| |
|
-
Cà phê Sài
Gòn xưa
-
-
Hồi xửa hồi xưa … có một Sài
gòn người ta gọi cà phê là “cà phe”, đi uống cà phê là đi uống “cà
phe” với giọng điệu rất là ngộ nghĩnh. Tiếng Tây gọi cà phê là Café,
tiếng Anh là Coffee nhưng mấy xì thẩu Chợ Lớn thì gọi là “cá phé”.
Vậy thì café, coffee, cà phê, cà phe hay là cá phé muốn gọi sao gọi
nhưng ai cũng hiểu đó là món thức uống màu đen có hương vị thơm
ngon, uống vào có thể tỉnh người nếu uống quá đậm có thể thức ba
ngày không nhắm mắt…
-
-
-
-
TRỞ VỀ THẬP KỶ 50: CÀ PHÊ VỚ
-
Năm một ngàn chín trăm… hồi
đó người Sài gòn chưa ai biết kinh doanh với nghề bán cà phê cả.
“Xếp sòng” của ngành kinh doanh…có khói nầy là do các xếnh xáng A
Hoành, A Coón, chú Xường, chú Cảo…chủ các tiệm hủ tíu, bánh bao, há
cảo, xíu mại. Vô bất cứ tiệm hủ tíu nào vào buổi sáng cũng có bán
món cá phé, cà phê, cà phe đi kèm để khách có thể ngồi đó hàng giờ
nhăm nhi bàn chuyện trên trời dưới đất.
-
-
-
-
Hồi đó chẳng ai biết món cà
phê phin là gì đâu? Các chú Xường, chú Cảo, A Xứng, A Hía chỉ pha
độc một loại cà phê vớ. Một chiếc túi vải hình phểu được may cặp với
một cọng kẻm làm vành túi và cán. Cà phê bột đổ vào túi vải (gọi là
bít tất, hay vớ đều được). Vì chiếc vợt cà phê nầy hơi giống như
chiếc vớ dùng để mang giày nên “dân chơi” gọi đại là cà phê vớ cho
vui. Chiếc vớ chứa cà phê nầy sau đó được nhúng vào siêu nước đang
sôi, lấy đũa khuấy khuấy vài dạo xong đậy nắp siêu lại rồi… “kho” độ
năm mười phút mới có thể rót ra ly mang ra cho khách. Chính cái “quy
trình” pha chế thủ công đầy phong cách Tàu nầy mà dân ghiền cà phê
còn gọi nó là cà phê kho bởi chỉ ngon lúc mới vừa “kho nước đầu”.
Nếu ai đến chậm bị kho một hồi cà phê sẽ đắng như thuốc Bắc.
-
-
-
-
Có mấy khu vực có những con
đường qui tụ rất nhiều tiệm cà phê hủ tíu. Ở Chợ Cũ có đường Mac
Mahon (đọc là đường Mạc Má Hồng, nay là đường Nguyễn Công Trứ) có
rất nhiều tiệm cà phê kho từ sáng đến khuya. Khu Verdun – Chợ Đuỗi
(nay là Cách Mạng Tháng Tám cũng đáng nể bởi cà phê cà pháo huyên
náo suốt ngày.
-
-
-
-
Ở bùng binh Ngã Bảy (góc Điện
Biên Phủ và Lê Hồng Phong bây giờ) có một tiệm cà phê hủ tíu đỏ lửa
từ 4 giờ sáng cho đến tận 12 giờ đêm. Còn nếu ai đi lạc vào khu
Chợlớn còn “đã” hơn nhiều bởi giữa khuya vẫn còn có thể ngồi nhăm
nhi cà phê, bánh bao, bánh tiêu, dà – chả – quải đến tận sáng hôm
sau.
