| |
Vua
Quang Trung cầu hôn Công Chúa Đại Thanh
Rất nhiều tài liệu sử học ghi lại về triều đại Tây Sơn, trong đó có xác nhận
việc Vua Quang Trung xin cầu hôn Công chúa nhà Thanh. Đây là nàng công chúa đẹp
nhất và cũng là người con gái được cưng chiều nhiều nhất của Càn Long. Nhưng,
đối với chuyện này, đă có một số ít sử gia phủ nhận, cho rằng việc cầu hôn chỉ
là việc đang c̣n trong dự tính. Dầu sao tất cả mọi vấn đề đều mang ư nghĩa của
màu sắc chính trị! Bài dươi đây, người viết chỉ xin ghi lại những ǵ sưu tầm
được, đúng hay sai, tất nhiên vẫn tùy vào cách phán xét theo suy nghĩ của từng
độc giả.
Tập 2, trang 208, của bộ "Tây Sơn Liệt Truyện", xuất bản 1986 tại B́nh định ghi
rằng: "Vua Quang Trung sau khi quyết định đánh Trung Quốc, đă sai bề tôi là
Chiêu Viễn Vũ Văn Dũng đi sứ sang nhà Thanh, dâng biểu xin cầu hôn và đ̣i lại
đất 2 tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây. Điều đó không phải là do bản tâm của vua Quang
Trung, chẳng qua chỉ muốn xem thử ư của nhà Thanh ra sao mà thôi, nhưng vừa lúc
ấy Quang Trung bị bệnh rồi mất".
Quyển 30, tờ 41b, "Đại Nam Chính Biên Liệt Truyện" ghi: "Năm Nhâm Tỵ (1792), vua
Quang Trung sai làm biểu văn sang nhà Thanh cầu hôn, để ḍ ư vua Thanh và cũng
để mượn cớ gây mối binh đao, nhưng vua bị bệnh không đi được".
Cả hai tài liệu, cho chúng ta thấy:Việc vua Quang Trung cầu hôn Công chúa nhà
Thanh mới chỉ là việc dự định, và trong đó cũng c̣n mang thêm ư đồ bành trướng
lănh thổ Đại Nam về phương Bắc, bằng mọi cách đ̣i lại cho được 2 tỉnh Quảng Đông,
Quảng Tây. Đây là hai tỉnh thuộc nước Nam Việt thời Triệu Đà (năm 207 trước Tây
lịch) mà nhà Hán đă thôn tính.
Năm 1913, báo "Trung Bắc Chủ Nhật", số Tết Quí Mùi, trang 20, 21, 28 dưới tựa
bài: "Phải chăng vua Càn Long nhà Thanh đă bằng ḷng trả lại cho vua Quang Trung
tỉnh Quảng Tây để làm nơi đóng đô, và gả Công chúa". Tác giả bài báo dựa vào gia
phả ḍng họ Vũ, do ông Vũ Vĩnh Thứ, cháu ba đời của Vũ Văn Dũng soạn năm Bính
Ngọ, niên hiệu Tự Đức 22 (1869), trong đó có kèm tờ sắc mệnh của vua Quang Trung
gửi Vũ Văn Dũng (tháng Tư Âm lịch - 1791), do một người thân cận của nhà vua cử
đi (từ Phụng Hoàng Trung đô - Nghệ An). Chính người này trực tiếp mang đến trao
tận tay cho Vũ Văn Dũng trong khi ông nầy đang nghỉ tại tư dinh. Bản sắc mệnh
với nội dung như sau:
"Sắc,
Hải Dương Chiêu Viễn Đại Đô đốc Đại Tướng quân Dực vận công thần Vũ Quốc Công
tiến gia lĩnh Bắc sứ kiêm toản ứng tấu thỉnh Đông, Tây Lưỡng Quảng dĩ khuy kỳ
tâm, công chúa nhất vị dĩ kích kỳ nộ.
Thận chi! Thận chi!
Kỳ dụng binh h́nh thế tận tại thử hành.
Tha nhất tiền phong. Khanh kỳ nhân dă.
