|
(Thiếu phần 6
62. Lễ cưới đă chuẩn bị sẵn vấp phải lễ tang, tính sao đây?
Đó là trường hợp "Ưu hỷ trùng phùng". Vui và buồn dồn vào một lúc. "Sinh hữu
hạn, tử vô kỳ", cuộc đời th́ có hạn nhưng ai biết trước chết vào lúc nào. Theo
lễ nghi th́ khi trong nhà c̣n tang, trên đầu c̣n có vành khăn trắng, nhất là đại
tang th́ tránh mọi cuộc vui. Nhưng lễ cưới đă chuẩn bị sẵn, nếu quá câu nệ th́
quả gay go cho cả hai gia đ́nh, nhiều trường hợp t́nh duyên đôi lứa dở dang,
nhất là các gia đ́nh cả đôi bên đều ông già bà cả, có khi đợi đến bảy, tám năm
sau chưa hết tang. V́ vậy tục lệ xưa cũng có khoản "trừ hao" : "Cưới bôn tang,
tức là cưới chạy tang". Khi đó người chết nằm tạm trên giường, đắp chăn chiếu
lại, chưa nhập quan, hoặc gia đ́nh có thể tự làm thủ tục khâm liệm, nhập quan
nhưng chưa làm lễ thành phục. Theo nghi lễ, nếu chưa thành phục th́ trong nhà
chưa ai được khóc. Hàng xóm tuy có biết nhưng gia đ́nh chưa phát tang th́ chưa
đến viếng, trừ thân nhân ruột thịt và những người lân cận tối lửa tắt đèn có
nhau, coi như người nhà.
Trong khi đó, cả hai gia đ́nh chuẩn bị gấp đám cưới cũng làm đủ lễ đưa dâu, đón
dâu, yết cáo gia tiên, lễ tơ hồng... nhưng lễ vật rất đơn sơ, thành phần giản
lược, bó hẹp trong phạm vi gia đ́nh và một vài thân nhân. Khách, bạn đă mời cũng
miễn, sẽ thông cảm sau. Công việc cưới, gả xong xuôi mới bắt đầu phát tang. Cô
dâu chú rể mới, trở thành thành viên của gia đ́nh, chịu tang chế như mọi con
cháu khác. Nếu hai gia đ́nh thông cảm cho nhau, có thể trong một ngày, từ sáng
đến trưa cưới dâu, chiều tối phát tang cũng xong.
Trường hợp nhà có đám cưới mà hàng xóm lân cận có đám tang th́ sao?
Người biết phép lịch và ḷng nhân ái không bao giờ cười đùa vui vẻ trước cảnh
buồn thảm của người khác. Gia đ́nh có giáo dục, hiểu biết không bao giờ cho phép
con cháu nô đùa ầm ỹ hoặc mở băng nhạc inh ỏi khi hàng xóm có việc buồn. Trong
trường hợp trên, vẫn tiến hành lễ cưới b́nh thường nhưng không nên đốt pháo, mở
băng nhạc và ca hát ầm ĩ, tránh t́nh trạng kẻ khóc người cười. Trường hợp có
quốc tang cũng như vậy.
63. Người dự đám tang nên như thế nào?
Dù thân hay sơ, đă đến dự đám tang phải nghiêm túc, biểu lộ ḷng thành kính
đối với người đă khuất, t́nh ưu ái đối với tang quyến. Thật là bất lịch nếu bô
bô cười nói, đùa giỡn trong lúc tang chủ đau buồn.
ở nông thôn, nhiều nơi c̣n tục lệ cỗ bàn ăn uống linh đ́nh trong đám tang, thực
không hợp t́nh, hợp cảnh chút nào.
Đành rằng việc ăn uống là không tránh khỏi, nhưng chỉ nên hạn chế trong số người
đến giúp việc và thân nhân ở xa về. Đối với bà con, làng xóm, khách, bạn th́
tang lễ không phải là dịp để "Trả nợ miệng". Có vui vẻ ǵ trong lúc tang gia bối
rối.
