|
Hội thi gói bánh thờ làng
Gượm
Lễ hội mùa xuân của làng Gượm (tức làng Phú Đa, xă Cần
Kiệm, Thạch Thất, Hà Tây) được mở vào ngày 11, 12 và 13
tháng Giêng hàng năm. Ngày hội mở ra rất nhiều cuộc thi
và các tṛ vui đầy chất thượng vơ như: Thi gà thờ, thi
bánh chưng thờ, thi đấu vật, thi têm trầu cánh phượng...
Riêng cuộc thi bánh chưng thờ khá phức tạp. Theo sự tích
thành hoàng thờ ở đ́nh làng Phú Đa th́ Nguyễn Kính là
tướng của nhà Mạc, ông có tài thao lược đă được vua Mạc
phong tước Quận công, thái úy Tây Kỳ Vương thượng Trụ
Quốc; khi về hưu, ông được phong ấp ở làng Phú Đa. Khi
Trịnh Tùng đem quân đánh nhà Mạc, trận chiến ác liệt ở
Bún Thượng, tuy đă về hưu nhưng Nguyễn Kính đă chiêu mộ
quân sỹ để kéo lên giúp nhà Mạc chống lại Trịnh Tùng.
Trước khi ra quân, ông triệu tập nhân dân ở 2 làng Phú
Đa và Phú Lễ và tuyên bố rằng, nếu “đánh thắng th́ cho
dân nhờ, c̣n nếu bại th́ nhờ dân”. Ông gửi lại bà mẹ nhờ
dân nuôi dưỡng. Hàng ngày, dân 2 làng thường gói bánh
chưng và làm món rau cần nộm bún để biếu bà. Trận đánh ở
Bún Thượng quân Mạc thua to, Nguyễn Kính bị chém, thi
thể của ông trôi theo sông Tích về đến đoạn sông giữa 2
làng Phú Đa và Phú Lễ th́ dạt vào bờ, sóng đánh đưa vào
đến chân núi Miễu. Nhân dân làng Phú Đa vớt lên núi để
hôm sau chôn cất. Nhưng sáng hôm sau ra xem th́ mối đă
đùn đắp lên thi thể của ông thành một chiếc g̣ đất lớn.
Nhân dân giữ nguyên đất mối, sau đó có một khu rộng lớn
đă mọc lên thành rừng cây ô rô, trâu ḅ không thể chui
vào được. Nhớ lời nguyền trước khi ra trận, dân 2 làng
đă tôn ông Nguyễn Kính làm thành hoàng thờ ở điện ngang
cùng bà mẹ ông. Sau đó, vua Triều Nguyễn đă sắc phong
ông là Thượng đẳng phúc thần và bà mẹ là Quốc thái phu
nhân. Cứ đến 11, 12 tháng Giêng hàng năm lại mở hội để
tưởng nhớ vị thành hoàng và tổ chức các nghi tế dâng lên
cụ Kính và bà Quốc thái phu nhân những chiếc bánh chưng,
món rau cần nộm bún và những đĩa trầu têm cánh phượng để
nhớ lại một thời nhân dân đă nuôi dưỡng bà mẹ của cụ
Kính.
Lệ thi gói bánh thờ cũng bắt nguồn từ sự tích đó. Hàng
năm, các vị chức sắc trong làng dành hẳn 1 sào ruộng tốt
giao cho các giáp được phân công gói bánh thờ. Giống nếp
cấy để gói bánh phải là nếp cái hoa vàng vừa thơm vừa
dẻo.
Theo hương ước của làng, mỗi giáp được giao gói 2 chiếc
bánh. Bánh gói theo kiểu bánh tày, có chiều dài 50cm,
đường kính bánh đă bóc bỏ lá phải đạt 20cm. Mỗi chiếc
bánh nặng 2,5kg (trừ bỏ lá). Ở làng tôi chỉ có 3 nhà có
nồi đồng có đường kính 60cm, đó là những nhà giàu, sắm
chỉ để luộc bánh thờ mỗi năm 1 lần.
Người được chọn gói bánh thờ phải là người có đạo đức
tốt, vợ chồng song toàn, không can án, không có tang.
