Home Tm Ca Dao Diễn Đn Tm Dn Ca Phổ Nhạc Tm Cu Đố Tm Chợ Qu Gp Ton Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cch Sử Dụng
Dẫn Giải
Diu Dụng
 
Ẩm Thực
Cảm Nghĩ
Chợ Qu
Cội Nguồn
Cổ Tch
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngn Ngữ
Nhn Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Qun
Qu Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dn Ca
 
Lin Mạng Thnh Vin
Trang Chủ
Hồng Vũ Lan Nhi 1 & 2
Phong Thủy HKH
 

 
 

 

 
  Chửi, vũ kh của dn đen
Tạp ghi Huy Phương

Mả cha cuộc đời qu v hậu...
(Trần Vng Sao)

Trước hết phải ni chửi vũ kh của kẻ yếu mất hết lng tin vo cng l v x hội. X, ấp no phn xử chuyện mất một con g, nn nạn nhn ginh quyền phn xt bằng cch chửi đứa ăn trộm g, d mười mươi biết rằng c chửi, th con g cũng đ được vặt lng, cho vo nồi lu rồi, khng cn hy vọng tm lại được. Nhưng vẫn phải chửi, trước l cho hả giận, sau l để nguyền rủa năm mười đời thằng ăn trộm g cho n xt gan bo ruột.

Chửi cũng phải c nghệ thuật. Khng phải cứ thấy mất g l đ đong đỏng ln m chửi, ai nghe? Thường th người mất g pht gic ra con g một đi khng trở lại trong thời điểm trời nh nhem tối, nghĩa l giờ g ln chuồng. Nhưng chửi vo giờ ấy, trong khi mọi gia đnh, người đi lm chưa về, bữa cơm chưa dọn, kẻ cn cho tru vo chuồng, người cn cho lợn ăn, th ai nghe? Vậy nghệ thuật chửi l phải chọn đng thời điểm khi hng xm, lng giềng đ yn lặng, c thể bắt đầu ln giường, như thời đại by giờ người ta bắt đầu bật ci TV để nghe tin tức, cũng như b vừa xong bữa cơm, nhai hết miếng trầu. Bốn bề vắng lặng, cuộc chửi rủa bắt đầu khi b bước ra sn, mở đầu bi diễn văn hng hồn, kiểu thưa gửi của một chnh trị gia: Knh thưa đồng bo...

Lng trn xm dưới, bn ngược bn xui, ti c con g mi xm.

Trước hết người chửi phải mở hết cng suất của ci mồm, thứ đến phải hướng loa về căn nh lối xm bị tnh nghi ăn trộm. Chửi khng phải dễ, như thường ngy chng ta v bực tức buột miệng ra bằng một tiếng chửi thề, m chửi đy phải c văn bản, ni theo lối thời thượng l phải c bin tập. Nội dung một bi chửi phải c bới v rủa như ta thường ni chửi bới hay chửi rủa.

C người cho rằng người miền Nam c chửi chứ khng hề bới, trong khi người miền Bắc nếu chửi nhau l đo bới cả tng ti họ hng ln, đ l ci lối bới mả, đo mồ ng cha, tổ tin mười đời ln m chửi: ...b đo mả thằng tam tứ đại nh my ra, b khai quật bật săng thằng ngũ đại lục đại nh my ln... Cn rủa l tr yếm: Rồi ra, nh chng my chết một đời cha, chết ba đời con, đẻ non, đẻ ngược, chn ra trước đầu bước ra sau, đẻ st nhau, chết mau, chết sớm, chết trẻ, đẻ ngang!

ể cu chửi được nhịp nhng, người ta dng thể văn biền ngẫu, từng cu từng chữ đối nhau chan cht: Bố thằng chết đm, cha con chết xỉa... chết một đời cha, chết ba đời con... ăn ch cả lng, ăn hồng cả hột... bốn thằng cầm cờ xanh đứng đầu ng, ba thằng cầm cờ đỏ đứng đầu lng...

