Lật mở những điều bí ẩn
Nằm trên đỉnh núi
cao, với cảnh trí thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, di tích Hồ
Thiên từng được sử cũ ngợi ca là nơi cảnh đẹp dấu thiêng của
vùng đất Đông Triều.
Cùng với Yên Tử,
Hồ Thiên và Ngọa Vân là hai địa danh nổi tiếng gắn với tên tuổi
và sự nghiệp tu hành của vua Trần Nhân Tông, người sáng lập ra
Thiền phái Trúc Lâm – một thiền phái Phật giáo lớn của Việt Nam
mà cho đến hôm nay triết lư của nó vẫn thấm đượm tinh thần dân
tộc, có giá trị nhân văn cao cả, có sức lan tỏa sâu rộng trong
đời sống xă hội.
Nơi đây chính là
một trong những trung tâm Phật giáo quan trọng của thiền phái
này vào cuối thời Trần (đầu thế kỷ 14) và là chốn tu hành của
nhiều vị cao tăng. Nhưng do di tích này nằm trên đỉnh núi cao,
không tiện đường qua lại nên nó dần bị rơi vào quên lăng và
hoang phế.
Cuối năm 2007,
Viện Khảo cổ học đă phối hợp với UBND huyện Đông Triều tiến hành
điều tra khảo sát khảo cổ học và thu được nhiều tư liệu quan
trọng, làm sáng rơ giá trị lịch sử văn hóa về khu di tích và
cung cấp những bằng chứng khoa học chân thực về quy mô và chức
năng của các công tŕnh kiến trúc tôn giáo trong hệ thống các di
tích Phật giáo ở khu vực này.
Cụ thể là đă xác
định được vị trí của các công tŕnh kiến trúc như chùa, vườn,
tháp, nhà bia, nhà tổ, nhà tăng và khu tịnh thất tại chùa Hồ
Thiên.
Đặc biệt tại một
số vị trí, các nhà khảo cổ học đă lắp ghép được những manh mối
quan trọng dự báo về khả năng sẽ t́m thấy những kiến trúc tháp
chùa thời Trần.
Không những thế,
qua quá tŕnh điều tra, các nhà khảo cổ học c̣n nhận diện được
chùa Hồ Thiên có quy mô rất lớn (500m2), mặt bằng h́nh chữ
“Công” hoàn toàn khác với những nhận định trước đó cho rằng Hồ
Thiên chỉ có quy mô nhỏ và mặt bằng h́nh chữ “Đinh”.
Tại khu nhà tổ
chùa Hồ Thiên - nơi từng đặt tượng đá thờ ba vị tổ của Thiền
phái Trúc Lâm là vua Trần Nhân Tông và hai đệ tử Thiền sư Pháp
Loa và Huyền Quang - hiện c̣n lưu giữ hai pho tượng đá trong tư
thế tọa thiền, đều đă bị mất đầu, trong đó có một pho được suy
đoán là tượng vua Trần Nhân Tông.
Bên cạnh đó, tại
khu di tích Ngọa Vân (chùa Ngọa Vân và am Ngọa Vân) nơi tu hành
và viên tịch của Vua Trần Nhân Tông, các nhà khảo cổ học đă
chứng minh được Ngọa Vân là một quần thể kiến trúc chùa tháp
Phật giáo lớn bao gồm 4 khu vực với 12 điểm di tích nằm trải
rộng và kết nối dài với hệ thống di tích chùa tháp của Thiền
phái Trúc Lâm thời Trần trên suốt chiều dài của dăy núi Yên Tử.
Tại đây đoàn điều
tra khảo sát c̣n t́m thấy rất nhiều dấu tích nền móng của các
công tŕnh kiến trúc chùa tháp cùng nhiều loại di vật như gạch,
ngói, chân tảng, đồ gốm, sành có niên đại từ thời Trần đến thời
Lê, Nguyễn. Đặc biệt các nhà khảo cổ c̣n t́m thấy một dấu tích
ḷ nung ngói của thời Lê Trung Hưng thế kỷ 18.
Tư liệu này cho
thấy trong điều kiện xây dựng trên núi cao, rất khó khăn về vận
chuyển nên người xưa đă xây dựng những ḷ nung gạch ngói ở vị
trí thuận lợi về nguồn nước và nguyên liệu điều này trùng hợp
với việc xây dựng chùa Vân Tiêu (Yên Tử) và chùa Quỳnh Lâm (Đông
Triều).
Một minh chứng
quan trọng khác đó là tại Ngọa Vân hiện cũng vẫn c̣n những công
tŕnh kiến trúc liên quan đến vị vua Trần Nhân Tông đó là tháp
Phật Hoàng - tháp mộ của Hoàng đế Trần Nhân Tông, và chiếc bàn
đá tương truyền là nơi ngài ngồi thiền và viên tịch. Đây là
những bằng chứng cho thấy rơ tầm quan trọng đặc biệt của khu di
tích Ngọa Vân.
Cần trả
lại vị trí xứng đáng
Hệ thống chùa
tháp thiền phái Trúc Lâm không chỉ dừng ở khu Yên Tử mà nó là
một hệ thống quần thể các di tích chùa tháp nằm trên dăy núi Yên
Tử từ Đông Triều sang Uông Bí.
Chính v́ vậy hai
di tích Hồ Thiên và Ngọa Vân cần được đặt trong chiến lược quy
hoạch bảo tồn để gắn kết với khu di tích Yên Tử tạo thành một
quần thể về không gian văn hóa Phật giáo của Việt Nam và gắn kết
với quần thể không gian văn hóa Trần gồm khu di tích lăng mộ các
vua nhà Trần, khu đền Sinh và chùa Quỳnh Lâm.
Làm được điều
này, không chỉ có ư nghĩa trong việc bảo vệ di sản văn hóa mà
c̣n mở ra những triển vọng mới cho việc phát triển kinh tế du
lịch.
Theo Tiến sĩ Bùi
Minh Trí – Viện Khảo cổ th́ để thực hiện được ư tưởng trên phải
tính ngay đến việc khai thông những tuyến đường hành hương kết
nối giữa các không gian văn hóa bởi điều này sẽ giúp cho người
hành hương có một tuyến thăm quan nhiều di tích nổi tiếng mà c̣n
hiểu thêm về không gian văn hóa tâm linh.
Song trước hết
phải có kế hoạch trùng tu tôn tạo những công tŕnh kiến trúc tôn
giáo quan trọng khi có đầy đủ bằng chứng và những cơ sở khoa học
tin cậy.
Được biết, UBND
huyện Đông Triều cũng đồng t́nh với việc quy hoạch bảo tồn di
tích để phát huy giá trị lịch sử văn hóa to lớn của quần thể di
tích trong sự kết nối với hệ thống di tích Yên Tử.
Hy vọng rằng,
không lâu nữa, những người hành hương về nơi đất Phật sẽ được
biết thêm rằng Yên Tử c̣n một chốn thiêng.