|
Hội Chen
Làng Ngà, một tên nôm của làng Nga Hoàng, Quế Vơ, trấn
Kinh Bắc xưa, nay thuộc Bắc Ninh, không biết từ bao giờ,
cứ mùng 6 tháng giêng làm lễ rước thần, thế nào cũng có
Hội Chen.
Đám rước bắt đầu từ miếu thờ nữ thần Linh Sơn Mỵ Nương
(riêng cái tên Mỵ Nương làm ta liên tưởng đến thời Hùng
Vương, có nhiều nhân vật mang tên này và làm ta có cớ để
nghĩ Hội Chen này ra đời đă lâu. Giữa lúc nghiêm trang
nhất, quan chủ tế, bồi tế, ông già bà cả cầu thần khấn
niệm đầy thành kính, th́ không hiểu từ một góc khuất nào
bỗng nổi lên ồn ào. Th́ ra việc CHEN bắt đầu. Đó là lúc
đàn ông, con trai, thanh niên, cả ông già đổ xô đến chỗ
phụ nữ, con gái, cả các bà già, thiếu nữ đứng, mà chen
vai thích cánh. Họ xô đẩy nhau, giằng co nhau, lẫn lộn
vào nhau, bật nhau ra một góc giếng hay bờ tường, gốc
cây hay lối rẽ... Nhưng tất cả chỉ có tiếng cười như một
thứ nhạc nền hiện đại mà không hề có tiếng la ó tục tằn.
Cứ như là đă có sự sắp đặt, hẹn ḥ từ trước, dưới bàn
tay một đạo diễn vô h́nh, và nếu có th́ người đạo diễn
ấy chính là con tim, là t́nh yêu, là sự kết đoàn, là hoà
hợp, vui vẻ, là tâm linh để cầu cho mưa thuận gió hoà,
âm dương kết hợp, làng xóm tươi vui... Cuộc chen xảy ra
như một cơn giông vội vă, biết đâu, chỗ nào, ai kia, bàn
tay chẳng chạm sát, hương má hồng ửng đỏ chẳng kề bên
tấm vai vạm vỡ người con trai mơ ước... Giây lát, cuộc
chen bỗng im phắc, người người chắp tay cầu khấn thần
linh: "Lạy thánh mớ bái, xin phù hộ cho xóm làng già
mạnh khoẻ, trẻ b́nh yên..."
Cuộc rước lại tiến hành trong trống rong cờ mở, đi quanh
làng trong ánh xuân tươi rói, bất chấp năm nắng hay năm
mưa. Nhưng rồi đột nhiên cuộc chen lại tái diễn, lúc này
ngược lại, gái chen trai chứ không phải trai chen gái,
bà già chen ông già, nữ tú chen nam thanh, chị trung
niên chen anh lực điền... trong tiếng cười hả hê, vui
thích.
Lúc sau, đám rước tiếp tục như không hề xảy ra chuyện ǵ
cho đến khi đám rước dừng chân kết thúc. Nhưng không
đâu, lúc này cuộc chen lần thứ ba lại nổ ra như sấm sét.
Đó là lúc phái nữ của cả làng đi t́m khách đàn ông đến
dự hội mà chen... Khách trốn vào nhà cũng bị lôi ra,
trèo lên cây cũng bị lôi xuống, rách khăn toạc áo cũng
mặc, cứ chen ra sân ra đường, ra đ́nh ra miếu... ra nơi
nào tuỳ ư. Đáng chú ư là các cô gái vào nhà ai đang có
khách, đều lễ phép thưa gửi với chủ nhà trước đă, rồi
mới kéo khách ra để chen; chen trong cái thế chủ động mà
lễ phép, chen trong niềm hân hoan của người chen và
người được chen... Sôi động xóm làng, không ai, không ǵ
ngăn được.
Mấy ngày sau đó, đám tế lễ vẫn được tiến hành như thường
lệ tại đền thờ Nam Thần gọi là Đống Vành. Và lần này các
cuộc chen lại tái diễn, lúc gái chen nam, rồi nam chen
nữ, rồi nữ làng chen khách thập phương là nam giới...
cho đến đêm rằm, cuộc tế lễ và rước thần kết thúc tại
miếu nữ thần... th́ c̣n thêm tục tắt đèn, giống như đêm
ră đám làng La trong câu ca dao: Bơi Đăm rước Giá Hội
Thày - Vui th́ vui vậy chẳng tầy ră La...
Tắt đèn bao lâu, tàn một tuần nhang chăng, những ǵ ŕ
rầm, sống động trong bóng tối đầy khí dương hoà xuân
mới, chúng ta sinh sau, chỉ tưởng tượng chứ không kịp
dự... nhưng có cụ kể lại rằng những đêm tắt đèn ấy, nhỡ
ra có ai nên vợ nên chồng sớm th́ làng cũng không ngả
vạ, mà c̣n giảm một nửa số tiền nộp treo cho làng, như
ngầm nói đó là do thánh thần phù hộ xe duyên... Tương
truyền thần Nữ và thần Nam của làng muốn tục lệ ấy được
diễn ra, có thế làng mới làm ăn yên ổn.
Hơn nửa thế kỷ nay, tục CHEN gần như đă mất. Nay cũng
chưa ai nghĩ đến chuyện phục hồi, bởi phong tục và nếp
sống đă khác xưa nhiều lắm. Phục hồi một phong tục không
dễ chút nào. Nhắc lại một nét xưa để ta thấy thêm một
điều dân tộc ta cũng trữ t́nh, dí dỏm, yêu đời, lăng mạn
lắm đấy chứ. Và có lẽ nó cũng là tàn dư của những tục lệ
thờ phồn thực, thờ Linga, múa tùng hoặc, tế nơn nường...
cầu mong sinh sôi để duy tŕ và phát huy ṇi giống.
Nguồn tin: Quê Hương
|