|
3 vị vua Hùng
Bách Việt trùng cửu – nguồn
http://báchviệt18.vn/
Khu di tích đền Hùng ở núi Nghĩa
Lĩnh (xă Hy Cương, Việt Tŕ, Phú Thọ) là nơi thờ các vị vua Hùng, quốc
tổ của người Việt. Ở cả 3 đền Hạ, đền Trung và đền Thượng trong khu di
tích này đều đặt bài vị thờ 3 vị thánh là: - Đột ngột Cao Sơn cổ
Việt Hùng thị thập bát thế truyền thánh vương - Ất Sơn thánh
vương - Viễn Sơn thánh vương. 3 vị thánh vương này c̣n gặp ở
nhiều nơi khác trong các đ́nh, đền, miếu vùng Phú Thọ. Không nơi nào đặt
bài vị đích danh là Hùng Vương cả. Vậy người được thờ làm quốc tổ ở đây
là ai? Tại sao không thấy tên của họ trong các truyền thuyết về Hùng
vương? Theo Truyện họ Hồng Bàng th́ Lạc Long Quân và Âu
Cơ sinh bọc trăm trứng, nở ra trăm trai, Âu Cơ dẫn 50 người con về đất
Phong Châu, lập người con cả lên làm vua, đặt tên nước là Văn Lang, xưng
là Hùng Vương. Một số người do đó cho rằng 3 vị thờ ở đền Hùng là những
người con, cháu của Lạc Long Quân – Âu Cơ, đă xưng là Hùng Vương. Tuy
nhiên thời đại Hùng Vương không phải bắt đầu chỉ từ Âu Cơ. Lạc Long Quân
cũng là một Hùng Vương. Kinh Dương Vương (cha của Lạc Long Quân) cũng là
Hùng Vương… Thời Hùng Vương bắt đầu phải tính từ Đế Minh, là người đă mở
đầu sử Việt (Truyện họ Hồng Bàng): Đế Minh, cháu ba
đời họ Viêm Đế Thần Nông sinh ra Đế Nghi, sau nhân đi tuần về phía Nam
đến núi Ngũ Lĩnh lấy được con gái bà Vụ Tiên rồi trở về, sinh ra Lộc
Tục. C̣n Thiên Nam ngữ lục chép: Tự vua Viêm
Đế sinh ra Thánh nhân ngưu thủ họ là Thần Nông Trời
cho thay họ Hữu Hùng Con cháu nối nghiệp cha ông thủ thành.
Câu thơ trên cho biết họ Hữu Hùng (Hùng Vương) bắt đầu từ Đế Minh, cháu
ba đời Viêm Đế Thần Nông. Vị thánh vương được thờ đầu tiên là Đột Ngột
Cao Sơn, thường được thờ với nhiều mỹ tự tôn vinh khá dài. Ví dụ bài vị
ở đền Thượng ghi: Đột Ngột Cao Sơn hiển Hùng ngao thống thủy điện an
hoàng tế chiêu liệt ứng thuận phả hộ thần minh thọ quyết ứng quảng huệ y
diễn vệ hàm công thánh vương vị. Những mỹ tự này cùng với cụm từ
“Đột Ngột Cao Sơn” cho thấy vị trí tối cao của người được thờ, là quốc
tổ ngàn đời của người Việt. Chữ “Hiển Hùng” tương ứng với tên Hùng Hiển
Vương hay Hiên Viên của Đế Minh. Hiển là sáng tỏ, gọi khác là Minh.
