| |
Nguyên-Tắc Cúng, Khấn, Vái, và Lạy
Khải-Chính Phạm Kim-Thư
I. Nghi-Thức Cúng Gia-Tiên
Khi cúng th́ chủ gia đ́nh phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên-tắc
“đông b́nh tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay
đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong
gia đ́nh theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để
thỉnh tổ tiên. Khi cúng th́ phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời
tŕnh với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố, ngày tháng năm ta
và tây, tên địa phương ḿnh ở, tên ḿnh và tên những người trong gia đ́nh, lư do
cúng và lời cầu nguyên, v.v.. Riêng tên người quá cố ta phải khấn rơ nhỏ. Sau
khi khấn rồi, tuỳ theo địa vị của người cúng và người quá cố mà vái hay lạy. Nếu
bố cúng con th́ chỉ vái bốn vái mà thôi. Nếu con cháu cúng tổ tiên th́ phải lạy
bốn lạy. Chúng ta cần hiểu cho rơ về ư nghĩa của Cúng, Khấn, Vái, và Lạy.
II. Định-Nghĩa của Cúng, Khấn, Vái, và Lạy
a. Cúng
Khi có giỗ Tết, gia-chủ bày hoa (bông) quả, nước, rượu, cỗ-bàn, chén bát,
đũa, muỗng (th́a) lên bàn thờ rồi thắp nhang (hương), thắp đèn, đốt nến (đèn cầy),
khấn, vái, hay lạy để tỏ ḷng hiếu-kính, biết ơn, và cầu phước-lành. Đây là
nghĩa rộng của cúng. Trong nghĩa b́nh-thường, cúng là thắp nhang (hương), khấn,
lạy,và vái.
b. Khấn (*)
Khấn là lời cầu-khẩn lầm-rầm trong miệng khi cúng, tức là lời nói nhỏ
liên-quan đến các chi-tiết về ngày tháng năm, nơi-chốn, mục-đích buổi cúng lễ,
cúng ai, tên những người trong gia đ́nh, lời cầu xin, và lời hứa.
Sau khi khấn, người ta thường vái v́ vái được coi là lời chào kính-cẩn. Người
ta thường nói khấn vái là vậy. Trong truyện Kiều, Nguyễn Du dùng từ khấn vái
trong câu “Lầm rầm khấn vái nhỏ to,/ Sụp ngồi đặt cỏ trước mồ bước ra.” (câu
95-96)
c. Vái
Vái thường được áp-dụng ở thế đứng, nhất là trong dịp lễ ở ngoài trời. Vái
thay thế cho lạy ở trong trường hợp này. Vái là chắp hai bàn tay lại để trước
ngực rồi đưa lên ngang đầu, hơi cúi đầu và khom lưng xuống rồi sau đó ngẩng lên,
đưa hai bàn tay xuống lên theo nhịp lúc cúi xuống khi ngẩng lên. Tùy theo từng
trường-hợp, người ta vái 2,3,4, hay 5 vái (xem phần sau).
d. Lạy
Lạy là hành-động bày tỏ ḷng tôn-kính chân-thành với tất-cả tâm-hồn và
thể-xác đối với người trên hay người quá-cố vào bậc trên của ḿnh. Có hai thế
lạy: thế lạy của đàn ông và thế lạy của đàn bà. Có bốn trường hợp lạy: 2 lạy, 3
lạy, 4 lạy, và 5 lạy. Mỗi trường hợp đều có mang ư-nghĩa khác nhau.
