Home Tm Ca Dao Diễn Đn Tm Dn Ca Phổ Nhạc Tm Cu Đố Tm Chợ Qu Gp Ton Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cch Sử Dụng
Dẫn Giải
Diu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Qu
Cội Nguồn
Cổ Tch
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngn Ngữ
Nhn Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Qun
Qu Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dn Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 
 
Ni Rừng Qu Ti
 

ĐOẢN VĂN TRẦN ĐỨC NHƠN
 
 Chiều ngồi trn Đỉnh Đo Bay
 Ng về Phan Thiết lng ray rứt buồn
 NĐN
 
 1. Đỉnh Đo Bay
 
 Từ đỉnh đo nhn về hướng đng, thnh phố Phan Thiết hiện ln r rng, phn biệt được cả những khu phố, vng ngoại v bi biển. Khng biết ci tn Đỉnh Đo Bay c từ bao giờ, nhưng ti biết chắc n khng thể c trước năm 1975, v lc đ cy gỗ cn nhiều, t ai ln đến nơi ny. Đy l đỉnh cao nhất trn cụm ni phụ nằm về pha đng dy Trường Sơn. Dn lm rừng chỉ c những người bạo gan mới dm ln nơi ny. Ti khng gan dạ g, nhưng c cht liều lĩnh nn cũng từng m ln tới đy. Ngy đầu tin đặt chn ln Đỉnh Đo Bay, đứng trn một m đ nh cao, đưa mắt nhn về biển đng, tự nhin ti cảm thấy thương qu hương mnh qu đỗi.
 
 Trng ln ni ngả đầu cho
 Trng ra ngoi biển, biển no cũng su!
 (Khuyết danh)
 
 Hai cu thơ ny khng biết của ai v cũng khng biết đọc n ở đu, nhưng khi đứng trn Đỉnh Đo Bay, tự nhin ti chợt nhớ ra v nhớ mi đến by giờ. Đứng trn Đỉnh Đo Bay nhn về hướng Ty l ni rừng trng điệp, nhn về hướng Đng l biển cả bao la. Ngy xưa ng Thi Thượng Lo Qun vẽ ra bản Thạnh Thế Hồng Đồ để phn chia Trời Đất, chắc c lẽ ng ta c một cht cảm hứng no đ để phết ln qu ti những nt đẹp lạ lng.
 
 Trải tấm nylon trn phiến đ bằng phẳng. Một xị rượu, vi con c kh. Qu đủ. Thật tnh qu đủ, ti cảm thấy như vậy. V, chnh nhờ ci đạm bạc ny m ti mới thấy hết được ci đẹp đơn sơ, giản dị của ni rừng qu ti; Ci đẹp vừa uy nghi, kỳ b vừa phảng phất một cht đa tnh, nn thơ, lng mạn.
 
 Ngồi trn Đỉnh Đo Bay, hớp một ngụm rượu, kh ln một tiếng thật ku rồi đưa mắt nhn ra tm hướng, thả hồn đi khắp bốn phương mới thấy hết ci th vị của đời người. Hnh như ci th vị của đời người khng hẳn hon ton do cảm nhận từ những niềm vui m đi khi cn cảm nhận được từ những nỗi buồn.
 
 Chiều ở đy thật buồn
 My đn quanh tm hướng
 Thung lũng dy sương m
 Ti ngồi nghe gi h
 
 Lo tiều phu đốn rừng
 Nghe đau từng nht ba
 C con chim lạc đn
 Xoải cnh chiều qua ni
 
 Rừng ngn năm vẫn buồn
 Chn su niềm u uẩn
 Người ngn năm vẫn cn
 Đi trong vng lẩn quẩn
 
 Rừng ngn năm cn đ
 Ti trăm năm cn đy
 Rừng lắc lay theo gi
 Ti nhn mưa thu bay
 
 Mưa th thầm trn l
 Ti th thầm với ai!?
 (Thơ NĐN)
 
