Home T́m Ca Dao Trợ Giúp T́m Ca Dao Trang Chủ Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 

Đua nhau lập phủ - hầu đồng – bói toán

Ngôi phủ của gia đ́nh bà Vũ Thị S.

Nhà giàu th́ xây hẳn phủ hai, ba tầng, c̣n người nghèo th́ đơn giản chỉ là một mái tum hay một góc nào đó trong nhà. Chúng tôi có mặt trong phủ của gia đ́nh bà Vũ Thị S. ở ngơ 16, phố Vơ Thị Sáu (Hà Nội). Phủ của nhà bà khá nổi tiếng bởi sự bề thế của một ngôi nhà hai tầng kiểu cách trông ra mặt hồ. Trên tầng hai, phủ chính, gồm ba gian: gian giữa đặt bàn thờ mẫu, hai bên là ban thờ Phật và thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Nếu như có thêm bàn thờ ông Văn Xương nữa có lẽ nhiều người sẽ nhầm là ḿnh đang ở đền Ngọc Sơn.

Anh Phạm Anh T., con trai bà S., cho biết gia đ́nh dựng phủ vào năm 2000, tốn kém trên 200 triệu đồng. Tính riêng tiền mua tượng, đồ thờ đă chiếm phân nửa số đó. Gia đ́nh đă xuống tận Sơn Đồng (Hoài Đức-Hà Tây) đặt 20 tượng lớn nhỏ, tượng lớn nhất giá 8 triệu đồng, nhỏ nhất 2 triệu. Chưa kể mỗi bức tượng trung b́nh c̣n phải dát hết khoảng hai chỉ vàng đánh thành qú.

“Xây được phủ to như thế này nên mấy năm nay gia đ́nh tôi mới có thêm nhiều lộc” - anh Phạm Anh T. hồn nhiên nói. Có lẽ anh rất tin vào những điều như thế bởi gia đ́nh buôn bán ở chợ H. Anh cũng cho biết thường th́ những người buôn bán, kinh doanh đều có “đức tin” như thế và thường xuyên đi đền, đi phủ. Việc làm ăn quá bận rộn và do vậy để tiết kiệm thời gian, họ “rước” cả phủ về nhà ḿnh thờ cúng.

Trong cả ngàn ngôi phủ, đền ở Hà Nội th́ không phải ai cũng có mục đích như vậy. Một số người đă biến tín ngưỡng này thành mê tín dị đoan hay những tṛ nhảm nhí. Chúng tôi đă có mặt trong một buổi hầu đồng ở điện thờ của một người đàn ông tên là Thạch, có dinh cơ (phủ) đồ sộ và thanh thế nhất nh́ Hà Nội.

Cô đồng là một chàng thanh niên khoảng 26, 27 tuổi khoác lên người chiếc áo đỏ thêu h́nh rồng sau lưng, mũ áo, cân đai oai vệ, trùm khăn đỏ kín mặt, ngồi lắc lư như say sóng. Bất ngờ cô hất tung khăn trùm đầu, đứng lên ngồi xuống liên tục, đón vũ khí từ tay hầu dâng múa tiến múa lui...

Trong thế giới của thầy bói cũng vậy tồn tại một “công nghệ” môi giới dựng phủ mà nhiều người vẫn gọi là những “công ty đồng cốt”. Đối tượng khách hàng mà những “công ty” này nhắm đến đầu tiên là những người nhẹ dạ cả tin thường đến xem bói ở phủ của thầy, cô. Với đối tượng này, thầy, cô không tốn nhiều công sức, chỉ cần phán theo kiểu như gia đ́nh sắp có đại họa, mất người hại của, nếu như thường xuyên mang lễ đến nhờ thầy hay nếu như gia đ́nh có điều kiện th́ thầy sẽ đến dựng phủ cho, ngày nào cũng nhang khói th́ mọi tai ương đều qua khỏi...

Đương nhiên là hoạt động của những “công ty đồng cốt” này chưa dừng lại ở đây. Công ty có hẳn những đường dây do một vài người chuyên đi gạ gẫm, mồi chài, len lỏi đâu đó ở các chợ, làng, khu phố... Đối tượng ưu tiên của những “nhân viên tiếp thị” này là những người buôn bán nhỏ, những công chức, thậm chí là quan chức.

Những phủ này vẫn phải lệ thuộc vào phủ của thầy, gọi là “phủ con”, ngày đại lễ phải mang đồ lễ đến “phủ lớn” để dâng tạ hay cũng có thể “nhờ” thầy đến làm lễ tại phủ. Nếu như xem phủ lớn là một “công ty” th́ phủ con tựa như một chi nhánh, cũng có thể nhận “con hương” cho thầy bằng việc đặt bát hương ở phủ con...

