, Em bế, Em bồng Anh
lên !
- Trong thời xa xưa ấy,
chuyện t́nh yêu gắn liền
với hôn nhân, chứ không
“văn nghệ” như bây giờ.
Không yêu th́ thôi, đă
yêu th́ phải nên vợ
thành chồng chứ không lơ
tơ mơ ǵ cả:
-
Đă thương
th́ thương cho chắc
-
Đă trục trặc
th́ trục trặc cho luôn
-
Đừng như con
thỏ nọ đầu truông
-
Khi vui đùa
bóng, lúc buồn giỡn
trăng
- Và có một chuẩn mực cân
nhắc trước khi thực hiện
vấn đề đó là “môn đăng
hộ đối”. Những chàng
trai khốn khổ thương cảm
cho thân phận: ngại
ngùng, lúng túng - nhất
là những người tứ cố vô
thân - mặc dầu trong
ḷng đă yêu nàng da
diết:
-
Một tay Anh
cầm chai rượu
-
Một tay Anh
xéc buồng cau
-
Đi ngơ sau
Cha Mẹ chê Anh khó
-
Đi ngă trước
chú bác nói Anh nghèo
-
Nhắm chừng
duyên nợ cheo leo
-
Sợ nước to
sóng nậy
-
Liệu có
chống chèo chi được
không?
- Nhưng trái tim th́ không
biên giới và có một ngôn
ngữ riêng của nó, cô gái
không bận tâm đến những
vinh hoa tầm thường, sẽ
t́m mọi cách để thuyết
phục:
-
Cha Mẹ không
thương Anh
-
Em đây miệng
bẩm chân quỳ
-
Em lựa lời
năn nỉ vân vi
-
Rồi thương
em chừng mô th́ thương
Anh chừng nấy
- Nỏ can
chi mô mà Anh phiền
- Cho dù là kín cổng cao
tường với bao nhiêu răn
đe nghiêm cấm, chuyện
yêu đương vẫn cứ xảy ra
theo những t́nh tự hẹn
ḥ, trông ngóng, nhớ
những ray rứt:
-
Trách anh
sao vội ra về
-
Để cho giông
băo ê chề trong em
- Đôi khi chỉ xảy ra một
phía: T́nh yêu đơn
phương, nàng yêu thầm,
nhớ trộm nhưng chàng đâu
có hay, đành ấp ủ h́nh
bóng ấy trong suốt cả
cuộc hành tŕnh và đến
khi “trăng tàn bóng xế”
lại hạnh ngộ, biết ăn
nói ǵ đây:
-
Tuổi thanh
xuân thiếp nỏ gặp chàng
-
Bây giờ ông
sóm, mụ sém, hai đàng
gặp nhau !
- Không ai biết thời gian
từ khi Bà Eva dâng trái
Cấm cho ADong ăn đến bây
giờ là bao nhiêu triệu
năm?! Trí óc con người
cũng đă làm thay đổi
hoàn toàn bộ mặt của
trái đất chừng ấy lần !?
Diễn tiến đó cũng đă tạo
ra trong xă hội, nhiều
khu vực, nhiều giai tầng
có những cách sống, nhu
cầu phục vụ và thụ hưởng
hoàn toàn cách biệt.
Nhưng có một điều h́nh
như không thay đổi, vẫn
nguyên vẹn như ngày nào
và hàng tỉ người đều có
những động thái giống
nhau, đó là Trái Tim với
những yêu thương của nó
do sự khởi động từ người
phụ nữ.
- Trải qua chặng đường
thật dài thăng trầm dâu
bể của kiếp nhân sinh,
yếu tố đó có những lúc
như chỉ âm ỉ dưới đống
tro tàn, thân phận của
họ, đôi khi bị đặt ở vị
trí thấp kém nhưng vẫn
nuôi dưỡng được hạt
giống để có cơ duyên là
nẩy mầm, đơm hoa kết
trái. Chính họ là người
thừa hưởng và mang hạt
giống ấy từ Bà Eva để đi
vào tương lai.
- Vinh danh không phải chỉ
là những lời nói suông,
khi đưa ra những thực
chứng về sinh hoạt lứa
đôi trong một giai đoạn
cực kỳ khó khăn để hiểu
được niềm tin, son sắt
vào thế chủ động của
ḿnh như là người giữ
lửa, người nắm thiên
chức t́nh yêu. Phải ghi
nhận và thực sự chia sẻ
những điều ấy. Dâng tặng
một bó hoa cũng chẳng
nghĩa lư ǵ bởi v́ chính
người phụ nữ là một đóa
hoa tuyệt đẹp của nhân
loại rồi và phấn hoa đă
tỏa ra để tạo nên môi
trường mát dịu cho quả
đất.
- Ở khía cạnh vinh danh
khác, xin mượn câu nói
của người Mỹ:
Women
are half the population
and the mothers of the
other half ! (Người
đàn bà chiếm một nửa
tổng số của nhân loại và
là Mẹ của một nửa c̣n
lại).
-
-
Lê Văn Trạch
|
|