 Từ lng ti, dn lm rừng đi ln ni ng (1) bằng nhiều ng khc nhau. Tất cả những ng đường ny đều phải băng qua con đường sắt xuyn Việt, đoạn từ ga Mường Mn đến ga Ma Lm. Mỗi giao điểm của lối mn xe b v con đường sắt đều được giới khai thc lm sản đặt cho mỗi nơi một ci tn nghe rất l địa phương: Đồi mồi bu lon, đồi mồi bu đ, đầu mồi giếng cỏ v.v Đầu mồi (2) l nơi xe b bắt buộc phải đi qua. Thời chiến tranh Việt Php, lnh Ty thường phục kch ở cc nơi ny v gy chết chc rất nhiều người. Đoạn đường sắt ny, hai đầu nối liền với Mường Mn v Ma Lm, lập thnh một khu vực địa dư m thời chiến tranh được mệnh danh l chiến trường tam gic. Sau khi ra t, ti trở về sinh sống ở một ngi lng nhỏ nằm trong khu vực ny. Ngoi việc lm cho hợp tc x nng nghiệp, ti thường ln rừng đốt củi, hầm than để kiếm sống. Ti chọn lộ trnh đồi mồi giếng cỏ để qua con đường sắt. Khi ấy ti dnh dụm được một t tiền, sắm đươc một chiếc xe b bnh sắt (3) v, cứ mỗi tuần ti cng thằng con trai t tẹo của ti ln ni một lần.
 
 Thong dong một chiếc xe b
 Nhạc khua lc cc giữa bờ trung su
 Ngoảnh nhn phận số ta đu
 Bng hnh xưa đ nhạt vo xa xăm
 Ở đu cn một chỗ nằm
 Cho người thua cuộc về thăm ni ny!
 
 (Thơ Trần Yn Thảo)
 
 2. Đo Vng Xoay
 
 Trn lộ trnh đến Đo Vng Xoay, đường ni cheo leo, xe b bắt buộc phải qua một vi địa thế v cng hiểm trở, thường xẩy ra những tai nạn chết người.


 
 Khng đi th đi th ngho
 M đi th sợ ci Đo Vng Xoay


 
 Hai cu lục bt dn gian ny khng biết c từ lc no, nhưng ci Đo Vng Xoay th đ c từ lu đời. Nếu ci tn Đỉnh Đo Bay gợi ln một cảm gic chơi vơi trn một đỉnh ni cao cht vt, th ci tn Đo Vng Xoay lại cho ta một cảm gic quay mng mng như con vụ. Thực ra th cũng khng đến nỗi như vậy. Đo Vng Xoay chỉ l một khc quanh rất ngặt, nhưng khổ nỗi l khc quanh ny lại nằm giữa hai bờ con sng hẹp nhưng rất su. Khi chiếc xe lao xuống dốc, người đnh xe khng thể no điều khiển được hai con b. M trời sanh cũng ngộ, hai con vật tự n cũng biết phải lm thế no để bảo đảm an ton cho chiếc xe (!). Khi gần tới đy sng th c một gn đ lớn nằm chắn ngang. Chao ơi! nếu đm đầu vo đ th ta ti cũng la!. Nhưng khng sao, người đnh xe sau mấy pht đi six flag cũng vừa tỉnh hồn, kịp điều khiển hai con b quay một vng rất ư l đẹp mắt. Khi qua được bờ bn kia, người đnh xe cảm thấy mnh vừa thot qua một tai nạn! H hồn
 
