Anh
Bình Định
VÕ
PHIẾN
Đề
tựa một cuốn sách của ông Nguyễn Đình Tư, ông Nguyễn Hiến Lê cho biết đã
từng muốn kiếm một khu vườn ở lại vũng Lắm hay Xuân Đài.
Vị
học giả từ đất Bắc vào toan mua vườn làm nhà ở Phú Yên vì ông “thương”
cảnh đẹp Phú Yên, muốn thưởng ngoạn cho thỏa thích. (Thương là chữ của
ông Nguyễn, nhại tiếng trong ca dao địa phương). Làm dân Bình Định, tôi
có hơn ông Nguyễn thêm một lý do nữa để lưu luyến Phú Yên: Ở đây, người
ta “thương” trai Bình Định.
“Người ta” là con gái, thế mới càng thú vị. Thú vị hiếm có. Bởi vì trong
văn chương bình dân của từng địa phương không dễ tìm ra một câu thắm
thiết tình tứ của miền này hướng về miền kia như câu hát của gái Phú Yên:
Anh về Bình Định chi lâu,
Chiều chiều em đứng hàng dâu ngó chừng
Hai hàng nước mắt rưng rưng,
Chàng xa cách thiếp giậm chưn kêu trời.
Tìm đâu cho được những câu như thế? Câu hát về trai Quảng gái Huế chăng?
Học trò trong Quảng ra thi,
Thấy cô gái Huế chân đi không đành.
Thực ra ở đây chỉ có chàng trai xứ Quảng bị “chọc quê”, chứ không hề có
tình cảm của cô gái Huế.
Còn về cô gái Phú Yên thì cái tình cảm của cô không còn có thể ngờ vực
gì nữa: câu hát trên đây không phải là ngẫu nhiên, là trường hợp duy
nhất. Người ta bắt gặp nhiều câu tương tự: hoặc cô dặn “anh” mua cho cô
một chiếc nón lá dày làm quà Bình Định, hoặc cô trách “anh” bỏ cô kéo
vải hái dâu một mình hơi lâu v.v... Tình cảm quí báu nọ được xác nhận đi
xác nhận lại nhiều lần.
Vì
gái Phú Yên đa tình chăng? - Sự thực gái Phú Yên chỉ mới mang tiếng đa
tình từ khi bị Tản Đà xem tướng. Nhưng con mắt Phú Yên dù có đa tình,
mắt ấy cũng chưa từng “ngó chừng” theo ông Tản Đà. Chỉ có câu chuyện
“đứng hàng dâu ngó chừng” theo anh Bình Định!
Vì
anh Bình Định gần gũi, vì lửa gần rơm chăng? - Không phải thế. Tỉnh Phú
Yên còn một mặt giáp giới tỉnh Phú Bổn, một mặt giáp giới tỉnh Khánh
Hòa: Những gần gũi ấy chưa lưu một dấu vết tình cảm nào, ít ra là trong
văn chương truyền khẩu. Gái Phú Yên không tỏ ra đa tình với một ai khác,
chỉ đa tình với trai Bình Định mà thôi.
Vả
lại, Bình Định còn một mặt giáp giới Pleiku, một mặt giáp giới Quảng
Ngãi: Ca dao ở cả Quảng Ngãi lẫn Bình Định đều không đề cập đến một liên
hệ tình cảm nào giữa bên nầy và bên kia đèo Bình Đê.
Cái tình của gái Phú Yên đã là tình chuyên nhất lại là tình lâu bền,
trải qua nhiều thế hệ. Tại Khánh Hòa có câu hát:
“Anh về Bình Định thăm cha,
Phú Yên thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em”.
Từ
thế hệ trước, cha Bình Định đã gặp mẹ Phú Yên! Làm sao cắt nghĩa được
mối duyên nợ truyền kiếp này?
*
Cắt nghĩa là chuyện khó. Trong khi chờ đợi, tạm có vài suy đoán vu vơ.
Dân tộc mở rộng bờ cõi về phương Nam làm nhiều đợt, chúng ta dừng lại ở
Thanh Hóa thật lâu từ đầu công nguyên; đến thế kỷ thứ VII, thứ VIII tiến
vào Nghệ An, Hà Tĩnh; đến thế kỷ thứ XI, vào Quảng Bình, Quảng Trị; thế
kỷ thứ XV, tiến vào Bình Định; thế kỷ thứ XVI, XVII thanh toán đất Chiêm
Thành; sau cùng sang thế kỷ thứ XVIII, thì chiếm luôn đất Chân Lạp.
Cứ
tiến lên một chặng lại nghỉ ít lâu, rồi tiến chặng nữa. Kể ra là sáu
chặng; nhưng sáu chặng ấy có thể phân làm hai thời kỳ khác nhau: Thứ
nhất, từ đèo Cù Mông trở ra, cuộc chinh phục và mở mang thuộc công lao
các triều vua đóng đô ngoài Bắc. Thứ nhì, từ đèo Cù Mông trở vào, thuộc
công lao các vua chúa nhà Nguyễn.
