Hiện nay trong hệ thống thờ Tứ phủ có
4 vị mẫu cai quản các phủ Thiên, Địa, Nhạc, Thoải. Bên cạnh các mẫu
có 3 vị vua cha được thờ làm thần chủ các phủ là Ngọc Hoàng Thượng
Đế (Thiên phủ), Bát Hải Động Đ́nh (Thoải phủ) và Diêm vương (Địa phủ).
Tuy nhiên như vậy c̣n khuyết vị trí vua cha của Nhạc phủ.
Vị trí
vua của Nhạc phủ là có, được thỉnh đến trong bàiVăn
Công đồng:
Tận hư không giới thánh hiền
Dục giới sắc giới chư thiên đều mời
Vua Đế Thích quản cai Thiên chủ
Vua Ngọc Hoàng Thiên phủ chi tôn
Dương phủ ngũ nhạc thần vương
Địa phủ thập điện Minh vương các toà
Dưới Thoải phủ giang hà ngoại hải
Chốn Động Đ́nh Bát Hải Long Vương…
Ngũ nhạc thần vươnglà
ai? Không ai khác đó phải là Tản Viên Sơn Thánh.
Ngọc phả đức thánh Tản Viên ở Đền Và chép chi tiết
việc bà Ma Thị Cao Sơn là mẹ nuôi của Tản Viên Nguyễn Tuấn đă làm
chúc thư trao lại khu vực rừng núi từ sông Đà tới sông Lô cho Thánh
Tản. Việc Sơn Thánh cai quản Thượng Ngàn như vậy c̣n có cả “văn bản”
hẳn hoi:
“Sau
khi Ma Thị tôi qua đời, Nguyễn Tuấn phải tuân lệnh giữ mọi vật ở
trong núi, quyền đó măi măi không được thay đổi, lưu truyền vạn đại…”
Ngọc phả đền Và kể khi giao tranh với Thủy Tinh th́
Sơn Thánh đă “niệm
thần chú … núiNgũ
nhạcnổi
lên trên mặt sông cao đến mấy ngh́n vạn trượng”.
“Ngũ nhạc” không phải là 5 ngọn núi nào đó ở bên Tàu. Ngũ (số 5) là
con số trung tâm của Hà Lạc. Ngũ Nhạc nghĩa là ngọn núi ở trung tâm,
nơi có vua. Ngọn Ngũ nhạc của thần vương Sơn Tinh là núi Tản Lĩnh
(Ba V́).
Ngọc phả trên c̣n có đoạn: “Vua
(Hùng) … gia phong cho Sơn Thánh làm Nhạc Phủ Kiên Thượng Đẳng…“.
Như vậy rơ ràng Tản Viên Sơn Thánh là thần vương của Nhạc phủ trong
tín ngưỡng Tứ phủ.
Ngọc phả lại có đoạn: “…
Từ đó phụng mệnh Hoàng Đế thường cùng với Tứ phủ Công đồng ở trên
hải đảo đi tuần xét muôn việc trong nhân gian“.
Đoạn trích này cho biết người đứng đầu Tứ phủ Công đồng là Hoàng Đế.
Điều này nghĩa là vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế của Thiên Phủ là
Hoàng Đế Hiên Viên, người được nhắc đến ở đầuĐại
Việt sử kư toàn thư: “Thủa
Hoàng Đế mở muôn nước…”. Cổng
Bắc cung Tản Viên (Đền Thính) ở Yên Lạc – Vĩnh Phúc.
Cũng trong thần tích Thánh Tản đă dùng cây gậy thần
cứu sống con rắn là Thuỷ Tinh, con của Động Đ́nh Đế Quân, rồi đi
xuống thăm thuỷ phủ, được tặng thêm quyển sách ước… Lại theo truyện
cũ ở sáchGiao
Châu kưcủa
Lỗ Công th́ “đại
vương Sơn Tinh họ Nguyễn, cùng vui ở với loài thủy tộc ở đất Gia
Ninh …” (theoLĩnh
Nam chích quái).