- Thế Lạy Của Đàn Ông
Thế lạy của đàn ông là cách đứng thẳng theo thế nghiêm, chắp hai tay trước
ngực và dơ cao lên ngang trán, cúi ḿnh xuống, đưa hai bàn tay đang chắp xuống
gần tới mặt chiếu hay mặt đất th́ x̣e hai bàn tay ra đặt nằm úp xuống, đồng thời
qú gối bên trái rồi gối bên phải xuống đất, và cúi rạp đầu xuống gần hai bàn
tay theo thế phủ- phục. Sau đó cất người lên bằng cách đưa hai bàn tay chắp lại
để lên đầu gối trái lúc bấy giờ đă co lên và đưa về phía trước ngang với đầu gối
chân phải đang qú để lấy đà đứng dậy, chân phải đang qú cũng theo đà đứng lên
để cùng với chân trái đứng ở thế nghiêm như lúc đầu. Cứ theo thế đó mà lạy tiếp
cho đủ số lạy (xem phần Ư-Nghĩa của Lạy dưới đây). Khi lạy xong th́ vái ba vái
rồi lui ra.
Có thể qú bằng chân phải hay chân trái trước cũng được, tùy theo thuận chân
nào th́ qú chân ấy trước. Có điều cần nhớ là khi qú chân nào xuống trước th́
khi chuẩn-bị cho thế đứng dậy phải đưa chân đó về phía trước nửa bước và t́ hai
bàn tay đă chắp lại lên đầu gối chân đó để lấy thế đứng lên. Thế lạy theo kiểu
này rất khoa-học và vững-vàng. Sở-dĩ phải qú chân trái xuống trước v́ thường
chân phải vững hơn nên dùng để giữ thế thăng-bằng cho khỏi ngă. Khi chuẩn-bị
đứng lên cũng vậy. Sở-dĩ chân trái co lên đưa về phía trước được vững-vàng là
nhờ chân phải có thế vững hơn để làm chuẩn.
Thế lạy phủ-phục của mấy nhà sư rất khó. Các Thầy phất tay áo cà sa, đưa hai
tay chống xuống ngay mặt đất và đồng-thời qú hai đầu gối xuống luôn. Khi đứng
dậy các Thầy đẩy hai bàn tay lấy thế đứng hẳn lên mà không cần phải để tay tỳ
lên đầu gối. Sở dĩ được như thế là nhờ các Thầy đă tập-luyện hằng-ngày mỗi khi
cúng Phật. Nếu thỉnh-thoảng quí cụ mới đi lễ chùa, phải cẩn-thận v́ không lạy
quen mà lại bắt chước thế lạy của mấy Thầy th́ rất có thể mất thăng-bằng.
- Thế Lạy Của Đàn Bà
Thế lạy của các bà là cách ngồi trệt xuống đất để hai cẳng chân vắt chéo về
phía trái, bàn chân phải ngửa lên để ở phía dưới đùi chân trái. Nếu mặc áo dài
th́ kéo tà áo trước trải ngay ngắn về phía trước và kéo vạt áo sau về phía sau
để che mông cho đẹp mắt. Sau đó, chắp hai bàn tay lại để ở trước ngực rồi đưa
cao lên ngang với tầm trán, giữ tay ở thế chắp đó mà cúi đầu xuống. Khi đầu gần
chạm mặt đất th́ đưa hai bàn tay đang chắp đặt nằm úp xuống đất và để đầu lên
hai bàn tay. Giữ ở thế đó độ một hai giây, rồi dùng hai bàn tay đẩy để lấy thế
ngồi thẳng lên đồng-thời chắp hai bàn tay lại đưa lên ngang trán như lần đầu. Cứ
theo thế đó mà lạy tiếp cho đủ số lạy cần thiết (xem phần Ư Nghĩa của Lạy dưới
đây). Lạy xong th́ đứng lên và vái ba vái rồi lui ra là hoàn tất thế lạy.
Cũng có một số bà lại áp dụng thế lạy theo cách qú hai đầu gối xuống chiếu, để
mông lên hai gót chân, hai tay chắp lại đưa cao lên đầu rồi giữ hai tay ở thế
chắp đó mà cúi ḿnh xuống, khi đầu gần chạm mặt chiếu th́ x̣e hai bàn tay ra úp
xuống chiếu rồi để đầu lên hai bàn tay. Cứ tiếp tục lạy theo cách đă tŕnh bày
trên. Thế lạy này có thể làm đau ngón chân và đầu gối mà c̣n không mấy đẹp mắt.
