Phong Chúa, rước Vua: Lễ hội độc
đáo đất Hà Thành
Nhà vua gương mặt uy nghiêm, ḿnh khoác long bào, đầu đội mũ ngự
ngồi trên ngai vàng, xung quanh cờ lọng rợp trời, trống chiêng
rộn ră, đoàn người kéo dài cả cây số rùng rùng rước kiệu vàng
vào đền làm lễ... Đó là khung cảnh của lễ rước vua giả độc đáo
có một không hai diễn ra ở làng Thụỵ Lôi, xă Thụỵ Lâm, Đông Anh,
Hà Nội.
Tích xưa kể rằng sau nhiều lần xây thành Cổ Loa không xong, cứ
ngày xây đêm lại đổ, vua Thục Phán An Dương Vương được thần
Huyền Thiên Trấn Vũ giúp diệt trừ yêu tinh, từ đó thành xây lên
mới vững chăi. Để tạc ghi công đức của thần, nhà vua cho xây
dựng đền Sái, thờ thần Trấn Vũ và hàng năm cứ vào mùa xuân nhà
vua lại đích thân xa giá về bái yết tại đền. Về sau, việc đi lại
khó khăn, tốn kém tiền bạc của nhân dân nên nhà vua ban chiếu
cho làng Thụỵ Lôi thực hành nghi lễ này. Từ đó xuất hiện lễ hội
“Rước vua giả”, c̣n gọi là lễ rước vua sống của nhân dân làng
Thụỵ Lôi.
Lễ hội rước vua ở làng Thụỵ Lôi được tổ chức vào ngày 11 tháng
Giêng âm lịch hàng năm. Để chuẩn bị cho ngày hội lớn này, n_ từ
những ngày đầu năm mới dân làng đă cho sửa sang lại đường sá,
những cụ có uy tín trong làng t́m chỗ dựng dinh cho vua, chúa và
các quan lại; dân làng làm bánh chưng, bánh dày tiến vua cùng
nhiều sản vật khác... Trước ngày diễn ra hội chính, làng cho
giết trâu, ḅ, lợn để khao dân tại đ́nh làng... Sáng 11 tháng
Giêng là ngày hội chính, ngoài người được chọn làm vua c̣n có
chúa và bốn vị quan đầu triều cùng tham gia lễ rước. Vua giả
ngồi trên kiệu được trai tráng trong làng rước ra đ́nh cùng các
quan. Trong khi rước, thỉnh thoảng đám trai tráng khênh kiệu
“chúa” lại hô vang rồi chạy để dẹp đường cho “vua”. Sau khi “vua”,
“chúa” cùng bá quan yên vị, yến tiệc bắt đầu; tan tiệc trống
chiêng nổi lên rộn ră, theo nghi lễ truyền thống, “chúa” lên
kiệu vào yết “vua”, sau đó “vua” lên kiệu và cuộc rước bắt đầu:
“vua” lên bái vọng đức Huyền Thiên ở đền Sái và thực hiện nhiều
nghi lễ khác ở đ́nh, chùa... Lễ hội diễn ra trong không khí
trang nghiêm mà náo nhiệt, chiêng trống nổi liên hồi, ai nấy đều
hồ hởi dơi theo đám rước, hàng vạn người nối nhau làm ngày xuân
như dài măi... Đặc biệt sau lễ rước, “vua” trở về dinh là... nhà
ḿnh, ngự trên ngai vàng, bà con làng xóm vui mừng tới dinh
“vua” chúc mừng. Theo các cụ cao niên trong làng, những người
được phong “vua” phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe về đức độ,
sức khỏe, tuổi tác (trên 70 tuổi)... Vị “vua” được chọn sẽ có uy
tín rất lớn trong những việc nghi lễ của làng cho đến lễ rước
tiếp theo có “vua” mới được bầu chọn. Trong hai cuộc kháng chiến
chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lễ rước vua giả ở Thụy Lôi bị
gián đoạn, từ năm 1984 đến nay được duy tŕ rất đều đặn. Xưa kia,
nhà vua cắt ruộng đất cho những người được giao chuẩn bị lợn,
trâu làm lễ khi đón rước vua, nay ở Thụỵ Lôi vẫn c̣n những cánh
đồng mang tên dơng Vua, khu Trâu đô, Lợn đô...
Trước kia lễ hội rước vua diễn ra trong ba ngày, nay chỉ tổ chức
gọn một ngày cho phù hợp với đời sống văn hóa mới. Ngày 11 tháng
Giêng hàng năm, du khách khắp nơi lại đổ về Thụy Lôi để dự lễ
rước vua giả độc đáo của làng và càng thêm tự hào về một nét văn
hóa đặc sắc của ngàn năm Thăng Long - Hà Nội.
Nguồn: Hà Nội Mới
|