Sau khi thu hoạch lúa nếp cấy ở ruộng của làng, người
được gói bánh thờ phải sàng sảy kỹ lấy hai yến thóc nếp
để riêng vào một chiếc chum để thóc không bị ẩm hoặc mối
mọt. Tết đến mang thóc ra phơi khô, sàng sảy lần nữa để
khi xay giă gạo không bị găy nát.
Lá dong để gói bánh thờ phải chọn lá to và dài đủ vừa
với kích thước của bánh thờ. Ruộng để cấy lúa gói bánh
thờ chỉ làm 1 vụ lúa mùa (gặt vào tháng 10), vụ chiêm
không cấy lúa mà chỉ để trồng đậu. Thu hoạch đậu vào
tháng 4 xong cũng phải chọn lấy 2kg đậu ngon, loại bỏ
hát lép.
Vào 27, 28 tháng chạp, người được giao gói bánh thờ phải
xay giă gạo, khi xay gạo xong đem giă phải cho ít lá
dứa, lá mây trộn vào gạo để giă cho hạt gạo có màu xanh
biếc. C̣n đậu cũng phải xay trước và loại bỏ những hạt
bị nát. Bánh thờ to như vậy nên không thể đem gạo gói n_
mà phải đồ gạo cho chín như đồ xôi; đậu sau khi đăi sạch
vỏ, cũng phải đem nấu chín.
Xôi dỡ ra để nguội, lá dong được xếp can nhau 3-4 lá, để
xôi vào dạt ra cho đều, vê đậu thành khúc to bằng chiếc
vỏ chai, rồi đặt vào giữa, sau đó vén xôi hai bên lại
cho kín nhân đậu. Vén lá 2 bên để tạo thành chiếc bánh
tày dài khoảng 60cm, sau đó quấn lạt giang cho chiếc
bánh tṛn đều.
Sau khi gói xong phải cho bánh vào nồi đồng đổ nước nóng
vào luộc. Muốn cho bánh dẻo, khi sôi đều, nước trồi lên
trên bánh, phải tắt bếp khoảng 2-3 giờ để cho nồi bánh
nguội hẳn rồi mới đun lại, khi nước sôi lần 2 được 15
phút mới vớt bánh ra lăn cho bánh tṛn đều là được. Cái
khó của việc gói bánh tày là khi cắt bánh ra nhân phải ở
chính giữa, bánh phải mềm và đủ kích thước, có màu xanh
lá cây mới đạt.
Ngày hội bắt đầu từ 11 tháng Giêng, từ sáng sớm, thanh
niên trai tráng của các giáp mặc áo dài thắt lưng đỏ,
quần trắng đội mâm bánh có 2 chiếc phủ vuông vải điều
cùng bà con kéo nhau ra đ́nh. Tại sân đ́nh, các cụ đă để
sẵn 4 chiếc bàn, bánh được xếp lên bàn để các cụ từ đưa
vào cung thờ thánh, sau đó cuộc tế thần bắt đầu. Sau khi
tế xong, Ban giám khảo có đủ các cụ chức sắc của 4 giáp
cùng chấm giải.
Tất cả bánh của 4 giáp được bóc bỏ lá để cân từng chiếc,
sau đó chấm màu bánh, nhân bánh phải tṛn đều ở chính
giữa. Nếu bánh thiếu cân, bánh có màu vàng hoặc nhân bị
lệch sẽ bị phạt. Nếu bánh dẻo, mềm, có màu xanh, nhân ở
chính giữa, khuôn bánh tṛn đều sẽ được giải 3 quả cau
và 3 tiền (mỗi tiền bằng 60 đồng). Giáp nào được giải sẽ
được tổ chức rước bánh và giải về để chia cho các hộ
trong giáp. Giải thưởng không lớn, nhưng có tác dụng
động viên bà con tích cực cấy giống lúa nếp cái và trồng
đậu để có nguyên liệu gói bánh vào dịp tết. Người gói
bánh được giải sẽ được may mắn cả năm, ăn nên làm ra và
được mọi người kính nể. Do có tục gói bánh thờ nên ở quê
làng Phú Đa vẫn gói bánh ăn tết theo kiểu bánh tày (miền
Nam gọi là bánh tét).
Nguồn: Báo Hà Tây
|