-
-
CÀ PHÊ HỦ TÍU TÀU
-
Sách phong thủy Tàu thường
khuyên không nên cất nhà ở ngã ba, ngã tư đường vì dễ bị nạn xui xẻo
nhưng các chú Xường, chú Hía, A Hoành, A Koón… thì đều chọn các nơi
nầy làm chổ kinh doanh. Tuy Sài gòn, Chợ lớn, Gia Định, Phú Nhuận,
Đa Kao có hàng trăm tiệm cà phê, hủ tíu Tàu nhưng nhìn chung chúng
đều có một “mô – típ – made in China” khá giống nhau, tức là quán
nào ở phía trước cửa cũng có một xe nấu hủ tíu được làm bằng gỗ
thiết kế một cách cầu kỳ. Phần trên của xe được trang trí bằng những
tấm kính tráng thủy vẽ những nhân vật Quan Công, Lưu Bị, Triệu Tử
Long, Trương Phi trong truyện Tam Quốc Chí khá vui mắt.
-
-
-
-
Bên trong quán hoặc xếp bàn
tròn hoặc vuông. Khách vừa vào trong gọi “cá phé”, song mấy tay phổ
ky vẫn bưng ra một mâm nào bánh bao, xíu mại, há cảo, dà chá quải
đặt trên bàn. Khách dùng hay không cũng chẳng sao “pà – con – mà!”.
-
-
-
-
UỐNG CÀ PHÊ PHẢI BIẾT CÁCH
-
Như đã nói ở trên, hồi đó
không có cà phê ta mà chỉ có cà phê Tàu. Vì thế uống cà phê Tàu phải
có một phong cách riêng.
-
Cà phê được mang ra dân ‘sành
điệu” hồi đó ngồi chân dưới chân trên, sau khi khuấy nhẹ cho tan
đường bèn đổ ly cà phê ra cái đĩa đặt phía dưới. Chưa uống vội,
khách chậm rãi mồi điếu thuốc rít vài hơi để chờ cà phê nguội.
-
-
-
-
Ông Sáu “ trường đua” nay đã
80 kể rằng hồi ông còn là một chú nhóc nài ngựa ở trường đua Phú Thọ
ông cũng uống cà phê theo phong cách nầy, tức uống bằng đĩa chớ
không uống bằng ly. Bàn tay phải nhón lấy cái đĩa đưa lên miệng và
húp sì sụp: “Uống vậy mới khoái, mới đúng kiểu của dân từng trải”,
ông Sáu “trường đua” nói với vẻ tự hào. Ông còn kể cho tôi nghe
chuyện ông từng ăn mảnh ở mấy tiệm hủ tíu bánh bao hồi năm sáu chục
năm về trước với giọng khoái trá: “Hồi đó tao làm nài ngựa. Hôm nào
ngựa thắng độ thì nài được chủ ngựa thưởng cho bộn tiền. Hôm nào
ngựa thua thì coi như đói. Không sao, 73 gần trường đua có một tiệm
hủ tíu cà phê. Vào búng tay chóc chóc gọi cà phê. Cứ cho mấy thằng
phổ ky mang bánh bao xíu mại ra bày trên bàn. Đợi đến khi nó mang cà
phê ra rồi bỏ chạy sang bàn khác thì nhanh tay gở miến giấy phía
dưới cái bánh bao ra và khoắng ngay cái nhân phía trong tọng vào
miệng rồi đậy bánh lại như cũ. Thế là chỉ tốn ly cà phê vài xu mà đã
có cái nhân bánh bao to đùng ngon lành trong bụng rồi”.
-
-
Theo ông Sáu “trường đua” thì
các chủ tiệm cà phê hủ tíu hồi đó rất chiều khách. Sì sụp húp cà phê
bằng đĩa xong muốn ngồi bao lâu cứ ngồi, hết trà cứ hô lên “xà dẵm”
là có người mang ra bình trà mới, uống chừng nào chán thì đi. Khi
được hỏi tại sao dân “sành điệu” lại không uống bằng ly mà lại… húp
cà phê bằng đĩa, ông sáu “trường đua” lắc đầu nói không biết chỉ
biết dân “sành điệu” chơi vậy mình cũng bắt chước chơi vậy thôi, vậy
mới là… sành điệu! CÀ PHÊ PHIN HAY CÀ PHÊ ‘NỒI TRÊN CỐC”
-
-
-
-
Dòng cà phê… vớ cà phê kho
lững lờ trôi như thế hằng thế kỷ của thiên kỷ trước là như thế, cứ
vào tiệm hủ tíu mà uống cà phê đổ ra đĩa rồi sì sụp húp thì được xem
như đó là phong cách của dân chơi sành điệu.
