|
Khám phá kho báu bị bỏ quên của danh sơn Yên Tử:
|
Kỳ vĩ, bí ẩn ở sườn Tây |
Thứ hai, 9/7/2007, 13:27 GMT+7 |
(VieTimes) -
Sườn
Tây của núi Yên Tử hùng vĩ, nằm trùm lên địa giới hành chính của hai
tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh. Từ nguồn tin của lâm tặc, thợ săn
người địa phương, một nhóm cán bộ có khả năng leo rừng như… khỉ của
Bảo tàng Bắc Giang đă khám phá ra hệ thống chùa, am, tháp, mộ, tượng,
bia đá và cây cổ thụ được trồng trong di tích… vô cùng quư giá trên
dăy Yên Tử hùng vĩ và bí ẩn.
|
Nằm
giữa mây mù và rừng nguyên sinh hoang rậm, cả hệ thống những thiền
viện, am, chùa cổ hiện ra - với toà ngang dăy dọc, với ngôi tháp đá
tảng xanh 7 tầng nguyên vẹn, với di tích am Ngoạ Vân, nơi mà sử cũ
chép rơ, vua Trần Nhân Tông - vị tổ thứ nhất của thiền phái Trúc Lâm,
một pháp chủ người Việt đă tu hành, giảng đạo rồi viên tịch vào năm
1308. Cả rừng mộ tháp bị nhồi bộc phá, bị khoét hang khoét hầm ḥng
bới t́m cổ vật (họ nghĩ rằng vua tu ở đấy th́ nhất định là đủ
vàng thoi bạc nén); cả hệ thống các cây vải, quưt, bưởi, nhăn,
đại, thông (được các vị tu hành trồng từ gần bảy trăm năm trước) bị
đánh gốc xẻ thịt dần dà…
Những phát hiện trên đă gây sửng sốt trong giới khoa học. Sau hàng
thế kỷ cơ bản bị lăng quên, giữa rừng già, con đường của các bậc
chân tu đắc đạo đă được chính thức ghi nhận. Trước đó, người am
tường cổ sử và phật tử mộ đạo thiền Trúc Lâm chỉ nghe nói về con
đường và hệ thống di tích kể trên. Nhóm Phóng viên mê leo núi chúng
tôi đă có 4 ngày đi bộ ṛng ră và 3 đêm ngủ giữa rừng để khám sự
thiêng liêng - vẻ đẹp quyến rũ độc nhất vô nhị và cả nỗi đau bị tàn
sát của hệ thống di sản này, VieTimes xin giới thiệu cùng độc giả:
Khám
phá Hồ Thiên và Ngọa Vân
|
Chúng tôi
tính toán kỹ: con đường chinh phục sườn Tây Yên Tử đi từ
tỉnh Bắc Giang, lên đỉnh cao nhất, sang đến tỉnh Quảng
Ninh, phải mất 3 đêm 4 ngày. Đúng là Trúc lâm Yên Tử,
đỉnh núi thiền với những rừng trúc mênh mông đă đi vào…
tên gọi từ bảy trăm năm trước, chúng tôi đi ngày nọ qua
ngày kia, vượt những rừng trúc ken dày như so đũa. Đôi
lúc không nh́n thấy ánh mặt trời. |
|
Có lẽ độc
giả phải mất thời gian một tư với kỳ hoa dị đá của sườn
Tây Yên Tử. Một cây nấm vàng rực, kỳ khu như toà lâu đài
của một lănh chúa tây phương. |
|
Phiến đá này
th́ được tạo hoá đẽo tạc đẹp hơn cả h́nh rồng chầu ở sân
vua thuở cũ. |
|
Bạn có thể
đi cả ngày trời qua rừng cỏ mượt và những băi đá kỳ lạ
như thế này. |
|
Khu nhà tổ
chùa (am) chùa Ngọa Vân tuy đă hoang phế, nhưng hoang
phế giữa rừng già ai bảo là nó không có vẻ quyến rũ
riêng có của nó. |
|
Trong rừng,
và trong điệp trùng am, tháp, ta bắt gặp những tấm bia
ghi rơ “tháp Phật hoàng”, nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông,
vị tổ thứ nhất của Trúc lâm Thiền phái đă viên tịch, cả
tấm bia ghi rơ việc chúa Trịnh đưa các bậc vương tôn
công tử lên thăm nơi Phật hoàng đă hoá. |
|
Con đường
dốc dác mà 700 năm trước vua Trần đă tu, đă vui cơi đạo,
giờ có vài Phật tử đi lại trong mưa, giữa xanh ŕ rêu cũ
khiến khách lăng du cũng dậy lên cái mộng Phật, Thiền. |
|
Bạn hăy nhớ
rằng, cả Đại Việt sử kư toàn thư, cả các Giáo sư uy tín
nhất của chúng ta, sau quá tŕnh nghiên cứu, đều khẳng
định: vua Trần Nhân Tông, sau khi rũ long bào đi tu, đă
hoá ở đây, một phần xá lỵ trong mộ tháp có “nóc” h́nh
cái hồ lô đắc đạo này. |
|
Trong mộ
tháp này có xá lỵ của một vị tỳ kheo nổi tiếng, cái
“thế” tháp – cây cổ thụ - và đá thật đẹp. |
|
Một trong
những cái am mà tương truyền 700 năm trước vua Trần đă
ngồi thiền vẫn c̣n tương đối nguyên vẹn h́nh hài, sau
quá tŕnh bị đào khoét cả nền, tường, móng, nóc nhằm t́m
vàng bạc - cổ vật. Tiền cảnh là tấm bia quư bị đập nát
t́m vàng, nhà tu và các chuyên gia đă ghép và dựng lại.