Trong mục Thần tích xă Tiên Cương, phủ Lâm Thao có bản Ngọc phả mang
tên: Ngọc phả cổ truyền về mười tám đời Cao Sơn Thánh Vương họ
Hùng nước Việt cổ, trong đó kể lại sự tích về “Hùng Vương
Thánh tổ Tiền Thái tổ Cao Sơn Minh Vương hoàng đế”. Như vậy Đột
Ngột Cao Sơn c̣n được gọi là Cao Sơn Minh Vương. Vậy Đột Ngột Cao Sơn
chính là Đế Minh, vị vua Hùng đầu tiên của người Việt. Đế Minh được gọi
là Cao Sơn (Đột Ngột Cao Sơn) là do chuyện Đế Minh lấy con gái bà Vụ
Tiên là Lăng Thị Tiêu ở núi Tam Đảo (Tây Thiên). Bộ tộc Lang Tiên Thị
c̣n có tên là Cao Sơn nên cái tên này được dùng để chỉ cả Đế Minh. Khi
xác định được vị quốc tổ thứ nhất Đột Ngột Cao Sơn là Đế Minh trong
Truyện họ Hồng Bàng th́ 2 vị tiếp theo cũng phải có
liên quan, là 2 vị vua đă nối tiếp sự nghiệp của Đế Minh. Do vậy Ất Sơn
là Đế Nghi, c̣n Viễn Sơn là Lộc Tục. Ất là thứ 2 (trong các số đếm Giáp,
Ất, Bính, Đinh…). Nghi cũng là Nh́, là thứ 2. Đế Nghi cũng là Đế Nghiêu
trong Hoa sử.
Miếu
thờ vua Hùng ở Hùng Lô
Một số nơi, như ở đ́nh Hùng Lô (Việt Tŕ, Phú Thọ)
thờ 2 vị Hùng Vương là Hùng Hoa Vương và Hùng Hy Vương. Những người này
đă có công dạy bảo nhân dân vỡ đất xây dựng quê hương, tạo nên nền cương
thường, đạo lư của người Việt cổ. Câu đối ở đ́nh Hùng Lô
雄之西瀘之東浹洽醇風安百堵
国始君民始祖焜煌祀典老千秋 Hùng chi
Tây Lô chi Đông, tiếp hiệp thuần phong an bách đổ
Quốc thủy quân dân thủy tổ, hỗn hoàng tự điển lăo thiên thu.
Dịch: Hùng bên Tây, Lô bên Đông, gió thuần ḥa hợp yên trăm họ
Nước có vua, dân có tổ, phép thờ rực rỡ măi ngàn thu. Có thể
Hùng Hoa Vương ở đ́nh Hùng Lô là Đế Nghi hay Đế Nghiêu của Hoa sử. C̣n
Hùng Hy Vương là Hy Thị – Đế Thuấn, người được Đế Nghiêu cử đi khai mở
Nam Giao. Bài thơ vua Minh Mạng làm ở điện Thái Ḥa (Huế) có câu:
Hồng Bàng khai tịch hậu Nam phục nhất Đường Ngu. Dịch:
Hồng Bàng triều đại mở Phục Nam Nghiêu Thuấn đầu. V́ công
lao khai mở Nam Giao của Đường Nghiêu Ngu Thuấn hay Đế Nghi, Lộc Tục mà
2 vị này đă được cùng thờ trong tín ngưỡng Hùng Vương dưới tên Ất Sơn và
Viễn Sơn.
Đ́nh Hùng Lô ở Việt Tŕ
Câu đối khác ở Hùng Vương miếu tại
Hùng Lô:
鷲嶺鍾靈百粤輿圖開厥始
義峯毓秀壹胞苗裔徇無疆
Thữu Lĩnh chung linh, Bách Việt dư đồ khai
quyết thủy Nghĩa Phong dục tú, nhất bào
miêu duệ tuẫn vô cương. Dịch: Núi Thứu đúc khí linh, cơ đồ Bách
Việt xưa khai mở Đỉnh Nghĩa nuôi vẻ đẹp, ḍng dơi đồng bào chẳng kể
biên. Ba vị vua Hùng đầu tiên được thờ tại đền Hùng và các di tích
khác ở Phong Châu như vậy là Đế Minh, Đế Nghi, Lộc Tục hay Hoàng Đế, Đế
Nghiêu và Đế Thuấn được Kinh thư xưa chép trong phần
Ngu thư. Thời đại Hùng Vương bắt đầu từ nước Hữu Hùng
của Đế Minh, chứ không phải từ nước Văn Lang của Âu Cơ.
Post ngày:
12/08/18
|