 3. Đo Thằng Cuội
 
 Qua khỏi Đo Vng Xoay một đỗi th tới Đo Thằng Cuội. Ci đo ny mới thật m. Chiếc xe qua khc đo ny, gần như chỉ lăn c một bnh, cn ci bnh kia th nhảy c tưng, c tưng trn những phiến đ lồi lm như người ta nhảy đầm. Chiếc xe nghing hẳn về một bn. Người ngồi trn xe lại thm một dịp thả hồn theo my gi. Tại sao lại c ci tn Đo Thằng Cuội nhỉ? ng Su Lầu, người cao tuổi nhất trong lng kể lại.
  Ch Tm ! Cạn hết ci chn đ đi rồi ti sẽ kể cho ch nghe.
  Dạ được.
  Thực ra, chuyện ny ti cũng nghe ta ti kể lại, cn sự thật thế no th ti cũng khng r.
 ng Su ngừng lại vi giy, nhấm thm một ngụm rượu, kh ra một tiếng rồi kể tiếp.
  Nghe ni hồi mới khai thng khc đo ny, chiếc xe đầu tin qua đo bị lật đ chết một người. Người ta khng r danh tnh người xấu số. Chỉ biết người ny dng sức phụ đỡ chiếc xe cho khỏi lật nn bị chiếc xe đ chết. Những người dng sức chống đỡ những vật nặng phụ gip cho một việc g đ, người lng mnh gọi l cuội. Nn v vậy m mới c ci tn Đo Thằng Cuội đ ch Tm.
  Thưa bc, cn tại sao mỗi chiếc xe qua đy đều phải nm vo ci m đất một nhnh cy hay một hn đ vậy bc?
  Ừ, chuyện ny kể ra cũng lạ. Nghe ni sau ci tai nạn đ, đm đm thằng Cuội hiện về bảo l ai đi ngang qua đo phải nm vo mộ n một vật g đ, coi như vun bồi cho ngi mộ, nếu khng th lần sau ngang qua đy sẽ bị lật xe. Chuyện đ hư thực thế no th khng ai r, nhưng mọi người đều c một nghĩ giống nhau th tin c cn hơn khng! v, v vậy m ci m đất mỗi ngy một cao thm.
 
 4. Rm Tiếng
 
 Qua khỏi đường sắt một đoạn th phải chui vo một khu rừng dy đặc, di chừng vi ba cy số. Ban đm đi vo khu rừng ny, người đnh xe khng thể no quan st được mọi vật chung quanh, nn chỉ nhịp roi chừng chừng vo lưng b, để tự n theo lối mn m đi. Đy cũng l một kinh nghiệm của những người đnh xe. V qu rậm rạp, nn nhiều loại th dữ thường tr ẩn trong khu rừng ny, nhất l cọp. Ban đm chng thường ra đường chận xe. Chng dọa tru b nhảy tn loạn, người trn xe khng may bị t xuống đất l chng vồ đi ngay. Cũng tại khu rừng ny c một con cọp hung tợn v cng. Người hay sc vật khng may gặp phải n l v phương sống st. Người ta đặt cho n một ci tn nghe cũng anh hng hảo hn lắm: cọp ba dấu. Nghe ni, một đm nọ, con cọp ny phng đại vo chiếc xe, chn trước thọc vo bnh xe để ko lại, khng may bị bnh xe nghiền nt, nn từ đ n chỉ cn ba chn. Người lm rừng thường hay quan st dấu chn cọp để biết chừng m trnh, nn mới pht hiện ra con cọp ba dấu ny. Nghe ni từ ngy mất một chn, con cọp lại cng hung dữ hơn. N honh hnh b đạo ở khu rừng ny, nn v vậy m khu rừng đm ra nổi tiếng, rồi dần d người ta lượt bỏ đi một vi chữ trong cụm từ khu rừng nổi tiếng để đặt lun cho n ci tn l Rm Tiếng.
 