Đáng buồn hơn, ở chùa Hồ Thiên, cách đó một ngày đi
bộ leo núi, chẳng c̣n ǵ nguyên vẹn. |
|
Tháp đá tảng
xanh 7 tầng vào loại báu vật của Việt Nam, năm 2004 vẫn
c̣n nguyên vẹn khiến các nhà nghiên cứu phải trầm trồ |
|
Th́ đến nay
đă bị kẻ xấu dùng bộc phá đánh sập để bới… vàng bạc mà
chúng tin là sẽ t́m ra |
|
Bên trên toà
sen bằng đá tảng xanh là một ngọn tháp gạch đỏ. Trong
“cửa sổ” tháp có những pho tượng Phật hoàng bằng đá
trắng. Nhiều pho đă mất, nhiều pho bị chặt cụt đầu đă
được nhà sư Thích Đạt Ma Trí Thông khênh về đặt ở cạnh
tấm bia Trung Tu |
|
Tấm bia
được coi là đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh này cũng vừa mới
được dựng lại, sau khi nó bị đánh bộc phá thành hang hốc
để bới cổ vật và vàng bạc. Cả nhà bia toàn bằng đá khổng
lồ cũng bị đổ sụp. Bức ảnh này chụp năm 1988, khi các
nhà nghiên cứu có mặt, bia đă bị đào bới, phá huỷ giữa
rừng hoang, sau khoảng 200 năm Hồ Thiên tự vắng bóng nhà
tu hành. |
|
Sử cũ và cả
tấm bia kể trên đă ghi rơ: Hồ Thiên từng là một Thiền
viện cấp quốc gia với hàng trăm gian nhà lớn nhỏ. Và bạn
phải sửng sốt khi gặp giữa hoang vu hệ thống cây ăn quả
(cây nhà) được trồng từ hàng mấy trăm năm trước, cùng
dấu tích của những “đền cũ lâu đài” tráng lệ. |
|
Bạn sững sờ
trước một cây vải không thể cổ thụ hơn, tương truyền có
từ 700 năm trước, do vua Trần Nhân Tông trồng, nó vẫn
đơm hoa kết trái. |
|
Cạnh đó là
một cây đại khổng lồ |
Những nhà sư khổ hạnh trên mái đá non thiêng!
|
Quá tiếc
nuối trước những rừng mộ tháp bị tàn phá không c̣n dấu
tích, “nhà tu hành” tên là Cường đă kỳ công dựng một mái
lá để quyến luyến non thiêng. Ông san nền dưới gốc thông
tuyệt đẹp, dựng lều bằng thân trúc, đóng ghế bàn bằng gỗ
rừng và đêm ngày thiền nhưng rồi (có lẽ) không chịu nổi
sự cuộc sống như Robinson, ông đă bỏ “lều lán” ra đi |
|
Tuy nhiên, ở
Am Ngọa Vân, sư Tiến vẫn trụ lại 8 năm với rừng hoang,
lợp lều cỏ, ăn quả vả thay cơm để lấy sức ngồi thiền.
“Cây vả” (như cây sung) này đă được các nhà sư tri ân
đến mức, khi chúng tôi có mặt, chú tiểu Hà phải đi hái
vả đăi khách ngay |
|
Và cặp huynh
đệ (hai nhà sư) này vẫn kiên tŕ ngồi thiền trong mái đá
hoang vu. Nhà sư Q. đă sống trong mái đá như người
nguyên thuỷ với một niềm tin sắt son vào Đạo pháp
|
|
Họ ăn một
món ăn rất ám ảnh: đó là chuối rừng xanh ngâm muối, ngâm
dấm. Chuối rừng toàn hạt chát xít, họ ăn trong nhiều năm
qua. Những ngày ở rừng, chúng tôi cũng được “chiêu đăi”
món ăn kinh điển này |
|
Nhà sư này
không thích đăng ảnh lên báo, tuy nhiên, nụ cười của
thầy khi tiễn chúng tôi xuống núi khiến ai nấy đều day
dứt thấy áy náy cho cái tham sân si không gợn chút ḷng
thiền của ḿnh vô cùng. Trong mái đá, sự “diệt dục” của
thầy là khả kính. Không có cớ ǵ chúng tôi giấu độc giả
niềm tin khả kính vào Đạo pháp của thầy. |
|
|