Thế lạy của đàn ông có vẻ hùng-dũng, tượng trưng cho dương. Thế lạy của các bà
có tính cách uyển-chuyển tha-thướt, tượng-trưng cho âm. Thế lạy của đàn ông có
điều bất-tiện là khi mặc âu-phục th́ rất khó lạy. Hiện nay chỉ có mấy vị
cao-niên c̣n áp-dụng thế lạy của đàn ông, nhất là trong dịp lễ Quốc-Tổ. C̣n phần
đông, người ta có thói quen chỉ đứng vái mà thôi.
Thế lạy của đàn ông và đàn bà là truyền-thống rất có ư-nghĩa của người Việt ta.
Nó vừa thành-khẩn vừa trang-nghiêm trong lúc cúng tổ-tiên. Nếu muốn giữ
phong-tục tốt đẹp này, các bạn nam nữ thanh-niên phải có ḷng tự-nguyện. Muốn
áp-dụng thế lạy, nhất là thế lạy của đàn ông, ta phải tập-dượt lâu mới
nhuần-nhuyễn được. Nếu đă muốn th́ mọi việc sẽ thành.
III . Ư-Nghĩa của Lạy và Vái
Số lần lạy và vái đều mang một ư-nghĩa rất đặc-biệt. Sau đây chúng tôi xin
tŕnh-bày về ư-nghĩa của vái và lạy. Đây là phong-tục đặc-biệt của Việt Nam ta
mà người Tàu không có tục-lệ này. Khi cúng, người Tàu chỉ lạy 3 lạy hay vái 3
vái mà thôi.
a. Ư-Nghĩa Của 2 Lạy và 2 Vái
Hai lạy dùng để áp-dụng cho người sống như trong trường-hợp cô dâu chú rể
lạy cha mẹ. Khi đi phúng-điếu, nếu là vai dưới của người quá-cố như em, con cháu,
và những người vào hàng con em, v.v., ta nên lạy 2 lạy.
Nếu vái sau khi đă lạy, người ta thường vái ba vái. Ư-nghĩa của ba vái này, như
đă nói ở trên là lời chào kính-cẩn, chứ không có ư-nghĩa nào khác. Nhưng trong
trường- hợp người quá-cố c̣n để trong quan-tài tại nhà quàn, các người đến phúng-
điếu, nếu là vai trên của người quá-cố như các bậc cao-niên, hay những người vào
hàng cha, anh, chị, chú, bác, cô, d́, v. v., của người quá-cố, th́ chỉ đứng để
vái hai vái mà thôi. Khi quan-tài đă được hạ-huyệt, tức là sau khi chôn rồi,
người ta vái người quá cố 4 vái.
Theo nguyên lư âm-dương, khi chưa chôn, người quá-cố được coi như c̣n sống nên
ta lạy 2 lạy. Hai lạy này tượng-trưng cho âm dương nhị khí ḥa-hợp trên
dương-thế, tức là sự sống. Sau khi người quá cố được chôn rồi, phải lạy 4 lạy.
b. Ư-Nghĩa Của 3 Lạy và 3 Vái
Khi đi lễ Phật, ta lạy 3 lạy. Ba lạy tượng-trưng cho Phật, Pháp, và Tăng (xin
xem bài về “Nghĩa Đích Thực của Quy Y Tam Bảo” đă được phổ biến trước đây và sẽ
được nhuận sắc và phổ biến). Phật ở đây là giác, tức là giác-ngộ, sáng-suốt, và
thông hiểu mọi lẽ. Pháp là chánh, tức là điều chánh-đáng, trái với tà ngụy. Tăng
là tịnh, tức là trong-sạch, thanh-tịnh, không bợn-nhơ. Đây là nói về nguyên-tắc
phải theo. Tuy-nhiên, c̣n tùy mỗi chùa, mỗi nơi, và thói quen, người ta lễ Phật
có khi 4 hay 5 lạy.
