Home T́m Ca Dao Diễn Đàn T́m Dân Ca Phổ Nhạc T́m Câu Đố T́m Chợ Quê Góp Ư Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 
 

Chùa Pitu Khôsa Răngsây

Chùa Viễn Quang, chùa Xáng, chùa Sau

Tổng quan

Chùa Pitu Khôsa Răngsây hay c̣n gọi là chùa Viễn Quang, một địa điểm tín ngưỡng của bà con KhMer được mệnh danh là ngôi chùa đẹp nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long bởi kiến trúc tinh xảo và những giá trị tinh thần mà nó mang lại.

Chùa nằm tại số 27/18 đường Mạc Đĩnh Chi, phương An Cư, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tên Pitu Khôsa Răngsây của chùa hiện nay c̣n có nghĩa “Chùa Sau” hay “Chùa Xáng” v́ thời đó trên trục đường chính Đại lộ Colonel DESSERT (nay là đại lộ Ḥa B́nh) đă có một chùa “Chùa Muni Răngsây” hay c̣n gọi “Chùa Trước”. Chùa do Thượng tọa Sơn Tây, tục gọi Ta Tu ( “Ta” tiếng Khmer có nghĩa là “ông”) xây dựng năm 1948 và xuất phát từ nhu cầu tu học của nhiều bà con Phật tử người Khmer ở Cần Thơ. Ban đầu, chùa chỉ cất bằng cột cây mái lá đơn sơ với kiến trúc khá độc đáo theo hệ phái nam tông Khmer trên khu đất rộng 645m2, do bà con phật tử cúng dường.  

 

Nguồn: http://vietlandmarks.com

Chùa Nam Nhă

Tổng quan

Do ông Nguyễn Giác Nguyên đứng ra xây dựng năm 1895, theo tông phái Minh Sư nên c̣n được gọi là chùa Minh Sư. Trước đây, Chùa Nam Nhă là tiệm thuốc bắc Nam Nhă Đường và là nơi liên lạc, hội họp của các phong trào đấu tranh chống Pháp. Chùa Nam Nhă là nơi hoạt động của những sĩ phu yêu nước trong tổ chức Việt Nam Quang Phục hội. Năm 1917, chùa được trùng tu. Sân chùa rộng răi trồng nhiều cây, giữa sân là ḥn non bộ cao hơn 2m. Trong chính điện có bàn thờ sư cụ Giác Nguyên, Lịch Đại Tổ sư, ban thờ Tam giáo với ba pho tượng bằng đồng là tượng Đức Phật Thích Ca, Đức Khổng Tử và tượng Lăo Tử. Hai bên chính điện là hai ngôi nhà 5 gian dành cho phái nam và phái nữ ở. Phía sau là khu vườn mộ, nơi yên nghỉ của những người tham gia phong trào Đông Du và xây dựng chùa. Ngày nay, du khách đến đây không chỉ thưởng thức vẻ đẹp cổ kính, trang nghiêm của chùa, mà đến đây họ c̣n t́m hiểu những hoạt động sôi nổi của các sĩ phu yêu nước phong trào Đông Du, Đặc ủy Hậu Giang, Xứ ủy Nam Kỳ trong những năm đầu khó khăn gian khổ của cách mạng Việt Nam.

 

 

Nguồn: http://vietlandmarks.com

 

 
Trong 14 di tích lịch sử văn hóa được Bộ VH-TT&DL xếp hạng ở Trà Vinh, chùa Ông (c̣n gọi Phước Minh Cung) được coi là một trong những công tŕnh kiến trúc độc đáo và giàu ấn tượng nghệ thuật nhất vùng đất này.

< Mặt tiền chùa Ông Trà Vinh.

Phước Minh Cung tọa lạc trên đường Điện Biên Phủ, thuộc phường 2, TP Trà Vinh. Ngôi chùa uy nghi, lộng lẫy giữa thành phố từng được mệnh danh là đô thị xanh với hàng ngàn gốc cổ thụ mang lại không khí trong lành, tươi mát cho hơn 1 triệu đồng bào ở Trà Vinh.

 
Theo bảng tóm tắt lịch sử chùa, Phước Minh Cung là một công tŕnh kiến trúc nghệ thuật vào những năm đầu thế kỷ 20. Nhưng theo bia kư c̣n lưu lại, chùa được xây dựng từ năm Bính Th́n 1556. Tính đến nay chùa đă trải qua nhiều lần trùng tu, hai lần tu bổ gần đây nhất là năm Tân Mùi 1991 và năm Canh Th́n 2000.

Từ lâu nay, cộng đồng ba dân tộc anh em Kinh - Hoa - Khmer ở Trà Vinh quen gọi Phước Minh Cung là chùa Ông, v́ ngôi chùa này cũng giống như những ngôi chùa khác của người Hoa, vị thần chính được tôn thờ là Quan Thánh Đế, tức Quan Công, một nhân vật thời Tam Quốc, nổi tiếng là công minh chính trực và trí dũng song toàn.

 
< Bàn thờ Ngọc hoàng Thượng đế tại Tiền điện.

