| |
-
Thử đọc lại truyền thuyết Hùng Vương (11):
-
Tản mạn về Tiền đề
-
- Điểm chính yếu
của loạt bài này thật ra bắt nguồn và xoay quanh ở chỗ đặt một câu hỏi đối với
những nền tảng cơ bản các nhà nghiên cứu hoặc các học giả vẫn thường xuyên xử
dụng từ trước đến giờ. Theo thiển ư, tất cả những công tŕnh nghiên cứu đều
dựa trên những nền tảng cơ bản hay cơ sở lí luận, thường gọi nôm na là 'tiền
đề', rồi xây dựng trên đó những thao tác lư luận, phân tích và tổng hợp, dùng
các dữ kiện sẵn có, hoặc mới t́m ṭi được, và theo tinh thần khoa học, càng
khách quan càng tốt.
-
- Nhân dịp viết
loạt bài này, chúng tôi phát hiện được rất nhiều công tŕnh nghiên cứu, t́m
ṭi - phương Đông cũng như phương Tây - đă mặc nhiên tiếp diễn từ đời này sang
đời khác, mà không bao giờ khắt khe xem xét lại nền tảng cơ bản, hay tiền
đề, đă được dùng để xây dựng mớ suy luận dẫn đến kết quả các công tŕnh đó.
Một điểm khác: Có vẻ như mục tiêu chính của tiến tŕnh khoa học là tổng quát
hoá vấn đề, thiết lập nên một số định luật nào đó giải thích cho một hiện
tượng. Rất tiện, rất hay. Nhưng đôi khi, công việc tổng quát hoá một vấn đề
cũng có thể đưa mọi người vào cái ṿng lẩn quẩn, mê hồn trận. Nhất là khi
luôn luôn dựa vào các tiền đề sẵn có.
-
- Xin thử quan sát
một vài khía cạnh về tiền đề như sau.
-
-
1. Câu chuyện di dân thời tiền sử
-
- Đa số những
thuyết về nguồn gốc dân tộc, từ Mă Lai đến Myanmar, từ Phi-líp-pin đến các dân
đa đảo Pô-li-nê-ziên, đều do những nhà khoa học Tây phương đề ra. Bắt nguồn
sâu xa từ làn sóng đi t́m và xâm chiếm đất dân da màu làm thuộc địa ở vài thế
kỉ trước. Sau này, có thêm những nhà khoa học Á Châu được huấn luyện ở Âu Mỹ
và mang học vị từ các đại học phương Tây. Dường như có bao nhiêu nhà khoa học
tên tuổi, là có bấy nhiêu lí thuyết khác nhau. Thông thường, họ ưa truy tầm
một nguồn gốc đâu đó rồi mở cửa cho dân chúng tràn ra di tản về một địa điểm
khác. Thí dụ, đối với dân đa đảo, chúng ta thường nghe đến thuyết 'Xuất phát
từ Đài Loan'. Theo đó, dân Á Châu từ đảo Formosa (Đài Loan) thấy buồn t́nh hay
thiếu ăn sao đó, kéo nhau lên thuyền bè di tản đến các hải đảo ở miền Tây và
Nam của Thái B́nh Dương. Tại các hải đảo này, vào khoảng thời gian cách đây
vài ngh́n năm, di dân từ Đài Loan mới hợp chủng với các sắc dân bản địa tạo
nên người dân đa đảo như: Samoa, Fiji, Tân Calêđônia, Timor, Vanuatu, Papua
New Guinea, v.v. Ngược lại cũng có thuyết cho rằng các người hải đảo thích
phiêu lưu, lên tàu bè chạy lên mạn Bắc. Hợp với dân bản địa tạo thành người
Nhật, người Taiwan, v.v.. Hoặc giả, ngày xưa vào lúc mực nước biển xuống thấp,
nên quần đảo Inđô-nê-xia hăy c̣n nối liền với lục địa Á Châu, khiến họ cuốc bộ
di tản, đi lên miệt trên (thí dụ, xem [1]). Đến tận phía Bắc nước Tàu, hoặc
sang Ấn Độ cùng những nơi xa xôi khác.
-
- Nh́n chung, những
điểm đặc trưng của các lư thuyết kiểu này, thông thường bao gồm:
-
-
-
Những người tiền sử di tản đều thuộc
một thứ chủng tộc với nhau, nói cùng một thứ tiếng, và thường thường chạy
xuôi chạy ngược trong cùng một khoảng thời gian. Cách thời hiện tại ít nhất là
5000 năm, và trước thời gian tuổi tác xác định từ những di vật khai quật được.
Hầu hết các lí thuyết đều tránh nói rơ khoảng thời gian những người tiền sử
này đi di tản kéo dài bao lâu. Năm-mười năm hay cả trăm năm, hằng ngàn năm,
thường không được bàn vào chi tiết;
-
-
-
Những người tiền sử thường di tản trong
hoà b́nh, và giao tác với nhau bằng mậu dịch thương mại. Nhiều lư thuyết c̣n
lạc quan đi sâu vào t́nh bà con đến độ cho rằng người từ khu này đă di tản
hằng ngàn dặm để chỉ bà con nơi khác cách thức trồng lúa hoặc chăn nuôi. Các
lí thuyết này gần như không bao giờ đề cập đến những vụ xung đột, choảng nhau,
giành đất sống, thực phẩm, v.v. giữa những bộ lạc của người tiền sử. Cũng như
những vụ bắt tù binh làm nô lệ, làm Bát-bơ-kiu 7 món ăn thiệt, hoặc để tế
thần, v.v.. Theo thiển ư, các lư thuyết này có thể khác đi rất nhiều, nếu tiền
đề đặt quan tâm đến kích thước các thứ bộ lạc khác tộc nhau, và những vụ xung
đột vẫn thường xuyên xảy ra giữa các thị tộc, bộ lạc khác nhau;
-
-
-
Người tiền sử thích ứng với khí hậu và
môi trường thiên nhiên rất giỏi. Giỏi hơn hậu bối của họ trong khoảng
2000-3000 năm trở lại đây. Các lí thuyết này cứ cho người tiền sử tất cả di
tản khá thoải mái từ khu nhiệt đới sang qua ôn đới, từ vùng núi rừng xuống
vùng sông biển, hay ngược lại, khá dễ dàng. Nhảy lên thuyền bè rồi chèo hay
căng buồm lướt sóng đi tới vùng khác, như chơi. Thực tế cho thấy dân ở đâu ưa
làm quen khí hậu ở đó. Chỉ trừ phi có những biến động khủng khiếp lắm, như nạn
lụt lớn, như chiến tranh triền miên kéo dài gần cả ngàn năm ở vùng Hoa Bắc
thời Xuân Thu Chiến Quốc, th́ người ta mới chịu di tản đi xa. Dù vậy, ngay
trong những cuộc di tản thời Xuân Thu Chiến Quốc, hay măi về sau, cho đến
thời Măn Thanh, người ta ít khi thấy người Tàu thuộc Hoa chủng thuần túy, ở
phía Bắc, hoặc người Mông Cổ di cư xuống địa bàn Đông Nam Á, bởi đối với họ,
miệt dưới này khá nóng [7].
-
-
-
Những lí thuyết này thường quan tâm đến
điểm xuất phát ban đầu của toàn khối người tiền sử di tản đó. Gần như, có bao
nhiêu địa điểm khai quật, với nhiều di vật mang 'chất lượng', là có bấy nhiêu
điểm xuất phát của những đợt sóng di tản, truyền bá văn minh. Xây dựng lí
thuyết kiểu này luôn luôn có ít nhất một khối từ vài chục triệu đến cả trăm
triệu người ủng hộ nhiệt liệt. Khối người này chính là, qua tiếng nói của học
giả hoặc chính trị gia bản địa, những người dân hiện cư ngụ tại quốc gia chứa
những địa điểm xuất phát các nền văn minh đó;
-
-
-
Khảo sát dựa trên DNA, đặc biệt loại
mt-DNA (xem [1]), rất thời thượng hiện nay, theo thiển ư, vẫn có thể lướt qua
một số vấn đề rất quan trọng. Đó là việc hợp chủng giữa các tộc người qua hằng
ngàn năm sinh tồn với nhau tại một vùng đất. Chúng ta vẫn chưa thấy một cuộc
nghiên cứu dựa vào di truyền thể DNA, cho biết đích xác một chủng tộc A nào
đó ở thế kỉ 21 chính là sản phẩm hợp chủng của 3 tộc người hơi khác nhau hồi
xưa, mang tên X, Y và Z. Bởi, như Oppenheimer [1] đă nh́n nhận, kỹ thuật DNA
cũng vẫn bó tay trong việc xác định thời điểm lúc một chủng tách ra khỏi chủng
mẹ, và số lượng cốt bộ, xương xẩu tiền nhân để lại rất hiếm hoi, mang tính
cách ‘trơ’ và phần lớn nằm ngoài sự kiểm soát và quy hoạch của nhà khảo cứu.
