| |
|
Lễ hội Thánh Gióng
Lễ hội Thánh Gióng hay c̣n gọi là hội làng Phù Đổng (tên nôm là làng Gióng). Đây
là một trong những hội lễ lớn nhất ở đồng bằng Bắc bộ, một diễn trường lịch sử -
văn hoá, diễn lại sự tích Thánh Gióng đánh thắng giặc ân. Từ Hà Nội muốn đi tới
làng Phù Đổng phải qua Gia Lâm, theo quốc lộ 1 về hướng Bắc Ninh thẳng tới cầu
Đuống. Qua cầu rẽ phải dọc theo đê khoảng 7 km th́ tới. Đứng trên bờ đê đă có
thể trông thấy đền Thượng - một ngôi đền khá đồ sộ, kiến trúc theo lối xưa. Đây
chính là nơi thờ Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương.
Ngọc phả trong đến c̣n ghi lại tiểu sử của cậu bé Gióng được sinh ra do một lần
người mẹ nghèo làng Gióng ra đồng thấy một vết chân to lớn lạ thường, bà ướm thử
vào chân ḿnh, về nhà mẹ mang thai sinh ra Gióng. Cậu bé trong ba năm không nói
không cười ấy khi biết nạn nước lâm nguy đă yêu cầu nhà vua rèn ngựa sắt, áo
giáp sắt, roi sắt cho ḿnh rồi vươn vai đứng dậy thành người khổng lồ ăn hết bẩy
nong cơm, ba nong cà, sau đó nhảy lên ngựa sắt, mặc áo giáp sắt dùng gậy sắt,
tre quê nhà làm vũ khí dẹp giặc. Giặc tan, Gióng cho ngựa chạy lên núi Sóc. Tại
đây Gióng cởi bỏ áo giáp cả người và ngựa cùng bay lên trời.
Câu chuyện là cả một chủ đề bất tuyệt về chủ nghĩa anh hùng của tuổi trẻ Việt
Nam: tuổi nhỏ mà trí lớn, b́nh thường mà phi thường, nước gặp nạn sẵn sàng ra
cứu nước, tan giặc rồi lại trở về là một người dân vô danh.
Kiến trúc đền cho biết đền được dựng từ thế kỷ XI thời Lư. Hằng năm cứ đến ngày
9 tháng 4 âm lịch (ngày ông Gióng thắng giặc Ân), dân tứ xứ lại đổ về từ mọi ngả
xa gần để xem lễ, dự hội làng. Lễ hội làng Gióng được cử hành trên một diễn
trường rộng lớn dài khoảng 3 km gồm đền Thượng, đền Mẫu (thờ mẹ Gióng) và chùa
Kiến Sơ.
Hội bắt đầu từ ngày mồng 6 tháng 4. Trong những ngày này dân làng tổ chức lễ
rước cờ tới đền Mẫu, rước cơm chay (cơm cà - thức ăn mà Gióng thích) lên đền
Thượng. Ngày chính hội (9-4) có lễ rước kiệu vơng từ đền Mẫu lên đền Thượng và
tổ chức hội trận (diễn lại trận phá giặc Ân). Ngày mồng 10 làm lễ duyệt quân tạ
ơn Gióng. Ngày 11 lễ rửa khí giới. Ngày 12 lễ rước cờ báo tin thắng trận với
trời đất... Cuối cùng là lễ khao quân, đến đêm có hát chèo. Ngoài lễ hội chính
tại làng Phù Đổng c̣n có một số nơi khác cũng tổ chức hội Gióng: Hội đền Sóc (xă
Xuân Đỉnh huyện Từ Liêm), hội Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn), hội Phù Gióng; hội Gióng
Bộ Đầu...
Trong các lễ hội Hà Nội có lẽ hội Gióng làng Phù Đổng là một lễ hội được tổ chức
quy mô và hoành tráng nhất. Đây là cơ hội để người tham dự được chứng kiến các
nghi thức của một hệ thống lễ với các thao tác thuần thục, uy nghi, mang tính
nghệ thuật và biểu tượng cao. Cũng tại đây, mỗi người đều có dịp cảm nhận mối
quan hệ nhiều chiều giữa làng và nước, giữa cá nhân và cộng đồng, giữa quá khứ
và hiện tại, giữa thực và ảo, giữa thiêng liêng và trần tục, tất cả đều được ǵn
giữ như một tài sản văn hoá để lưu truyền măi về sau
____________________________________________________
Hội Gióng thuộc làng Phù Ðổng, huyện Gia
Lâm, ngoại thành Hà Nội. Ðây là
một lễ hội quy mô lớn, hình thức tổ chức rất chặt chẽ diễn ra vào ngày 9
tháng 4 âm lịch hàng năm (ngày ông Gióng thắng giặc Ân) để tưởng niệm và
nhớ ơn người anh hùng làng Gióng đã có công đánh giặc cứu nước, đã
được nhân dân suy tôn là Thánh Gióng.