-
-
Một người tên ông Chín “cù
lủ”, một tay bạc bịp nay đã hoàn lương cho rằng dân cờ bạc, dân
giang hồ hồi đó chẳng đời nào bưng ly mà uống như ngày nay. Kẻ ngồi
nghiêm túc, nâng ly lên uống như uống rượu bị các đàn anh “húp” đĩa
xem khinh bằng nửa con mắt, coi như hạng… “bột” lục hục thường tình
không đáng kết giao.
-
-
Nhưng rồi cái quan điểm húp
cà phê trên đĩa mới… “sang” cũng đến lúc phải lụi tàn, vì bị chê là
kiểu uống bẩn, uống thô vụng khi trào lưu cái phin “filtre” bắt đầu
xuất hiện và đã làm biến dạng cái kiểu uống cà phê trong tiệm hủ
tíu.
-
-
Vào thập niên 60 Nhà hàng Kim
Sơn (nằm trên góc Lê Lợi – nguyễn Trung Trực) mở cú đột phá ngoạn
mục bằng cách bày bàn ghế ra hàng hiên dành cho các văn nghệ sĩ trẻ
chiều chiều ra đó bàn chuyện văn chương và… rửa con mắt. Hồi đó cà
phê Kim Sơn chỉ có một đồng một cốc bằng giá vé xe buýt dành cho học
sinh. Mặc dù chủ quán Kim Sơn lúc đó vẫn là người Hoa nhưng đã tiếp
thu phong cách cà phê hè phố của dân Pari (Pháp).
-
-
-
-
Theo lý thuyết, những giờ
uống cà phê là những giờ thư giản hoàn toàn, vừa nhăm nhi từng ngụm
nhỏ cà phê dặc sánh vừa ngắm quang cảnh sôi động đông vui của đường
phố. Thuở ấy con đường Lê Lợi vẫn còn những hàng me. Vào những ngày
me thay lá, dưới ánh nắng chiều phớt nhẹ, lá me vàng khô rơi tản mản
như hoa “com – phét – ti” lấp lánh làm cho đường phố trở nên… “mộng
mị” và thơ…
-
-
-
-
Kim Sơn biết tận dụng ưu thế
chiếm lĩnh một góc ngã tư, tầm nhìn rộng bao quát để khai thác dịch
vụ cà phê hè phố. Cái phin đã trở nên quen thuộc, cao cấp hơn cái
vợt cái vớ của cà phê kho trên cái siêu đất “phản cảm” xưa.
-
-
Thời điểm nầy những nhà văn,
nhà báo, các nhà doanh nghiệp tên tuổi cũng có những quán cà phê
sang trọng xứng tầm với địa vị của họ. Những La Pagode, Brodard,
Givral, Continental là nơi gặp gỡ, giao lưu của giới thượng lưu
Sàigòn.
-
-
CÀ PHÊ TÂY
-
Cà phê La Pagode khách không
ngồi ghế sắt ghế gỗ mà ngồi trên những salon bọc da để phóng tầm mắt
nhìn ra con đường Catinat (nay là Đồng khởi) con đường đẹp và sang
nhất của Sàigòn. Cách La Pagode độ trăm mét Nhà hàng Continental
cũng mở một không gian cà phê sang trọng đúng phong cách “Phăng –
se”. Đối diện Continental là tiệm cà phê Givral nơi nổi tiếng với
những món bánh ngọt tuyệt hảo. Tiệm tràn ngập ánh sáng bởi những
khung cửa kính nhìn ra Nhà Hát Lớn (nay là Nhà Hát TP) với một bầu
trời khoáng đãng. Những nhà báo, văn nghệ sĩ thường ghé đây uống cà
phê trước khi tỏa đi khắp nơi cho công việc riêng của họ.