Ngoài ra, mức độ biến đổi của ‘giên’ giữa người cùng tộc cao hơn khác biệt
giữa giên khác tộc với nhau.
-
-
-
Dựa vào các khảo sát về ngôn ngữ, tác
giả này trích dẫn kết quả tác giả kia, nhưng ít khi kiểm chứng lẫn nhau, rồi
ấn định khoảng thời gian ngôn ngữ h́nh thành vào những thời điểm thuộc tiền
sử, cách đây trên 3000 năm. Những lư thuyết như vậy mang khuynh hướng đặt điểm
mốc thời gian vào những thời Băng Ḱ (nước sông đóng băng, gần Bắc cực và Nam
cực) cách đây ít lắm 20000 năm, hay Hồng Thủy (lụt lớn) cách đây cũng 4000
năm. Ít khi đá động đến những cảnh chém giết kinh hoàng vào thời Đông Châu
Liệt Quốc tại nước Tàu, cách đây khoảng 2500 năm. Theo thiển ư, chỉ việc tản
mác xuống miền Đông Nam Á của khối người ở Hoa Nam, xưa gọi Bai Yue (Bách
Việt), khoảng 800 năm Trước và ngay cả Sau Công Nguyên, cũng đủ gây mầm cho
biến đổi chủng tộc và ngôn ngữ [11]. Sự thật, ngôn ngữ có thể biến đổi rất
nhiều trong ṿng vài trăm năm, tùy theo mức độ giao lưu và nhu cầu giữa các
khối dân mang tiếng nói khác nhau.
-
- C̣n rất nhiều các
điểm đặc trưng khác cho thấy sự thiếu thốn quan tâm đến tiền đề, vẫn luôn luôn
là đầu giây mối nhợ cho nhiều kết luận khá lộn xộn về sau. Nhưng ở đây, chúng
ta hăy quan sát một số chi tiết hạn hẹp đề ra ở trên.
-
-
Trước hết hăy xem qua một số kết luận thường gặp. Hồi đầu thế kỷ 20, ở bên
trời Tây, có lư thuyết về chủng Mă Lai rất ăn khách. Có 2 đợt: Proto-Malay và
Deutero-Malay, mà B́nh Nguyên Lộc [5] đă chuyển ngữ ra Mă Lai đợt I và Mă Lai
đợt II. Đợt I di tản từ phía Tây nước Trung Hoa sang Hoa Nam rồi xuống Đông
Nam Á cách đây 5000 năm. Đợt II theo sau, cách đây 2500 năm. Tiền đề ẩn tàng
là cả hai đợt Mă Lai đó hoàn toàn là những khối người rất lớn, thuần chủng, và
nói cùng một thứ tiếng. Nội bao nhiêu đó cũng đưa đến bao nhiêu kết luận tách
rời xa sự thật. Điểm lộn xộn lớn của tất cả những lư thuyết mang hàm ư một
nhóm người cùng chủng phát xuất từ đâu đó nằm ở địa điểm xuất xứ, và nơi đến
hoặc chốn định cư cuối cùng. Cứ theo thuyết Mă Lai, như vậy người Mă Lai Á rất
dễ dàng bị hiểu lầm là người thuần chủng nhất của tộc Mă Lai, bởi có vẻ sau
khi di tản suốt chặng đường dài, ghé vào chỗ này chỗ nọ, họ thấy mỏi mệt nên
đă dừng lại lập ra nước Mă Lai Á. Nhiều sai lầm ngộ nhận khác liên tiếp xảy
ra: Nhiều vị khác tự nhiên thấy người Chăm-pa có nhiều nét và tiếng nói giống
người Mă Lai nên lập ra thuyết người Chămpa do người Mă Lai hợp với người đa
đảo, đổ bộ lên và tạo thành. Thay v́ dùng tên chủng Malay, có người dùng tên
In-đô-nê-siên, hay đôi khi Nam Á, hoặc Nam Mông-gô-lích th́ cũng vậy thôi. Sự
thật từ khi có khoa sử học, dù dưới dạng Xuân Thu (Khổng Tử), Tả Truyện (Tả
Khâu Minh), Chiến quốc sách (khuyết danh), Sử Kư (Tư Mă Thiên), v.v. chúng ta
luôn thấy nhiều chi chủng khác nhau trước khi thành lập các nước Mă Lai, hay
In-đô-nê-xia. Việc gọi chung bằng tên một chủng lớn, có vẻ tổng quát hoá vấn
đề nhưng hăy c̣n loanh quanh, bởi không nói lên đích xác một dân tộc A nào đó
thuở mới lập quốc và h́nh thành dân tộc, thật sự là hỗn hợp những tộc người
khác nhau như thế nào. Mà gần như hầu hết những quốc gia trên thế giới đều
theo mô h́nh hợp chủng này [8], phản ánh quan điểm của nhiều sử gia cho rằng
‘quốc gia’ được thành lập do ở việc đ̣i hỏi phải hợp quần với nhau để đối phó
với mối đe dọa chung từ phía bên ngoài ([2] & [9]).
-
- Lí thuyết một
khối người, thông thường thuộc một thứ chủng tộc với nhau, di tản bằng
đường bộ hay bằng thuyền bè, hoặc bằng voi, hay 'máy bay trực thăng' bốc đi,
vẫn luôn luôn là tiền đề ẩn tàng sau những lí thuyết dù mang tiếng rất hiện
đại ở thế kỉ 21. Thí dụ, quyển sách mang tựa chữ Việt: 'Địa đàng phương Đông'
[1], tuy khá đồ sộ nhưng dành phần lớn miêu tả về những lí thuyết trái ngược
nhau đă có từ trước, và dùng hơn nửa quyển sách chuyên chú về các truyền
thuyết, chuyện cổ tích xưa ở vùng Đông Nam Á, rồi vẫn phải tạm dùng những
truyền thuyết này để hỗ trợ thêm cho giả thuyết của tác giả. Chỉ một phần rất
nhỏ của sách ở chương 6-7 (trang 177-218, trong 560 trang) là bàn đến kết quả
dựa trên thử nghiệm DNA. Quan trọng nhất, kết luận có vẻ vẫn dựa vào một tiền
đề xưa: Một khối người, có vẻ như cùng một chủng, tản mác từ khu vực
Sundaland (gần bán đảo Mă Lai ngày nay) mang văn minh đến những nơi khác, kể
cả Ấn Độ và Trung Hoa, sau một trận đại hồng thủy làm ch́m cả lục địa với một
nền văn minh sáng chói.
-
- Có rất nhiều điểm
hết sức lấn cấn của tất cả những lí thuyết dựa vào chuyện 'di tản hằng khối
thuộc một chủng tộc'. Chung qui do ảnh hưởng của 'tiền đề', hay cơ sở lí luận
ban đầu. Thứ nhất, đối với các thuyết xây dựng chung quanh Sundaland, người ta
có thể đặt câu hỏi tại sao những người di tản đó không chạy thẳng lên khu vực
sau này trở thành đảo Borneo, rất to lớn và đất đai ph́ nhiêu hơn nhiều vùng
đất ở lục địa Á Châu. Hoặc đất Sundaland chắc phải có cái ǵ hấp dẫn lắm,
khiến nhiều người cuối cùng chọn nơi đó làm chốn định cư, sau khi di cư từ
phía Tây xuyên qua nhiều nơi chốn phong cảnh hữu t́nh, đất đai ph́ nhiêu và
nhiều lương thực hơn ở đó. Để rồi, sau khi đă xây dựng nền văn minh, gặp nạn
hồng thủy làm ch́m hết đất đai, họ lại tản mác lên Bắc, sang Tây, lần ṃ về
hướng xuất phát ban đầu. Thứ hai, theo nhiều khám phá của các nhà sử học (thí
dụ [2] & [9]), hầu như tất cả những vùng đất ở Đông Nam Á, cho đến khoảng 800
năm đầu sau Công Nguyên hăy c̣n nằm trong t́nh trạng bộ lạc, hay liên minh bộ
lạc của những người sinh sống gần nhau. Chứ không phải dưới dạng vương quốc
với mô h́nh ‘nhà nước’ theo kiểu miền Hoa Bắc. Những bộ lạc khác chủng sinh
sống gần nhau chắc chắn không tránh khỏi xung đột, chiến tranh lẫn nhau. Ở
miền Hoa Nam thuộc Trung Hoa lục địa cũng vậy. Có rất nhiều chi chủng khác
nhau, và tổ chức chính trị rất rời rạc, lỏng lẻo, chưa đến h́nh thái nhà nước.