Những ngày lễ lớn, đại rằm “phủ con” cùng con hương của ḿnh vẫn phải đến hầu thầy ở “phủ lớn”. Chính v́ thế mà các “công ty đồng cốt” có rất nhiều khách hàng nên họ làm ăn khá phát đạt. Thầy, cô nào sau vài năm hành nghề cũng xây được những ngôi nhà khang trang, bề thế với nhiều tiện nghi và phương tiện đắt tiền. Mà không giàu làm sao được khi mỗi vấn hầu mang vê vài trăm ngàn cho đến bạc triệu. Hơn nữa, mỗi ngày các cô có thể chạy sô từ 3 - 4 vấn hầu.

Anh Nguyễn Văn T. bị chấn thương sọ năo nên thần kinh có vấn đề, mỗi khi trái gió trở trời lại phát điên phát khùng, nhưng mẹ anh không cho đi bệnh viện v́ “cô” Sảnh phán rằng bệnh này có bác trời chứ bác sĩ cũng không chữa được, chỉ có nước đến phủ “cô” nhang khói để “cô” tâu hộ với mẫu, mẫu tha thứ th́ trăm phần trăm là khỏi. Thế là gia đ́nh anh T. trở thành con hương. Một gia đ́nh khác ở xă Phú Ḥa (Lương Tài, Bắc Ninh) kiện “cô” Lan v́ đă lợi dụng bà mẹ già của họ bỏ tiền ra để lập phủ.

Dư luận ở xă Nhân Thắng cho rằng “cô” Sảnh và “cô” Thuyên (Lan) có hẳn một đường dây đền phủ. Ông Nguyễn Trọng Niên, phó chủ tịch kiêm trưởng công an xă, cho biết là các “cô” có cả một sạp hoa quả trên chợ Long Biên, đi buôn bán hoa quả đường dài vào tận trong miền Nam, có giúp nhiều người mở phủ, toàn là ở những địa phương khác. Chính “cô” Sảnh cũng mặc nhiên thừa nhận điều này khi chúng tôi hỏi cô việc mở phủ. “Cô” nói với chúng tôi là cô mệt v́ mấy ngày nay luôn tất bật cùng các con hương, con phủ hầu bóng. Khi chúng tôi đến, trong phủ oang oang tiếng hát cô đồng đủ để từ đầu làng đến cuối làng nghe.

Nguyễn Thị Sảnh sinh năm 1967 tại thôn Cẩm Xá. Năm 1985 “cô” lấy chồng cùng xă, nhưng v́ cô phát bệnh khớp nên bỏ chồng trở về nhà. Có một lần cô ra đường bị ngất, tưởng chết mang về nhà tỉnh lại, sau đó th́ “cô” tự cho ḿnh là “thánh cho lộc” rồi dựng phủ thờ cúng và xem bói cho người bằng cách nh́n khói của cây nhang. Công an xă Nhân Thắng cho biết “cô” có rất đông con hương, con phủ là người trong xă và ở các địa phương khác, nhiều nhất là khu vực cầu Hồ giáp ranh giữa ba huyện Thuận Thành, Gia B́nh, Lương Tài (Bắc Ninh) và Gia Lâm (Hà Nội).

C̣n “cô” Thuyên tên thật là Vũ Thị Lan, sinh năm 1955, hành nghề trước “cô” Sảnh, cũng tự xưng là “thánh cho lộc” rồi dựng đền lập phủ và xem bói. Cô xem bói bằng cách “xin” thánh cho quẻ, gieo đồng xu rồi nhằm mặt sắp, ngửa mà phán “lời vàng ư ngọc”. Có người không tin nhưng có người bảo đúng.

Không biết các “cô” đă “xin” được lộc cho những ai nhưng chỉ thấy các cô càng ngày càng phất lên. Như cô Sảnh, từ một gia đ́nh làm nông nghiệp nghèo kiết xác bỗng chốc xây được nhà ba tầng khang trang đầy đủ tiện nghi, sắm được cả một chiếc ôtô du lịch, sống ở vùng thôn quê đă có điện thoại bàn nhưng “cô” c̣n xài cả điện thoại di động xịn. Nhiều người trong làng tỏ ra bất b́nh v́ thủ đoạn kiếm tiền rôm rả, om ṣm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Họ đặt câu hỏi là tại sao “cô” Sảnh, “cô” Thuyên hành nghề như vậy, trong thời gian dài mà chính quyền lại để yên.

Theo Tuổi Trẻ

 

 

Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

  Hà Phương Hoài

Hỗ Trợ Kỹ Thuật

Hoàng Vân, Julia Nguyễn

Web Database

Nguyễn Hoàng Dũng
Xin vui ḷng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
Last modified: 03/12/18