(Tinmoitruong.vn) - Vừa qua, UBND TP Quy
Nhơn, Sở VH-TT-DL B́nh Định, Pḥng VH-TT thành phố Quy Nhơn
đă triển khai công tác xây dựng, thiết kế Dự án “Tôn tạo
đ́nh Cẩm Thượng – TP. Quy Nhơn”. Trên cơ sở tham khảo cổng
Tam quan của nhiều đ́nh làng trong nước, cơ quan chức năng
của tỉnh B́nh Định và TP. Quy Nhơn đă mời các kiến trúc sư
vẽ thiết kế cổng đ́nh, đồng thời mời các chuyên gia, nhà
nghiên cứu, góp ư, bổ sung, điều chỉnh, thậm chí niêm yết để
lấy ư kiến nhân dân. Tuy nhiên, thông qua một số cơ quan báo
chí, có tác giả cho rằng “cổng Tam quan chỉ gắn bó với chùa,
không có cổng đ́nh xây kiểu Tam quan”. Và như vậy, việc xây
dựng cổng đ́nh Cẩm Thượng là “đem cổng chùa cắm trước đ́nh”.
Nhằm rộng đường dư luận, TMT xin giới thiệu bài viết của nhà
nghiên cứu Viết Hiền xung quanh vấn đề này.
Cổng chùa Diệu Viên (Huế)
Tôi đă đọc bài viết “Dự án tôn tạo đ́nh Cẩm
Thượng (Quy Nhơn): Liệu có … đem cổng chùa cắm trước đ́nh?”
của tác giả
Nguyễn Thanh Quang (Báo B́nh Định số ra ngày
11.7.2011) và bài “Liệu có... đem cổng chùa cắm trước đ́nh?”
đăng trên PhatgiaoVietNam.Net (số ngày 17.07.2011). Đồng
thời, tôi cũng đă đọc những “ư kiến qua lại” giữa ông
Nguyễn Thanh Quang và ông Lê Ngọc Anh, Trưởng
Pḥng VH-TT Quy Nhơn (Báo B́nh Định số ra ngày 29.7 và ngày
3.8.2011). Xung quanh việc xây dựng cổng đ́nh Cẩm Thượng,
tôi xin mạn phép được bàn và có đôi điều góp ư…
Tam quan chùa Bối Khê (Thanh Oai – Hà Tây)
Theo ông Nguyễn Thanh Quang,
“Tam
quan là kiến trúc đầu tiên báo hiệu một ngôi chùa.
Mang ư nghĩa Phật triết, Tam quan chùa thực chất là một
tuyên ngôn Phật pháp..”; và “Để biểu hiện về ba lối nh́n mà
kiến trúc này đă được chia ra thành: không quan, giả quan và
trung quan. Không quan là lối nh́n cốt lơi chung của cả muôn
loài, muôn vật, tức là nh́n về bản thể chân như. Giả quan là
lối nh́n thấy muôn loài, muôn vật, có sinh ắt có diệt. Trung
quan là cách nh́n trí tuệ, đi sâu vào ư nghĩa cứu cánh của
đạo; hiểu sâu sắc về không và giả mà bước vào chính pháp,
dẫn tới giải thoát”.
Thế rồi ông Quang kết luận: “Như
vậy, rơ ràng Tam quan chỉ gắn bó với chùa, không có cổng
đ́nh hoặc đền xây kiểu Tam quan, mà chỉ xây kiểu nghi
môn với ư nghĩa thực tế là cửa (cổng)”…
Tam quan đ́nh làng Khúc Thủy (Đông Anh – Hà
Nội)
Thực ra, về Tam quan có khá nhiều thuyết,
nhiều cách hiểu và lư giải khác nhau. Có
thuyết cho rằng, Tam quan là "tam giải thoát môn" của
Thiền tông
gồm cửa
Không(c̣n gọi làKhông môn, Không Giải Thoát
môn); cửa Vô tướng (c̣n gọi là Vô Tướng Môn); cửa Vô tác
(c̣n gọi là Vô Tác Môn).