Và cũng bởi lư do đó, Hoa chủng đă mất đến 800 năm để nhất thống các vương
quốc miền Hoa Bắc, nhưng chỉ tốn trên dưới 8 năm để nuốt trọn các bộ lạc, hay
'tiểu quốc', tại Hoa Nam. Dữ kiện ngày nay c̣n cho biết nội người Dao (bà con
gần với người Hmong) cũng có đến 300 chi chủng khác nhau [3]. Thứ ba, việc di
tản một khối người, lớn hơn số người trung b́nh của một bộ lạc, cùng một chủng
tộc, nhất là trong một thời gian ngắn, là một chuyện rất khó có khả năng, nếu
không có một tổ chức 'trung ương'. Ở mức cơ bản, tổ chức trung ương đó cần
phải có một ngôn ngữ chung, có chữ viết càng tốt, và bắt buộc phải có quyền có
uy. Có quyền uy trên một khối người lớn, tất phải có nhà nước, hay cấu trúc
chính trị đầu năo. Thứ tư, cho đến ngày nay, các nhà khoa học, từ nhân chủng
đến khảo cổ xuyên qua y khoa - sinh vật dựa trên DNA, chưa thể cho biết ở vào
thời điểm nào, 5000 năm, hay 10000 năm, hoặc 50000 năm, 100000 năm, 500000 năm
trước đây, con người hoặc một chủng lớn nào đó bắt đầu tách ra thành các chủng
khác nhau. Nhưng chúng ta đều biết rơ, một khi có sử học th́ đă có những
tộc người khác nhau. Đó là một sự thật hiển nhiên. Cổ sử Đông Nam Á cho
thấy rất nhiều nhóm người cùng một thứ chủng tộc, chỉ di tản đến một vùng đất
nào đó, trước sau một hai trăm năm là có giặc, tranh giành địa bàn sinh sống
lẫn nhau. Điển h́nh là giặc giă vẫn thường xuyên xảy ra giữa người Khờ-Me và
người Chăm-pa, ở thời xa xưa, người Môn với người Myanmar, xưa và nay, mặc dù
họ có thể có bà con rất gần với nhau, v.v. [10].
-
- Đến đây, chúng ta
có thể tự hỏi: 'Tại sao các tác giả Âu Mỹ gần như bao giờ cũng có thói quen
nghiên cứu dưới những thứ tiền đề như vậy?'. Theo thiển ư, đó là một vấn đề
nằm trong cốt lơi văn minh thuộc truyền thống GiuĐà-KiTô [6]. Nếu người Đông
phương ưa thấm nhuần đạo Khổng, Lăo, hay đạo Phật, th́ người Tây phương thường
'hành sự' dưới ảnh hưởng Ki-Tô giáo. Họ nh́n rất nhiều vấn đề trên quan điểm
của văn hoá và lịch sử Tây phương. Quan trọng nhất và liên hệ trực tiếp đến
thảo luận ở đây chính là:
-
-
(a)
Ảnh hưởng của thánh kinh Cựu Ước. Theo
đó, loài người đều con cháu của Adam và Eve. Có trận lụt hết sức lớn và chuyến
tàu di tản của Noah. Cũng như chuyện thánh Moses dẫn một khối người toàn chủng
Do Thái di tản khỏi Ai Cập. Đi di tản hằng khối người thuộc một chủng duy
nhất.
-
-
(b)
Chủ thuyết Ki-Tô lên án việc ăn thịt
người, hoặc loài người chém giết lẫn nhau. Từ đó, chúng ta luôn luôn thấy
những cuộc di tản thời tiền sử được mô tả như những cuộc di tản hết sức êm
thắm, và trong tinh thần huynh đệ đùm bọc lẫn nhau. Sự thật, việc Hiên Viên
Hoàng Đế choảng nhau với lănh tụ Xuy Vưu của tộc Hmong, và nhiều tù trưởng tên
tuổi khác, có lẽ cũng không nằm ngoài chuyện giành địa bàn sinh sống trong lúc
và sau khi di tản đến một vùng đất mới. Việc chém giết nhau giữa 5 thị tộc lớn
ở thời Hiên Viên - Xuy Vưu: Miêu, Hạ (tức Hán sau này), Khương, Địch, Nhung,
cho biết cách đây 5000 năm, người Á Châu ở Tàu đă phân tán ra nhiều chi chủng
khác nhau. Tương tự, thơ văn và thư tịch cổ của Tàu vẫn có những đoạn miêu tả
nạn ăn thịt người tại các bộ lạc ở Hoa Nam, hay chính vua nhà Châu dùng người
man-di để tế thần [5].
-
-
(c)
Lối nh́n của họ đối với cổ sử phương
Đông, cũng dễ bị méo mó bởi lịch sử phương Tây. Theo đó, văn minh được tồn tại
và phát triển do ở việc lan tràn từ một điểm gốc. Ánh sáng văn minh đầu tiên
ló dạng ở khu vực Trung Đông, đặc biệt Ai Cập. Sau truyền sang Hy Lạp. La Mă
thừa hưởng và phát triển tiếp văn minh Hy Lạp. Rồi lan ra khắp Âu Châu. Tiền
đề này rất quan trọng, và từ đó ta thấy bất cứ công cuộc nghiên cứu nào về cổ
sử Á Châu cũng đều có thể quy về thứ tiền đề này hết. Phải có một chỗ xuất
phát rồi lan tràn qua những vùng đất chung quanh. Chung chung, nhiều tác giả
vẫn mang thói quen truy tầm điểm gốc xuất phát một nền văn minh nào đó. Thí
dụ, thuyết 'Địa đàng phương Đông' [1], qui văn minh Tàu và Ấn trở lại một gốc,
từ khu Sundaland ở miệt đảo Java nay đă ch́m xuống biển. Sundaland rất dễ khơi
cho chúng ta h́nh ảnh đô thị văn minh Atlantis đă bị ch́m xuống biển, trong
truyền thuyết Tây Phương. Gốc văn minh nằm ở Sundaland cũng phảng phất âm
hưởng các lí thuyết khảo cổ xưa nói rằng người vượn Java có trước người vượn
Bắc Kinh.
-
-
(d)
Quan trọng nhất, chúng ta có thể để ư
khoa học các ngành thuộc cổ sử phát triển khá rầm rộ từ khoảng đầu thế kỷ 20.
Vào lúc đó chủ thuyết thực dân thuộc địa bắt đầu tŕnh diễn đến màn cuối. Từ
thập niên 1950’s trở về sau, ta để ư nghiên cứu của các nhà khoa học Tây
phương, một phần v́ lịch sự hoặc thiếu thốn am tường, bắt đầu tôn trọng ‘tiền
đề’ do chính các học giả bản địa thiết lập. Tức họ lâm vào cảnh, đối với một
số vấn đề nào đó, tiền đề của họ lại phải dựa vào, hay phối hợp với, một mớ
tiền đề khác. Mà thật ra, mớ tiền đề bản địa này đă hoàn toàn trốn thoát được
các lối kiểm chứng khắt khe với kính hiển vi của khoa học. Xin thử quan sát
tiêu biểu một mớ tiền đề bản địa của người Hoa như sau.
