Tổ đ́nh Linh Sơn lại là nơi
dừng chân trên bước đường du hóa của Bồ-tát Quảng Đức, trước khi
Ngài vị Pháp thiêu thân để thức tỉnh lương tri nhân loại.
- "Hơn hai thế kỷ sen thơm ngát
- Trải mấy mươi đời Tố đạo… Thiêng
- Pháp tứ nối ḍng hương khói toả
- Ngàn năm thanh sử xứ Trầm Hương!"
Tổ Đ́nh Linh Sơn tại Thôn Hiền Lương, xă Vạn Lương, huyện Vạn
Ninh, tỉnh Khánh Ḥa. Tổ khai sơn là Ḥa Thượng Đại Bửu (1740-1765),
Pháp hiệu Kim Cang Đại lăo Tổ sư. Ngài nguyên quán tỉnh Quảng Nam
băng ngàn vào Hiền Lương hoằng pháp. Năm Cảnh Hưng thứ 22, (1761)
lập Chùa đúc chuông, tạo thành ngôi già lam tịnh địa.
Lúc đầu chùa an danh là Sa Long Tự. Năm Tự Đức, thứ 21 (1867)
chùa bị cháy. Sau khi xây cất lại, đổi tên là Linh Sơn Tự. Từ ấy đến
nay, chùa đă được trùng tu nhiều lần. Kiểu trúc cổ pháp, hoàn toàn
Việt Nam. Mái ngói tường gạch. Chánh điện ba gian, phía đông phía
tây có tăng pḥng, tịnh thất. Cách thờ phụng đơn giản nhưng trang
nghiêm, giống như các Chùa cổ ở miền Trung.
Vườn Chùa rộng răi và có nhiều cây cổ thụ xanh um. Phía trước có
tường vôi và cổng Tam quan cổ kính. Trước mặt Chùa có hồ sen sâu
rộng mênh mông, có sông Hiền Lương quanh co. Và xa xa núi cao chập
chờn. Phong cảnh đăng quang nhưng thanh tịnh hữu t́nh.
Trong vườn Chùa có ba cây cổ thụ: Một cây xoài và hai cây kén.
Cây xoài ở trước chùa, cạnh ngỏ bước vô, đến nay không c̣n. Cây kén
cổ nhất đứng phía sau chùa. Thân cây cao vút và tuồi chắc là 300 trở
lên và một cây kén phía bên tay phải chùa. Chính Ngài Đại Bửu ngồi
tu nơi gốc cây kén cổ thụ sau chùa, trước khi chùa thành lập. Hiền
Lương trước kia là một cánh rừng rậm, có nhiều dă thú. Lúc Ngài Đại
Bửu đến tu th́ cây kén đă là một đại thọ. Khi phá rừng dựng chùa các
đệ tử giữ hai cây kén lại làm kỹ niệm.
Truyền rằng khi Ḥa thượng ngồi tu dưới gốc cây kén, có một con
hổ đến sinh nở bên cạnh một cách tự nhiên. Ḥa thượng ngồi tự tại.
Cây Kén hơn 300 tuổi (h́nh Internet)
Bác sĩ Yersin, khi đ́ t́m Đà Lạt, gặp một con rắn hổ mang cất cổ
toan làm dữ, Bác sĩ đứng yên. Hồi lâu rắn bỏ chạy. Người ta ngỡ rằng
Bác sĩ có thuật thôi miên. Nhưng Bác sĩ cho biết: Thú dữ cắn người,
trước hết là để tự vệ. Nhưng chúng đều có tánh linh và rất nhạy cảm.
Một khi chúng đă thông cảm rằng ḿnh không có ác tâm, không cố ư làm
hại chúng, th́ chúng có cần làm hại ḿnh làm chi.
Trong trường hợp của Ngài Đại Bửu cũng thế. Từ thiện căn lực của
Ngài tỏa ra khi thiền định, khiến con hổ yên tâm lo nhiệm vụ của
ḿnh. Các vị chân tu sống b́nh yên trên núi cao đếu nhờ sức mạnh của
đức từ bi, chớ không phải nhờ phép thần thông chế ngự thú dữ. Nhưng
người đời không rơ, tưởng Ngài Đại Bửu có phép lạ, nên đến xin quy y
mỗi ngày một đông.
