Home Tìm Ca Dao Trợ Giúp Tìm Ca Dao Trang Chủ Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 
 
ĐỊA DANH DU LỊCH NAM ĐỊNH - ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH NAM ĐỊNH

Nam Định là một tỉnh phía nam châu thổ sồng Hồng, tiếp giáp với 3 tỉnh, thành phố: Thái Bình ở phía bắc, Ninh Bình ở phía nam, Hà Nam ở phía tây bắc, vịnh Bắc Bộ ở phía đông. Có bờ biển dài 72 km, cách thủ đô Hà Nội 90km. Giao thông dến Nam Định rất thuận tiện: trên tuyến đường sắt bắc nam và quốc lộ 21 nối từ quốc lộ 1A đến trung tâm thành phố, quốc lộ 10 từ thị xã Ninh Bình qua Nam Định sang Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Nam Định là tỉnh có bề dày lịch sử và văn hóa, nơi phát tích của vương triều Trần, một triều đại hưng thịnh vào bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam với các di tích như: khu di tích nhà Trần, chùa Tháp, chùa Cổ Lễ, chùa Keo Hành Thiện, Phủ Dầy...Nam Định còn là quê hương của các vị võ tướng anh hùng cùng nhiều nhà thơ, nhà văn nổi tiếng như: Tế Xương, Nguyễn Bính.Tỉnh Nam Định còn nổi tiếng là đất học, là quê hương của những vị trạng nổi tiếng như Lương Thế Vinh, Nguyễn Hiền, Đào Sư Tích... cùng với kinh thành Thăng Long, nơi đây còn được mở trường thi.


--------------------------------------------------------------------------------

THÁP PHỔ MINH NAM ĐỊNH:
Nằm trong vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, Nam Định có bề dày văn hóa truyền thống. Kho tàng văn hóa này bắt nguồn từ đời sống của cư dân được lưu truyền và phát triển dưới nhiều hình thức, sinh hoạt đa dạng như loại hình hát chèo, hát văn, rối nước, hát xẩm..nhiều lễ hội truyền thống, nhiều trò vui dân gian như bơi thuyền, hầu bóng...
Theo các minh văn trên bia, trên chuông thì ngôi chùa này được xây dựng từ thời Lý. Năm 1262 vua Trần Thái Tông cho mở rộng với qui mô lớn lớn hơn và trong đó có tháp Phổ Minh. Đây là nơi tu hành, tụng niệm của các quan lại, quý tộc nhà Trần.
Toàn thể ngôi chùa được bố trí theo kiểu nội công ngoại quốc và thể hiện rõ dấu ấn hài hòa của ba tôn giáo Nho - Phật - Lão. Trong chùa có nhà thủy tạ, có hồ sen và nhiều cây cổ thụ xum suê. Cụm kiến trúc chính của chùa bao gồm 9 gian tiền đường gắn với thiêu hương 3 gian, thượng điện 3 gian. Qua sân hẹp, dãy ngang 11 gian kết hợp với hành lang mỗi bên 11 gian tạo thành quần thể "Nội Công Ngoại Quốc". Chùa Phổ Minh mở đầu kiến trúc Phật giáo thời Trần. Các công trình kiến trúc và chạm khắc ở đây còn giữ được dấu ấn của thời Trần, thời Mạc như: bộ cánh cửa bằng gỗ lim, tháp Phổ Minh, đôi sấu ở tam quan, rồng ở thành bậc tiền đường, tháp và tượng Bà chúa Mạc, v.v...
Tháp Phổ Minh gồm 14 tầng, cao 21,2m, mặt quay hướng Nam, mặt bằng được bố cục vuông, cạnh đáy của đế dài 5,21m, cửa các tầng ở 4 phía được trổ theo lối cuốn tò vò. Dạng kiến trúc của tháp là dạng trung gian giữa loại tháp hoa sen (phần trên) và tháp tu-di-tọa (phần đế). Trọng lượng táp khoảng 700 tấn trên một diện tích nhỏ 30m2 lại ở vùng chiêm trũng nhưng vẫn đứng vững suốt bảy thế kỷ qua.Tháp là một trong những nơi thờ xá-lợi Trần Nhân Tông. Chùa đã được trùng tu nhiều lần, lần đại tu mới nhất là các năm 1994-1995. Chùa đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia.


