|
Đại Giác Cổ Tự Biên Ḥa
Tên thường gọi: Chùa Đại Giác
Chùa tọa lạc ở số 393/A2,
ấp Nhị Ḥa, xă Hiệp Ḥa, thành phố Biên Ḥa, tỉnh Đồng Nai, trong vùng
đất cổ cù lao Phố. Chùa thường gọi là chùa Phật lớn (có tượng Phật A Di
Đà lớn). Chùa thuộc hệ phái Bắc tông. Mặt tiền chùa hướng Tây Bắc, nh́n
ra sông Đồng Nai. ĐT: 061.850551.
Sách Sổ tay hành hương
đất phương Nam (NXB. TP. Hồ Chí Minh, 2002) cho biết chùa do Thiền sư
Giác Liễu khai sơn từ thế kỷ XVII. Vị tổ đời thứ hai là Ḥa thượng Thành
Đẳng – Minh Lượng (1686 – 1769) từ chùa Vạn Đức (Hội An, Quảng Nam) và
Bửu Phong (Vạn Ninh, Khánh Ḥa) vào trụ tŕ. Vị tổ đời thứ ba là Thiền
sư Linh Nhạc – Phật Ư. Vị tổ đời thứ tư là ngài Tổ Ấn – Mật Hoằng, được
nhà Nguyễn phong Tăng Cang. Chùa đă truyền trên mười đời trụ tŕ.
Chùa Đại Giác
Mặt tiền chùa
Cây bồ đề
Tương truyền vào cuối thế
kỷ XVIII, gia đ́nh chúa Nguyễn có thời gian tạm trú ở chùa, nên năm
1820, công chúa Ngọc Anh, con thứ ba của Nguyễn Vương đă cúng một tấm
biển khắc ba chữ: Đại Giác Tự (bằng chữ Hán). Bên trái khắc: Minh Mạng
nguyên niên, mạnh đông cốc đán. Bên phải khắc: Tiên triều Hoàng nữ đệ
tam công chúa Nguyễn Thị Anh.
Đầu thế kỷ XIX, Nguyễn
Vương cho trùng kiến ngôi chùa, xây lầu chuông, lầu trống, tạc pho tượng
A Di Đà cao 2,25m. Chùa c̣n bảo tồn nhiều tượng cổ.
Chùa được Ḥa thượng
Thích Thiện Hỷ cho đại trùng tu vào năm 1959 theo kiểu kiến trúc cổ
nhưng bằng nguyên vật liệu hiện đại: tường gạch, cột bê tông, mái lợp
ngói vẩy cá, nền lót gạch bông. Đến năm 1967, Ḥa thượng cho xây nhà Tổ.
Cây bồ đề trong sân chùa được trồng vào năm 1939.
Nội thất chùa có nhiều
hoành phi câu đối. Điện Phật được bài trí tôn nghiêm. Từ trên xuống,
chính giữa thờ bộ Tam Tôn: đức Phật A Di Đà, Bồ tát Quan Thế Âm, Bồ tát
Đại Thế Chí; tượng đức Phật Thích Ca đắc đạo và hai tượng Thích Ca tŕ
b́nh khất thực đứng hai bên (kiểu tượng Phật giáo Nam Tông); tượng đức
Phật Thích Ca, tượng Đản sanh, tượng Tiêu Diện, tượng hai vị Hộ Pháp;
tượng Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu; tượng Thất Phật Dược Sư… Phía trước
có bàn thờ Hộ Pháp và Tiêu Diện. Hai bên hông có bàn thờ Thập điện Minh
Vương, bàn thờ Già Lam và bàn thờ Đạt Ma. Bàn thờ Tổ ở sau điện Phật,
thờ tượng Đạt Ma tổ sư cùng di ảnh, linh vị chư tổ.
Quản tự hiện nay là Sư cô
Thích Nữ Diệu Trí.
Chùa
đă được Bộ Văn Hóa & Thông Tin công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa
quốc gia năm 1990.
Xem thêm:
Việc một công chúa dùng máu viết
câu đối tặng ngôi chùa mà ḿnh từng đáo qua thuở c̣n nguy nan, bất trắc
quả là chuyện xưa nay hiếm trên đời. Bút tích ấy càng trở nên có giá trị
v́ những lời trong câu đối ấy như soi rọi, minh chứng cho cái tâm của
người xuất gia.