-
-
2. Các thứ tiền đề của người Hoa
-
- Văn minh Hoa Hạ
lưu truyền đến ngày nay cũng vướng phải nhiều hội chứng về tiền đề không kém
ǵ Tây phương. Nhưng các thứ tiền đề của họ lại phức tạp hơn Âu Mỹ rất nhiều,
do khác biệt ở nền tảng văn minh. Nói chung, văn minh Tây phương phát triển
trên nền tảng khám phá những luật về thiên nhiên, và xem chế ngự thiên nhiên
là thử thách của đời sống. Trong khi Đông phương ưa hoà điệu với thiên nhiên,
và thích sinh sống, lư luận dựa vào thiên nhiên. Điểm đặc trưng nổi bật nhất
của văn minh Trung Hoa, như một quốc gia lớn mạnh ngày nay, có lẽ không phải ở
chỗ họ có nhiều di sản văn hoá, hay tài nguyên nhân lực hoặc chất xám, mà
chính ở chỗ Trung Hoa là một Hợp Chủng Quốc tạp-pín-lù xưa cổ nhất, và ḱ lạ
nhất. Ḱ lạ ở điểm họ chỉ nhất thống được chữ viết. C̣n tiếng nói th́ có đến
cả ngàn thứ phát âm và phương ngữ khác nhau. Nếu so sánh Trung Hoa với Liên Xô
(cũ) hay Yugoslavia (cũ), chúng ta thấy có vẻ như rằng chính cái căn cước lư
lịch của Hoa tộc, có chung một quá tŕnh lịch sử dài lâu, đă giúp họ rất nhiều
trong việc sinh tồn gắn bó với nhau trong thế kỉ 21, như một quốc gia lớn
mạnh. Dù rằng người Hoa nào cũng biết Hoa tộc ngày nay là một hợp chủng lớn
nhất với dấu vết hăy c̣n hiện rơ qua nhân dạng và ngôn ngữ.
-
- Những tiền đề
chính xuất phát từ Trung Hoa, liên hệ thẳng với đề tài ở đây gồm có:
-
- (i) Hoa tộc với
nền văn minh Hoa Hạ là một thứ chủng số dzách, hết sức cao siêu, có nhiều khả
năng thiên phú ở mọi mặt. Sự thật: Hoa chủng thuần túy, ở thời Nghiêu Thuấn,
thường mang tiếng có đầu óc hết sức thực tế, và thuần lí khô khan. Rất khó là
tác giả của những áng thi văn bất hủ để đời. Nhiều địa điểm khai quật cho thấy
những nền văn minh xưa cũ lại nằm trong các địa bàn của chủng Yue xa xưa [13].
Chữ viết cũng vậy. Hoa tộc vẫn thường tự hào chính họ phát minh ra chữ viết,
ngày nay thường gọi Hán tự. Nhưng gần đây nhiều tác giả, có thể t́m thấy trên
các trang mạng, cho rằng Miêu tộc, tức nhóm Miêu-Yao c̣n gọi Hmong-Mien, mới
chính là tác giả chữ viết [13] mà Hán tộc đă chôm lấy rồi tiếp tục phát triển
về sau. Nhóm Hmong-Mien c̣n mang tên vào thuở cổ thời là Cửu Lê [Jiu Li], một
bộ tộc khá lớn thuộc khối Đông Di dưới sự lănh đạo của Xuy Vưu, về sau bị đại
bại dưới tay Hiên Viên Hoàng Đế, và bị chặt đầu. Người Triều Tiên (Hàn) hiện
nay đều nh́n nhận Xuy Vưu là một thánh tổ quan trọng của họ, và như vậy người
Hmong chính là một gịng tổ tiên của dân Triều Tiên. Đặc biệt, chủng Lạc Việt
và Âu Việt, hoặc nói chung các thứ Yue, ngày nay được xem như một thứ Hán tộc
thuần túy, bởi đóng góp của họ đối với Hoa tộc sau hai ngàn năm quá sức lớn
lao.
-
- (ii) Dân Bách
Việt ở miền Hoa Nam, tức phía Nam sông Dương Tử, đă được đồng hoá thành Tàu từ
lâu. Và họ chỉ di tản xuống miền Đông Nam Á vào thời Ngũ đại hay Thập quốc,
thế kỷ thứ 10, trở về sau, nhất là vào thời Măn Thanh. Tức người ở Trung Hoa
lục địa chỉ di tản ra ngoài, xuống miền Đông Nam Á, sau khi họ đă thành Tàu.
Trước đó không có. Đây là một thứ tiền đề hết sức quan trọng, đă khiến rất
nhiều công cuộc khảo cứu về cổ sử Đông Nam Á chạy lệch sang một hướng khác.
Rất nhiều hệ luận khá lệch lạc bắt nguồn từ chỗ tiền đề méo mó này. Quan trọng
nhất người ta thấy rất nhiều thuyết về nguồn gốc các dân tộc miền Đông Nam Á
ít khi hoặc không bao giờ đề cập đến khối người chạy trốn giặc giă vào cái
thời Xuân Thu Chiến Quốc (770-221 TCN) kinh hoàng xảy ra khi các nước ở miền
Hoa Bắc tranh hùng xưng bá với nhau. Ảnh hưởng khốc liệt của chiến tranh miền
Hoa Bắc tràn xuống Hoa Nam, bắt đầu từ thời xa xưa, từ những cuộc đụng độ giữa
Hoa tộc với đám rợ Nhung ở phía Tây, và binh biến chung quanh các nước Sở,
nước Việt ở miền Hồ Bắc, Hồ Nam và Chiết Giang. Nạn binh lửa đau thương trong
các nhóm thuộc Bách Việt ở Hoa Nam có lẽ leo thang lên đến tột điểm, vào thời
Tần Thủy Hoàng, rồi kéo đến đời nhà Hán khi Hán Cao Tổ ra lệnh tiến chiếm Mân
Việt và Nam Việt (111 TCN), để rồi tạo dựng nên một nước Trung Hoa hết sức
rộng lớn. Nhưng nếu để ư, như rất nhiều sử sách đă ghi, mỗi lần có binh lửa là
có chém giết, chết chóc hết sức kinh hoàng. Hằng vạn người thuộc phe thất trận
thường bị cúp-pê, hay trảm mất cái đầu như chơi. Và như vậy chắc chắn có
chuyện chạy giặc và di tản, hằng khối.
-
-
(iii) Ẩn tàng sau lưng hai tiền đề phía trên là một tiền đề khác, do ở việc
đánh trống rầm rĩ của những học giả và chính trị gia người Hoa từ đời này sang
đời nọ, riết rồi ai cũng đành dễ dăi chấp nhận. Đó là trừ những người dân tộc
ở miền rừng núi, dân Tây Tạng, dân Măn, Mông, Hồi, Choang, v.v. Hoa tộc chỉ là
Hán tộc, một tộc người thuần chủng duy nhất làm chủ lục địa Trung Hoa và những
vùng đất lân cận như Đài Loan, v.v.. Tức hễ là người Tàu, họ phải, hoặc thuộc
vào khối đa số Hán tộc, hoặc dân tộc ít người. Thật ra, trái với tuyên truyền
của người Hoa, không ai biết rơ Hoa tộc như ngày nay, thật sự bắt đầu h́nh
thành vào khoảng thế kỉ nào. Tiền đề một Hoa tộc lớn lao thuần chủng này thật
sự rất quan trọng, và dẫn ngay đến hai hệ luận khác.
-
- Hệ
luận thứ nhất:
Khối người Tàu ở Hoa Nam ngày nay, xưa nay vẫn là Hán tộc - không liên hệ ǵ
đến khối người Á Châu khổng lồ ở khu vực Đông Nam Á. Có lẽ chỉ trừ dân Thái
Lan, Lào, Myanmar, Triều Tiên, Khmer là biết rơ nguồn gốc dân ḿnh từ nhóm nào
ở bên Tàu vào thời xa xưa, c̣n những dân khác như Inđô-nêxia, Phi-líp-pin,
v.v. hoàn toàn mù mờ hoặc không để ư ǵ đến liên hệ chủng tộc thời xưa với
khối Bai Yue ở Hoa Nam. Tuy nhiên ở điểm này, chúng ta có thể nh́n nhận cổ sử
Tàu ở một mặt nào đó siêu hơn cổ sử Tây phương. Nhất là trong việc phân biệt
các chi chủng khác nhau, ngay vào thời tiền sử, kéo đến Xuân Thu Chiến Quốc.