Hồng chung trong chùa cũng là một vật duy tŕ đức tin của bổn
đạo. Nguyên thời nhà Nguyễn Gia Miêu cùng nhà Tây Sơn tranh hùng,
các chuông chùa đều bị tịch thu để đúc súng đạn. Để cho chuông khỏi
“phạm giới sát sanh”, nhiều chùa ở Khánh Ḥa đem giấu nơi vực sâu hố
thẳm. Nhưng đến khi yên giặc giă, th́ phần nhiều không t́m lại được,
bởi lớp bị kẻ gian lấy trộm, lớp bị nước lụt trôi. Hồng chung chùa
Linh Sơn t́m lại được cho do một sự t́nh cờ đượm vẽ huyền bí:
-Một bà lăo đi ṃ ốc phát kiến tại cửa sông Hiền Lương, sợ quá
tri hô lên. Cửa sông Hiền Lương vốn nằm giữa làng Hiền Lương và Tân
Đức. Biết hồng chung là vật xưa quư giá, làng Hiền Lương và làng Tân
Đức tranh nhau chiếm hữu, việc phải đưa đến cửa quan. Quan xử:
-Làng nào có chùa, chuông về làng ấy.
Hiền Lương có Chùa Linh Sơn, Tân Đức không có chùa, nên Hiền
Lương được kiện. Làng khiên chuông về đem đến cúng chùa Linh Sơn.
Lại thêm nơi thành hồng chung có ghi rơ năm tháng chú tạo: “Cảnh
Hưng nhị thập nhị niên, Tân Tỵ, bát nguyệt” đúng vào năm Tổ Đại Bửu
khai sơn. Nên ai nấy đều mừng “Châu về hợp phố”. Quả chuông t́m lại
được đó là quả chuông thuộc hạng “Tiểu hồng chung”. Chùa c̣n một đại
hồng chung không biết c̣n vùi lấp nơi đâu hay đă hóa kiếp. Những đêm
trời trong gió lặng người quanh vùng thỉnh thoảng nghe tiếng chuông
ngân nơi hồ sen trước chùa. Nhiều người tin chắc rằng quả đại hồng
chung c̣n ẩn náu trong hồ, và sẽ trở về chùa một ngày nào đó.
Tổ đ́nh Linh Sơn có tiếng linh thiêng. Việc hồng chung trở về
chùa làm cho các tín đồ thêm vững ḷng tin mộ đạo. Lại một sự kiện
nữa xảy ra thời tiền chiến, khiến người kém đức tin cũng phải tin
rằng chùa linh thiêng thật sự. Lúc bấy giờ Nhật đóng quân khắp lănh
thổ Việt Nam. Máy bay Mỹ ngày nào cũng đến oanh tạc. Khánh Ḥa cũng
không thoát khỏi nạn bom rơi.
Năm 1944, một quả bom hạng nặng rơi ngay trên nóc Chùa. Nhưng
không nổ và cũng không lăn xuống đất. Ai cũng thấy làm lạ. V́ quả
bom này nếu nổ th́ Chùa bị tan tành, không nổ th́ sức nặng cũng đủ
chọc thủng nóc chùa hoặc lăn theo mái chùa để xuống đất bằng cho hợp
lư. Sao lại nằm trên nóc, mà bốn bên không có vật ǵ cản ngăn? Người
Nhật nghe tin bom nằm trên nóc chùa th́ đến mang đi, không một lời
giải thích. Các ông già bà cả bảo rằng: Các vị thần giữ chùa làm cho
quả bom tắt ng̣i. Rồi để cho người đời tin sự linh thiêng, các Ngài
đem bom đặt trên nóc chùa và giữ không cho rơi xuống đất. Người đă
tin thêm tin, người không tin không biết sao mà cải.
Hai trăm năm sau, Tổ đ́nh Linh Sơn lại là nơi dừng chân trên bước
đường du hóa của Bồ-tát Quảng Đức, trước khi Ngài vị Pháp thiêu thân
để thức tỉnh lương tri nhân loại; giữa lúc miền Nam sôi sục khí thế
phục hưng chánh giáo, nhờ sự hy sinh cao cả ấy mà lịch sử Đạo pháp
có bước chuyển biến đi lên, thoát khỏi cảnh trăm năm bị áp bức.
Trước đó, Ngài đă phó chúc cho pháp đệ là Hoà thượng Thích TÂM THANH
pháp hiệu TỊCH TRÀNG, lo việc tái thiết ngôi đạo tràng và chấn hưng
Phật giáo. Hiện nay, pháp tử là Ḥa thượng Thích THIỆN DƯƠNG phát
tâm đại trùng tu, xây dựng lại toàn cảnh chánh điện, hậu Tổ, nhà lưu
niệm, vườn chùa, cổng tam quan, một công tŕnh qui mô, phạm vũ huy
hoảng, xứng tầm là ṭng lâm ớ xứ Trầm Hương.
Tưởng niệm
50 năm Bồ tát Quảng Đức vị pháp thiêu thân 1963-2013