|
Đi chùa vay tiền làm ăn
2 ngày
nay, ông Nguyễn Hữu Triết, Giám đốc Công
ty Minh Triết tất bật sắm cái lễ để mang
đến tạ và trả cho Bà chúa Xứ ở tận Châu
Đốc, An Giang.
Nghe
truyền đền Bà chúa Xứ Châu Đốc cực kỳ
linh thiêng, có thể cầu ǵ được nấy,
thậm chí vay tiền Bà làm ăn. Rằm tháng
Giêng năm Bính Tuất (2006), ông Triết đă
khăn gói xuống An Giang vay Bà 1 tỷ đồng.
Số là công
ty nhỏ của ông chuyên gia công cơ khí
làm ăn thất bát, vô đồng nào ra đồng nấy,
khách hàng giảm hẳn do cạnh tranh với
hàng nhập từ Trung Quốc, ông Triết bí
lối quay sang tin vào tâm linh để thử
thời vận. Ông sắm cái lễ đầu lợn và mâm
vàng mă đủ loại, đặc biệt là mâm tiền
gồm toàn USD, về Châu Đốc cúng Bà Chúa
Xứ.
|
Đông khách lễ chùa đầu năm.
Ảnh: Hoàng Hà. |
Khách đi
cúng đông ḱn ḱn, ông cũng chịu khó ở
lại Châu Đốc 2 ngày cầu Bà phù hộ làm ăn
phát đạt. Rồi ông đốt tiền vàng, xin vay
Bà một tỷ đồng để về làm ăn và rước
tượng trưng lộc vàng ở bàn thờ Bà về để
trong nhà, hẹn 1 năm sau sẽ trả cả vốn
lẫn lăi. Không hiểu đă qua bận tam tai
hay đến thời phát đạt, công ty Minh
Triết làm ăn tấn tới, trúng nhiều hợp
đồng to. Nhớ lời hứa xưa, rằm tháng
Giêng năm nay ông lại gánh gồng về Châu
Đốc cúng Bà, đồng thời trả lăi cộng vốn
đă mượn cho Bà, tất nhiên là bằng hàng
mă.
“Nghe đồn
có nhiều người vay của bà, làm ăn được
nhưng đến hẹn lại quên hoặc cố t́nh
không trả lại, Bà đă khiến cho làm ăn
lụn bại trở lại, có khi ảnh hưởng đến
tính mạng hay gia đ́nh lục đục luôn”,
ông Triết nói nhỏ.
Tiếng lành
đồn xa, không ít doanh nhân, tiểu thương,
muốn làm ăn may mắn đều lấy việc viếng
Bà chúa Xứ và cầu cúng, vay tiền thành
một hoạt động thường niên trong ngày Rằm
tháng Giêng hằng năm. Dù bận đến mấy họ
cũng không bỏ qua ngày đại lễ này.
Bà Nguyễn
Thị Lưu, tiểu thương chợ phường 25, quận
B́nh Thạnh TP HCM cho biết, năm nay bà
c̣n sắm cả áo lễ để xuống Châu Đốc dâng
cho Bà chúa Xứ. Nhiều người may áo cho
Bà, đến nỗi bà chúa mặc dù chỉ là một
pho tượng nhưng có cả một căn nhà lớn
chứa toàn y phục. Hằng năm, Ban trị sự
đền đều tổ chức lễ tắm rửa thay áo cho
Bà.
Dù có duy
tâm hay không, việc cúng chùa, đền cầu
làm ăn đầu năm trở thành một nhu cầu của
giới làm ăn. Ở phía Nam, rằm tháng Giêng
giới kinh doanh thường đi cúng chùa Bà -
tỉnh B́nh Dương, chùa Bà tỉnh Tây Ninh,
Dinh Thầy Thím Long Hải hay đền Bà chúa
Xứ An Giang… để xin lộc làm ăn.
|
Phủ Tây Hồ một ngày tháng
riêng. Ảnh: Hoàng Hà. |
C̣n ngoài
Bắc, từ lâu lắm rồi giới doanh nhân đều
tâm niệm hai đại lễ không thể thiếu
trong tháng đầu năm.
Ngay từ
sáng sớm 14 tháng Giêng, lănh đạo một số
doanh nghiệp đă í ới điện thoại chuẩn bị
xuất quân về Đền Trần - TP Nam Định để
dự lễ khai ấn đầu năm. Giám đốc một
doanh nghiệp ngành hàng không cho biết,
nhóm của anh gồm 4 người - đều cấp phó
của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn Hà
Nội. Ai cũng muốn là một trong số 100
người đầu tiên nhận được dấu ấn được in
trong giờ Tư (24h đêm 14, rạng mười Rằm
tháng Giêng). Bởi lẽ đây là giờ linh
thiêng và đem lại cho người ta sự may
mắn thành đạt trên con đường công danh
sự nghiệp. "Không ít người lấy ấn tín từ
đến Trần về mà thăng quan tiến chức
đấy", vị đại diện kia nói.