Trong trường-hợp cúng Phật, khi ta mặc đồ Âu-phục, nếu cảm thấy khó-khăn trong
khi lạy, ta đứng nghiêm và vái ba vái trước bàn thờ Phật.
c. Ư-Nghĩa Của 4 Lạy và 4 Vái
Bốn lạy để cúng người quá-cố như ông bà, cha mẹ, và thánh-thần. Bốn lạy
tượng-trưng cho tứ-thân phụ-mẫu, bốn phương (đông: thuộc dương, tây: thuộc âm,
nam: thuộc dương, và bắc: thuộc âm), và tứ-tượng (Thái Dương,Thiếu Dương, Thái
Âm, Thiếu Âm). Nói chung, bốn lạy bao-gồm cả cơi âm lẫn cơi dương mà hồn ở trên
trời và phách hay vía ở dưới đất nương vào đó để làm chỗ trú-ngụ.
Bốn vái dùng để cúng người quá-cố như ông bà, cha mẹ, và thánh thần, khi không
thể áp-dụng thế lạy.
d.Ư-Nghĩa Của 5 Lạy và 5 Vái
Ngày xưa người ta lạy vua 5 lạy. Năm lạy tượng-trưng cho ngũ-hành (kim, mộc,
thuỷ, hỏa, và thổ), vua tượng-trưng cho trung-cung tức là hành-thổ màu vàng đứng
ở giữa. C̣n có ư-kiến cho rằng 5 lạy tượng-trưng cho bốn phương (đông, tây, nam,
bắc) và trung-ương, nơi nhà vua ngự. Ngày nay, trong lễ giỗ Tổ Hùng-Vương,
quí-vị trong ban tế lễ thường lạy 5 lạy v́ Tổ Hùng-Vương là vị vua khai-sáng
giống ṇi Việt.
Năm vái dùng để cúng Tổ khi không thể áp-dụng thế lạy v́ quá đông người và
không có đủ th́-giờ để mỗi người lạy 5 lạy.
IV Kết Luận
Phong tục có được là do thói quen mà mọi người đă chấp nhận, nhiều khi
không giải thích được lư do tại sao lại như thế mà chỉ biết làm theo cho đúng
thôi. Trong mỗi gia đ́nh Việt Nam, dù theo đạo nào cũng vậy, chúng ta, con dân
nước Việt, hăy cố gắng thiết lập một bàn thờ gia tiên. Có như thế, con cháu ta
mới có cơ hội học hỏi cách thiết lập bàn thờ gia tiên, và hiểu được ư nghĩa của
việc thờ cúng ra sao.
Thờ cúng là cách biểu thị ḷng nhớ ơn tổ tiên cũng như ḷng thương và hiếu thảo
đối với ông bà cha mẹ. Đây là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt mà
chúng ta cần phải duy tŕ.
Khải-Chính Phạm Kim-Thư
(*) Góp ư thêm của TRANG CHỦ: Lời
khấn vái là lời nói chuyện với người quá cố, do đó lời khấn là tấm ḷng của
người c̣n sống. th́ muốn khấn sao cũng được. Tuy nhiên người xưa cũng đă đặt ra
lễ khấn và lời khấn.
Lễ khấn gồm các thủ tục như sau:
(Chỉ nhớ đại khái mong quư vị cao niên dạy dỗ thêm cho để hiệu đính cho đúng
để đời sau dùng)
1. Sau khi mâm cỗ đă đặt xong th́ gia
trưởng ăn mặc chỉnh tề (ngày xưa th́ khăn đống áo dài) đi ra mở cửa chính. Ở xứ
lạnh th́ cũng phải ráng hé cửa chứ không đóng được cửa kín mít.