-
-
-
-
-
-
Còn một quán cà phê với một
phong cách phương Tây như bàn ghế, trang trí nội thất sang trọng
cũng nằm trên con đường nầy là quán cà phê Brodard. Với một phong
cách cũng gần giống với La Pagode, không gian Brodard yên tĩnh, ánh
sáng thật nhạt để khách có thể thả hồn êm ả bên tách cà phê nóng hổi
quyện hương thơm.
-
-
-
-
Có thể nói từ giai đoạn nầy
người Việt Nam ở Sàigòn “thức tĩnh” trước thị trường buôn bán cà phê
mà từ lâu họ đã bỏ quên và đã để cho các chú Hoành, chú Koón, chú
Xường… tự do khai thác.
-
-
Khi qua tay người Việt quán
cà phê không còn luộm thuộm những cái ‘đuôi” mì, hủ tíu, hoành
thánh, xíu mại, há cảo, bánh bao… nữa mà nó thuần túy chỉ có cà phê
nhưng được chăm chút một cách tỉ mỉ hơn, biết tạo ra một không gian
tao nhã hơn, thu hút hơn…
-
-
CAFÉTÉRIA CA NHẠC
-
Để gần gủi hơn, thu hút khách
hơn và cũng mang tính giải trí hơn, một số nơi đã ổ chức hình thức
phòng trà ca nhạc theo dạng Cafétéria.
-
Cafétéria rộng thoáng hơn
những “Tháp ngà” La Pagode, Brodard, Givral, Continental… nơi đây
không phải chổ để trầm tư, bàn luận chuyện đời mà hoàn toàn là chổ
vui chơi giải trí.
-
-
-
-
Trên đường Bùi Viện đầu những
năm 60 mọc ra một cái quán với tên là Phòng trà Anh Vũ. Tuy là phòng
trà nhưng có thiết kế một sân khấu nhỏ vừa cho một ban nhạc bỏ túi
đệm đàn cho những ca sĩ tăm tiếng được mời đến trình diễn như Bạch
Yến, Mai Hương, Duy Trác, Cao Thái… Lúc đó phòng trà Anh Vũ là điểm
hẹn của nhiều người dân Sàigòn cũng như những văn nghệ sĩ sinh sống
tại đây. Con đường chật hẹp Bùi Viện bổng đêm đêm sáng lên rực rở
ánh đèn Anh Vũ, người xe tấp nập đông vui.
-
-
Một Cafétéria khác theo cách
của Anh Vũ cũng đã mọc lên bên cạnh rạp Ciné Việt Long (trên đường
Cao Thắng) với tên Phòng trà Đức Quỳnh. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ tóc dài
Đức Quỳnh là chủ nhân của cái Cafétéria nầy. Đức Quỳnh với cây Piano
và giọng ca trầm ấm của ông và những ca sĩ Minh Hiếu – Thanh Thúy,
Phương Dung đã thu hút một số đông người yêu nhạc đêm đêm đến đây
vừa giải khát vừa giải trí một cách tao nhã.
-
-
Rồi tiếp theo là cà phê
Cafétéria Jo Marcel, trên đường Hai Bà Trưng, Đêm Màu Hồng trên
đường Tự Do (nay là đường Đồng Khởi) thi nhau mọc lên đẩy “Nền văn
hóa ẩm thực” cà phê lên một tầm cao hơn, tức vừa uống cà phê vừa
được thưởng thức những ca khúc do các ca sĩ, nhạc sĩ có tiếng trình
bày.
-
-
-
-
Một Phòng trà ca nhạc khác
cũng khó quên chính là phòng trà Bồng Lai nằm trên sân thượng của
Nhà hàng Kim Sơn mở cửa hàng đêm từ 9 giờ tối. Ở đây khách thường
xuyên được nghe giọng ca vàng đương thời, ấy là ca sĩ Anh Tuyết với
bài hát “Anh đèn Màu”.