Bi chửi muốn hay lại c vần điệu, chửi ln nghe m thanh trầm bổng, th người chửi phải chửi cao hơn một bậc nữa, l chửi bằng... thơ:

Hm nay b chửi một bi
Ngy mai b sẽ chửi hai lần liền
B chửi cho my ha đin
B rủa suốt thng lin min khng ngừng
By giờ b mệt qu chừng
B về cơm nước, nhớ đừng qun a...
Muốn sống th thả g ra
Lạy b hai lạy, b tha cho my.... y y y...
(*)

Chửi khng phải chỉ sử dụng ci mồm m cn sử dụng tay chn, miệng chửi nhưng phải hoa tay ma chn, lu lu lại phải nhảy ln đong đỏng tay vỗ phnh phạch vo hạ bộ để tỏ ra khinh miệt kẻ địch thủ chưa r mặt, l kẻ tnh nghi ăn trộm g. C điều chắc chắn l người chửi g khng thể l đn ng m phải l đn b. n b c nhiều năng khiếu văn chương, nhiều lời, biết trnh diễn hơn đn ng v cũng lại cn c ci để m... vỗ.

Chống cường quyền ngy nay, con người bất lực khng thể dng dao, dng ba, dng gươm, dng sng, dn đen chỉ biết dng miệng lưỡi trời cho để... chửi, như bi Vũ kh chửi trn tờ Qun ội Nhn Dn của CS hồi thng 8, 2012 cũng đ viết: nh rằng, chửi 'đ mồm' cũng chẳng mấy khi tm lại được g, nhưng ci 'chửi' để hả giận, để đnh thức lương tm, nui dưỡng cng l. Lương tm v cng l sẽ lớn ln, chặn tay bọn ăn cắp những 'con g vng' thấm đẫm mồ hi, nước mắt người lao động. Chửi l vũ kh của người ngho. R rng cơ quan ngn luận ny của bộ đội CS khng thấy nhột nhạt khi đăng một bi luận về chửi, trong khi cả nước đang chửi chế độ v bất mn.

Chửi mất g trong xm lng Việt Nam l chuyện chửi nhỏ. Ngy nay trong x hội c nhiều loại khng những căn cắp vặt m ăn cướp cng khai v c quyền lực trong tay, dn đ mất người, mất nh, mất đất, c khi mất cả giang san, th thấp cổ, b miệng, khng c gươm c sng để lm cch mạng, th cn c ci mồm chửi, cho đỡ uất.

Trn Internet chng ta đ xem người phụ nữ bị cướp đất, đến một đồn cng an ở H Nội, tụt quần chửi cho đ giận. Người ta tập họp nhau ở vườn hoa Mai Xun Thưởng, chửi đảng, chửi nh nước. Mẹ con cởi truồng chống cưỡng chế đất đai, chửi bới bọn tham quan, lại. Nhưng phải l người ở trong chăn, lớn ln từ chế độ đ, mất hết v chế độ đ th cu chửi mới hay, lời chửi mới su sắc.

Một nh thơ của chế độ cộng sản đ chửi bằng thơ. Tc giả thuộc loại sinh vin tranh đấu ở miền Nam, m cộng sản đến đỗi bỏ tn họ cha mẹ đặt, sửa lại thnh Trần Vng Sao. ng nướng hết tuổi trẻ cho cộng sản, về gi bất mn, ngồi lm thơ chửi đổng cho sướng miệng. Bi thơ Tau Chửi khng một chữ một lời chỉ đch danh thằng nọ con kia, nhưng đọc ln ai cũng hiểu l một bi thơ chửi đảng, chửi cha chế độ. Bi thơ chửi di 156 cu, m chng ti chỉ trch ra vi đoạn ngắn sau đy, trước tin cũng l những lời bới v rủa:

mười hai nhnh họ by đem lư hương bt nước
giường thờ chiếu trải sắp hng một dy ra đy
đặng nghe tau chưởi
tau ku thằng khai canh khai khẩn tam đợi mười đời
cao tằng cố tổ ng nội ng ngoại cha mẹ ch bc c d
con chu thn hơi cật ruột by tau chưởi
tau chưởi cho tiền đời dĩ lai by mất ni mất giống
hết nối di tng đường
tau chưởi cho mồ mả by sập nắp
tau chưởi cho by c chết chưa liệm ruồi bu kiến đậu
tam gio đạo sư by
cố tổ cao tằng ci con ci thằng no mc miếng cho by..
.
By ở đy l ai? Trần Vng Sao ni r:

bỏ tn bỏ họ cha mẹ sinh ra
by mang b danh
anh hng dũng cảm vĩ đại kin cường
lc by thật lc by giả
khi by ẩn khi by hiện
lc người lc ma
lc ln tay ma ngn sủi bọt mp go tht
lc trợn mắt khua mi ma mỏ đả đảo mun năm.
V đnh thẳng vo những tn cầm quyền đầu sỏ:
bao nhiu người chết diều tha quạ rứt xương
kh cốt tn dọc bờ dọc bụi giữa ni giữa rừng
để by xy lăng đắp mộ dựng tượng dựng đi cho
cha mẹ cố tổ by...
(**)