Nếu như chưa bỏ được thủ tục rượu chè đ́nh đám th́ trong lễ tang, mọi người cũng
nên tự kiềm chế ḿnh, giúp được việc ǵ th́ tận t́nh giúp đỡ, không tiện về nhà
ăn cơm th́ cũng không nên hạch sách, trách móc. Thói cũ "Ma chê, cưới trách" có
hay ho ǵ !
Cũng cần lưu ư các bạn trẻ : Khi đi dự đám tang không nên ăn mặc loè loẹt, hở
hang, lố lăng, như vậy rất không hợp cảnh sẽ gây khó chịu cho nhiều người.
64. Đi đường gặp đám tang nên như thế nào?
Nếu gặp đám tang ngược chiều, không ai bảo ai, dù vội đến đâu cũng đều xuống
xe, kể cả người đi xe máy, xích lô đều ngả mũ nón, dắt bộ qua đám tang rồi mới
lên xe. Ô tô th́ chậm lại, không bóp c̣i.
Nếu đi cùng chiều, không tiện xuống xe th́ đi chậm lại và ngả mũ.
Thân nhân đi tiễn đưa đều tự giác đi có hàng lối, trật tự. Lái xe đám tang ăn
mặc theo lễ phục, tác phong cử chỉ rất nghiêm trang.
65. Người sắp chết có những dấu hiệu ǵ báo trước?
Thật kỳ lạ, xưa nay đă ai chết hai lần đâu mà biết trước rút kinh nghiệm, thế
nhưng, có những cụ cao tuổi có kinh nghiệm "Tri thiên mệnh", biết trước được
ngày mất của ḿnh, mặc dầu ngày hôm trước vẫn khoẻ mạnh, thậm chí có người c̣n
tính trước được giờ mất, đánh điện cho con cháu xa về. Trong trường hợp đó gia
đ́nh phần nào đă chủ động chuẩn bị tang lễ, nhưng những trường hợp đó rất ít.
Đối với những người già yếu, có những dấu hiệu ǵ báo trước giờ hấp hối mà ta có
thể quan sát được ?
Có người đau ốm lâu dài, bỗng nhiên mạnh khoẻ trở lại rất tỉnh táo, nhiều khi
đó là dấu hiệu của ngọn đèn hết dầu loé sáng lên để rồi tắt ngấm. Các cụ già
thường bỏ ăn, hoặc là rất muốn ăn nhưng ăn được rất ít trước khi mất.
Cũng có trường hợp, mệnh đă tuyệt nhưng có lẽ v́ nuối tiếc con cháu ở xa chưa
gặp được, hoặc do được bổ xâm hồi dương với hy vọng trong muôn một có thể qua
khỏi hoặc kéo thêm ít giờ để tránh ngày xấu như trùng tang, trùng phục... th́ có
thể kéo dài thêm chút ít.
66. Trong những giờ phút thân nhân hấp hối,
Người nhà cần làm ǵ?
- Dời người sắp mất sang pḥng chính tẩm, đầu hướng về phía Đông.
- Hỏi xem có dặn ḍ trối trăng ǵ không
- Đặt thuỵ hiệu (tức tên hèm) rồi hỏi người đó có đồng ư không.
- Luôn luôn có người túc trực bên cạnh.
- Người có theo tôn giáo th́ làm lễ cầu nguyện theo phép của từng tôn giáo.
- Chuẩn bị mọi thứ để tắm gội (làm lễ mộc dục) và khâm liệm (lễ nhập quan).
Gia đ́nh cần làm những ǵ?