 Một điểm đặc biệt nữa l khu rừng ny c một loi chim m trong tc phẩm Đất Rừng Phương Nam, Đon Giỏi gọi l chim lệnh (4). Loi chim ny c một giọng ku nghe the th giống như tiếng trẻ con khc. Ban đm m nghe tiếng ku của n, ắt c người sn ra quần. Đặc biệt hơn nữa l loi chim ny thường ở chung với cọp bởi v cọp l loi ăn thịt sống, nn thịt thối ở kẻ răng lm cho n đau nhức. Chim lệnh biết khai thc nhược điểm ny, n c r theo cọp để mổ thịt thối ăn. Đang khi răng bị ngứa nhức kh chịu v cng m c kẻ chịu kh xỉa răng gim th lm sao m khng biết ơn cho được! V vậy m v hnh trung cọp v chim lệnh trở thnh đi bạn thn, st cnh bn nhau, nương tựa nhau m sống (!). Thin nhin quả thật c nhiều điều kỳ diệu. C lẽ người lm rừng mộc mạc khng hiểu g về khoa học tự nhin, cho chim lệnh l một loi chim linh, muốn gip người, nn bm st theo cọp để ln tiếng bo động kịp thời cho người lẩn trnh. V vậy người lm rừng mới truyền kinh nghiệm cho nhau bằng một cu ni m mới nghe qua giống như một cu chm ngn nhật tụng: Nơi no chim lệnh ku, nơi đ c cọp!
 
 5. Giếng Tin
 
 Đến Giếng Tin th phải đi bằng một ng khc, thực ra ti rất t đến nơi ny, v khng thuận đường.
 Cu chuyện dưới đy, ti cũng chỉ nghe người ta kể lại, khng biết đng sai v cũng khng biết cn c cu chuyện no nữa ni về ci huyền thoại Giếng Tin hay khng? Hai chữ Giếng Tin gợi ln cho người đọc một hnh ảnh nn thơ thot tục. Thực ra n cũng chỉ l một khu rừng bnh thường, chỉ khc một điểm l ở đy c một giếng nước rất trong, nhng tay vo người ta c cảm gic như đang ngm bn tay trong nước đ.
 
 Người ta thường ln ni đốn củi, hầm than vo ma nắng, nn nước uống l một vấn đề v cng phiền toi cho người lm rừng. Thường th người ta phải mang nước theo để xử dụng, nếu rủi ro bị đổ th chỉ cn cch quay trở về. Ci nắng nng hừng hực của ni rừng giữa trưa m xối ln người một ca nước Giếng Tin lạnh ngắt th cho d người phm cũng biến thnh tin. Ti c nghe lm bm một cu chuyện thần b về khu rừng ny:
 
 Ngy xưa, c một lo tiều phu đầu tc bạc phơ, ma nắng thường hay lảng vảng ở khu rừng Giếng Tin. Người ta khng biết ng ở đu v cũng khng biết ng lm g. Khng ai tới gần ng được. ng thường ẩn hiện, thấp thong trong rừng như một bng ma. Một hm c một c gi lm rừng bị ngất xỉu v cơ thể thiếu nước, ng gi xuất hiện mang c gi vo một hốc ni rồi h vang một tiếng. C gi giật mnh tỉnh lại, nhn chung quanh khng thấy ai, nhưng pht hiện ngay bn chỗ mnh nằm l một ci giếng nước trong. C gi v qu kht, nn mc nước ln uống m khng e d cht no. Khng ngờ vừa uống xong, c gi thấy ton thn lạnh như băng v rng mnh một ci, biến thnh một nng tin xinh đẹp bay bỗng ln trời.
 