Đoạn này là một cách kể khác của chuyện Kinh Dương Vương lấy con gái
Thần Long Động Đ́nh. Xích Lân Long Nữ là Mẫu Thoải, thần chủ của
Thoải phủ, trong truyền thuyết Tản Viên đă được chép là Thuỷ Tinh.
Tiếp đó là đến đoạn vua Hùng kén rể. Sơn Tinh là
người đă dâng lễ vật lên trước nên được cưới Mỵ Nương. Lễ vật là voi
chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao.
Sơn Tinh được chọn làm rể nghĩa là Tản Viên đă tiếp nhận ngôi vị của
vua Hùng theo lối truyền hiền. Đây là chuyện Đế Thuấn truyền ngôi
cho Đại Vũ. Voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao là h́nh ảnh Đại Vũ
chia 9 châu với các cống vật của các châu (thiên Vũ Cống trongKinh
Thư). Số 9 được lặp lại tức là
“cửu trùng”, chỉ Đại Vũ đă lên ngôi cai quản toàn thiên hạ.
Truyền thuyết kể tiếp, Thủy Tinh đến muộn, không lấy
được Mỵ Nương (không chiếm được vương vị) nên đă dâng nước đánh Sơn
Tinh… Có thể thấy Thủy Tinh lúc này không phải là Thủy Tinh được Sơn
Tinh cứu sống và làm bạn lúc trước. Trận đánh giữa Thủy Tinh từ Động
Đ́nh chống lại Tản Viên là h́nh ảnh cuộc tranh đoạt vương quyền giữa
ông Khải (con của Đại Vũ) với ông Bá Ích trong Hoa sử. Truyền thuyết
Việt vùng đồng bằng ven biển chép là chuyện Vĩnh Công Bát Hải Động
Đ́nh đánh Thục. C̣n truyền thuyết Hùng Vương chép là chuyện Lạc Long
Quân – Âu Cơ thủy hỏa tương khắc, phải chia đàn con Bách Việt làm
hai, một lên rừng một xuống biển. Ḍng tộc Tản Viên là ḍng Thục ở
phía Tây (Tây Tản) của Âu Cơ. Kết thúc cuộc chiến Đông – Tây này là
chiến thắng của Thục Phán – Âu Cơ dựng nước Văn Lang – Âu Lạc ở Tây
Thổ Phong Châu. Đền miếu ḍng Tản Viên măi c̣n như trong câu đối ở
đền Hùng:
“Hiển
vu Tây Thổ, Tản Lô nhất đái thọ tân từ”.
Tản Lô là vùng Thượng Ngàn mà bà Ma Thị Cao Sơn đă để chúc thư lại
cho Tản Viên cai quản.
Trong thần tích của Tản Viên Sơn Thánh có đủ các thần
chủ của Tứ phủ từ Mẫu Thượng Ngàn (Ma Thị Cao Sơn), Ngọc Hoàng
Thượng Đế (Hoàng Đế), Mẫu Thoải (Thủy Tinh 1) và vua cha Bát Hải
Động Đ́nh (Thủy Tinh 2). Tín ngưỡng Tứ phủ công đồng h́nh thành ở
vùng đồng bằng sông Hồng, là vùng đất phía Đông do ḍng Lạc Long nắm
giữ. Có lẽ v́ thế mà vai tṛ của Nhạc phủ, với thần chủ là Tản Viên
Sơn Thánh, thuộc ḍng tộc phía Tây (Thục) đă bị mờ nhạt đi trong tín
ngưỡng này. Để tín ngưỡng Tứ phủ trở thành tín ngưỡng chung của
người Việt ở đồng bằng cũng như vùng núi, để trăm người con cùng một
bọc đồng bào, chung cha chung mẹ thờ đúng tổ tiên của ḿnh th́ cần
xác nhận vị trí tôn chủ Nhạc phủ của Tản Viên Sơn Thánh.