Mai Hắc Đế
(722)
Khơi Nguồn Khởi Nghĩa Đường Lâm
Sau khi Lư Phật Tử xin thần phục nhà Tùy ở Trung Hoa để chịu ách Bắc thuộc
lần thứ ba, đất nước Giao Châu lệ thuộc vào nhà Tùy (589-617) vào năm 603.
Khi Đường Thái Tông lập nên triều đại nhà Đường (618-907), trong th́ dùng
Pḥng Huyền Linh, Đỗ Như Hối, Ngụy Trưng; ngoài th́ dùng Lư Tính, Lư Tích để thu
tóm bốn phương vào một mối.
Vào đầu thế kỷ thứ VIII, sau thời gian Vơ Tắc Thiên giữ ngôi Nữ Vương, lấy quốc
hiệu là Chu, Lư Long Cơ lập lại vương triều nhà Đường, đưa thân phụ lên ngôi
Hoàng Đế là Đường Duệ Tông, vài năm sau ngôi báu được nhường cho Lư Long Cơ là
Đường Huyền Tông, thời Trung Đường.
Đời Đường Huyền Tông (713-756), nền văn học nghệ thuật của Trung Hoa được đánh
dấu thời kỳ cực thịnh, thi ca thời Sơ Đường (618-713) và Thịnh Đường (713-776)
rất lẫy lừng bởi những nhân tài xuất hiện như Vương Xương Linh, Vương Duy, Thôi
Hiệu, Lư Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị, Trương Kế... để lại biết bao áng thơ trác
tuyệt cho hậu thế, tạo niềm hănh diện trong văn học với ánh hào quang trên văn
đàn quốc tế.
Thế nhưng, từ Đường Thái Tông đến Đường Huyền Tông vẫn áp dụng con đường bành
trướng của các triều đại cũ, cố mở rộng chính sách chinh phục từ Tây Vực đến
Triều Tiên sang phía Nam bờ cơi, duy tŕ chính sách cai trị bằng vũ lực v́ vậy
quan lại ở biên cương có cơ hội trấn lột .
Năm Kỷ Măo (679) Giao Châu đổi thành An Nam Đô Hộ Phủ, đóng đô ở Giao Châu, thay
đổi khu vực, chia ra 12 châu và 59 huyện. Nước ta gọi là An Nam khởi nguồn từ đó.
Trong 12 châu đó gồm: Giao Châu, Lục Châu, Phúc Lộc Châu, Phong Châu, Thang Châu,
Trường Châu, Chi Châu, Vơ Nga Châu, Vơ An Châu, Ái Châu, Hoan Châu và Diễn Châu.
V́ vậy, danh xưng điạ danh Giao Châu kể từ đó gồm 8 huyện chung quanh khu vực Hà
Nội ngày nay.
Đất nước An Nam trong thời gian đó luôn luôn bị loạn lạc giữa nội t́nh và ngoại
xâm. Có nhiều cuộc nổi dậy để chống lại ách thống trị của nhà Đường, trong đó có
Mai Thúc Loan, huyện Thiên Lộc, Hoan Châu (nay thuộc Thạch Hà, Hà Tĩnh).
Quê hương của Mai Thúc Loan nổi tiếng với quả vải, người dân phải thu hoạch
rất nhiều rồi chọn lọc ra loại tuyệt hảo để cống phẩm cho quan chức hưởng thụ và
mang về dâng cho triều đ́nh. Nạn cống triều với quả vải, c̣n gọi là lệ chi được
gọi là “cống lệ chi” làm cho dân t́nh điêu linh, khốn khổ.
Sống trong cảnh lầm than đó, ḍng họ Mai đă cam chịu từ đời nầy sang đời khác
trong mảnh đất được gọi là g̣ họ Mai. Thế rồi, người đàn bà bất hạnh với cảnh
đói rách phải đi làm thuê quần quật để lo cho miếng cơm manh áo, mang lấy bào
thai, đẻ ra dứa con đen thui, đặt họ mẹ tên là Thúc Loan ở làng Ngọc Trừng.
Theo sách Thiên Nam Ngữ Lục th́ nguời đàn bà nghèo khó nầy đến xem nấu muối, bị
một làn khói muối ngũ sắc bao lấy ḿnh rồi mang thai.
Tuy đen đủi, xấu xí nhưng Mai Thúc Loan thông minh, lanh lợi, có sức khỏe lạ
thường và vô cùng gan dạ. Là người con chí hiếu, Mai Thúc Loan phụ giúp cho thân
mẫu làm lụng, vào rừng kiếm củi. Thế rồi, cuộc đời bất hạnh laiï ập đến cho cuộc
đời cậu bé khi thân mẫu bị cọp vồ chết để cam phận trong cảnh đời mồ côi.
Mai Thúc Loan sớm sống cuộc đời tự lập, đi làm thuê cho gia đ́nh làm ḷ đúc đồng,
được thời gian rồi không chịu cảnh bị ức hiếp của bọn quan lại, hào phú nên theo
phường săn bắn cho thỏa nguyện với cuộc sống.
