|
Văn Hóa Bàn thờ Gia Tiên
Khi Tết đến Xuân về, khi tới kỳ giỗ ông bà, tổ tiên, dẫu đang sống tận
nơi đâu, các cháu con cũng nhớ sắp xếp thời gian và mọi điều kiện bồng
bế nhau về đủ mặt. Trước bàn thờ nghi lễ truyền thống, ăn mặc lễ phục
chỉnh tề, cử chỉ nghiêm trang, dọn ḷng trong sạch hướng tâm linh cúng
lạy, nguyện sống xứng đáng với ''bề trên''.
Sự
tín ngưỡng ấy đă góp phần tạo thêm giá trị nhân văn, đạo đức truyền
thống, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc. Sự thờ cúng tổ tiên mách bảo
con cháu giữ ǵn đạo lư, nề nếp gia phong, sống t́nh nghĩa thủy chung,
tu thân, hướng thiện. Thực tâm cầu thị, yêu đồng loại, sâu nặng cội
nguồn... Theo các nhà nghiên cứu, có ba kiểu bàn thờ khác nhau. Đầu tiên
là kiểu bàn thờ ông bà ta đưa từ miền Trung vào Nam Bộ, có 4 chân, bàn
nghi ở giữa, có lư nhang, bộ chưng đèn.
Phía trong bàn thờ đặt giường thờ. Phỏng định kiểu bàn thờ này xuất hiện
ở đất phương Nam vào năm 1890, khi chưa có bóng dáng đô thị hóa và tiếp
cận văn hóa phương Tây. Vào năm 1910, đổi lại kiểu bàn thờ nhỏ gọn hơn,
có thợ từ Bắc vào chạm trổ cẩn xà cừ hoa văn chữ Hán. Cạnh bàn thờ có
tranh vẽ trên kiếng nói về ước vọng sâu xa của con nguời muốn vươn tới
chân, thiện, mỹ và cuộc sống ấm no, thịnh vượng, thái b́nh...
Khi có sự du nhập nền văn hóa phương Tây và kinh tế thị trường, ở những
nơi thị tứ, đường nét đô thị hóa rơ dần, đèn sáp đă thay bằng đèn dầu
hỏa, không gian thờ phụng thu hẹp hơn, thường chỉ 2,3 m2. Bàn thờ,
giường thờ đă thay bằng tủ thờ cách tân theo kiểu tủ người Pháp, nhưng
tuyệt nhiên cửa tủ trước không bao giờ mở; chỉ mở cửa hông hai bên để
giữ ǵn ư tứ và cử chỉ tôn kính tổ tiên.
Bên trong tủ thờ chỉ đặt để ngăn nắp những nhang đèn, hoa quả, b́nh tách,
chai rượu quư, các giấy tờ hành chánh, hộ tịch, gia phả, di cảo điền thổ...
Phỏng định những kiểu bàn thờ này xuất hiện ở đây vào khoảng năm 1920,
như vậy chỉ trong ṿng 30 năm, từ 1890 - 1920, ở Nam Bộ đă có ba kiểu
bàn thờ tổ tiên khác nhau. Từ bàn thờ 4 chân kê liền với giường thờ phía
trong, có bàn nghi ở giữa, chiếm nhiều diện tích trong nhà, đă dần dần
điều chỉnh đến đơn giản hóa, thu gọn vào cái tủ thờ mà ta thường thấy.
Ngày nay, nhà cửa nơi ăn chốn ở được kiến trúc xây dựng khang trang rộng
lớn hơn, con cháu dành hẳn một pḥng tĩnh lặng để thờ cúng tổ tiên.
Thiết kế đúc vĩnh cửu một cái bàn thờ cũng bằng bê tông. Lát gạch men
cao cấp bóng sạch. C̣n có đặt để thêm mặt kính dày năm, bảy ly. Bề ngang
bàn thờ dài đến ba thước, có khi hơn, đụng hai đầu vách tả hữu. Rộng đến
cả thước sát vách tường. Bàn thờ mặt nh́n ra tiền diện có nhiều cửa
hướng đất trời thiêng liêng trong sáng, dưới đáy bàn thờ là ngăn hộc tủ
đựng lễ vật và tài sản quư báu.
Trang trí, thiết kế rất tinh tế, hoa đăng màu sắc hài ḥa giữa tân và
cựu. Tết đến Xuân về c̣n lấp lánh hàng chữ “MỪNG NĂM MỚI''. Có đẳng cấp,
nhiều ngăn, nhiều tầng. Thờ phụng người quá cố từ nhỏ - tầng thấp đến
các bậc ông sơ, ông cố ở tầng cao. Dọn cúng mâm cao cỗ đầy. Tề tựu đông
đủ. Với các món nấu nướng gia truyền, dâng cúng là những sản phẩm nông
nghiệp.
Hoa tươi, rượu nếp gạo nấu tinh khiết. Bánh trái, ngũ cốc, thịt gà, heo...
Nấu nướng thơm ngon đặt lên cúng trên bàn thờ. Để ông bà yên ḷng nh́n
thấy các cháu con biết giữ ǵn truyền thống ''dĩ nông vi bản'' và đem
sức lao động cần cù làm ra thành quả từ ḷng đất quê hương của ông cha
để lại. Thời nay người Việt c̣n dâng cúng nhiều loại rượu bia, bánh hộp...
nhiều loại thực phẩm chất lượng thời công nghiệp chế biến cao sang tân
tiến.
Trên bàn thờ gia tiên đặt nơi cao quư tôn kính nhất trong nhà, dân ta
lúc nào cũng trang hoàng, ǵn giữ lau chùi thật tươm tất bóng sạch.
Hương đèn quanh năm. Đêm ngày gắn liền với tâm linh và ánh mắt. Ấy chính
là nét văn hóa truyền thống góp phần bảo tồn di sản tinh thần và đạo đức
trong đời sống con người lưu truyền tự ngàn xưa. (Theo Đào Tăng - Kiến
thức Ngày nay)
|