Nhưng ni cho cng phản ứng chửi v mất mt, bất cng, bị chn p l phản ứng tiu cực của kẻ yếu, người ngho. Những kẻ nghe chửi khng phải ai cũng biết đau biết nhục, v ca dao Việt Nam đ c cu:

Qun tử ư hử cũng đau,
Tiểu nhn vc đ nm đầu chẳng sao!


Cho nn, đối với bọn cố đấm ăn xi ny, nghe chửi đ quen, đứa no cũng mang b danh, tn giả, biết đu bố mẹ m sợ người ta ni đụng chạm đến cha ng, dng tộc, động đến tổ tin, mồ mả.
Người xưa ni bất bnh nhỏ th dng rượu, bất bnh lớn th dng gươm. Uống rượu l để nn bất bnh xuống đy lng, khng nn được th văng tục hay ln tiếng chửi cho hả dạ. Bọn v cảm khng hề sợ chửi, chng chỉ sợ con người dng gươm để giải quyết khi khng cn chịu được với nỗi bất bnh lớn.

Ch thch:
(*) Khng biết tc giả
(**) Tau Chửi của Trần Vng Sao
 

Để bổ xung thm vũ kh "chửi" tuyệt vời lm sao, mời cc bạn đọc bi thơ TAU CHỬI của nh thơ danh tiếng TRẦN VNG SAO để nhận ra rằng" Chửi" đng, khng dễ ! 
Để bổ xung thm vũ kh "chửi" tuyệt vời lm sao, mời cc bạn đọc bi thơ TAU CHỬI của nh thơ danh tiếng TRẦN VNG SAO để nhận ra rằng" Chửi" đng, khng dễ ! (TRẦN KỲ TRUNG)