-
-
Cũng như ca sĩ Cao Thái nổi
tiếng với bài “Mexico”, ca sĩ Anh Tuyết mỗi lần trình diển “Anh đèn
Màu” là bà hát với những dòng nước mắt. Nội dung ca khúc là nói về
tâm trạng của người nghệ sĩ là ca hát để người mua vui để rồi khi
ánh đèn màu tắt người nghệ sĩ lại một mình giữa cô đơn… Có lẽ do cái
nội dung u buồn ấy đụng chạm vào nỗi lòng của bà nên bà rất ít khi
chịu hát nhạc phẩm ấy. Nhưng hầu như đêm nào cũng có người yêu cầu,
trừ những người thân quen bắt buộc phải đáp ứng, còn thì Anh Tuyết
xin lỗi từ chối khéo.
-
-
LẠI QUAY VỀ CÀ PHÊ VỚ ĐÔNG
VUI
-
Những ngày đầu sau khi thanh
bình, Sàigòn lại rộ lên phong trào cà phê hè phố. Những quán cốc che
tạm tấm bạt bên lề đường với những chiếc ghế gỗ lùn làm chổ tụ họp
của các thanh niên vui đón những ngày hạnh phúc mới.
-
-
Vòng quanh Hồ con Rùa, xuống
đến Phạm Ngọc Thạch, quẹo qua Nguyễn Đình Chiểu có hàng mấy chục
“túp lều” cà phê như thế mọc lên san sát bên nhau.
-
-
Trên đường Trần Quốc Thảo gần
Hội Văn Nghệ TP, một số anh em văn nghệ cũng mở quán cà phê cóc bên
vệ đường để anh em hội tụ, gặp gở sau khi chiến tranh đã kết thúc.
-
-
Chỉ là cà phê hè phố nhưng
đông vui, uống một cốc cà phê siêu, cà phê vớ nhưng thoải mài ngồi
cả ngày cũng chẳng ai rầy rà. Sau khi hết tiếng súng nổ, hết hỏa
châu đầy trời, hết bắt lính, thanh niên, sinh viên Sài gòn vui vẻ
chào đón những ngày cách mạng đông vui ngoài phố. Và các ‘quán cốc
liêu xiêu một câu thơ” bên các vĩa hè là chổ dừng chân để… “tám” đủ
thứ chuyện trên trời dưới đất.
-
-
-
-
Chỉ có ai ở tuổi thanh niên
vào thời điểm lịch sử có một không hai đó mới thấy được cái thú ngồi
quán cà phê bụi lụp xụp mà hầu như đường nào cũng có. Có người còn
có thuốc Ruby, Con Mèo để phì phàbên ly cà phê vớ nhưng để… phiêu
bồng hơn một số lớn thanh niên chơi… “bốc – lăn – se” tức thuốc vấn.
Anh nào cũng thủ sẵn một bọc trong túi xách để sẳn sàng bày ra cho
bạn bè tha hồ vừa bốc vừa lăn vừa se vừa liếm vừa dán rồi phì phèo
nhả khói
-
Cà phê quán cóc (nhảy nay chổ
nầy mai chổ khác như cóc nhảy ấy mà) thời ấy được coi như thời huy
hoàng lãng mạn nhất của nền… văn hóa ẩm thực cà phê cóc Sàigòn. Ban
ngày đã rộn ràng như thế đến đêm bên những ngọn đèn dầu lù mù loanh
quanh những con đường trong thành phố cũng có những quán cóc để dân
mê cà phê, mê hòa bình được tận hưởng những giờ phút, sảng khoái,
thanh bình, yên ả nhất của đời mình.
-
-
SÀIGÒN DĨ VÃNG VÀ SÀIGÒN
BOLSA
-
Sàigòn một thuở là Hòn ngọc
Viễn Đông, một Paris lấp lánh khắp cõi Châu Á, tới hôm nay, đã mang
tên khác, nhưng người ta vẫn quen gọi tên cũ chính danh là Sàigòn.
Một thành phố mãi mãi vẫn mang tên là Sàigòn. Sàigòn của muôn đời.