Khâm tại sắc mệnh.
Quang Trung tứ niên, tứ nguyệt, thập ngũ nhật."
(Sắc,
Hải Dương Chiêu Viễn Đại Đô đốc Đại Tướng quân Dực vận công thần Vũ Quốc Công
được tiên phong làm Chánh Sứ đi Trung Quốc, kiêm lănh toàn quyền trong việc tâu
thưa để xin lại đất hai tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây để ḍ ư và cầu hôn với một
công chúa để khiêu khích tự ái.
Cẩn thận đấy! Cẩn thận đấy!
H́nh thế dụng binh là ở chuyến nầy cả.
Ngày kia làm tiên phong chính là khanh đấy.
Sắc mệnh nhà vua.
Quang Trung năm thứ tư, tháng tư ngày mười lăm.)
Vũ Văn Dũng nhận sắc, dẫn đầu đoàn sứ thần Đại Nam sang Trung Hoa, khi đến nơi,
được vua Càn Long cho bệ kiến. H́nh thức của việc cầu hôn cũng như xin đất đóng
đô đều nằm trong âm mưu đ̣i lại đất xưa của Triệu Đà, nếu giả thử vua Trung Quốc
không chấp thuận, tất nhiên vua Quang Trung có cớ xuống chỉ giao cho Vũ Văn Dũng
giữ việc dụng binh đánh Đại Thanh lấy lại hai tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây. Theo
như tài liệu trong gia phả của họ Vũ, th́ vua Thanh là Càn Long đă phê ngay vào
tờ biểu, rồi trao ngay cho triều thần đ́nh nghị. Ngay ngày hôm sau, Vũ Văn Dũng
được vua Thanh gọi vào bệ kiến tại Ỷ Lương Các. Vũ Văn Dũng được vào gặp vua
Thanh, tiếp tục tấu xin Càn Long chuẩn cho hai yêu cầu nêu ra ngày hôm trước.
Ngoài mặt vua Càn Long coi như chuẩn cho cả hai điều kiện, nhưng trong thâm tâm
chỉ muốn trả lại một tỉnh Quảng Tây, gọi là làm đất đóng đô mà thôi, và cũng c̣n
được gọi là "của hồi môn" cho con gái cưng của ḿnh. Để chuẩn bị chu đáo cho mọi
diễn biến cuộc hôn nhân, vua Càn Long giao cho bộ Lễ, sửa soạn nghi thức cưới
gả, chọn ngày tốt cho Công chúa sang nước Nam vầy duyên cùng vua Quang Trung.
Mọi việc tiến hành đúng theo như dự tính... Nhưng, ở đời mọi việc như đều do
trời sắp xếp, v́ "mưu sự tại nhân, mà thành sự tại thiên", cho nên chỉ mấy ngày
sau, Vũ Văn Dũng nhận được mật tin từ Phú Xuân: "vua Quang trung băng hà!"
Cả đoàn sứ thần nước Nam âm thầm, buồn bă, cấp tốc trở lại Phú Xuân. Mọi người
phải xem như không có chuyện ǵ xảy ra, giấu nhẹm hung tin, và chỉ tŕnh lên vua
Thanh: "Cả sứ đoàn phải về nước gấp, để phụng mạng mới".
Tất cả những tài liệu c̣n lại mà chúng ta hiện có, việc cầu hôn công chúa Thanh
cho vua Quang Trung chỉ có như vậy! Nhưng, ông Nguyễn Thượng Khánh muốn tô vẽ
thêm, ông cho rằng vấn đề hôn lễ trọng đại giữa hai nước này, đă được vua Quang
Trung cũng như vua Càn Long thỏa thuận chuẩn bị một cách chu đáo tại cửa ải phân
chia hai nước, ngay cả lễ động pḥng hoa chúc cũng phải được diễn ra luôn tại
nơi đây. Sự bịa chuyện này, ông Khánh, rơ ràng có chủ đích, v́ "nó" là việc
chứng minh thêm cho luận cứ của ḿnh: rất có lư và hấp dẫn hơn khi gán tội bà
Hoàng Hậu Ngọc Hân "v́ trong cơn ghen tức mà phải giết chồng bằng chén thuốc
độc..." (xem thêm Nghi Án Liều Độc Dược- Trí Thức Việt Nam Cuối Thế Kỷ 18, tác
giả Hồ Văn Quang).