Theo thống
kê của Ban tổ chức lễ hội th́ trước năm
2000, mỗi lần khai ấn chỉ có khoảng
3.000-4.000 người tham gia, nay số lượng
lên tới vài trăm ngh́n người. Khách đến
xin ấn chủ yếu là giới công sở, lănh đạo
doanh nghiệp và cả quan chức Nhà nước.
Quốc ấn
của vua Trần thuộc loại “tối linh”, thể
hiện uy quyền và sức mạnh, thuận lợi
trong việc cầu thăng quan tiến chức.
Trong 30 năm, nhà Trần đă 3 lần đánh
thắng quân Nguyên - Mông đến xâm lược bờ
cơi. Tương truyền là sau khi chiến thắng
quân Nguyên lần thứ nhất, vào ngày Rằm
tháng Giêng, vua Trần mở tiệc chiêu đăi
tại phủ Thiên Trường, Nam Định và phong
chức cho một loạt quan quân có công. Sau
đó, cứ vào ngày này hàng năm th́ nhà vua
lại “khai ấn”, mở đầu năm mới. Dần dần
thành lệ, đến ngày đó, mọi người lại
ngóng về nơi thờ tự hoàng tộc nhà Trần ở
phủ Thiên Trường, Nam Định, để cầu thăng
quan tiến chức.
Nếu đến
với đền Trần chủ yếu là giới công chức
Nhà nước muốn t́m vận may trên con đường
công danh sự nghiệp, th́ đền Bà Chúa Kho
lại là nơi văng lai của các chủ doanh
nghiệp và những người kinh doanh đất Bắc
rất muốn “vay vốn” của cơi âm để trong
cuộc làm ăn sẽ gặp may nhiều hơn là rủi.
Anh Hạnh,
chủ một doanh nghiệp sản xuất các sản
phẩm nhựa cho hay năm nào anh cũng đi
đền bà Chúa Kho để xin lộc. Đầu tiên
nghe bạn bè giới thiệu bảo rất hay sau
thành quen. Theo anh th́ đi lễ chùa
không phải là việc mê tín dị đoan mà
trên thực tế, những biến động trong và
ngoài nước tác động trực tiếp đến từng
con người, từ giá xăng dầu đến giá gạo
giá đường, từ lương công nhân đến ḍng
hàng hóa chảy vào ra qua cửa khẩu… Bao
điều không thể biết trước nên việc phải
cầu đến may mắn cũng là dễ hiểu. "Đôi
khi người ta đến chùa chỉ để cho tâm hồn
thanh thản, tĩnh tâm để đưa ra những
quyết định sáng suốt", anh Hạnh nhấn
mạnh.
Trao đổi
với VnExpress, một vị Đại đức ở
Thiền viện Vạn Hạnh thuộc giáo hội Phật
giáo Việt Nam tại TP HCM cho rằng, việc
cúng chùa, cầu nguyện trong năm mới thể
hiện ḷng thành tại tâm của mỗi con
người. "Phú quư sinh lễ nghĩa", khi
người ta đạt được thành công hay thất
bại, họ đều t́m đến thế giới tâm linh để
mong chút b́nh yên cho tâm hồn.
Một chuyên
gia tư vấn ở Hà Nội - người đă dày công
nghiên cứu Kinh Dịch cũng cũng cho rằng
càng những người thành công, làm ăn phát
đạt càng coi trọng việc thờ tự. Theo
ông, xem ngày đẹp để xuất hành, khởi
công hay đi đền chùa để xin lộc thánh
không chỉ liên quan đến vấn đề tín
ngưỡng tôn giáo mà xuất phát từ những
triết lư rất khoa học. Ông cho biết một
số người nhận được ấn tín đền Trần hồi
rằm tháng Giêng năm Bính Tuất (2006) nay
đă thăng quan tiến chức. "Tất nhiên,
thành đạt của con người phụ thuộc vào
rất nhiều yếu tố. Song nếu ta cảm thấy
ḷng ḿnh yên ổn, sẽ sáng suốt để đón
nhận cơ hội đang đến", ông nói.
Phan Linh Anh (VnExpress)
Đó
là lễ vay tiền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) và
lễ khai ấn Đền Trần (Nam Định). Hai lễ
này khác nhau ở chỗ một bên là cầu tiền
tài, một bên là cầu chức tước, nhưng đều
mang lại cho người cầu cúng những ư niệm
về thăng tiến, thành đạt trong năm mới.
|
|