Chùa có lối kiến trúc theo kiểu “nội công ngoại quốc”, mặt bằng tổng thể gồm 3 ṭa nhà nằm ngang song song với nhau tạo thành Tiền điện, Trung điện và Chính điện, theo h́nh chữ tam. Dọc theo hai bên chùa là hai dăy Tả điện, Hữu điện hướng vào bên trong, tạo thành một công tŕnh khép kín h́nh chữ khẩu.

Mái chùa lợp ngói âm dương tiểu đại theo nhiều tầng bậc, diềm mái bằng ngói tráng men màu xanh ngọc, tất cả cột kèo đều làm bằng gỗ quư, cho đến nay vẫn c̣n nguyên vẹn. Trên các gờ mái, mặt dựng đầu hồi được trang trí bằng các h́nh tượng Lưỡng long tranh châu, Bát tiên, Tứ linh, muông thú…

 
Toàn bộ khung sườn chịu lực bằng những thân cột tṛn và vuông to lớn, vững chắc. Từ ngoài vào trong, rường cột nào cũng được chạm trổ sắc sảo bằng các họa tiết long, lân, hoa, lá. Trên các trụ rào, cổng rào cũng nổi bật nhiều tượng sư tử.

< Sân sau chùa.

Phần Tiền điện của chùa gồm 3 cửa ra vào chính - tả - hữu bằng gỗ trang trí rất mỹ thuật, ấn tượng nhất là các câu điển tích nhằm nói lên sự trường tồn và quốc thái dân an. Ngay trên cửa chính có một tấm biển ghi Phước Minh Cung bằng đại tự (chữ Hán) rất tôn nghiêm. Ngoài ra c̣n có các mảng phù điêu như Thanh Long, Bạch Hổ… Thú vị nhất là đề tài “Kết nghĩa đào viên” của ba anh em Lưu Bị, Quan Công và Trương Phi.

 
Bước vào cửa chính, khách thập phương đối diện ngay với bàn thờ Ngọc hoàng Thượng đế, bên phải là bàn thờ Hậu hiền và bên trái là Tiền hiền. Các khánh thờ, bàn thờ đều chạm khắc tinh vi theo môtip mỹ thuật truyền thống phương Đông, độc đáo nhất là các phù điêu với các đề tài Song phụng tranh châu, Lưỡng long triều nhật… trông rất cổ kính.

Nội thất chùa cũng như tiền sảnh, trên mái và trên vách chỗ nào cũng bố trí hoành phi, liễn đối, phù điêu với đồ án hoa văn: Song long tranh châu, Sĩ nông công thương, Tùng hạc trường xuân, Đào lộc trường thọ…

Tại Trung điện, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng ta là h́nh tượng Bát tiên kỵ thú nhằm nói lên quá tŕnh tu tiên đắc đạo của 8 vị tiên cưỡi 8 loài thú khác nhau như Lư Thiết Quài, Lam Thái Ḥa, Hà Tiên Cô...

< Gian Trung điện - từ trong nh́n ra phía trước.

Lộng lẫy nhất là chính điện gồm 3 gian thờ, nơi nào cũng được bài trí tôn nghiêm, các khánh thờ đều chạm khắc kỳ công, tinh xảo, nổi bật là long - vân, hoa - điểu. Gian giữa thờ Quan thánh Đế quân với bức hoành phi bằng đại tự “Kiền khôn chính khí” thếp vàng. Bên phải thờ Chúa sanh nương nương, khánh thờ chạm “Lưỡng long tranh châu” và “Long vân hoa điểu”. Bên trái thờ Phước Đức chánh thần, cũng trang trí thật tinh vi.

 
Tại ngôi chính điện c̣n được bố trí ba dăy bàn thờ, lúc nào cũng nghi ngút khói hương và đồ cúng bày biện thật tươm tất gồm bánh mứt, trái cây do khách hành hương mang đến hỉ cúng. Ngoài ra, phía sau chùa (cổng sau) c̣n bố trí một hoa viên gồm cây cảnh, non bộ, tiểu cảnh trong thật uy nghiêm và tráng lệ.

Có thể nói Phước Minh Cung là một công tŕnh kiến trúc có giá trị nghệ thuật cao c̣n lưu lại ở Trà Vinh. Đó là những nét đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng người Hoa ở đồng bằng sông Cửu Long, rất xứng đáng cho mọi người cùng chiêm ngưỡng.

Ngày 16-11-2005, bà con người Hoa ở Trà Vinh, kể cả người Kinh và Khmer đều lấy làm tự hào v́ Phước Minh Cung đă được Bộ Văn hóa - thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) công nhận là di tích cấp quốc gia về loại h́nh kiến trúc nghệ thuật. Từ đó đến nay, du khách đến viếng chùa, tham quan ngày càng đông, đông nhất là vào ngày lễ tết, rằm tháng giêng và các ngày cúng Ông.

Nguồn:  Du lịch, GO! - Theo Hoài Vũ (Dulich Tuoitre), internet.

 

 

Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

  Hà Phương Hoài

Kỹ Thuật Truy Tầm

Hoàng Vân

Sưu tầm Nhạc Dân Ca

Julia Nguyễn
Xin vui ḷng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
Last modified: 04/17/15