Năm 1530, vua Lê Thánh Tôn đánh chiếm thành Đồ Bàn, tiến tận đèo Đại
Lãnh, nhưng rồi chỉ giữ lại để cai trị phần đất từ đèo Cù Mông trở ra.
Năm 1611, Nguyễn Hoàng đánh Chiêm Thành, lập ra đất Phú Yên. Vào giữa
khoảng thời gian hơn trăm năm ấy xảy ra việc Nguyễn Hoàng vào trấn đóng
Thuận Hóa năm 1558 với ý định chia đôi sơn hà, gián đoạn sự liên lạc Nam
Bắc.
Trong thời kỳ Nam tiến thứ nhất, cứ mỗi lần chinh phục được đất mới, thì
triều đình ngoài Bắc đưa người từ các tỉnh ngoài đó vào mở mang; cứ thế
đến tận thế kỷ XVI. Vì vậy, dân Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, trong
buổi đầu phần đông có nguồn gốc trực tiếp ở Bắc, hay ở Bắc Trung Phần.
Nhiều nhân vật đã lập nên nghiệp lớn ở Bình Định vốn là gốc người đàng
ngoài: Đào Duy Từ, Nguyễn Hữu Tấn (gốc thanh Hóa, Lê Đại Cương, Nguyễn
Nhạc, Nguyễn Huệ (gốc Nghệ An) v.v...
Trong thời kỳ thứ hai, vào đến Phú Yên, không còn tình trạng ấy nữa. Khi
Nguyễn Hoàng lấy được Phú Yên thì Nam Bắc đã chia biệt, không còn lấy
được người Bắc đưa vào Phú Yên. Những đợt di dân đầu, chúa Nguyễn có thể
đưa người Thuận Quảng vào; nhưng sau đó, liên tiếp trong mấy trăm năm,
hầu hết có lẽ là việc di dân tự động của người Bình Định. Nhân vật Phú
Yên được lưu danh, ngoài vị thành hoàng mở đất (Lương Văn Chánh), không
có ai là gốc ở đàng ngoài. Có chăng chỉ những người từ Bình Định vào,
như Châu Văn Tiếp, như Võ Trứ...
Phải chăng vì vậy mà có cái tình khắng khít giữa Phú Yên với Bình Định?
*
Di
dân ở thời kỳ trước, từ Thanh Nghệ vào Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định,
không gây nên cái tình cảm ràng buộc hai miền như di dân ở thời kỳ sau
từ Bình Định vào Phú Yên; nói cách khác, không có ái tình Thanh Quảng
hay Nghệ Quảng trong ca dao mà chỉ có ái tình Bình Phú trong ca dao, như
thế là vì lối di dân mỗi thời mỗi khác.
Thời trước, từ Bắc vào đất mới quá xa. Dân Thanh Nghệ vào Thăng Hoa (Quảng
Nam ngày nay), Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), Hoài Nhơn (Bình Định) hoặc tuân
theo chiếu vua kêu gọi, hoặc vì mang án lưu hình v.v..., đã đi là đi
luôn, đi để lập nghiệp ở các miền đất mới, không tính ngày về. Thậm chí
đời nhà Hồ, di dân phải thích hai chữ tên châu mình lên cánh tay. Ra đi
như thế là từ bỏ một quê hương để nhận lấy cho mình một quê hương mới.
Trước chuyến đi là dân Nghệ, dân Thanh; sau chuyến đi tức khắc thành hẳn
một thành phần của dân Quảng, dân Bình Định.
Trái lại, vào thời sau, trong những cuộc di dân tự động, “anh Bình Định”
vào Phú Yên làm ăn, “thương” cảnh Phú Yên, “thương” người Phú Yên, ăn ở
với em Phú Yên nhưng vẫn không rời bỏ hẳn quê hương Bình Định sát kề.
Ngoài đó còn có cha mẹ, có mồ mả tổ tiên, có cả những dính líu về tài
sản ruộng đất nữa. Ngày giỗ ngày kỵ, những dịp chia ruộng bán nhà v.v...
anh không thể vắng mặt. Một bổn hai quê, anh Bình Định đi đi về về mãi,
khiến em Phú Yên phải giậm chân kêu trời. Như thế cho đến một ngày kia,
khi anh đã con đàn cháu lũ đùm đề, gánh gia đình cũng như sản nghiệp tạo
dựng của anh ở quê vợ đã quá nặng quá lớn, đủ thu hút tất cả thì giờ,
tâm trí, cùng sự hoạt động của anh, khi tuổi anh đã cao, sức anh đã suy
sút, bấy giờ anh mới đành chịu định cư hẳn ở Phú Yên, lấy quê vợ làm quê
mình. (Nhưng bấy giờ lại đến lượt đứa con trai của anh, theo tiếng gọi
phương Nam, nó lên đường vào Khánh Hòa làm ăn và lại gặp một em ở trong
đó. Cha Bình Định, mẹ Phú Yên, vợ Khánh Hòa: cuộc Nam tiến cứ thế tiếp
diễn...)
Thành thử anh Bình Định hấp dẫn, đầu đuôi
chỉ vì một lối di dân nhì nhằng.
Nguồn: saigontimesusa |