Vùng núi Yên Tử ở xă Thượng
Yên Công cách trung tâm thị xă Uông Bí (Quảng Ninh) khoảng chừng 14 km.
Trước đây, người ta gọi núi Yên Tử là núi Voi bởi h́nh dáng ngọn núi tựa như một
con voi khổng lồ. Trong sử sách ghi lại, Yên Tử c̣n có tên là Bạch Vân Sơn
bởi quanh năm núi ch́m trong mây trắng.
Giữa những cánh cung núi trùng điệp của khu Đông Bắc mênh mông, núi Yên
Tử cao hơn 1000 mét, vút lên như một toà tháp, đă từng nổi tiếng là ngoạn mục.
Các triều đại vua chúa xếp Yên Tử vào hạng "danh sơn" của nước ta. Đây là trung
tâm Phật giáo của nước Đại Việt thuở trước, nơi phát tích của thiền phái Trúc
Lâm. Trong quần thể di tích Yên Tử
rộng lớn hiện có 11 chùa và hàng trăm am tháp. Chùa Đồng ở trên đỉnh cao nhất
1.068 m (so với mặt nước biển). Lên chùa Đồng du khách cảm tưởng như đi trong
mây ("nói cười ở giữa mây xanh -Nguyễn Trăi). Ở Yên Tử có ngọn tháp cao 3 tầng
bằng đá. Ngọn tháp có niên đại "Cảnh Hưng thập cửu niên - 1758" là cổ nhất. Cũng
không đâu có rừng tháp như khu Tháp Tổ ở Yên Tử gắn liền với những sự tích huyền
thoại về ông vua nhà Trần và phái Thiền Trúc Lâm.
Hội Yên Tử bắt đầu từ ngày 9 tháng Giêng và kéo dài hết 3 tháng mùa xuân.
Sau phần nghi lễ long trọng của lễ hội tổ chức dưới chân núi Yên Tử là cuộc
hành hương của hàng vạn người đến với chùa Đồng ở trên đỉnh núi. Du khách
đến hội chùa Yên Tử để được tách ḿnh khỏi thế giới trần tục, thực hiện cuộc
hành hương tôn giáo giữa thiên nhiên hùng vĩ. Thú vui "như hội" là leo núi, lên
đỉnh cao nơi có chùa Đồng. Trên đường đi chốc chốc lại gặp ngôi chùa, ngọn tháp,
con suối, rừng cây mỗi nơi là một truyện cổ tích sâu lắng t́nh người. Lên đến
đỉnh núi tựa như cổng trời, sau khi thắp nén nhang ai nấy như ḿnh đang
đứng giữa trời, ḷng lâng lâng thoát tục. Khi trời quang mây tạnh, từ nơi đây có
thể phóng tầm mắt dơi nh́n khắp vùng biển miền Đông Bắc.
Ca dao có
câu:
"Trăm năm tích đức,
tu hành Chưa đi Yên Tử, chưa thành quả tu"
Lễ hội Yên Tử
Yên Tử , ngày xưa đuợc gọi là Tượng Sơn (Núi Voi) có lẽ bởi h́nh
dáng núi giống như một con voi khổng lồ. Sử sách cũ lại gọi Yên
Tử là Bạch Vân Sơn (núi mây trắng) phủ trên đỉnh núi. Có tài
liệu c̣n ghi là Tổ Sơn (có lẽ là núi cao nhất trong khu vực).
Gần 1000 năm trước, sử sách đă ghi lại rằng, Yên Tử được coi là
"phúc địa thứ 4 của Giao Châu". Nhiều tài liệu cũ đều thống nhất
ghi nhận "Năm Tự Đức thứ 3, núi Yên Tử được liệt vào hàng danh
sơn, chép trong điển thờ ".
Phải chăng, chính sự linh thiêng huyền bí ấy mà từ xưa các tín
đồ đạo phật Việt Nam đă đến Yên Tử dựng am cỏ cầu kinh niệm
Phật. Cũng v́ thế mà từ thế kỷ thứ 10, đạo sĩ An Kỳ Sinh (Yên Kỳ
Sinh) đă đến nơi này tu hành và đắc đạo. Những năm sau đó, nhiều
thế hệ tăng ni phật tử Việt Nam tiếp tục t́m đến Yên Tử tu hành,
xây dựng chùa tháp và nhiều công tŕnh khác.
Đặc biệt, từ thời Trần đă đầu tư xây dựngYên Tử thành khu quần
thể kiến trúc chùa tháp có qui mô lớn. Khởi đầu là ông Trần cảnh
(vua Trần Thái Tông) đến Yên Tử tháng 4 năm Bính Thân (1236).
Sau đó, Trần Nhân Tông (Trần Khâm)- ông vua anh hùng của 2 cuộc
khách chiến đại thắng quân Nguyên-Mông (1285-1288) mang lại
thanh b́nh cho đất nước, vào lúc triều đại đang hưng thịnh vẫn
nhường ngôi cho con để yên tâm nghiên cứu đạo Phật và t́m đến
Yên Tử tu hành.