Công việc chuẩn bị cho
lễ hội bắt đầu từ 1/3 đến 5/4 với các việc tập dượt chuẩn bị cho ngày
chính Hội. Ngày 9/4 (chính hội) có lễ rước từ đền Mẫu đến đền Thượng,
múa hát thờ, hội trận (diễn lại trận đánh thắng giặc Ân). Cuối cùng là
việc khao quân, đêm đến có hát chèo. Ngày 10/4 là ngày vãn hội, làm lễ
duyệt quân, lễ tạ ơn Gióng.
Ðến với hội Gióng,
người ta thấy được mối quan hệ giữa làng và nước, giữa cá nhân và cộng
đồng, quá khứ và hiện tại như hoà nhập với nhau. Truyền thống yêu làng yêu
nước được giữ gìn như một tài sản văn hoá.
- Hội Gióng,
-
Hội Gióng - niềm tự hào
dân tộc,
-
Hội Gióng Một Sinh Hoạt Văn Hóa Dân Gian Đặc
Sắc,
|
|
Hội Gióng
"Ai ơi mồng chín tháng tư
Không đi hội Gióng cũng hư mất đời"
Từ xưa người Kẻ Chợ đă có câu ngạn ngữ : “Nắng ông Từa,
mưa ông Gióng”. Có nghĩa là cứ vào ngày hôị thánh Từa (tức
Từ Đạo Hạnh) mồng 7 tháng 3 âm lịch th́ thể nào cũng
nắng to, c̣n vào hội thánh Gióng, mồng 9 tháng 4 âm lịch
th́ có mưa, v́ bắt đầu mùa mưa dông. Lễ hội Thánh Gióng
hay c̣n gọi là hội làng Phù Đổng là một trong những lễ
hội lớn nhất ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương một trong bốn vị
thánh bất tử trong tâm tưởng người Việt. Bác Hồ kính yêu
đă dành nhiều mĩ từ khi nhắc tới người anh hùng dân tộc
này: "Đảng ta vĩ đại thật. Một ví dụ trong lịch sử ta có
ghi chuyện vị anh hùng dân tộc là Thánh Gióng đă dùng
gốc tre đánh đuổi giặc ngoại xâm. Trong những ngày đầu
kháng chiến Đảng ta đă lănh đạo hàng ngh́n, hàng vạn anh
hùng noi gương Thánh Gióng dùng gậy tầm vông đánh thực
dân Pháp. " Hồ Chí Minh (lời khai mạc lễ kỉ niệm 30 năm
ngày thành lập Đảng - 5/1/1960).
Lễ hội Gióng diễn ra trên một khu vực rộng lớn xung
quanh những vết tích c̣n lại của Thánh tại quê hương. Cố
Viên, tức vườn cũ nay ở giưă đồng thôn Đổng Viên, tương
truyền là vườn cà của mẹ Gióng, tại đây bà đă dẫm phải
vết chân ông Đổng, tảng đá có dấu chân thần cũng ở vườn
này. Miếu Ban, thuộc thôn Phù Dực, tên cũ là rừng Trại
Ṇn, là nơi Ngài được sinh ra, hiện tại sau toà miếu c̣n
có một ao nhỏ, giữa ao có g̣ nổi, trên g̣ có một bể con
bằng đá tượng trưng cho bồn tắm và một chiếc liềm bằng
đá là dụng cụ cắt rốn người anh hùng. Đền Mẫu nơi thờ mẹ
Gióng, xây ở ngoài đê. Chùa Kiến Sơ nằm sát đền Thượng
thờ cả Tam giáo (Phật Thích Ca – Lăo tử – Khổng tử) là
nơi thửa nhỏ vua Lư Công Uẩn tu hành. Và đặc là đền
Thượng thờ Phù Đổng Thiên Vương là một phức hợp kiến
trúc, ngôi đền nằm sát chân đê bờ bắc sông Đuống được
xây dựng từ đời Lư, trong đền c̣n có nhiều câu đối,
hoành phi và những đồ thờ tự có giá trị từ đời Lê để
lại.