Bên cạnh đó, cổng Tam quan chùa biểu tượng
cho Tam Giải Thoát Môn để vào được Niết bàn. Do đó mà
cổng chùa dù xây 01 cửa cũng vẫn gọi là Tam Quan hay Tam
Môn.Điều đó cũng có nghĩa, không phải bất cứ cổng
chùa nào cũng xây kiểu Tam quan. Ngược lại,
đạo Cao
Đài th́ quan niệm "Tam quan là ba giác quan làm
con người lạc lối”…
Tam quan đ́nh làng Lệ Mật (Gia Lâm – Hà Nội)
Đối với cổng Tam quan chùa, trong 3 lối đi,
thường th́ cửa giữa lớn hơn hai cửa bên; vách cổng có thể là
gỗ
hay xây tường
gạch
hoặc đá; phía trên lợp mái; hai bên lối đi thường đắp
câu đối,
trán cửa ghi tên chùa… Tuy nhiên, không phải Tam quan chùa
nào cũng giống nhau. Theo đó, có chùa dựng Tam quan bằng
cách xây tường gạch (hoặc đá), nhưng có chùa lại xây theo
kiểu tứ trụ. Nghĩa là, người ta dùng bốn trụ biểu, hai trụ
giữa cao hơn hai trụ bên để chia thành ba lối đi; phía trên
nối liền bốn trụ biểu là xà cách điệu làm trán cổng. Đơn cử
như Tam quan
chùa Quốc
Ân (Huế).
Trong khi đó, có chùa làm cổng Tam quan với quy mô 2-3 tầng
mái, hoặc xây cả gác bên trên (ví dụ như Tam quan chùa Thiên
Mụ - Huế)… Đáng lưu ư, cũng là chùa, song không ít chùa lại
không xây dựng Tam quan với 3 cửa, mà thực hiện “biến thể
kiến trúc” khá đa dạng, phong phú. Chẳng hạn, cổng chùa Diệu
Viên ở Huế; chùa Thập Tháp (An Nhơn - B́nh Định); chùa Dậu
(Hà Tây – Hà Nội); chùa Vĩnh Tràng (Mỹ Tho – Tiền Giang)…
chỉ có 1 cửa; trong khi đó Tam quan của chùa Sét (Hà Nội),
chùa Bối Khê (Thanh Oai – Hà Tây cũ) lại có tới … 5 cửa. Và,
điều cần lưu ư, theo các nhà nghiên cứu, cũng là chùa nhưng
đối với các nước không thuộc Phật giáo Thiền tông th́ không
xây cổng Tam quan làm lối vào chùa….
Hai là, theo ông Nguyễn Thanh Quang, “Tam
quan chỉ gắn bó với chùa, không có cổng đ́nh hoặc đền xây
kiểu Tam quan”; “cổng đ́nh làng là nghi môn, c̣n Tam
quan là cổng chùa!”. Không biết ông Quang dựa vào đâu mà
lại kết luận vơ đoán như vậy? Bởi lẽ, như trên đă đề cập, có
khá nhiều cách hiểu, cách lư giải về cổng Tam quan. Hơn nữa,
thực tế là trong tiến tŕnh lịch sử hàng ngàn năm, cổng Tam
quan đă được “Việt hóa” và được áp dụng ở rất nhiều
đền,
đ́nh,
miếu, đạo quán, thánh thất, dinh thự, phủ, cổng thành, và
cả… trường học. Chỉ riêng ở đất nước ta cũng có thể thấy vô
vàn đ́nh, đền, miếu, thánh thất, dinh thự… có cổng được xây
dựng theo lối Tam quan. Không phải như ông Quang khẳng định
“không có cổng đ́nh hoặc đền xây kiểu Tam quan”, ở đây, tôi
xin đơn cử một số cổng Tam quan của các công tŕnh, di tích
đă tồn tại bao đời nay trên đất nước ta, như sau: Đền Hùng