Chúng tôi chỉ nêu lên những việc làm đối những trường hợp người già yếu, mất tại
nhà, theo phong tục cổ truyền. Trường hợp mất tại bệnh viện hoặc mất dọc đường,
quán trọ, chết v́ tai nạn, gươm súng, xe cộ, rắn độc, thuỷ hoả tai, chưa đúng kỳ
đáng chết... không đủ điều kiện để thực hiện toàn bộ thao tác và nghi lễ, vậy
nên châm chước, tuỳ nghi vận dụng:
1. Lễ mộc dục : (tắm gội)
Lúc tắm gội cho người vừa chết thường vừa để sẵn một con dao nhỏ, một vuông
vải (khăn), một cái lược, một cái th́a, một ít đất ở ông đồ rau, một nối nước
ngũ vị hương và một nồi nước nóng khác. lúc tắm, vây màn cho kiến, tang chủ quỳ
xuống khóc, người hộ việc cũng quỳ rồi cáo từ rằng; "nay xin tắm gội để sạch bụi
trần", xong phục xuống, đứng dậy. Cha th́ con trai vào tắm, mẹ th́ con gái vào
tắm. Lấy vuông vải dấp vào ngũ vị, lau mặt, lau ḿnh cho sạch rồi lấy lược chải
tóc lấy sợi vải buộc tóc, lấy khăn khác lau hai tay hai chân, lại lấy dao cắt
móng tay móng chân,mặc quần áo cho chỉnh. Móng tay móng chân gói lại trên để
trên, dưới để dưới, để vào trong quan tài; dao, lược th́a và nước đem đi chôn;
rước thi thể đặt lên giường.
2. Sau lễ mộc dục thời gian chưa nhập quan:
Đắp chăn hoặc chiếu, buông màn, đặt một chiêc ghế con phía trên đầu, trên đó
đặt một bát cơm úp, một quả trứng, dựng một đôi đũa trên bát cơm và thắp hương.
Có địa phương c̣n có tục để thêm một con dao trên bụng, (có lẽ để trừ tà ma hay
quỷ nhập tràng).
3. Lễ phạn hàm:
Lễ này theo tục xưa, bỏ gạo và tiền vào miệng tránh tà ma ác quỷ đến cướp
đoạt, để tiễn vong hồn đi đường xa được siêu thoát. Lễ này ngày nay nhiều nơi đă
bỏ, có nơi thay thế bằng may một cái túi, trong túi đựng một ít tiền gạo và một
vài đồ lặt vặt mà khi sống, người đó hay dùng đến.
Theo "Thọ mai gia lễ", lễ này được tiến hành như sau:
Lấy ít gạo nếp xát cho sạch, ba đồng tiền mài cho sáng (nhà giàu th́ dùng vàng
hoặc viên ngọc trai).
Tang chủ vào khóc quỳ, người chấp sự cũng quỳ, cáo từ rằng: " nay xin phạn hàn,
phục duy hâm nạp". Người chấp sự lần lượt xướng "Sơ phạn hàm, tái phạn hàm, tam
phạn hàm". Tang chủ ba lần, mỗi lần xúc một ít gạo và một đồng tiền tra vào mồm
bên phải, rồi đến bên trái, cuối cùng vào giữa. Xong, bóp mồm lại, phủ mặt như
cũ.
4. Lễ khâm liệm nhập quan:
Các con vào, con trai bên trái, con gái bên phải. Người chấp sự xướng. Tự
lập (đứng gần vào), cử ai (khóc cả lên), quỳ. Chấp sự cũng quỳ mà cáo từ rằng
"Nay được giờ lành, xin rước nhập quan". "Cẩn cáo" xong lại xướng: phủ phục (lễ
xuống), hưng (dậy), b́nh thân (đứng thẳng).
Sau đó các con cháu tránh ra hai bên, người giúp việc quay và đều cầm tạ quan
nâng lên để đưa người vào cho êm ái, đặt cho chính giữa quan tài, nếu có hở chỗ
nào cần lấy áo cũ của người vừa mất bổ khuyết cho đầy đủ, rồi gấp dưới lên đầu
trước, bên trái gấp trước, bên phải gấp sau, trên đầu gấp sau cùng, sơn nẹp đóng
lại. Chú ư: Những quần áo của người đang sống, hoặc quần áo mà người đang sống
có mặc chung th́ kiêng không được bỏ vào áo quan.
Đồ khâm niệm: nhà giàu dùng vóc nhiễu, tơ, lụa; nhà thường dùng vải trắng may
làm đại liệm (1 mảnh dọc, 5 mảnh ngang) hoặc tiểu liệm (1 mảnh dọc 3 mảnh ngang).
Ngày trước, quy định đại liệm hay tiểu liệm v́ khổ vải nhỏ. Ngày nay, dùng vải
khổ rộng, miễn kín chân, tay, đầu, gót là được.