Nằm trên đất Trấn Biên xưa (nay là thành phố Biên
Ḥa, tỉnh Đồng Nai), nhắc đến chùa Đại Giác, khách hành hương và người
mộ đạo phương xa thường liên tưởng đến ngôi cổ tự u tịch hơn 300 năm
tuổi c̣n giữ nguyên dáng kiến trúc xưa cùng bản “lư lịch” nhuốm màu
thăng trầm, hư hư thực thực.
Theo
bước chân của những người ḷng đang hướng về đất Phật đến văn cảnh Đại
Giác tự, bên cạnh những hiểu biết sơ sài ấy, chúng tôi may mắn được
nhiều bậc cao niên bật mí rằng không chỉ từng lưu dấu bước chân quân
vương, Đại Giác tự c̣n sở hữu những bảo vật vua ban, đặc biệt là câu đối
được viết bằng máu của công chúa Ngọc Anh, con gái vua Minh Mạng. Đâu là
sự thật?
Cách
thành phố Biên Ḥa khoảng 1km và cách TP HCM khoảng 30km về hướng Đông
Nam, theo các bậc cao niên, xưa kia chùa Đại Giác thuộc địa phận thôn
B́nh Hoàng, xă Hiệp Ḥa, tổng Trấn Biên (nay thuộc ấp Nhị Ḥa, xă Hiệp
Ḥa). Bên ḍng Đồng Nai chở đầy phù sa đang ngày đêm tắm mát Cù Lao phố
(tên gọi xưa nơi phát tích chùa Đại Giác), bà Hà Thị Hải, pháp danh Chơn
Nguyên, Phật tử chùa Đại Giác, bật mí: “Nghe các bậc cha chú truyền kể,
chùa Đại Giác lúc ban sơ có kiến trúc nhỏ hẹp với vách ván, cột gỗ lợp
ngói âm dương. Sau này chùa bề thế, được nhiều người t́m đến hương khói
nhờ lệnh kiến tạo, trùng tu của 2 đời vua Gia Long, Minh Mạng và công
chúa Ngọc Anh”.
Theo
tư liệu xưa c̣n lưu tại Giáo hội Phật giáo Đồng Nai, vào giữa thế kỷ
XVII có 3 nhà sư đến Đồng Nai hoằng hóa Phật giáo. Men theo vùng đất ven
sông Đồng Nai, nhà sư Thành Nhạc cùng một số Phật tử dựng lên chùa Long
Thiền vào năm 1664 (nay là xă Bửu Ḥa). Nhà sư thứ 2 có pháp danh Thành
Trí theo đoàn di dân làm nghề khai thác đá trên núi Bửu Long và tạo dựng
nên chùa Bửu Phong (1679). Vị sư cuối cùng là Thành Đẳng và một số người
chèo ghe đến Cù Lao Phố khẩn hoang và dựng nên chùa Đại Giác vào năm
1665.
|
Pho tượng Phật vua ban ở chùa Đại Giác. |
Bên tượng Phật bằng đá cẩm thạch dưới gốc cây bồ đề
cổ thụ cao hơn 30m, cội rễ u nần ước hơn 200 năm tuổi gắn với truyền
khẩu “vào những đêm trăng sáng tượng phát ra ánh hào quang huyền hoặc,
những ai được thấy luồng ánh sáng ấy th́ bao dă tâm, toan tính sẽ lắng
đọng, một ḷng hướng thiện, từ bi, những tham-sân-si từ đây chỉ là khái
niệm xa lạ”, cụ bà ngoài 80 tuổi pháp danh Nguyên Sa bật mí, chùa Đại
Giác c̣n được dân gian gọi là “chùa Phật Lớn”. Căn nguyên của tên gọi
này bắt nguồn từ bảo vật vua ban cho chùa là một tượng Phật khổng lồ vào
năm 1802.
Để minh chứng lời nói của ḿnh có cơ sở, bà cụ gửi
tặng chúng tôi quyển kỷ yếu về chùa do Ban quản lư Di tích danh thắng
Đồng Nai xuất bản. Theo nội dung của quyển sách này, vào năm 1779, trên
đường trốn chạy sự truy kích của quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh cùng công chúa
thứ 3 là Nguyễn Thị Ngọc Anh đă đến trú ngụ tại chùa. Khi lên ngôi vua
lấy niên hiệu Gia Long, nhớ ơn xưa, vào năm 1802 (Gia Long nguyên niên),
Nguyễn Ánh đă ban chiếu trùng tu ngôi chùa và cho tạc pho tượng A Di Đà
bằng gỗ quư cao 2,25m.