Bộ "Bang giao lục" thời Tây Sơn có ghi lại 3 bức thư và một bài biểu (Thỉnh hôn
biểu), sau đây xin trích lại lời dịch bài biểu cầu hôn của vua Quang Trung như
sau:
"Thần là kẻ áo vải, được nhờ ơn cả, lạm giữ cơi Nam. Từ khi vào triều cận nơi
cung khuyết (Phạm Công Trị giả vua Quang Trung vào chầu Càn Long năm 1790) đă
được đặc cách làm lễ bảo kiến vấn an. Lại được ban thưởng trọng hậu, ân sủng dồi
dào. Phàm là việc mà cơi phương Nam từ xưa nay chưa ai từng được ưu hậu như thần
cả.
Đến khi thần về nước, lại được đặc ân mọi bề, cấp ban thánh chỉ, ơn cao lồng
lộng của nhà vua thật không sao kể ra cho xiết! Thần là kẻ nhỏ nhoi ở nơi hẻo
lánh xa xôi chẳng ngờ lại được hưởng ân lộc đến thế! Tấm ḷng canh cánh ngày đêm
mong sao sớm được đền đáp. Song thần chưa có dịp để thực hiện.
Chỉ mong được thường gơ cửa trời, gần nh́n bóng nhật, nhưng ở phương xa, núi
sông cách trở. Sức muốn làm nhưng không được như ư. Hễ qua khỏi cửa ải Nam Quan
th́ thân cũng hóa thành sơ.
Thần những mơ tưởng khúc nhạc quân thiều, ngóng trông vân hán, hằng e ḿnh rồi
cũng đến như hạng tầm thường, bị liệt ra ở ngoài ṿng thanh giáo làm phụ ḷng
công ơn trời bể của Thánh từ!
Trộm nghĩ, thánh nhân tỏ ḷng giúp đỡ phiên thần để nối lại chỗ sơ thành ra thân
thiết, phần việc đều cư xử như đạo xưa.
Nước thần ban đầu, vua Kinh Dương Vương chịu mệnh nơi Viêm Đế, bà Âu Cơ kết
duyên cùng vua Lạc Long. Tổ nước Văn Lang mở cơi Giao Chỉ, trăm trai nối dơi,
từng làm phên dậu phía Nam, may nhờ phúc ở Trung Hoa, được nổi danh là văn hiến
thế đại, dẫu đă xa nhưng sử sách c̣n đủ để khảo xét. (Xem thêm Các vua Hùng,
cùng tác giả đăng trong tạp chí Hạc Trắng, số ra tháng 8/97 của Hội Cao Niên Á
Mỹ).
Từ khi nhà Tống dấy lên, ràng buộc nước thần, nên mới ra ngoài ṿng đức hóa,
không liệt vào hạng minh đường, chỉ để như hạng hành bộc khác mà thôi.
Nhà Thanh ta được trời quyết cố, rộng đến muôn phương, chỗ nào có bóng mặt trời
soi đến đều coi muôn dân như chung một bọc, như con một nhà.
Kính nghĩ, Đại Hoàng đế Bệ Hạ đức ngang với trời đất, đạo cao hơn vua Hiên vua
Nghiêu, vỗ về cho chư hầu mến phục, dịu dàng cho người xa hướng về không phải là
kiểu tầm thường như các triều đại gần đây.
Thần lạm được thánh thượng coi như con ruột, liệt vào hạng thân vương. Phận này,
dù tận nơi xa khuất, nhưng t́nh ấy vẫn kể như vô cùng.