--------------------------------------------------------------------------------

CHỢ VIỀNG NAM ĐỊNH:
Các lễ hội chùa Hương, hội Ðống Ða, hội Cổ Loa, hội Gióng, hội Lim, hội Phủ Giầy...mỗi lễ hội thường gắn với một địa danh, với một di tích lịch sử, với danh nhân văn hoá hoặc gắn với tín ngưỡng và tâm linh con người.Ðặc biệt tỉnh Nam Ðịnh có một lễ hội rất độc đáo và giàu bản sắc văn hoá.
Ðó là hội chợ Viềng ở xã Kim Thái, huyện Vụ Bản - nơi người xưa đã gọi là "địa linh, nhân kiệt". Thường thì tỉnh nào, vùng nào cũng có chợ và hội chợ; Có chợ cứ vài tháng, một tháng hoặc vào tuần rằm, mồng 1 lại họp một lần. Song sự độc đáo của chợ Viềng là mỗi năm họp chỉ có một phiên.
Tiếng là "hội chợ" nhưng chợ Viềng không bán mua những sản phẩm ngoại lai cao cấp, hào nhoáng đắt tiền như ở các hội chợ tỉnh, thành phố lớn. Sản phẩm được đem ra mua bán ở đây chủ yếu là các cây trồng, vật nuôi: từ cây trồng để lấy gỗ, cây hoa cây cảnh, các loại cây ăn quả, thậm chí cả cây cà, cây chanh, cây ớt. Và sau nữa là đến các vật dụng sản xuất nhỏ của nhà nông. Người ta có thể tìm mua ở đây từ cái cày cái cuốc, đến các vận dụng nhỏ như đôi quang thúng, cái đòn gánh cùng trăm ngàn thứ vật dụng linh tinh khác. Ngoài ra còn có thứ thực phẩm được người bán kẻ mua rất tưng bừng náo nhiệt. Ðó là thịt bò non. Nói đúng ra là thịt bê được thui vàng ươm nguyên cả con, bán rất nhiều dọc các ngả đường đi vào chợ. Có thể nói không ngoa rằng "Trên là trời, dưới là thịt bò bê". khách mua ai thích phần nào có thể tuỳ chọn, mà giá lại rất phải chăng, hợp với túi tiền của "người nhà quê". ở chợ phiên này có tục người bán không hề nói thách và người mua cũng không hề mặc cả - Một nét đẹp đáng yêu chỉ phiên chợ này mới có. Hình như "sự bán, sự mua" ở đây mang nặng một ý thức tâm linh nào đó - rằng người ta chỉ cần bán hoặc mua được một vật gì đó dù rất nhỏ thì người bán kẻ mua đều gặp nhiều may mắn tốt lành, và cả đôi bên đều cùng vui vẻ hỉ hả ra về đi lễ chùa cầu may cầu lộc. Chính vì vậy hội chợ Viềng ngày xưa còn có tên gọi là chợ Cầu May.
Hội chợ Viềng, khu hội chợ chính nằm trong thôn Trung Thành nhưng bao xung quanh nó là cả một quần thể di tích, như đình chùa, đền phủ, lăng tẩm, rất đẹp như lăng Mẫu, đền Vua, chùa Long Vân, chùa Cao, Phủ Tiên Hương, phủ Vân Cát, đình ông Khổng... được xây dựng từ thứ kỷ 19 cách đây hàng trăm năm. Các di tích này được Bộ Văn hóa xếp hạng là "di tích lịch sử văn hoá". Cụm di tích này chủ yếu thờ bà chúa Liễu Hạnh - một nhân vật văn hoá dân gian vừa giống như có thật, vừa như truyền thuyết, bà được dân gian phong Thánh, vừa được sắc phong như Thần, vừa được coi như bà Chúa, cô Tiên... Ðiều quan trọng hơn cả là sự tích và hình tượng bà Chúa Liễu đã đi vào tâm thức và trở nên bất tử trong lòng mọi người dân trong vùng. Cho nên dù là người bản địa hay khách thập phương về đây không chỉ đi dự hội chợ Viềng mà còn để đi lễ chùa, đền phủ Bà Chúa để cầu may cầu lộc đầu xuân. người ta có thể dến dự hội trước sau đi lễ Ðền hoặc đi đền cầu may rồi mới đi hội chợ...
Chợ Viềng họp cả ngày vào mùng 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm, nhưng người ở xa thường về từ sớm, rậm rịch họp chợ từ 11, 12 giờ đêm hôm trước, cho đến sáng và hết cả ngày hôm sau. Khách đến từ khắp nơi, trong Nam ngoài Bắc đông nhất vẫn là người nội tỉnh sau đến khách các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá đổ ra. Khác các tỉnh từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình đổ về đông nườm nượp.
Khách thập phương về hội chợ phần lớn là do nghe danh tiếng của chợ Viềng mà về, nhưng phần đông vẫn là những người có gốc gác hoặc quê quán ở tỉnh Nam đi làm ăn xa nay nhớ đất Tổ, đất quê tìm về. Nên dù có xa mấy, tận bên kia Ðại Dương, tần Sài Gòn lục tỉnh... cũng nhớ ngày về để dự hội.