Từ mồng 1 tháng 3 đến mồng 5 tháng 4 âm lịch là thời
gian chuẩn bị lẽ hội. Hội bắt đầu từ ngày mồng 6, trong
những ngày này dân làng tổ chức lễ rước cờ tới đền Mẫu,
rước cơm chay (cơm cà) lên đền Thượng. Mồng 8 có lễ rước
nước từ đền Hạ về đền Thượng tượng trưng cho việc tôi
luyện vũ khí trưóc khi đánh giặc. Mồng 9 vào chính hội
có múa hát thờ, có hội trận và lễ khao quân. Hát thờ
diễn ra trước thuỷ đ́nh phía trước đền Thượng do phường
hát ải Lao và hội Tùng Choặc biểu diễn chủ yếu là hát
dân ca. Hội trận mô phỏng lại cảnh Thánh Gióng đánh giặc
tại cả một khu vực cánh đồng rộng lớn (khoảng 3km) gọi
là Soi Bia. 28 cô tướng từ 9 đến 12 tuổi mặc tướng phục
thật đẹp tượng trưng cho 28 đạo quân thù. 80 phù giá
lưng đeo túi dết, chân quấn xà cạp là quân ta. Đi đầu
đám rước là dăm ba bé trai cầm roi rồng, mặc áo đỏ đi
dọn đường tượng trưng cho đạo quân mục đồng. Theo sau là
ông Hổ từng giúp Thánh phá giặc. Trong đám rước c̣n có
cả ông Trống, ông Chiêng và 3 viên tiểu Cổ mặc áo xanh
lĩnh xướng. Tại Soi Bia c̣n có cả đánh cờ người. Trong
khi ông hiệu cờ đang say sưa múa cờ th́ dân chúng xem
hội đă tranh nhau những đồ tế lễ n_ cả cái bát nước thờ,
manh chiếu trải trên nền cỏ… Họ tin rằng như vậy đă được
Thánh ban lộc, những vật dụng kia sẽ đem lại may mắn cho
cả năm trời. Đám rước đi đến tận Đổng Viên, đi đến đâu
cờ quạt tưng bừng đến đấy. Vào ngày mồng 10, văn hội có
lễ duyệt quân tạ ơn Thánh. Ngày 11 làm lễ rửa khí giới
và ngày 12 lễ rước cờ báo tin thắng trận với trời đất.
Lễ hội Gióng không chỉ làm người xem được chứng kiến các
nghi thức của một hệ thống lễ với các thao tác thuần
thục mang tính nghệ thuật và biểu trưng cao mà c̣n là
dịp để mỗi người Việt Nam có thể cảm nhận mối quan hệ
nhiều chiều “t́nh làng nghĩa xóm”, giữa cá nhân và cộng
đồng, giữa thực tại và hư vô, giữa thiêng liêng và trần
thế... tất cả đều được ǵn giữ là một tài sản vô giá lưu
truyền măi về sau.
Phù Đổng giờ đă đổi thay nhiều. Bây giờ về với Phù Đổng
ngoài đường qua Gia Lâm, theo quốc lộ 1 về hướng Bắc
Ninh thẳng tới Cầu Đuống, qua cầu rẽ phải dọc con đê
khoảng 7 km th́ tới c̣n có thể từ Hà Nội theo quốc lộc 5
khoảng gần 20 km rẽ trái, theo tuyến đường đi Lạng Sơn
mới đă gặp đựoc cây đa, bến nước, sân đ́nh huyền thoại
gắn với sự tích vị anh hùng. Phù Đổng là một trong những
vành đai xanh cung cấp rau cho thủ đô. Chẳng những rau
Phù Đổng trước đây từng nổi tiếng xa gần mà bây giờ ḅ
sữa Phù Đổng, cây cảnh Phù Đổng, nghề trồng dâu nuôi tằm
bán kén cũng đă được đầu tư chăm chút phát triển. Đúng
như những điều căn dặn của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu,
trong dịp về dự Đại hội Đảng bộ Phù Đổng trung tuần
tháng 9 năm 2000, trong tương lai nơi đây sẽ trở thành
khu du lịch sinh thái, tuyến đường nối liền quần thể di
tích sẽ được mở rộng và tiền trạm sẽ có nhà khách với
lượng hàng hoá phong phú phục vụ khách thập phương xa
gần mỗi dịp hành hương về đất Thánh.
Nguồn: Hà Nội mới |
|
| | |