Năm 1299 (cách đây hơn 700 năm ), Trần Nhân Tông đă xây dựng nên
ḍng thiền Trúc Lâm bằng cả một hệ thống lư thuyết và hành động
gắn đạo với đời. Ông được coi là vị Sư Tổ thứ nhất của Phật phái
Trúc Lâm mang Phật danh Điều Ngự Giác Hoàng. Kế tục sự nghiệp
của ông là Sư Tổ Pháp Loa và Huyền Quang Tôn Giả. Cả 3 vị được
gọi chung là Trúc Lâm Tam Tổ. Từ đó, Yên Tử trở thành kinh đô tư
tưởng của Phật phái Trúc Lâm, đánh dấu sự phát triển triết học
và tư tưởng của dân tộc Việt Nam trong các thế kỷ 12, 13, 14.
Gắn liền với lịch sử phát triển ḍng thiền Trúc Lâm tại Yên Tử
là việc xây dựng và h́nh thành một quần thể các công tŕnh kiến
trúc gồm 11 chùa và hàng trăm am, tháp, mộ, bia, tượng..Quần thể
kiến trúc đồ sộ này được đặt trong một tổng thể cảnh quan hùng
vĩ, thơ mộng trải dài gần 20km tạo thành Khu Di tích Lịch sử và
Danh thắng Yên Tử mang tầm quốc gia.
Không biết lễ hội Yên Tử được h́nh thành từ bao giờ, chỉ biết
rằng, n_ từ thế kỷ 17-18, trên đỉnh Yên Tử, ở độ cao 1.068m đă
hiện diện một ngôi chùa (Thiên Trúc Tự) mái lợp ngói đồng, trong
chùa có 2 tượng đồng, cạnh chùa là một phiến đá lớn bằng phẳng
được gọi là Bàn cờ Tiên cùng với một chữ Phật khốt lớn khắc vào
vách đá...Tất cả đều nói lên sự linh thiêng, huyền bí và sức
cuốn hút kỳ diệu của Yên Tử. Hiện nay, chùa cũ không c̣n, dấu
tích để lại là một khám thờ nhỏ đă được làm lại bằng đồng vào
tháng 4/1994.
Hàng năm, Lễ hội Yên Tử được tổ chức từ ngày mùng 10 tháng Giêng
âm lịch và kéo dài trong 3 tháng mùa xuân. Sau phần nghi lễ long
trọng được chính quyền địa phương tổ chức n_ dưới chân núi Yên
Tử là cuộc hành hương của hàng vạn người đến với đỉnh cao nhất
của Yên Tử-chùa Đông. Đường lên đỉnh Yên Tử uốn lượn, gập ghềnh,
luồn dưới những bóng cây đại thụ, xuyên qua những vạt rừng
thông, trúc...
Với thời gian trung b́nh 3 giờ leo núi vất vả mới có thể đến
được chùa Đông, đường lên đỉnh Yên Tử là một cuộc thử thách đức
tinh, kiểm chứng ḷng thành với Phật. Đến được chùa Đồng, những
tín đồ của Phật có cảm giác măn nguyện như đến được cội nguồn
cơi Phật. Dường như nơi đây là chốn đào viên để Tiên, Phật đánh
cờ, luận đàm kinh kệ, truyền cho các bậc hiền triết của trần
gian.
Rải đều trên các cung bậc của hành tŕnh Hội xuân Yên Tử là
những cụm kiến trúc chùa, bia, am, tháp...Lúc náu ḿnh trong
rừng cổ nguyên sinh, khi phô bày giữa không gian thoáng đăng,
nhiều lúc ẩn hiện trong mây, huyền ảo như trong chuyện cổ tích,
vừa quyến rũ du khách, vừa khích lệ tinh thần chinh phục. Đến
đỉnh Yên Tử du khách có cảm giác như lên tới cổng trời cưỡi mây
nh́n xuống hạ giới. Phóng tầm mắt ra phía đông là Vịnh Hạ Long
mênh mông với hàng ngàn đảo đá nhấp nhô như chuỗi ngọc. Nh́n về
phía nam là TP. Hải Pḥng với ḍng sông Đá Bạch, Bạch Đằng lững
lờ như một dải sa tanh lấp lánh. Trông về Tây là đồng bằng trù
phú Hải Dương, Bắc Ninh, c̣n phía Băc điệp trùng rừng núi...Tất
cả gợi lên niềm phấn khích tự hào, lâng lâng trong niềm vui
chiến thắng và chinh phục.
Vào dịp lễ hội, trong ḍng người thập phương đổ về Yên Tử, có
nhiều người hành hương t́m đến cơi Phật để thể hiện đức tin, cầu
lộc, cầu tài. Có những người đến Yên Tử để ngưỡng cảm ư chí
thông tuệ và đức độ thanh cao của các bậc cha ông. Có người về
Yên Tử để du xuân, văn cảnh, thưởng ngoạn không khí thanh b́nh.
Nam nữ thanh niên đi Yên Tử để khám phá, chinh phục. Nhiều Việt
kiều về nước t́m dến Yên Tử đắm ḿnh trong những giá trị nhân
văn, tinh hoa dân tộc. Rất nhiều khách nước ngoài đă biết đến
Yên Tử như một điểm hấp dẫn du lịch tôn giáo, lịch sự, văn hóa
và sinh thái.
Bất kỳ ai đến với lễ hội Yên Tử, nhất là đến được chùa Đồng đều
cảm thấy choáng ngợp bởi sự kỳ vĩ của thiên nhiên. Những giá trị
tinh thần, văn hoá của tổ tiên; sự dâng hiến tinh khiết, trong
hoa lá...Đâu phải vô t́nh mà Yên Tử làm nơi hành đạo.
Nguồn: Theo Du lịch Việt Nam
|