Để cận cảnh bảo vật vua ban, chúng tôi lần bước vào
chánh điện và ngay lập tức bị vóc dáng thư thái, gương mặt nhân từ, siêu
linh cùng ánh vàng huyền bí của pho tượng khổng lồ hơn 200 năm tuổi, hút
chặt. Tượng với gương mặt nhân từ, mắt nhắm nghiền thoát tục, đầu tỏa
hào quang, toàn thân toát nên vẻ thanh thoát, b́nh yên, với màu vàng
huyền bí, được bố trí ở vị trí cao nhất, trang trọng nhất của chánh
điện, phía dưới là hàng chục tượng cổ bằng các chất liệu đất nung, gỗ
quư được tạc từ gỗ nguyên khối của các loài danh mộc như lim, sến, gụ,
trắc… như tượng các vị Ngọc Hoàng, Thiên Bồng, Tiên Tướng, Nam Tào, Bắc
Đẩu…
|
Kiến trúc cổ kính của chùa Đại Giác là điểm
dừng chân của biết bao tao nhân mặc khách. |
Theo tâm t́nh của các bậc cao niên, qua bao biến
chuyển của thời cuộc và ánh mắt cú vọ của những kẻ săn t́m vàng mà pho
tượng c̣n được bảo vệ nguyên vẹn đến hôm nay là cả kỳ công của bao thế
hệ sư trụ tŕ chùa và người dân vùng đất Trấn Biên. Các cụ xưa kể lại
khi thôn tính Nam Kỳ, thực dân Pháp tổ chức vơ vét nhiều của cải, đặc
biệt là các cổ vật ở các đ́nh-đền-chùa-miếu. Để bảo vệ pho tượng vua ban
tránh nạn bị mang đi hoặc đập phá để xem trong thân tượng có giấu vàng,
lúc bấy giờ lớp sơn vàng của pho tượng đă được tiền nhân thay bằng màu
xanh, đỏ nh́n cứ như tượng được đắp bằng bê tông. Cũng từ tâm t́nh của
bà Hải, chúng tôi được biết người đời đồn đại rằng sở dĩ tượng A Di Đà
vua ban cho chùa Đại Giác luôn toát ra mùi thơm thoang thoảng dễ chịu là
nhờ ẩn trong thân tượng có trầm và kỳ nam. Chẳng biết thực hư chuyện này
như thế nào nhưng điều mà bất kỳ cư dân cựu trào nào ở vùng đất Trấn
Biên đều rành rẽ chuyện, tượng vua ban là bảo vật đặc biệt trong nhiều
bảo vật khác của chùa Đại Giác.
C̣n chưa hết ngỡ ngàng trước phong thái vô ưu và
những t́nh tiết ly kỳ của pho tượng từng một thời được người đời râm ran
là “tượng Phật vàng khổng lồ”, chúng tôi rất đỗi xúc động khi được một
sư cô ở chùa cho biết chùa c̣n đang lưu giữ 2 di vật quư báu khác liên
quan đến Công chúa Ngọc Anh. Báu vật đầu tiên là tấm hoành phi Đại Giác
Tự dài khoảng 2m, chữ vàng nổi bật trên nền vải đỏ, được Công chúa Ngọc
Anh phụng cúng vào năm 1820. Ni sư Thích Nữ Diệu Trí, trụ tŕ chùa, cho
biết, vào năm 1820, vua Minh Mạng ban lệnh tu sửa lại chùa. Nhân dịp
này, công chúa Ngọc Anh đă cúng chùa bức hoành phi treo trước chánh điện
từ đó đến nay. Công chúa cũng cắn ngón tay dùng máu viết trên lụa tặng
chùa câu đối. Hiện bút tích ấy của công chúa vẫn được nhiều thế hệ sư
trụ tŕ trân trọng lưu giữ.
|
Bức hoành phi “Đại Giác tự” do công chúa
Nguyễn Thị Ngọc Anh dâng cúng. |
Không chỉ chúng tôi mà nhiều người khi biết được bí
mật về bức huyết thư của công chúa Ngọc Anh, cảm giác bồi hồi, xao xuyến
pha lẫn niềm xúc động cứ thế trào tuôn. Bức huyết thư được lồng trong
khung kính, được tiền nhân phiên ngữ và tạm dịch với nội dung như sau:
“Ưng-Ngọc Anh công chúa mệnh đề-Biên Ḥa, Đại
Giác cổ tự.