Thiết nghĩ, muôn vật đều không giấu ḿnh được với trời đất. Con cái không thể
giấu được tính với mẹ cha, th́ chuyện riêng của gia đ́nh cũng không dám che dấu
được với bậc chí tôn. Mới đây, nhà thần gặp việc không may (Mẹ vua Nguyễn Thị
Đồng mất năm 1790, Chánh cung họ Phạm mất năm 1791), thiếu người giữ việc chăm
lo hương khói. Trên nền xây dựng phong hóa cũng thiếu người đỡ đần. Vậy muốn núp
dưới bóng cây ngọc để bám vững vào gốc dân.
Ngưỡng trông thánh triều phát tích từ nơi Trường Bạch, mang đến phúc lành cho
con cháu hàng ngàn hàng ức, nối đời phồn thịnh. Lâu nay cứ việc là vua th́ chọn
những nơi quí hiếm để gả Công chúa chứ không có lệ lập hôn đến các phiên thần ở
cơi phương xa. Phép luật đă nghiêm nhặt như thế, th́ làm sao có thể vươn tới
cành ngọc cho được, chỉ v́ một nỗi niềm riêng tư trông ngóng, việc cứ trăn trở
măi không thôi.
Ngẫm mong cành ngọc nhà trời lan rộng đến mọi chốn mọi nơi, ngơ hầu thần được
hưởng phúc lành theo dấu gót lân, đem phong hóa quan thư ban ra cho mọi lẽ,
những việc tề gia thuận thảo ở chốn gia đ́nh sẽ là mẫu mực để dân trong nước học
theo. Tập làm quen với nề nếp chốn Trung Hạ, gạt bỏ thói cũ, khiến thần dân
trong nước thỏa niềm ước mong của ṿng đức, hóa, cao sang. Mong sao ḍng dơi của
thần, đời đời được giữ măi làm phiên phong, hưởng mọi sự tốt lành! Đó là điều
mong lớn nhất của thần!
Do ở phương xa lại có việc xảy ra bất trắc nên thần đă bàn với bầy tôi, ai cũng
không dám, nhưng v́ thần mà họ đề nghị phải làm. Cửa vua muôn dặm, trông ngắm
đăm đăm. Nay đành đánh bạo mà làm, tự nghĩ cũng cần nên cân nhắc, nhưng v́ tỏ
ḷng thành kính, sai kẻ bồi thần sang xin triều kiến thay mặt thần, họ sẽ nói
lên nỗi ḷng thần muốn bày tỏ.
Mong sao cho được đấng anh minh rủ thương, xét cho thần v́ tấm ḷng chân thành,
tŕu mến, tha thứ cho thần những lời mạo muội, táo bạo trong việc xin cầu hôn.
Thần ở biển Nam, ngóng trông sao Bắc xin kính chúc thánh thiên tử sống lâu muôn
tuổi, măi măi là cha mẹ của dân vạn nước.
Thần xiết bao lo lắng, ngóng mong!"
Người xưa gan dạ hơn người nay nhiều! V́ nước v́ nhà, v́ giang sơn xă tắc, v́
sanh linh, chấp nhận tất cả, không ngần ngại ăn gan rồng, uống mật gấu, để thực
hiện cho bằng được chuyện ích quốc lợi dân...
Ước ǵ vua Quang trung chỉ cần sống thêm chừng vài tháng nữa, chờ đến khi Vũ Văn
Dũng đem tin vui về, lúc đó đất nước Việt Nam sẽ rộng lớn hơn nhiều lần như ngày
nay, danh xưng Nam Việt thời Triệu Đà vẫn được dùng lại, kinh đô Phú Xuân nay
đang nằm chễm chệ trên đất Quảng Tây! Và dĩ nhiên vị anh hùng Nguyễn Huệ của
chúng ta sẽ lập thêm một hoàng hậu nữa... để sánh bước cùng Ngọc Hân Công Chúa,
nâng con số lên đến 3! Suy cho cùng, tuy lập hơi nhiều Hoàng Hậu thật, nhưng nếu
so với vua Đinh Tiên Hoàng, hoặc vua Lê Đại Hành th́ vua Quang Trung vẫn c̣n ít
hơn!!!
HỒ VĂN QUANG
Đặc san QUANG TRUNG - TÂY SƠN Xuân Kỷ Măo 1999
|