Lễ hội lăng Ông
Người Sài Gòn xưa
cũng nay có thói quen gọi cặp từ "Lăng Ông Bà Chiểu" để chỉ lăng
thờ Tả quân Lê Văn Duyệt, từng giữ chức tổng chấn Gia Ðịnh thành (tức cả
Nam Bộ và tỉnh Bình Thuận ngày nay) tại khu vực Bà Chiểu hay cụ thể hơn: Bên
cạnh chợ Bà Chiểu. Có không ít người nhầm tưởng rằng đây là phần mộ ông
và bà tên Chiểu. Không phải vậy. Ðây là phần mộ của ông bà Lê Văn Duyệt.
Hàng
năm, tại Lăng Ông có hai lễ hội lớn, đó là ngày giỗ tả quân vào ngày 1-8
âm lịch và ngày hội đầu xuân mồng 1 và ngày mồng 2 Tết.
Về
lễ hội Tả quân: Xét riêng phương diện các lễ hội tưởng niệm các nhân vật
lịch sử, thì đây là lễ hội lớn nhất ở đất Gia Ðịnh xưa và nay. Lễ bắt
đầu từ 30 tháng 7 và kết thúc vào 3 tháng 8. Số người dự hội có đến hàng
chục vạn. Suốt trong những ngày hội tại trung tâm thành phố này, dòng người
hành hương tấp nập từ các nơi đổ về không ngớt cả ngày lẫn
đêm . Không
chỉ người thành phố mà cả khách tỉnh xa cũng về dự hội. Ðáng chú ý trong
số khách đi lễ số lượng người Hoa chiếm khoảng 50%. Ðiều này có nguyên
nhân lịch sử của nó. Họ đến dâng hương cầu khấn với lòng thành kính, để
tạ ơn một vị phúc thần mà lúc sinh thời khi làm Tổng chấn Gia Ðịnh đã có
những chính sách, chủ chương nâng đỡ, tạo điều kiện cho cộng đồng người
Hoa phát triển nghề nghiệp, an cư lạc nghiệp trên quê hương thứ hai của họ.
Người hoa vì thế đã tôn vinh Tả quân Lê Văn Duyệt là "Phò mã gia
gia" coi ông như một vị thần ngang hàng với ông Bổn trong lịch sử Trung
Hoa.
Về lễ hội đầu xuân nơi Lăng Ông: Ngay
đem 30
Tết từ 22 giờ trở đi, những dòng người, những dòng xe cộ từ nhiều ngả
đường trong thành phố đổ về Lăng Ông đông nghẹt, không có chỗ chen chân,
để thắp hương dâng cúng và hái lộc đêm giao thừa, nhưng nơi đây, ngoài
những cây cổ thụ cao chót vót, đâu có lộc mà
để hái? Ðể đáp ứng nhu
cầu đã trở thành tập tục này, ban quý tế của lăng đã chuẩn bị hàng xe ô
tô cây "phát tài" từ các làng hoa Gò Vấp đưa về để sẵn từ
chiều. Trên sân lăng rộng gần nơi cổng Tam quan, gần nơi cổng bán hương cho
khách vào lễ bái ở lăng, có những chiếc bàn trên chất cao những cây
"phát tài" và cạnh đó có đặt một thùng "phước sương".
Khách đến cứ chọn cành lộc đầu năm mà mình vừa ý, sau đó cũng tự nguyện
bỏ tiền vào quỹ "phước sương" của lăng (vì ở đây không có
người bán - hơn nữa
ai mà đi bán
lộc). Quang cảnh đêm lễ
hội đầu
xuân
tại nơi đây thật là náo nhiệt. ở trung điện và chánh điện khói hương
trầm mù mịt, nhóm này ra, nhóm khác vào liên tục không ngớt, kẻ hái lộc,
người "đổi hương" tưng bừng, rộn rịp, mong mang một chút lộc Thánh
về gia mình trong năm mới. Người ta thấy bên cạnh người Việt có đông đảo
bà con người Hoa tay cầm cành lộc hoặc cây hương trường đang cháy đỏ,
hoặc cùng lúc cả hai thứ. Có mặt trong hội đầu xuân này còn có mặt không
ít người ngoại quốc cùng tham gia chảy hội với nét mặt hân hoan, thích thú.
Ðêm hội kéo dài đến 2 giờ sáng mới vãn người để rồi ngày mồng 1 và
mồng 2 lăng Ông lại mở cửa đón bà con thành phố, mà đông đảo nhất là ba
con tiểu thương, tiểu chủ trong các quận nội thành, và khách thập phương
đổ về với số lượng hàng chục vạn mỗi ngày. |