Đại than nguyên chính đạo, quán danh lợi vị phong
trần bào ảnh đáo đầu, vô đắc vô minh, chư bàn thị huyễn.
Giác ngộ hóa huyền cơ, chiếu tham sân si sắc
tướng chân như, cứu cánh bất sinh bất diệt, ngũ uẩn giai không.
Thiên vận Giáp Dần. Mạnh hạ cát nhật“.
Tạm dịch: “Kính ghi-Công chúa Ngọc Anh – Đại Giác
cổ tự, đất Biên Ḥa. Làm người trong chính đạo, phải xem danh lợi như
gió bụi, như bóng nước xoáy vần, chẳng thấu vô minh, tất cả chỉ là
huyễn.
Tỏ ngộ được huyền cơ, soi rọi được tham sân si,
sắc tướng của chân như rốt cuộc chẳng sanh diệt, năm uẩn đều là không.
Vận trời năm Giáp Dần. Ngày tốt tháng đầu mùa hạ“.
Việc một công chúa dùng máu viết câu đối tặng ngôi
chùa mà ḿnh từng đáo qua thuở c̣n nguy nan, bất trắc quả là chuyện xưa
nay hiếm trên đời. Bút tích ấy càng trở nên có giá trị v́ những lời
trong câu đối ấy như soi rọi, minh chứng cho cái tâm của người xuất gia.
Không chỉ các thế hệ nhà sư tu hành tại chùa Đại Giác, những tăng ni,
Phật tử qua bao đời đều xem ư nghĩa của những ḍng tuyệt bút ấy của công
chúa Ngọc Anh là kim chỉ nam dẫn dắt ḿnh đến bến bờ của cơi Phật.
Chiều tà, trong ánh nến mờ mờ ảo ảo, đứng trước bức
huyết thư được treo trang trọng trên thân cây cột bằng gỗ lim lên nước
bóng loáng, như nhiều người khác, chúng tôi thấy ḷng dạ mênh mang, như
thấy thời gian quay ngược trở lại với bóng dáng đài các của cô công chúa
tuy sống trong gấm vóc lụa là nhưng vẫn xem danh lợi như gió bụi, mọi
của cải, quyền lực chỉ là huyễn mà thôi!
Chùa Đại giác
có diện tích 3000m2. Khởi nguyên chùa được bố trí xây
dựng h́nh chữ Nhị, qua nhiều lần trùng tu chùa có kiến trúc h́nh
chữ Đinh. Năm 1952 (Nhâm Th́n), do lũ lụt chùa bị mối ăn nhiều
nên các bô lăo người địa phương vận động bá tánh đóng góp công
của trùng tu. Đến năm 1960, trụ tŕ chùa lúc bấy giờ là Ḥa
thượng Huệ Minh cho trùng tu lại ṭan bộ hệ thống cột, tường bao
bằng vật liệu tạo nên quy mô kiến trúc như hiện tại. Sự kết hợp
cảnh trí thiên nhiên hài ḥa cùng các công tŕnh kiến trúc nghệ
thuật đă tạo nên vẻ đẹp hài ḥa, uy nghiêm cho ngôi chùa. Chùa
Đại Giác đă được Bộ văn hóa thông tin – Thể thao và Du lịch xếp
hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào ngày 28/9/1990
theo quyết định số 933/QĐ.
Theo sử liệu,
vào năm 1679, do không chịu khuất phục nhà Thanh nên Tổng binh
Trần Thượng Xuyên (triều Minh) đă cùng gia quyến, 3.000 lính
thân tín đi trên 40 chiến thuyền xin chúa Nguyễn cho phép khai
khẩn, mở mang vùng đất Đông Phố (Cù Lao Phố ngày nay). Sau hơn 6
thập niên phát triển cực thịnh, trở thành trung tâm thương mại
của cả vùng Gia Định, năm 1747 trở về sau, Cù Lao Phố dần suy
yếu do các cuộc bạo loạn, binh biến. |
Bích Kiều – CSTC
tuần số 40
Post ngày:
12/08/18
|