(Phú Thọ); đền Bà Triệu (Thanh Hóa); đền Kiếp Bạc (Chí Linh
– Hải Dương); đền Quan Thánh (Hà Nội); đền Trần (Băi Sậy -
Hưng Yên, thờ Hưng Đạo Vương – Trần Quốc Tuấn)… Về đ́nh th́
đơn cử như Tam quan của các đ́nh:
Thổ Hà
(Bắc
Giang); Cổ Loa (Thanh Oai - Hà Nội); đ́nh làng Lỗ
Giang (Cẩm Lệ - Đà Nẵng); đ́nh làng Khúc Thủy (Đông Anh – Hà
Nội); đ́nh làng Tri Thủy (Ninh Chữ - Ninh Thuận); đ́nh làng
Vạn Phúc (Hà Nội); đ́nh làng So (Quốc Oai – Hà Tây cũ); đ́nh
làng Phú Nhi (Sơn Tây); đ́nh làng Phú Hội (Hàm Thuận Bắc –
B́nh Thuận);
đ́nh làng Mộ Trạch, đ́nh làng Vạn Niên (Hải Dương);
đ́nh làng Lệ Mật (Gia Lâm – Hà Nội), đ́nh làng Phước Ḥa
(Tam Kỳ - Quảng Nam); đ́nh làng Trường Thọ (Thủ Đức – TP. Hồ
Chí Minh)…
Tam quan lăng Vơ Tánh (thành Hoàng đế - An
Nhơn)
Ngoài ra, c̣n có thể ví dụ về Tam quan của
các công tŕnh, di tích, như: Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà
Nội);
Phủ Đức Quốc công (Huế);
Miếu Bà
Chúa Xứ Núi Sam (Châu
Đốc); cổng Tam quan lăng Vơ Tánh (di tích
thành Hoàng đế - An Nhơn – B́nh Định);Châu Thành
(Rạch Giá); Trường Quốc Học Huế;
Thánh đường Giáo xứ Đa Minh - Ba Chuông
(TP. Hồ Chí Minh);
dinh Thầy Nhím (Hàm Tân – Phan Thiết)… Đặc biệt, như trên đă
đề cập,
Thánh thất
Cao Đài ở
Tây Ninh
có tới… 13 cổng Tam quan chung quanh. Bởi lẽ, theo
đạo Cao
Đài th́ "Tam quan là ba giác quan làm con người
lạc lối”. Nhân đây, cũng xin “giới thiệu” với ông Quang về
sự “giao thoa văn hóa” giống nhau đến mức “kỳ lạ” giữa kiến
trúc cổng Tam quan
chùa Quốc
Ân ở
Huế
và
cổng Tam quan lăng Vơ Tánh (di tích thành
Hoàng đế - An Nhơn – B́nh Định).
Theo đó, cả 2 cổng Tam quan này đều được
thiết kế theo kiểu tứ trụ….
Như vậy, có thể thấy, cổng Tam quan không
phải “của riêng chùa”, mà từ lâu đă được sử dụng đối với
nhiều công tŕnh kiến trúc đền, đ́nh, miếu, dinh, thánh
thất… Điều đó cũng có nghĩa, việc tôn tạo, xây mới cổng đ́nh
làng Cẩm Thượng theo kiến trúc cổng Tam quan là “việc làm
b́nh thường”, không có vấn đề ǵ phải “bàn căi to tát”. Và,
theo tôi thời gian qua
UBND TP Quy Nhơn, Sở VH-TT-DL, Pḥng VH-TT
thành phố Quy Nhơn triển khai công tác xây dựng, thiết kế
Dự án “Tôn tạo đ́nh Cẩm Thượng” trên cơ sở
tham khảo cổng Tam quan của các đ́nh làng trong nước, đồng
thời mời các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cùng với
ngành chức năng của tỉnh, thành phố góp ư, bổ
sung, điều chỉnh, thậm chí niêm yết để lấy ư kiến nhân dân
là rất cẩn trọng và trách nhiệm.
VIẾT HIỀN (Hội viên Hội Văn nghệ Dân gian
Việt Nam; Hội viên Hội sử học B́nh Định)