Đặc biệt họ biết rơ từ lâu những chủng như Miêu tộc (Hmong), Khương tộc, và
nhiều chi chủng thuộc khối Bai Yue ở Hoa Nam.
-
- Hệ
luận thứ hai: Hệ luận
về ngôn ngữ, rất giống với hệ luận phía trên. Tất cả các phương ngữ ở Trung
Hoa đều bị (được) xếp vào nhóm Hán Tạng. Sự thật rất nhiều phương ngữ Hoa Nam
mang liên hệ hết sức mật thiết với nhóm ngôn ngữ Nam Á, ít ra trong gốc gác.
Việc sắp xếp thành nhóm này hoặc nhóm kia, thí dụ: Nam Á và Nam Đảo, đă gây
không ít lộn xộn. Bởi giữa các nước Á Châu gần gũi với nhau và có chung một
mối liên hệ với khối Bách Việt ở Hoa Nam từ xưa, mà nay đă hoàn toàn tách rời
ra, ta có thể thấy nhiều từ vựng giữa ngôn ngữ của ba nhóm: Hán Tạng (phía Hoa
Nam), Nam Á và Nam Đảo, thường gối lên nhau. Phân loại của nhiều học giả tên
tuổi, như Paul Benedict với siêu-nhóm Austro-Thai của ông, vẫn gây lộn xộn và
bắt buộc phải sửa đi chữa lại như thường [1] [14].
-
- (iv) Một tiền đề
khác của người Hoa cũng thường xuyên đánh lạc hướng các công tŕnh nghiên cứu
khoa học, xưa và nay. Đó là tiền đề cho rằng ngày xưa Yue tộc hoàn toàn không
có mặt ở miền Hoa Bắc, tức phía Bắc sông Dương Tử. Chúng ta đă quan sát rất kỹ
tiền đề này trong vài bài trước khi minh giải người Hakka (Hẹ) chính là người
Bộc Việt hay Bách Bộc năm xưa. Một nhóm người du mục có địa bàn ban đầu bên
sông Bộc, gần thành phố Bộc Dương [PuYang], tỉnh Hà Nam, và khu vực tỉnh Sơn
Đông, thường sinh sống gần gũi với dân Tam Miêu, tức người Hmong-Yao, thường
gọi đám rợ Đông Di, hay đôi khi Tam Hàn, Lai Di, về sau di tản qua bán đảo Cao
Ly và lập nên nước Triều Tiên (Hàn). Tiền đề này dẫn đến hai hệ luận chính.
Thứ nhất: Nếu một nhóm người nào đó, thí dụ người Hẹ, có xuất xứ từ phương
Bắc, họ phải là một thứ người thuộc Hán tộc, tối cổ và nguyên thủy. Thứ
hai: Trong các công tŕnh nghiên cứu về phương ngữ, các sắc dân không phải
xuất phát từ Hoa Nam ở thời xa xưa, như người Hakka, đều được xem như Hán gốc.
Do đó, khi nghiên cứu về biến chuyển các phương ngữ, như tiếng Hẹ (Hakka)
chẳng hạn, các nhà ngôn ngữ học thường đối chiếu với tiếng Tàu khu Bắc Kinh.
Tức dựa trên một tiền đề có thể dẫn đến nhiều câu hỏi.
-
- Xin phép dành một
đôi ḍng để bàn về việc nghiên cứu so sánh dựa trên ngôn ngữ. Những lư thuyết
về gốc gác tộc người, hoặc truy t́m tộc người nào đă là tác giả của những di
vật khai quật được, thông thường dựa trên khảo sát dùng nhân chủng học, khoa
khảo cổ, chứng liệu lịch sử, văn hoá, truyền thuyết và ngôn ngữ học. Thời
thượng hơn, nhưng có vẻ hăy c̣n khá mới, ngay cả đối với những nhà nghiên cứu
thuộc các ngành nghề khác với y khoa, hay sinh vật học, người ta có thể dùng
di truyền thể DNA (xem [1]). Tuy nhiên, chúng ta thấy rất ít khi một công
tŕnh nghiên cứu nào đó có thể bao gồm hết những khảo sát xuyên qua hết mọi
ngành nghề kể trên. Thường thường, nhà khảo cứu ưa đề cập tới vấn đề ngôn ngữ,
nhất là như một khởi điểm, hay một chặng kiểm chứng sau cùng. Theo nhiều bài
viết gần đây (thí dụ: Sagart [15]), khác với thời Paul Benedict cách đây
khoảng nửa thế kỉ, những nhà ngôn ngữ chuyên nghiệp ngày nay có vẻ xa dần việc
đơn thuần đối chiếu từ vựng giữa các ngôn ngữ với nhau, mà lại chú tâm nhiều
đến những 'đổi mới có chia sẻ', cũng như những 'điểm đặc trưng có chung', giữa
2 ngôn ngữ khác nhau [16]. Chính ngay ở kỹ thuật ngôn ngữ có vẻ mới mẻ này vẫn
có thể trật đường rầy như thường nếu dựa vào tiền đề mang hệ luận thứ hai ở
trên, cho rằng mọi phương ngữ bên Tàu đều chung một gốc Hán Tạng như tiếng
quan thoại. Ngoài ra, lối khảo sát ngôn ngữ qua 'đổi mới có chia sẻ' cũng có
thể gặp khó khăn khi dùng để phân tích một thứ ngôn ngữ tiến hoá do ở sự hợp
nhất giữa ba, bốn phương ngữ với nhau.
-
-
3. Tiền đề phía Việt Nam và truyền thuyết Hùng Vương
-
- Khó khăn về
nghiên cứu cổ sử phía Việt Nam, theo thiển ư, có lẽ nằm ở chỗ bị vướng phải
sức nặng cả hai khối tiền đề rất to lớn của Âu Mỹ và của Trung Hoa. Quan trọng
nhất, theo thiển ư, truyền thuyết Hùng Vương thông thường đă đánh mất đi một
chi tiết chính. Đó là việc Lạc Long Quân và Âu Cơ thuộc hai tộc người khác
nhau. Và, chúng ta thường đánh mất chi tiết cực ḱ quan trọng trong truyền
thuyết quư nhất của người Việt, ngoài ở chỗ vô t́nh bị dẫn dắt bởi các thứ
tiền đề của Tây - Tàu, có lẽ c̣n do ảnh hưởng từ lối nói ẩn dụ của người xưa:
con Rồng cháu Tiên. Lạc hướng bởi quá thích thú với chuyện Rồng và Thần Tiên,
chúng ta hoàn toàn không để ư đến Rồng và Tiên là hai giống khác nhau và quên
đi, không quan tâm đến việc li hôn giữa 'thái quốc tổ' Lạc và 'thái quốc mẫu'
Âu, như chính cụ Lạc đă xác nhận.
-
- Nếu có dịp so
sánh với các chuyện cổ tích về thời phát sinh ra dân tộc, của các tộc người
láng giềng như Mă Lai, Nhật, Triều Tiên, Lào, Java, v.v. có lẽ không có chuyện
nào lại có vẻ thiếu ‘feng shui’ như chuyện Âu Cơ và Lạc Long Quân. Đó là
chuyện hai vợ chồng ‘thủy tổ’ một dân tộc lại phải chia tay nhau. Nhưng thật
ra hết sức chính xác và tuyệt chiêu. Bởi truyền thuyết này có lẽ là thứ truyền
thuyết rất hiếm có, so với nhiều truyền thuyết các thứ dân khác, nh́n nhận tộc
người Việt Nam là một hỗn hợp ḱ diệu giữa 2 tộc bên ngoài di cư đến cộng với
các sắc dân bản địa. Truyền thuyết Âu-Lạc c̣n chính xác ở chỗ có một ấn bản
khác [18] của người Mường, hăy c̣n truyền tụng cho đến ngày nay. Những chi
tiết trong bản Mường đă hỗ tương với chi tiết bản Việt, và cả hai thứ đều ăn
khớp với nhiều chi tiết lịch sử. Không những vào thời Hồng bàng ban đầu, mà
kéo đến các thời nhà Đinh, Lê, Lư, Trần, và Hậu Lê, v.v.