"Tục ta nhiều người tin theo thầy phù thuỷ, trong quan tài thường có mảnh ván
đục sao Bắc Đẩu thất tinh. Trước khi nhập quan thường chọn giờ, tránh tuổi rồi
dùng bùa nọ bùa kia dán ở trong, ngoài quan tài. Có người cho là chết phải giờ
sấu th́ bỏ cỗ bài tổ tôm hoặc quyển lịch hoặc tàu lá gồi để trấn át ma quỷ" (Trích
"Việt Nam phong tục"- Phan Kế Bính - tr.3
Mọi việc xong th́ sơn gắn quan tài cho kỹ càng, đặt chính giữa gian giữa, hoặc
nhà c̣n người tôn hơn th́ đặt sang gian cạnh.
5. Lễ thiết linh: (Sau khi nhập quan)
Là lễ thiết lập linh vị, đặt bàn thờ tang.
Khi chưa chôn cất th́ lấy lễ thờ người sống mà lễ, nên mỗi lần lạy chỉ lạy hai
lạy, trong linh vị và khăn vấn dùng chữ "Cố phụ", "Cố mẫu" thay cho "Hiền thảo",
"Hiền tỷ".
6. Lễ thành phục:
Tức là con cháu mặc đồ tang để cúng tế và đáp lễ khi khách đến viếng. Trước
khi thành phục, nếu có khách đến th́ người chủ tang chưa ra tiếp mà người hộ
tang thay mặt tiếp khách và thông cảm với khách.
Sau lễ thành phục mới chính thức phát tang. Sau đó thân bằng cố hữu đến phúng
viếng.
68. Tại sao có thủ tục hú hồn trước khi nhập quan?
V́ đă có những trường hợp bị choáng, ngất, bất tỉnh nhân sự. Người ta dùng mọi thủ thuật để kích thích th́ hồi tỉnh, trong đó có thuật hú hồn hú vía. Cũng có trường hợp đă tắt thở, tưởng là đă chết rồi nhưng sau một thời gian bỗng nhiên sống lại. Do đó với một hy vọng dầu mỏng manh, mặc dầu trong muôn một, người sống tiếc thương muốn cứu văn... nên cầm chiếc áo quần của người đă tắt thở, leo lên mái nhà chỗ cao nhất hú "Ba hồn bảy vía ông" hoặc "Ba hồn chín vía bà" về nhập xác. Hú ba lần không được th́ cũng đành ḷng chịu khâm liệm mà tin rằng như vậy hồn đỡ vất vưởng, biết t́m đường về nhà (Khâm liệm xong vẫn chưa nỡ đóng chốt áo quan). Đây là một phong tục chủ yếu đẻ thoả măn tâm linh.
69. Trường hợp chết đă cứng lạnh, người co rúm không bỏ lọt áo quan th́ làm thế nào?
Theo kinh nghiệm dân gian: Hơ lửa và nắn dần cho thẳng ra, hoặc dùng cồn, rượu xoa bóp, nếu vẫn c̣n cứng lại th́ có thuật dùng hai chiếc đũa cả để hai bên mép áo quan rồi cho thi hài lọt xuống dần, khi thi hài dă lọt vào áo quan rồi th́ phải cắt bỏ những dây buộc chân, buộc tay, buộc vai, buộc mông để người chết có thể nằm thoải mái.
70. Người xưa dùng những vật ǵ lót vào áo quan?
Trong các ngôi mộ cổ khai quật được, ngoài các đồ trang sức của người chết, phía trong áo quan thường có lót lá chuối, giấy bản, chè búp, bỏng nếp hoặc khăn vóc áo nhiễu... Trong quan, ngoài quách, giữa quan và quách đổ cát vàng. Các thứ đó đều là những chất hút ẩm và ngăn giữ khí hôi hám khỏi bốc ra ngoài, nhất là thời xưa chết xong chưa mấy ai đă chôn ngay, c̣n phải sắm đủ lễ vật, tế khí, c̣n phải xa gần phúng viếng linh đ́nh, c̣n phải chọn ngày, chọn đất mới làm lễ an táng.
Xin vui ḷng liên lạc với
haphuonghoai@gmail.com về tất cả
những ǵ liên quan đến trang web nầy
|