--------------------------------------------------------------------------------

CỒN LU - CỒN NGẠN NAM ĐỊNH:
Cồn Lu-Cồn Cạn là khu rừng ngập mặn thuộc huyện Giao Thủy cách thành phố Nam Ðịnh 60 km về phía đông nam. Với diện tích 7785 ha, đây là rừng sinh thái ven biển tự nhiên khá tiêu biểu với rất nhiều loại động thực vật quý.
Ðiều đặc biệt khác với các khu rừng ngập mặn ở nước ta là Cồn Lu-Cồn Ngạn từ nhiều đời nay đã là điểm dừng chân của rất nhiều loài chim di trú từ phương bắc. Hàng năm cứ vào tháng 11 đến tháng 12 âm lịch, từng đàn chim, đông hàng vạn con từ Xibêri, Hàn Quốc, Trung Quốc di cư tránh rét đến dừng chân tại đây, tích lũy năng lượng, đẻ trứng rồi lại bay đi. Theo đánh giá của các nhà khoa học thì ở đây có tới 181 loài chim về cư trú, trong đó có những loài được ghi vào sách đỏ như cò thìa, bồ nông, mòng biển.
Vào những ngày chim về cư trú, nếu bơi thuyền hay đi bộ len lỏi trong rừng xú, vẹt ta có thể ngắm nhìn rất nhiều loài chim lạ nhởn nhơ đi lại, kiếm ăn, những cảnh mà chắc chắn rất nhiều người chỉ được đọc trong sách hoặc xem trên truyền hình.
Với vị trí đặc biệt trên, năm 1989 UNESCO đã chính thức công nhận khu Cồn Lu-Cồn Ngạn được tham gia Công ước RAMSAR về bảo tồn tự nhiên. Bạn có thể đăng ký tour du lịch cuối tuần 2 ngày 1 đêm Hà Nội-Nam Ðịnh-Cồn Lu-Cồn Ngạn-biển Quất Lâm do Công ty Du lịch và Xuất nhập khẩu Nam Ðịnh địa chỉ 151 Nguyễn Du, TP.Nam Ðịnh. ÐT: 0350.849297. Theo-tour này, ngoài được tham quan rừng chim, bạn còn được đi tắm biển Quất Lâm và thăm làng hoa Vị Khê. Giá trọn gói cho đoàn 20-30 người là 225.000đ-275.000đ tùy theo loại khách sạn và xe ô tô.


--------------------------------------------------------------------------------

DI TÍCH PHỦ DÀY NAM ĐỊNH:
Phủ Dầy thuộc xã Kim Thái, huyện Vụ Bản là nơi thờ bà chúa Liễu Hạnh, một trong Tứ Bất Tử của Việt Nam. Di tích Phủ Dầy là một quần thể gồm Phủ Tiên Hương thuộc thôn Tiên Hương, Phủ Vân Cát thuộc thôn vân Cát và lăng bà chúa Liễu. Quần thể di tích được xây dựng trong một khu vực địa lý có nhiều dấu vết văn hoá của cư dân Việt xưa và nay. Cách đó không xa có núi Lê, núi Gôi, với các hang động nơi cư trú của Người tiền sử. Với những di vật văn hoá thời kỳ đồ đá: Rìu đá, cuốc đá... là những dấu vết văn hoá, chứng tỏ sự xuất hiện khá sớm của con người trên mảnh đất này.
Phủ Tiên Hương có 19 toà với 81 gian lớn nhỏ, mặt Phủ quay phía Tây Nam nhìn về dãy núi Tiên Hương. Trước phủ có hồ và một sân rộng, có ba toà nhà giàn hàng ngang hai tầng, tách mái. Đây là Phương Du nơi đón khách tới hành hương, Phương Du có cấu trúc cân đối, các mảng trạm khắc trên các cấu kiện rất hài hoà, thanh thoát thể hiện hình rồng, hình phượng (hai trong bốn con vật tứ linh). Liền đó là hồ bán nguyệt ghép bằng đá lục lăng, có đường kính dài 26m, hệ thống lan can bao quanh hồ được xây dựng rất mỹ thuật, hai cầu nước được trạm khắc hình con rồng, với móng vuốt sắc nhọn tinh sảo.
Phủ có 4 lớp thờ (4 cung): đệ nhất, đệ nhị, đệ tam, đệ tứ. Cung đệ tứ được tập trung các nghệ thuật trạm khắc tinh vi, thể hiện các đề tài: hổ phù, lân hí cầu và rồng phượng, vân ám, các bức cốn, mê nách được trạm khắc theo các chủ đề "ngũ phúc", "tứ linh", "tứ quí".