-
- Những điểm đặc
trưng sau đây đă được phát hiện qua truyền thuyết giải mă:
-
-
(i)
Thời điểm Lạc Long Quân thành hôn với Âu
Cơ chính là vào thời Xuân Thu Chiến Quốc ở bên Tàu, tức b́nh quân khoảng năm
500 TCN;
-
(ii)
Hùng Vương, nếu là người thật, bắt buộc phải mang hai
gịng máu;
-
(iii)
Đại gia đ́nh Âu - Lạc, theo ấn bản người
Mường, tức 100 người con của bà Âu ông Lạc, về sau đều làm ‘xếp’ dân bản địa
đă ở đó từ trước. Có nghĩa tộc người Việt Nam là hỗn hợp dài lâu giữa các tộc
khác nhau: Âu, Lạc, và dân bản địa.
-
(iv)
18 đời Hùng Vương thật ra chỉ là một ư
niệm về ‘đại khái’ vào thời cổ đại. Mười tám (18) đời vua thời Hồng Bàng thật
ra đă được cóp lẫn nhau, giữa cổ sử 3 nước: Việt Nam (Hùng Vương), Trung Hoa
(nhà Hạ) và Triều Tiên (Bai-dal). Cả triều đại nhà Hạ của Tàu, và Bai-dal của
Triều Tiên đều trải qua 18 đời vua rồi mới ‘xụm’, mới kết thúc, y như 18 đời
Hùng Vương.
-
(v)
Tác giả truyền thuyết này là những người
Việt, đặc biệt chủng Âu với sự giúp sức và hiệu đính của chủng Lạc, và trái
với bao nhiêu hiểu lầm từ xưa đến nay, cả bà Âu và ông Lạc không vị nào mang
giọt máu Tàu nào hết.
-
- Gần đây tại Việt
Nam, có vẻ có khuynh hướng xử dụng một ‘câu chuyện’ khác về Hùng Vương, xem
ông như một nhà ảo thuật đại tài. ‘Câu chuyện’ này dựa trên một đoạn của quyển
Đại Việt Sử Lược [17], tức quyển sách khuyết danh thất lạc về sau t́m ra được
tại một thư khố nhà Thanh bên Tàu. Quyển sử này chắc đă được người Tàu hiệu
đính khá kỹ trước khi trao lại cho nước Nam. Theo đó, vào thời vua Châu Trang
Vương ở bên Tàu (696-682 trước Công Nguyên) 'ở bộ Gia Ninh có người lạ,
dùng ảo thuật quy phục được các bộ lạc, tự xưng là Hùng Vương đóng đô ở Văn
Lang, đặt quốc hiệu là Văn Lang, phong tục thuần lương chơn chất, chính sự
dùng lối thắt gút'.
-
-
Theo thiển ư, chi tiết xuất xứ của Hùng Vương dựa theo Đại Việt Sử Lược, kiểu
'nhà ảo thuật', chỉ có một lợi điểm là phù hợp với những phát hiện của khoa
khảo cổ về văn minh Đông Sơn, ở chỗ thời điểm 'dựng nước' (khoảng năm 600-700
TCN), nhưng rất tai hại về chứng liệu lịch sử, và hoàn toàn dở về 'feng shui',
tức phong thủy.
-
- Nếu
đọc thật kỹ chỉ một vế nhỏ của miêu tả về nhà ảo thuật: ‘Ở bộ Gia Ninh có
người lạ, dùng ảo thuật quy phục được các bộ lạc, tự xưng là Hùng Vương,…’,
chúng ta có thể thấy một số điểm lấn cấn như sau.
-
- Thứ nhất, câu
chuyện Hùng Vương nhà ảo thuật, không phải là một truyền thuyết. Nó hoàn toàn
xa lạ với dân gian, và lại ‘rặc mùi Tàu’. Nó chỉ xuất hiện độc nhất trong một
bộ sách thất lạc pên Tầu lâu năm. So với truyền thuyết Âu Cơ, rất phổ biến tại
nước Nam từ thời xa xưa, và có luôn một bản đối chiếu của người Mường, đồng
tác giả của truyền thuyết, ‘câu chuyện’ này phải thua xa ở tính xác thực, dù
chỉ ở mặt truyền thuyết.
-
- Thứ hai, nếu phân
tích kỹ (Ở bộ Gia Ninh có người lạ), ta thấy nhà ảo thuật Hùng
Vương có thể thuộc bất ḱ chủng nào có mặt, hay tạm dừng chân ở bộ Gia Ninh.
Để ư, ‘Gia Ninh’ là một cái tên rặc Tàu, do người Tàu đặt nên. Nhà ảo thuật đó
có thể là người Lê, người Tây Âu, người Ba, người Thục, người Địch, người
Khương, người hắc nụy tóc xoăn, người Lạc Việt từ vùng biển, người du mục Bách
Bộc, người Thổ gia, và ngay cả người Đông Di. Nhà ảo thuật này cũng có thể là
một người Hung Nô cưỡi ngựa đi lạc đến khu Gia Ninh, và biểu diễn lối nhào lộn
trên lưng ngựa làm màn ảo thuật, gây nhiều ấn tượng cho người xem. Ông cũng có
thể là một người Jo-Thái, người Hy Lạp, người Ai Cập, người Aryan, người xứ
1001 đêm, v.v. Rất có thể, theo ư tác giả, ông là người Hoa Hạ chạy giặc từ
phương Bắc xuống. Không biết ảo thuật gia họ Hùng đó nói thứ tiếng ǵ. Từ đâu
đến hay thuộc chủng nào không rơ, chỉ biết ông ta, có vẻ một người khách lạ,
xuất hiện ở Gia Ninh vào một buổi chiều đầu Xuân hay tàn Thu nào đó, dùng
ảo thuật quy phục được các bộ lạc, tự xưng là Hùng Vương. Tức, chi tiết
đă mô tả xác định rất rơ nhà ảo thuật đó không nhất thiết cùng chủng với dân
bản địa, và đă lập gia đ́nh rồi hay chưa. Nếu nhà ảo thuật đă có vợ, và mang
vợ theo đến Gia Ninh, ta có thể thắc mắc vợ ông ta thuộc tộc nào. Nhưng nói
chung, chỉ nội câu hỏi về huyết tộc của nhà ảo thuật ở bộ Gia Ninh, đă cho
thấy ông ta rất khó thành quốc tổ của dân Việt Nam.
-
- Thứ ba, câu
chuyện một nhà ảo thuật trở thành nguyên thủ đầu tiên thời dựng nước, dễ bị
lấn cấn nhiều mặt. Trước hết, vị đại tù trưởng tạo dựng nên nước Nam này đă
hoàn toàn thiếu thốn ‘cội nguồn quyền lực’. So với truyền thuyết Âu-Lạc, Thục
Phán, ông này thua xa. Mấy vị kia đều là con cháu vua chúa, biết rơ cội nguồn
quyền lực, và biết thế nào là quyền bính và cai trị, c̣n ông này th́ không!
Nghề nghiệp của ông chỉ là ảo thuật, và thuật trị nước, truyền đến 18 đời,
theo quan sát lịch sử nhân loại rất khó xây dựng trên những kỹ năng ảo thuật.
Thêm vào đó, ‘câu chuyện’ ảo thuật có vẻ cố ư xuống cấp giới lănh đạo, cho dù
của một số các bộ lạc, mầm mống của nước Nam về sau. Rất có khả năng đó là
dụng ư các sư phụ Tàu, mà nhiều tiền bối đă thiếu khắt khe, vô t́nh lướt qua.
-
- Vấn đề sử sách
nước Nam vô t́nh dựa vào ‘thư tịch cổ Tàu’ cùng các thứ tiền đề của Tàu, trong
tinh thần thiếu khắt khe của khoa học, trong khi lại bị lạc hướng trong việc
bỏ rất nhiều th́ giờ và công phu lo kiểm chứng địa điểm này thật ra tên viết
làm sao, ông này bà nọ tên đánh vần ra sao mới đúng, theo thiển ư, đă và sẽ
tiếp tục gây nhiều nhầm lẫn và lạc hướng. Xin đơn cử vài thí dụ về việc dựa
vào thư tịch cổ của Tàu, nhưng thiếu thốn suy nghiệm khắt khe. Thứ nhất,
chuyện ‘tỵ ẩm’. Người Tàu ngày xưa ưa chế nhạo dân man di bằng nhiều cách.