Nhờ có sức khỏe và nhanh nhẹn nên Mai Thúc Loan trở thành tay đô vật và giỏi
cung tên, được dân địa phương bầu làm thủ lĩnh. Người thợ săn Mai Thúc Loan có
mồi thủ truyền kiếp với thù dữ nên bất chấp hiểm nguy, nghe nơi nào có bóng dáng
thú dữ lai văng liền t́m đến để diệt trừ. Tính gan da, can cường ï đó đă tạo
niềm tin với mọi người nên khi có giạc Chà Và và Côn Lôn cướp bóc, dân làng tôn
Mai Thúc Loan lănh nhiệm vai tṛ “Đầu Phu” để chống trả với giặc cướp.
Rồi mùa vải lại đến, quan quân nhà Đường bắt dân chúng phải thu hoạch và cống
nạp, Mai Thúc Loan lănh trách nhiệm cầm đầu nhóm dân phu, băng rừng lội suối để
mang cống phẩm về châu, huyện.
Hận thù trước ách thống trị đó, Mai Thúc Loan liền hô hào dân chúng nổi dậy, năm
Nhâm Tuất (722), năm Khai Nguyên thứ mười đời Đường Huyền Tông ở Trung Hoa, cuộc
phất cờ khởi nghĩa của Mai Thúc Loan được thành công khi chiếm được Hoan Châu,
lập căn cứ cho công cuộc nổi dậy chống Bắc phương.
Mai Thúc Loan chọn căn cứ Hùng Sơn, Đại Sơn đề xây hào,đắp lũy và xây thành Vạn
An, tự xưng là Hoàng đế và được mệnh danh là Mai Hắc Đế.
"Đường đi cống vải từ đây dứt
Dân nước đời đời hưởng phúc chung".
Cuộc khởi binh của Mai Thúc Loan được tiến hành chớp nhoáng nhờ sự hưởng ứng
của dân làng, nghĩa binh từ vùng nầy lan rộng sang làng khác, có được đạo quân
đông đảo , tuy chưa được huấn luyện thuần thục nhưng cũng áp đảo được quân giặc.
Để tạo uy thế mạnh mẽ, Mai Hắc Đế cho sứ giả vượt đèo Ngang vào Nam, qua Vụ Ôn
sang Tâây, liên kết với Chân Lạp và Lâm Ấp để chống cự với quan quân nhà Đường;
và được sự hỗ trợ của hai nước láng giềng nầy.
Mai Hắc Đế chiếm được phủ thành Tổng B́nh (Hà Nội), quan Đô Hộ Quang Sở Khách
hoảng sợ phải tháo chạy về nước xin cầu viện binh.
Nhà Đường phái quan Nội Thị là Dương Tư Húc cùng Quang Sở Khách dem đại quân
trở lại xung trận với Mai Hắc Đế.
Trước vũ lực hùng mạnh quả quân Bắc phương, Mai Hắc Đế khó chống cự nổi nên rút
vào vùng núi Hùng Sơn, c̣n gọi là Rú Đụn, bên bờ sông Lam, cầm cự được thời gian
ngắn, lâm bệnh nặng rồi mất.
Ngày nay ở núi Vệ Sơn, Nghệ Tĩnh c̣n có vết tích di tích thành cũ của Mai Hắc Đế
và c̣n đền thờ ở Nam Đàn, Nghệ Tĩnh.
Tuy cuộc nổi dậy để khôi phục lại giang sơn đất nước chỉ trong thời gian rất
ngắn nhưng đă nói lên ư chí quật cường của con người bất khuất trước ách thống
trị của bạo lực. Người dân nhớ ơn Mai Hắc Đế , lập đền, ghi lại ánh thơ:
“Hùng cứ Hoan Châu đất một vùng
Vạn An thành lũy khói hương xông
Bốn phương Mai Đế lừng uy đức
Trăm trận Lư Đường phục vơ công...”.
Trong Đại Nam Quốc Sử Diễn Ca đă ghi lại h́nh ảnh của Mai Hắc Đế:
“Quan Đường lắm kẻ tham tài,
B́nh dân hàm oán, trong ngoài họp mưu.
Mai Thúc Loan ở Hoan Châu
Quân ba mươi vạn ruổi vào ải xa.
Hiệu cờ Hắc Đế mở ra,
Cũng toan quét dẹp sơn hà một phương.
Đường sai Tư Húc tiếp sang,
Hợp cùng Sở Khách, hai đàng giáp công,
Vận đời c̣n chửa hanh thông,
Nước non để giận anh hùng ngh́n thu
Lam thủy trăng in tăm ngạc lặn
Hùng Sơn gió lặng khói lang không..."”.
Mai Hắc Đế mất đi, An Nam ch́m đắm lại trong thời kỳ Bắc thuộc. Và, trong thời
gian sau đó, triều chính nhà Đường rơi vào t́nh trạng bất an bởi Đường Huyền
Tông say mê Dương Quư Phi, An Lộc Sơn làm chức Tiết Độ Sứ kiêm cả khu vực B́nh
Lư, Phạm Dương và Hà Đông (nay là Sơn Tây) để rồi làm cuộc tạo phản năm 755,
Đường Huyền Tông phải bỏ ngôi vua, lánh nạn ở đất Ba Thục. Mai Thúc Loan khởi
nghĩa với địa lợi, nhân ḥa nhưng chưa gặp thiên thời, nếu đúng vào giai đoạn
tranh quyền ở Trung Hoa th́ công cuộc quang phục quê hương sẽ được lâu dài.
Gần bảy mươi năm sau, mới có ngọn cờ khời nghĩa được tiếp nối với h́nh ảnh
Phùng Hưng.