 Nghe tiếng h kỳ lạ, c một người tiều phu t m lần theo vch ni đến nơi th pht hiện ra nơi ny c một bộ quần o của phi nữ. Người tiều phu t m mở ra xem th thấy trong ti c một bức tượng hnh th qui dị, lớn bằng nắm tay. Người lng biết được chuyện, bn rủ nhau ln xy một bức tượng cao chừng ba thước, hnh dng giống như bức tượng trong ti o. Bức tượng đ lu ngy biến thnh một hn đ thin nhin, trng từa tựa như một cố gi đang đứng dựa vo vch ni. Hn đ đ ngy nay vẫn cn. Truyền thuyết cn cho rằng ng lo kỳ b ở rừng Giếng Tin chnh l vị thần năm xưa được Thượng Đế sai gnh hai hn ni từ Bắc vo Nam. Khi bay ngang qua Phan Thiết, khng may bị đứt dy, nn hai hn ni rớt xuống nằm ngay bn cạnh quốc lộ 1 ở hai đầu Nam Bắc thị x Phan Thiết (5). C người cn ni hai hn ni ny l hai ng t, cho nn người xưa mới đặt tn l T Dn v T C. Hai ng t ny rất c n, đ dn Phan Thiết ngc đầu khng nổi, nn chẳng c ai được lm Vua hoăc lm Tổng Thống (!). Cn ng thần gnh hai hn ni th bị Thương đế ging xuống lm Gim đốc sở kiểm lm canh gc hai ng T. ng thần ny thch chạy nhảy lung tung hết rừng ny tới ni nọ v cứ mỗi năm đến ma nắng nng th m ln Giếng Tin để tắm. Nghe sao kể vậy, cn đng sai thế no th thật tnh ti đy cũng b.
 
 6. Đồng C Sấu
 
 Qua khỏi Rm Tiếng chừng một đỗi, c một ng rẽ về bn phải. Đi thm vi cy số nữa th đến một cnh đồng hoang nằm gọn lỏn giữa một khu rừng gi mnh mng. Giữa cnh đồng c một đầm nước su. Người lm rừng gọi cnh đồng ny l Đồng C Sấu. Địa danh thường thường được người ta dựa vo một biểu tượng no đ để đặt ra. Đồng c sấu cũng vậy, v ngay trn m rừng dọc theo cnh đồng c một hn đ nổi, hnh th giống hệt một con c sấu đang nằm. Chiều di khoảng chừng ba thước, bề ngang khoảng năm tấc. Trn lưng c một vết sẹo di vắt cho từ chn tri ở trước đến chn phải pha sau. Ngoi ra bn hng cn c ba dấu chn lm su vo khoảng một lng tay. Trong một buổi tr dư tửu hậu, ti nghe người ta kể rằng, khi xưa c một g nng phu đang cy ruộng, bất chợt c một con c sấu thật lớn b đến. Người nng phu ny dng roi cy v đi chn giết chết con sấu. Con sấu nằm đ lu năm, biến thnh hn đ với vết tch cn hằn r trn lưng. Chuyện thật đấy. Nếu độc giả no khng tin, chịu kh bao ti về Việt Nam một chuyến, ti bảo đảm sẽ đưa đến tận nơi để xem cho biết (!).
 
 Ni rừng qu ti cn nhiều chuyện để kể lắm. Nhưng gi rồi tr nhớ khng cn như xưa, nn nhớ đu kể đ vi chuyện cho vui, v cũng xin ni r đy khng phải l một ti liệu bin khảo.
 
 Nguyễn Đức Nhơn
 
 (1) Ni ng nằm pha ty thnh phố Phan Thiết,
 trong hệ thống dy Trường Sơn.
 (2) Đầu mồi l giao điểm của lối mn xe b v con
 đường sắt.
 (3) Bnh gỗ bọc niền sắt.
 (4) C người ni ngoi Bắc gọi l chim linh, cn
 ở qu ti th gọi l chim chung.
 (5) Ni T Dn nằm pha bắc, cch Phan Thiết
 chừng vi chục cy số. Ni T C nằm pha
 nam, cch Phan Thiết chừng 30 chục cy số

 

Nguồn: Vietbao online

Post ngy: 04/21/15 

 

 

Sưu Tầm Ti Liệu v Web Design

  H Phương Hoi

Kỹ Thuật Truy Tầm

Hong Vn

Sưu tầm Nhạc Dn Ca

Julia Nguyễn
Xin vui lng lin lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những g lin quan đến trang web nầy
Copyright 2003 Trang Ca Dao v Tục Ngữ
Last modified: 04/17/15