Trong đó có chuyện ‘tỵ ẩm’ tức uống nước bằng … mũi, có ghi lại trong bộ ‘Thủy
Kinh Chú’ [12]. Đó là một chuyện nhạo báng phản khoa học, nhưng một hai quyển
sách Việt lại tiếp tục chép và ghi thêm chuyện ông Trạng nào đó biểu diễn ở
triều đ́nh Bắc phương lối uống nước bằng mũi. Thứ hai, chuyện bà Triệu Âu
(Triệu Thị Trinh) ra trận với vú dài ba thước, được ghi lại y chang trong bộ
sử của Ngô Sĩ Liên. Chúng tôi hy vọng sẽ đưa ra lí giải những hiện tượng khá
ḱ quặc này trong một dịp khác.
-
-
Tóm lược
-
- Trong bài này,
chúng ta đă xem qua ‘Tiền đề’ như một ảnh hưởng rất quan trọng của nghiên cứu
khoa học, mà giới sử học hay ngay cả ngôn ngữ, trong bối cảnh cổ sử Á Đông và
đặc biệt Việt Nam, vẫn thường dễ dăi lướt qua.
-
- Trong cái khung
đối chiếu của truyền thuyết Âu Cơ cổ điển của Đại Việt Sử Kư, và câu chuyện
nhà ảo thuật Hùng Vương của Đại Việt Sử Lược, chúng ta thấy cả hai đều vướng
phải nhiều lấn cấn, và tạo thành những thứ tiền đề cứng nhắc, không thể nào
giải thích được hết các hiện tượng hay biến cố lịch sử kéo dài từ thời Hồng
Bàng cho đến cận kim.
-
- Những thứ tiền đề
đó dễ bị vướng vấp ở hai điểm chính như sau.
-
-
(i)
Việt Nam lập quốc từ xưa, và dân Việt
sống ở thời Hùng Vương và người Việt ngày nay, trước sau chỉ là một tộc người
mà thôi. Thứ tiền đề này thật sự hoàn toàn tách rời sự thật, hết sức hiển
nhiên. Chỉ cần so sánh với các nước chung quanh hiện nay, ta thấy vào thời
điểm đó, không có nhóm người nào, hay tộc người nào tiến được đến h́nh thái
nhà nước với lănh thổ to lớn như ngày nay. Các quốc gia lớn ngày nay như
Myanmar, Thái Lan, v.v. phải chờ đến sau thế kỉ thứ 10 mới thành lập được.
Ngay cả chuyện so sánh với nước Trung Hoa. Trái với tuyên truyền của họ, đất
nước họ, trong thiên niên kỷ đầu sau Công Nguyên, chỉ nhất thống được trong
một hai trăm năm rồi lại tan ră, chia năm xẻ bảy, và nhiều lần như vậy. Đáng
kể nhất, chỉ có nhà Đường (618-907) là gây nên ấn tượng nhất thống huy hoàng
trong lịch sử mà thôi. Cũng bởi lí do đó người Hoa ưa tự gọi họ là ‘Thọng
dành’ hay ‘Tang ren’ theo quan thoại, tức Đường nhân, hay người Đường. Cho đến
việc biết được vào thế kỉ nào Hoa chủng bắt đầu h́nh thành, hiện hăy c̣n là
một vấn đề chứa nhiều bí ẩn. Tuy nhiên, người ta có thể để ư Hoa tộc chỉ thật
sự h́nh thành sau khi Trung Hoa bị quân Mông Cổ chiếm đóng (1279-1368), tức
sau khi có một mối đe dọa chung từ bên ngoài. Giống như ư kiến về ‘h́nh thành
nước nhà’ của nhiều sử gia [2].
-
-
(ii)
Trong khi có thể nh́n nhận chuyện gạt bỏ
nhanh chóng thứ chữ Nôm xưa cũ là một việc làm hết sức thực tiễn và cấp bách,
nhiều ngộ nhận trong vấn đề ngôn ngữ, đương nhiên phải xảy ra. Những ngộ nhận
này thông thường dính liền với tiền đề Việt tộc là một tộc người thuần chủng
sinh sống ở b́nh nguyên sông Hồng từ ngàn xưa. Và cũng liên hệ đến việc đánh
mất cái khoen nối liên tục giữa hai thế hệ học và xử dụng chữ Hán-Nôm, và thế
hệ dùng chữ quốc ngữ. Đặc biệt, bởi dựa vào thứ mô h́nh xưa về tộc người có
sẵn từ lâu, chúng ta thường ít để ư những lí giải từ xưa đến nay, thông thường
vẫn chưa đạt mức thỏa đáng. Xin đơn cử một vài thí dụ.
-
- Phân biệt âm đầu 'S' và 'X' => 'bổ sung' ưa đọc thành 'bổ
xung'. Lư giải mới theo truyền thuyết giải mă: Tộc Thái cổ, phản ánh qua các
thứ tiếng Mường, Thái, Quảng Đông, v.v. hoàn toàn không có âm 'S' (phát âm như
'SH'). Tộc Thái cổ là một trong ba bốn tộc chủ lực tạo thành người Việt Nam.
-
- Phân biệt hỏi-ngă thông thường vắng bóng ở Trung và Nam
bộ. Lư giải mới: Phải chăng các tộc cổ chủ lực tại phần lớn các khu vực này
ngày trước, ngay cả thời chữ Nôm, chỉ xử dụng 5 thanh âm, thay v́ 6 thanh âm (bằng
hỏi ngă sắc nặng huyền). Việc số thanh âm khác nhau hoàn toàn không thành vấn
đề giữa các phương ngữ Trung Hoa, một phần do ở việc tiếng Tàu không như tiếng
Việt, không dựa vào, hay không cần biết đến, mẫu tự Latinh A-B-C. Thí dụ:
Quảng Đông có 9, Hakka thường có 6, một vài nhóm có đến 7 thanh âm, Quan thoại
chỉ có 4. Chúng tôi hy vọng sẽ trở lại vấn đề này, đặc biệt quan sát các từ
thường gọi Hán Việt, vào một dịp khác.
-
- Trong những bối
cảnh khác, 'tiền đề' có thể xem như chia sẻ chung ư niệm với 'định kiến', hay
khuynh hướng 'bảo thủ'. Sự thật, rất khó gạt bỏ quan niệm thông thường cho
rằng 'định kiến' hoặc lối suy nghĩ bảo thủ, chính là một trong những bản năng
thiết yếu của loài người, giúp kiến tạo nền móng xă hội vững chắc. Tuy nhiên,
cũng không thể chối bỏ tiến bộ của cá nhân hay nhân loại lại cũng tùy thuộc
vào cải tiến dựa trên hiểu biết mới hoặc xem xét lại những định kiến hay lối
suy nghĩ bảo thủ đă có từ trước. Trong lănh vực khoa học, việc xem xét và kiểm
chứng tiền đề, từ lâu vẫn là một thứ thao tác đứng hàng đầu.
-
-
NN
-
Tháng 8-2005
- Ghi Chú
-
- [1] Stephen
Oppenheimer (2001) Eden in the East - The Drowned Continent of Southeast Asia.
Phoenix (Orion Books Ltd). (Hiện đă được dịch ra tiếng Việt, và xuất bản tại
VN)
- [2]
David G. Marr & A.C. Milner (Ed.)
(1986) Southeast Asia in the 9th to 14th centuries.
Institute of Southeast Asian Studies – Singapore & Research School of Pacific
Studies – ANU Canberra.
- [3] Vơ Mai Phương
(Chu Thái Sơn chủ biên) (2005) Người Dao. Nxb Trẻ
- [4]
Ngô Sĩ Liên và cộng sự (1497). Đại Việt Sử Kư Toàn Thư. Thanh Việt và Phạm
Ngọc Luật hiệu đính theo bản dịch của Đào Duy Anh. Nxb Văn Hoá Thông Tin
(2004). Bản của Viện Khoa Học Xă Hội Việt Nam được tŕnh bày đầy đủ trên mạng
internet: perso.wanadoo.fr/charite
- [5] B́nh Nguyên
Lộc (1971) Nguồn gốc Mă Lai của dân tộc Việt Nam. Nxb Xuân Thu, tái bản tại
Hoa Kỳ.