2. Sau đó phải khấn xin Thành Hoàng
Thổ địa để họ không làm khó dễ Linh về
hưởng lễ giỗ.
3. Và sau đây là một đoạn khấn theo
lối xưa:
Duy .....quốc.....Tỉnh/Thị xa....
trang/gia tại... (số nhà). Việt lịch thứ 488..., thử nhật ... (ngày âm lịch) húy
nhật gia phụ/mẫu/Tằng tổ v.v. là Hiển khảo/Tỷ.. (tên) (cho đàn bà th́ là
hiển tỷ; với ông nội ngọai th́ thêm chữ tổ - hiển tổ khảo/tỷ), Hiếu tử/nữ/tôn
v.v là (Tên) tâm thành kính cáo thành hoàng và thổ thần bản địa, tiền chủ tiếp
dẫn gia phụ mẫu/cô di v.v. (Người được
giỗ hôm nay) đồng cung thỉnh Cao tằng tổ
khảo, cao tằng tổ tỷ, liệt vị tổ tiên, hiển tổ khảo, hiển tổ tỷ, cô di tỷ muội,
nội ngoại đồng giai lâm, tọa ngự linh sàn chứng giám. Cẩn cáo.
Cúng giỗ
Theo
tập quán lâu đời, dân ta lấy ngày giỗ (ngày mất) làm trọng, cho nên ngày đó,
ngoài việc thăm phần mộ, tuỳ gia cảnh và tuỳ vị trí người đă khuất mà cúng
giỗ. Đây cũng là dịp gặp mặt người thân trong gia đ́nh trong ḍng họ,
họp mặt để tưởng nhớ người đă khuất và bàn việc người sống giữ ǵn gia phong.
Vào dịp đó người ta thường tổ chức ăn uống, nên mới gọi là ăn giỗ, th́ cũng
là trước cúng sau ăn, cũng là để cho cuộc gặp mặt đậm đà ấm cúng, kéo dài
thời gian sum họp, kể chuyện tâm t́nh, chuyện làm ăn. Với ư nghĩa "Uống nước
nhớ nguồn" việc đó có thể xếp vào loại thuần phong mỹ tục.
*
Ngày cúng giỗ
Ngày
giỗ theo âm Hán là huý nhật hay kỵ nhật, tức là lễ kỷ niệm ngày mất của
tổ tiên, ông bà, cha mẹ, cũng có nghĩa là ngày kiêng kỵ.
Nguyên ngày trước, "Lễ giỗ" gọi là "Lễ chính kỵ"; chiều
hôm trước lễ chính kỵ có "lễ tiên thường" (nghĩa là nếm trước),
con cháu sắm sanh một ít lễ vật, dâng lên mời gia tiên nếm trước. Ngày xưa,
những nhà phú hữu mời bà con làng xóm ăn giỗ cả hai lễ tiên thường và
chính kỵ. Dần dần hoặc vì bận việc hoặc vì kinh tế hoặc vì thiếu người
phục dịch, người ta giản lược đi, chỉ mời khách một lần nhưng hương hoa,
trầu rượu vẫn cúng cả hai lễ. Tóm lại, nếu vận dụng đúng phong tục cổ
truyền phổ biến trong cả nước thì trước ngày chết (lễ tiên thường) phải
cúng chiều, cúng đúng ngày chết (lễ chính kỵ) phải cúng buổi sáng.
*
Mấy đời tống giỗ
Theo
gia lễ: "Ngũ đại mai thần chủ", hễ đến năm đời thì lại đem chôn
thần chủ của cao tổ đi mà nhấc lần tằng tổ khảo lên bậc trên rồi đem ông
mới mất mà thế vào thần chủ ông khảo.