tau chưởi


tau tức qu rồi
tau chịu khng nổi
tau nghẹn cuống họng
tau lộn ruột lộn gan
tau cũng c chn c tay
tau cũng c đầu c c
c miệng c mắt
c ng b
c cha mẹ
c vợ con c ngy sinh thng đẻ
c bn thờ tổ tin một thng hai lần
rằm mồng một hương khi bng ba hoa quả
tau đầu tắt mặt tối
đổ mồ hi si nước mắt
vẫn đồng khng trự n c
suốt cả đời ăn tro m tr
suốt cả đời khố chuối Trần Minh
ku trời khng thấu
tau phải cm miệng hến
khng được ni
khng được la ht
nghĩ c tức khng
tau chưởi
tau phải chưởi
tau chưởi by
tau chưởi thẳng vo mặt by
khng bng khng gi
khng ch khng mo
mười hai nhnh họ by đem lư hương bt nước
giường thờ chiếu trải sắp hng một dy ra đy
đặng nghe tau chưởi
tau ku thằng khai canh khai khẩn tam đợi mười đời
cao tằng cố tổ ng nội ng ngoại cha mẹ ch bc c d
con chu thn hơi cật ruột by tau chưởi
tau chưởi cho tiền đời dĩ lai by mất ni mất giống
hết nối di tng đường
tau chưởi cho mồ mả by sập nắp
tau chưởi cho by c chết chưa liệm ruồi bu kiến đậu
tam gio đạo sư by
cố tổ cao tằng ci con ci thằng no mc miếng cho by
h hơi trn nước miếng cho by
by ỉ thế ỉ thần
cậy nh cao cửa rộng
cậy tiền rương bạc đống
by ăn tai ni ngược
ăn h ni thừa
đn xc nhọn hai đầu
ngậm mu phun người
by bứng cy sống trồng cy chết
vu oan gi hoạ
giết người khng gươm khng dao
đang sống by giả đ chết
người chết by dựng đứng cho sống
by su độc thiểm phước
by thủ đoạn gian manh
by l rắn
rắn
ton l rắn
như c dm nh bệnh
đm by m
ngy by rnh
dưới giường
trn bn thờ
trong x bếp
bỏ tn bỏ họ cha mẹ sinh ra
by mang b danh
anh hng dũng cảm vĩ đại kin cường
lc by thật lc by giả
khi by ẩn khi by hiện
lc người lc ma
lc ln tay ma ngn sủi bọt mp go tht
lc trợn mắt khua mi ma mỏ đả đảo mun năm
lc như thầy tu vo hạ
lc như con nt đi bụng đi ăn
hai con mắt by đứng trng
by bắt hết mọi người trứơc khi chết phải h
cha mẹ by ng nội ng ngoại by tin sư cố tổ by
sống dai đời đời kiếp kiếp
phải quỳ gối ci đầu
nghe by ni khng được ci
phải suốt đời lm người c tội
vạn đợi đội ơn by
đứa no khng nghe by hớt mỏ chn sống
thằng no khng sợ by vằm mặt thủ tiu
by lm cho mọi người trnh nhau
by lm cho mọi người thấy nhau nhổ nước miếng
đồ phản động
đồ chống đối
đồ khng đ bn thờ tổ tin
đồ khng biết đốt cha thiu Phật
thượng tổ c b by
mụ c tam đợi mười đời by
tau xanh xương mt mu
thn tn ma dại
rch như ci xơ mướp chi trch nồi khng sạch
mả ng b cố tổ by kết hết
tụi by thằng no cũng hp mắt hai cằm
by ăn chi m ăn đoản hậu
ăn qu d man
by ăn tươi nuốt sống
m miệng khng dnh mu
người chết by cũng khng chừa
năm năm mười năm hai mươi năm
xương chn xương tay sọ dừa vải liệm`
by nhai by khới by mt
cả hp cả chan by cn ku van xt ruột
bao nhiu người chết diều tha quạ rứt xương
kh cốt tn dọc bờ dọc bụi giữa ni giữa rừng
để by xy lăng đắp mộ dựng tượng dựng đi cho
cha mẹ cố tổ by
hỡi c hồn cc đảng
hỡi m binh bộ hạ
hỡi những kẻ khuất mặt đi my về gi
trong am trong miếu giữa chợ giữa đường
đầu sng cuối bi
mc họng bp cổ mc mắt bọn chng n
cho bọn chng n chết tiệt hết cho rồi
by giết người như thế
by phải chết như thế
c lai th c bo
tau chưởi ngy chưởi đm
mới bt con mắt ra tau chưởi
chập choạng chạng vạng tau chưởi
nửa đm g gy tau chưởi
giữa trưa đứng bng tau chưởi
by c l thiền thừ mười tm con mắt tau cũng chưởi
mười hai nhnh họ by
cao tằng cố tổ by
tin sư cha by
tau chưởi cho by ăn nửa chừng mẻ chai mẻ chn
xương c xương thịt mắc ngang cuống họng
tau chửi cho nửa đm oan hồn yu tinh ma quỷ
mnh mẩy đầy mu hiện hnh vy quanh by đi trả đầu trả chn trả tay trả hm trả vải liệm
tau chưởi cho cha mẹ by c chết cũng mồ xiu mả lạc
đoạ xuống ba tầng địa ngục bị bỏ vo vạc dầu
tau chưởi cho cha mẹ by c cn sống cũng đin tn
đui qu cm điếc lm c hồn sống lang thang đầu đường x chợ
bốc đất m ăn x o quần m nhai cho by c nhn ra
cũng phải trnh xa
tau chưởi cho con ci by đứa mới đi đứa đ lớn
sa chn sẩy tay đui qu sứt mẻ nửa đi nửa đoạn
chết khng được m sống cũng khng được
tau chưởi cho dứt nọc dng giống của by cho by chết sạch hết
khng b khng con
khng phng khng điếu
khng tưởng khng niệm
khng mồ khng mả
tuyệt tự v dư
tau chưởi cho by chết hết
chết sạch hết
khng cn một con
khng cn một thằng
khng cn một mống
chết tiệt hết
hết đời by

Trần Vng Sao 29 thng 6 năm 1997

Post Ngy 02/19/15 

 

 

Sưu Tầm Ti Liệu v Web Design

  H Phương Hoi

Kỹ Thuật Truy Tầm

Hong Vn

Sưu tầm Nhạc Dn Ca

Julia Nguyễn
Xin vui lng lin lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những g lin quan đến trang web nầy
Copyright 2003 Trang Ca Dao v Tục Ngữ
Last modified: 02/19/15