- [6] Giu-đà -
Ki-Tô = Ju-đà & Kitô = Judaism Christianity. Để ư ‘Judaism’ chính là từ phiên
âm tiếng địa phương, phiên âm tiếp sang tiếng Hoa là 'Yu Tai'. Sang tiếng
Việt: Do-Thái. Một lần nữa, ta thấy biến chuyển qua lại giữa âm [Y] và âm [J]
- như đă tŕnh bày trong một bài trước (số 9) - khởi đầu khi c̣n ở bên Tàu.
Người Hẹ có thể phát âm 'Jo-Thai' hay 'Ju-Thai', hoặc 'Yu-Tai' tương ứng với
quan thoại 'Yu-Tai'. Sang tiếng Việt các tôn sư quốc ngữ dùng vần chữ /D/: Do
Thái. Phía Bắc có thể phát âm theo một lối Hẹ: Jo Thái (Dzo Thái), và phía Nam
xử dụng kiểu kia, cũng thể hiện trong tiếng Hẹ và nhiều phương ngữ tiếng Hoa,
dùng âm [Y]: Yo-Thái. Theo thiển ư, chữ ‘D’ do các tôn sư quốc ngữ đề ra, có
lẽ để hoá giải việc phân cực giữa âm ‘Dz’ và ‘Y’, mà chính các nhóm Hẹ cũng
phát âm khác nhau như vậy. Do đó, khi gặp những từ kư âm bắt đầu bằng chữ ‘D’,
người Việt tùy ư chọn lựa lối phát âm, phù hợp với thói quen ‘thị tộc’ ḿnh từ
ngàn xưa.
- Hiện tượng tôn sư
quốc ngữ thu gọn 2 âm cũ thành 1 âm qua 1 cách đánh vần dzuy nhất c̣n được thể
hiện qua: ‘Lưu’ dùng cho ‘Liu & Lau’; Âm chữ ‘V’ cho 3 thứ: ‘W’ (con Woi), ‘V’
(theo kiểu Lạc Việt và Hakka): văn chương, và ‘By’ theo rất nhiều phương ngữ
Bách Việt: đi byào & byách tường (đánh vần theo chữ Nôm tương ứng bằng âm
[B]); v.v.
- [7] Quân Mông Cổ
thua trận tại Việt Nam, Mă Lai và Nhật Bản, có lẽ một phần v́ họ không quen
thủy chiến. Hay không bằng hên, tại Nhật đoàn thuyền chiến của quân Mông Cổ bị
băo tố làm đắm ch́m trước khi đến Nhật.
- [8] Ngay cả dân
tộc thường tự hào thuần chủng nhất thế giới, người Nhật, vẫn biết rơ họ là một
hợp chủng giữa tộc Jomon và Yayoi, với người Ainu trong bối cảnh.
- [9] Donald G.
McCloud (1995) Southeast Asia. Tradition and Modernity in the Contemporary
World. Westview Press, Inc. (Boulder - Colorado)
- [10] Y như chiến
tranh giữa người Zo Thái và Á rập. Hai giống người này vào thời Abraham, chỉ
là một chủng người. Tiếng Anh có từ miêu tả chung cả người Yo Thái lẫn Á rập,
là Semites. Anti-semitism mang 2 nghĩa có vẻ tương phản nhau: Chống Do Thái,
hoặc: Chống Á rập.
- [11] Có thể viện
dẫn rất nhiều từ vựng, cho thấy liên kết giữa tiếng của miền Hoa Nam với tiếng
Việt, và tiếng Mă Lai, ít nhất trong việc vay mượn từ vựng lẫn nhau.
Thí dụ:
- * Mất (chết) =>
Mok (Hẹ) => Mati (Mă Lai).
- * Quê= Làng =>
gKue (Phúc Kiến) => Kẻ/ Kuel (Việt/Mường) => T'lang (Mă Lai).
- *
Cẳng/chân=> Ka-tui (Phúc Kiến, tui <=> túc) => Kaki (Mă Lai) => Kaat (Chăm-pa)
=> Jeung (Cam-bốt).
- * Cây (gỗ) => Ki
(Nhật) => Ki (Kha) => Kayu (Mă Lai) => poKok (Mă Lai)
- * Béo / Mập =>
Bui (Phuc Kiến) (= ph́) => Besar (Mă Lai) (=Bự) => leMak (Mă Lai)
- * Ô / Dù =>
Yu-san (quan thoại) => hOh-san (Phúc Kiến) => paYung (Mă Lai)
- [12] Lịch Đạo
Nguyên (chú); Dương Thủ Kính & Hùng Hội Trinh (sớ); Đoàn Hy Trọng (điểm hiệu);
Trần Kiều Dịch (phúc hiệu) (1999) Thủy Kinh Chú Sớ. Nguyễn Bá Măo
(dịch). Nxb Thuận Hoá.
- [13] Khu vực khai
quật Liangzhu (Lương Chúc) { 梁祝 } tức Hàng Châu ngày nay, gần Thượng Hải,
thuộc tỉnh Chiết Giang cho thấy đă có ở đó một nền văn minh khá cổ (3310-2250
TCN). Lương Chúc nằm trong địa bàn chủng Yue và có đề nghị cho rằng, cư dân cổ
thời ở đó là tiền bối của dân Tam Miêu tức người Miêu-Dao (Hmong-Mien) sau này.
Khai quật ở Liangzhu cho thấy dấu vết chữ viết, xưa dùng để tiên đoán thời
tiết.
- [14] Lộn xộn
trong phân loại trong tiếng Việt: Ngày trước, nhiều học giả xếp tiếng Việt
trong nhóm Môn-Khmer, thuộc khối Nam Á. Bây giờ đổi thành Việt Mường. Theo
thiển ư, vẫn chưa được chính xác. Bởi theo luận cứ, và chứng cớ tŕnh bày
trong loạt bài này, tiếng Việt thuở ban sơ chính là tiếng Môn Khmer. Người bản
địa thời xa xưa có thể gồm 2 tộc Môn Khmer và Thái cổ. Về sau, vào thời Xuân
Thu Chiến quốc, có thêm gia nhập của các đợt chủng Thái cổ (Âu), Cửu Lê, rồi
nhiều nhóm Lạc Việt từ vùng bờ biển phía Đông nước Tàu. Rất nhiều từ vựng của
các nhóm Âu và Lạc đă trở thành tiếng Nôm, và tiếng Hán. Một phần lớn người
Việt thuộc chủng Thái cổ và Việt cổ (Thái nhiều hơn Việt) sống biệt lập ở miền
rừng núi, hợp chủng với dân đen tử đảo và dân nêgritô, lâu ngày trở thành
người Mường. Theo thiển ư, tiếng Việt phần chính là giao tác giữa tiếng
Môn-Khmer, Âu, Lạc và các thứ tiếng 'Bách Việt' ở miền Hoa Nam.
- [15] L. Sagart
(2001) Gan, Hakka and the formation of Chinese dialects. Centre de Recherches
Linguistiques sur l'Asie Orientale. Ecole des Hautes Etudes en Sciences
Sociales (UMR 8563 du CNRS) Paris - France
- [16] Trong phần
chứng minh 'Hẹ= Việt cổ', chúng tôi đă cố gắng áp dụng lối so sánh kiểm chứng
của các nhà ngôn ngữ học, truy tầm những điểm đặc trưng có chung, hoặc những 'đổi
thay chia sẻ', giữa tiếng Hẹ và Việt. Thí dụ: Mất (Chết) <=> 'Mok'. 'Gà Mái'
<=> 'Gai Ma'. 'Chúng tôi / Chúng ta'. 'Châu & Chu'. 'Vách & Biách'. Âm V. Âm 'Dz
& Y' có trong tiếng Hẹ và Việt, v.v. để hỗ trợ cho nhiều luận cứ khác dẫn đến
đẳng thức: Một bộ phận của khối Lạc Việt = Hẹ cổ.
- [17] Khuyết Danh
(1377-1388) Đại Việt Sử Lược. Bản dịch của Nguyễn Gia Tường. Nhà Xuất Bản
Thành Phố HCM. Bộ Môn Châu Á Học Đại Học Tổng Hợp TP.HCM.
- [18] Jeanne Cuisinier (1946)
Les Mường, Géographie et Sociologie humaine.
Université de Paris.
-
|