--------------------------------------------------------------------------------

LĂNG BÀ CHÚA LIỄU NAM ĐỊNH:
Ngoài ra những bức cửa võng, những cuốn thư, câu đối, đại từ... của các tiến sĩ, đốc học bái tiến cũng có ít nhiều giá trị về sử học, văn học và mỹ thuật, như: "Thiên hạ mẫu nghi" hoặc "Thiên bản nhất kỳ".
Cung đệ nhị cũng được trang hoàng lộng lẫy. Đây là nơi thờ "Khải sinh thánh phụ Trần Quý Công", "Khải sinh thánh mẫu Trần Môn Chính Thất" và Trần Đào Lang (là bố, mẹ và chồng của Bà Chúa Liễu Hạnh).
Cung đệ nhất (chính cung) có 1 khám thờ, khảm trai, bề thế và tinh sảo. Bên trong có 5 toà Long cung sơn son thiếp vàng rực rỡ. Đây là nơi đặt năm pho tượng có giá trị mỹ thuật của thế kỷ XIX. Đó là tượng "Thánh phụ thánh mẫu" và "Tam toà thánh mẫu".
Phủ Vân Cát là một công trình kiến trúc qui mô, được xây dựng trên khu đất rộng ước chừng gần 1 ha, đứng biệt lập, nhưng cũng thuận lợi về giao thông, do vậy khách hành hương không thể không đến Phủ Vân. Ngày nay tuy bị hư hỏng nhiều, nhưng Phủ Vân Cát vẫn còn 7 toà với 30 gian lớn nhỏ. Cung đệ tứ, mái cong, làm theo lối chồng diêm tám mái, các cấu kiện như bẩy, kẻ, được gia công trạm khắc long hoá, soi chỉ rất công phu, con rồng uyển chuyển nhẹ bay trên xà, trên bẩy, đan xen có những con phượng, vờn múa theo nhiều kiểu dáng, con "qui" ẩn hiện nơi ao sen, bầy "ly" vui đùa uốn lượn ở góc xà, đầu bẩy rất sinh động, đây là đề tài "tứ linh" được thể hiện "ẩn hiện" (hư thực) rất uyển chuyển.