Theo nghĩa cửu tộc (9 đời): Cao, tằng, tổ, phụ (4 đời trên); thân mình và
tử, tôn, tằng tôn, huyền tôn (4 đời dưới mình). Như vậy là chỉ có 4 đời
làm giỗ (cao, tằng, tổ, phụ) tức là kỵ (hay can),; cụ (hay cô), ông bà, cha
mẹ. Từ "Cao" trở lên gọi chung là tiên tổ thì không cúng giỗ nữa
mà nhập chung vào kỳ xuân tế, hoặc phụ tế vào ngày giỗ của thuỷ tổ.
*
Cúng giỗ người chết yểu
Những
người đã đến tuổi thành thân, thành nhân nhưng khi chết chưa có vợ hoặc
mới có con gái, chưa có con trai hoặc có con trai nhưng con trai cũng chết, trở
thành phạp tự (không có con trai nối giòng). Những người đó có cúng giỗ.
Người lo việc giỗ chạp là người cháu (con trai anh hoặc anh ruột) được lập
làm thừa tự. Người cháu thừa tự được hưởng một phần hay toàn bộ gia tài
của người đã khuất. Sau khi người thừa tự mất thì con cháu người thừa tự
đó tiếp tự.
Những người chưa đến tuổi thành thân (dưới 16 hoặc dưới 18 tuổi, tuỳ theo
tục lệ địa phương) sau khi hết lễ tang yết cáo với tổ tiên xin phụ thờ với
tiên tổ. Những người đó không có lễ giỗ riêng, ai cúng giỗ chỉ là ngoại
lệ. Có những gia đình bữa nào cũng xới thêm một bát cơm, một đôi đũa
đặt bên cạnh mân, coi như người thân còn sốngtrong gia đình. Ðiều này
không có trong gia lễ nhưng thuộc về tâm linh, niềm tưởng vọng đối với thân
nhân đã khuất.
Giỗ
tết, Tế lễ
Quan niệm
cổ xưa không riêng ta mà nhiều dân tộc trên thế giới mọi vật do tạo hóa
sinh ra đều có linh hồn, mỗi loại vật, kể cả khoáng vật, thực vật cũng có
cuộc sống riêng của nó. Mọi vật trong tạo hoá hữu hình hay vô hình, cụ thể
hay trừu tượng đều mang khái niệm âm dương, đều có giống đực giống cái.
Ðó là xuất xứ tục bái vật hiện tồn tại ở nhiều dân tộc trên thế giới và
một vài dân tộc ở miền núi nước ta.
Ở
ta, hòn đá trên chùa, cây đa đầu đình, giếng nước, cửa rừng cũng được
nhân dân thờ cúng, coi đó là biểu tượng, nơi ẩn hiện của vị thiên thần
hay nhân thần nào đó. Người ta "sợ thần sợ cả cây đa" mà cúng
cây đa, đó không thuộc tục bái vật. Cũng như người ta lễ Phật, thờ Chúa,
quì trước tượng Phật, tượng Chúa, lễ Thần, quì trước long ngai của thần,
nhưng thần hiệu rõ ràng, chứ không phải khúc gỗ hòn đá như tục bái vật.
Ngày nay chỉ còn lại vài
dấu vết trong phong tục. Thí dụ, bình vôi là bà chúa trong nhà, chưa ai định
danh là bà chúa gì, nhưng bình vôi tượng trưng cho uy quyền chúa nhà, nhà
nào cũng có bình vôi. Khi có dâu về nhà, mẹ chồng tạm lánh ra ngõ cũng mang
bình vôi theo, có nghĩa là tạm lánh nhưng vẫn nắm giữ uy quyền. Khi lỡ tay
làm vỡ bình vôi thì đem mảnh bình còn lại cất ở chỗ uy nghiêm hoặc đưa
lên đình chùa, không vứt ở chỗ ô uế.
Gỗ chò là loại gỗ quí, gỗ thiêng chỉ được dùng để xây dựng đình
chùa, nhà thờ. Dân không được dùng gỗ chò làm nhà ở. Ngày xưa trong đám
củi theo lũ cuốn về xuôi, nếu có gỗ chò, các cụ còn mặc áo thụng ra lạy. |