--------------------------------------------------------------------------------

TÒA GIÁM MỤC BÙI CHU NAM ĐỊNH:
Tòa giám mục Bùi Chu: Xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường. Theo các tài liệu hiện lưu lại tại Tòa Giám mục Bùi Chu, giáo xứ Bùi Chu được thành lập năm 1730. Cơ sở vật chất của giáo xứ thủa ấy còn đơn sơ.
Hiện nay, nằm giữa tòa chính và khu Nhà chung Tòa giám mục còn một ngôi nhà bốn gian lợp ngói, kiến trúc giống hệt như ngôi chùa của Phật giáo với kiểu chồng rường, khung bạo, con sơn, kẻ bẩy truyền thống, chạm khắc hoa lá cách điệu của nét họa tiết đầu thế kỷ XVIII.
Tòa Giám mục Bùi Chu được xây dựng vào năm 1885, trên diện tích khoảng gần 10 ha, nằm men theo hồ nước nhỏ, ở giữa có hòn non bộ nối liền bờ bằng chiếc cầu bê tông, trước mặt là chính tòa dài 70m, rộng 18m, cao 15m với tháp chuông đăng đối cao 28,7m. Chính tòa xây dựng kiểu chứ đinh, mái được chịu lực bằng hai hàng cột lim, mỗi hàng 10 cột , đường kính cột khoảng 0,8m. Hai hàng cột được đặt trên 20 viên đá tảng trang trí hoa lá cách điệu đẹp mắt. Kế đó sát gần cồng vào Nhà chung là một ngôi nhà bốn gian lợp ngói ta, kiến trúc tương tự như những ngôi chùa của thế kỷ XVIII với mái cong, xà bẩy, con sơn chạm khắc hoa lá. Khu Tiền tế được lát gạch cỡ lớn 40x40cm. Hiện nay, ngôi nhà này là dấu tích đầu tiên của các giáo sĩ đến hành đạo và làm lễ từ khoảng đầu thế kỷ XVIII.
Tiếp đó, qua cổng nhà thờ là khu Nhà chung bao gồm hàng chục ngôi nhà theo nhiều kiểu kiến trúc khác nhau tạo nên một quần thể liên hoàn như khu Nhà nguyện, nơi ở của các giám mục, linh mục, tu sĩ, nơi làm việc…, khu lưu trữ các tài liệu của giáo hội, khu hành lễ và đào tạo tu sĩ. Tiếp đến phía Bắc của Tòa Giám mục là nhà Dục Anh nơi chuyên nuôi trẻ mồ côi, tàn tật và những người già cả neo đơn không nơi nương tựa. Kế phía tây bên phải là khu vực của dòng tu “Mến thánh giá”. Giáp với khuôn viên Tòa Giám mục và chủng viện là công trình phục vụ cho sinh hoạt, là nghĩa trang Công giáo và hệ thống tường, cổng ra vào hết sức quy mô.
Tuy vậy, quy mô của Tòa Giám mục không chỉ bó hẹp trong phạm vi đó mà cùng với bảy nhà thờ khác trong xã nha Trung Lễ, Liên Thủy, Liên Thượng, Hạ Linh…tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh phục vụ cho Tòa Giám mục Bùi Chu.


--------------------------------------------------------------------------------

VƯỜN CHIM LỚN NHẤT Ở VIỆT NAM - NAM ĐỊNH:
Khu bảo tồn đất ngập nước Xuân Thủy (cách Nam Ðịnh-60km)-điểm Ramsar duy nhất của VN, có tầm quan trọng quốc tế là một bãi bồi rộng lớn nằm ở phía nam của sông Hồng với tổng diện tích đăng ký tham gia công ước Ramsar là 12.000ha, trong đó ngoài diện tích đầm lầy còn có hơn 3.000ha rừng ngập mặn.
Ðây là hệ sinh thái cửa sông ven biển rất quan trọng cả về mặt sinh thái (nơi sinh sống của nhiều loài quan trọng là bãi sinh sản của các loài thủy sinh...) và kinh tế xã hội (chắn bão, chắn sóng, cung cấp nguồn lợi thủy hải sản biển và ven bờ...). Xuân Thủy được các nhà điểu học quốc tế thừa nhận là "sân ga của các dòng chim di trú quốc tế" với hơn 200 loài, trong đó gần 100 loài chim di cư và hơn 50 loài chim nước. Tại khu vực này, các nhà khoa học đã xác nhận có đến chín loài chim được ghi trong sách đỏ quốc tế gồm: bồ nông (hai loài), cò thìa (hai loài), mòng bể đầu đen mỏ ngắn, cò trắng Trung Quốc, choi choi mỏ thìa, choắt đầu đốm và choắt chân màng lớn.
Cuối tháng bảy vừa qua, một nhóm những người làm công tác bảo tồn thiên nhiên đến tham quan vùng đất lý thú này. Không lâu sau khi đặt chân vào Xuân Thủy, trước mắt chúng tôi là đàn tám con cò lạo Ấn Ðộ màu sắc sặc sỡ đang tìm mồi giữa bãi lầy, trông từ xa như một bức tranh đẹp minh họa trong sách giáo khoa sinh vật. Ði tiếp một quãng dọc theo triền sông dẫn vào vùng lõi của khu bảo tồn, trong tầm mắt chúng tôi là nhiều loài chim khác như chim le hôi, cò lụa, cò lụa lùn, cò bợ, choắt chân hống, choắt nhỏ, bìm bịp lớn, bìm bịp nhỏ, bồng tranh, sả đầu nâu, bách thanh đuôi dài...
Ông Nguyễn Xuân Cách, giám đốc khu bảo tồn, cho biết cứ vào đầu mùa đông mỗi năm, trên đường di cư từ phương bắc xuống phương nam, nhiều loài chân dừng chân ở đây để tích lũy năng lượng cho hành trình còn lại của mình, một số loài khác chọn nơi đây là điểm lý tưởng để dừng chân trú qua mùa đông. Vào những ngày tháng mười, mười một du khách đến với Xuân Thủy có thể tận mắt chứng kiến từng đàn chim di trú, chim nước có khi đến hơn 40.000 cá thể, bay rợp cả một khoảng trời. Xuân Thủy là một vườn chim tự nhiên, phong phú các loài vì thế hằng năm thu hút 30-40 đoàn nghiên cứu đến từ các nước Canada, Hà Lan, Mỹ, Pháp, Anh, Hàn Quốc... Ông Cách cho biết thêm: hiện nay ban quản lý khu bảo tồn đang cố gắng hoàn thiện các dịch vụ để phục vụ du khách đến tham quan khu bảo tồn như xây dựng các chòi xem phim trang bị các ống nhòm xa, thuyền đưa du khách tham quan hệ sinh thái rừng ngập mặn cửa sông Hồng... trên cơ sở để người dân địa phương cùng quản lý và thực hiện các dịch vụ du lịch sinh thái.
Khó khăn lớn nhất để bảo tồn các loài chim nước và chim di cư ở Xuân Thủy là chất thải nông nghiệp, ô nhiễm của các ao hồ nuôi tôm cách đó không xa, và tệ hại hơn vẫn còn những người dân đặt bẫy chim để bán kiếm sống.


--------------------------------------------------------------------------------

VƯỜN QUỐC GIA XUÂN THỦY NAM ĐỊNH:
Với diện tích 14.500 ha, trong đó hơn 7.100 ha là vùng lõi và hơn 7.300 ha là vùng đệm, nằm trên địa bàn 5 xã (Giao Thiện, Giao An, Giao Lạc, Giao Xuân và Giao Hải), thuộc huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định; vườn quốc gia Xuân Thủy là khu dự trữ thiên nhiên với nhiều sinh cảnh độc đáo.
Vùng đất cửa sông Hồng này mỗi năm lấn ra biển từ 120m đến 150m do phù sa bồi đắp. Đây là khu vườn đầu tiên của nước ta tham gia Công ước quốc tế Ramsar (Công ước bảo tồn những vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, đặc biệt là nơi cư trú của những loài chim nước - Ramsar - I-ran, 1971...Kết quả điều tra, nghiên cứu cho thấy, nơi đây có khoảng 101 loài thực vật, thuộc 85 chi, 34 họ. Với 25 loài thích nghi với điều kiện sống ngập nước và loại hình đất lầy thụt đã cấu thành hơn 300ha rừng ngập mặn, góp phần cố định phù sa tạo nên các cồn, bãi mới, làm vườn ươm cho các loài động, thực vật thủy sinh; đóng vai trò cân bằng sinh thái của khu vực và bảo vệ đê biển trong mùa mưa lũ.
Xuân Thủy được chọn làm trạm dừng chân của hàng ngàn con chim di trú với nhiều loại giống loài trên đường tìm về phương nam khi mùa đông về cuối tháng 11 và khi chúng quay lại phương nam cuối tháng 2 đầu tháng 3 hàng năm.
Rừng sú, vẹt còn là nơi cư ngụ của nhiều loài chim, mèo biển, cáo biển, rái cá... Dưới nước là các loại cá, tôm, cua, rắn...là nguồn thức ăn phong phú cho các loài chim. Vào mùa hoa sú, vẹt hương thơm tỏa ngào ngạt là dịp hội tụ cho các loài ong mật.
Đến Xuân Thủy du khách sẽ được hòa vào không gian bao la của đất trời, mây nước, hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn giang sơn của những đàn cò, bồ nông, ngỗng đang cần mẫn tìm mồi hay nhởn nhơ bay lượn; hay những nét văn hoá mang đậm dấu ấn của nền văn minh lúa nước, đã gắn kết con người với con người và con người với thiên nhiên. Cùng với việc khai thác thân thiện nguồn tài nguyên và tập trung phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, hy vọng vườn quốc gia Xuân Thuỷ sẽ là một địa điểm hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.


Nguồn: saigontoserco

 

Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

  Hà Phương Hoài

Hỗ Trợ Kỹ Thuật

Hoàng Vân, Julia Nguyễn

Web Database

Nguyễn Hoàng Dũng
Xin vui lòng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những gì liên quan đến trang web nầy
Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
Last modified: 03/12/18