Sàigòn trong trái tim người đang sống ở thành phố đó hay lưu lạc
khắp năm châu thế giới..
-
-
Người Sàigòn không nhất thiết
phải sinh ra tại đó, có bao nhiêu đời Ông Bà Cha Mẹ từng lập nghiệp
lâu năm bền vững. Một người, bất cứ ai, cũng có thể nhận chính mình
là dân Sàigòn, dù chỉ ở đây một ngày, một tuần hay một tháng, một
năm. Chỉ sống một ngày ở Sàigòn, nhưng yêu Sàigòn mãi mãi, và mang
Sàigòn ở trong tim, như một phần của thân xác, linh hồn mình. Chỉ
như vậy thôi, người ta có thể ngẩng cao đầu, tự hào vỗ ngực tuyên
xưng, tôi chính là dân Sài gòn.
-
-
Tóm lại, Sàigòn là của tất cả
mọi người suốt giải giang sơn, từ Bắc qua Trung tới Nam. Sàigòn như
một hiền mẫu, dang vòng tay ôm thương yêu quảng đại tới con người tứ
xứ, không phân biệt Bắc, Trung, Nam và ngay cả người ngoại quốc nữa.
-
-
Một người Pháp sinh ra ở
Paris, bỗng dưng một hôm tuyên bố, từ nay tôi không còn là một
Parisien, cư dân ở Paris nữa. Tôi là người Sàigòn và sẽ ở lại đây
cho tới cuối đời. Thế là dân Sàigòn bèn gọi chàng Tây là anh Hai,
hoặc anh Tư gì đó. Tinh thần người Sàigòn là như vậy đó, thiệt là
cởi mở và phóng khoáng.
-
-
Một nhạc sỹ sáng tác nhạc
gửi: “Sàigòn ơi! Ta hứa rằng ta sẽ trở về” . Rồi chàng cũng đã trở
về thật, sau hơn chục năm xa cách. Nhưng chàng khám phá ra mình thực
sự mất Sàigòn trong thực tại. Thế nên, nếu có sự trở lại, thì chỉ
còn một hành hương về Sàigòn trong quá khứ với ngọc ngà dĩ vãng..
-
Hãy cùng trở về Sàigòn từ một
ký ức xa tắp mù khơi. Sàigòn của những thập niên 1950 từ hơn nửa thế
kỷ trước. Sàigòn với các hộp đêm, sòng bài Đại Thế Giới, Chợ Lớn,
một Las Vegas thu nhỏ. Tại đây có đủ loại sòng bài và cách chơi khác
nhau, lại có chỗ giải trí như xe nhỏ chạy bằng điện húc nhau đùa
rỡn, hiện nay Las Vegas vẫn còn trò chơi này. Khu văn nghệ khác như
phòng trà vũ trường. Con đường Trần Hưng Đạo Galliéni, Đồng Khánh
chạy dài từ Sàigòn tới Chợ Lớn dài vun vút dẫn khách tới sòng bài,
lưu thông hàng ngàn chiếc xe hơi nối đuôi nhau, đèn pha sáng chói,
chẳng khác gì đại lộ Champs Elyseé tại Paris.
-
-
-
-
Đường Richaud Phan Đình Phùng
quả thật văn nghệ với quán cà phê Gió Nam nỗi tiếng vì cô hàng café
tuyệt sắc giai nhân. Nàng có nước da trắng xanh liêu trai với mái
tóc thề ngây thơ nữ sinh. Nhân vật đã đi vào truyện Duyên Anh, qua
bao chàng trai say đắm, tranh đua nàng, từ trí thức đến du đãng yên
hùng. Cũng tại đường Phan Đình Phùng với quán phở Con Gà sống thiến
cùng hai kiều nữ con chủ quán, nổi danh tài sắc. Yến Vỹ cùng chị, cả
hai để mái tóc bồng rối như minh tinh Brigitte Bardot. Bao thực
khách đến chẳng phải phở ngon, nhưng vì Yến Vỹ đẹp lại hát hay. Thì
ra ngoài quán café, nhà hàng phở giai nhân cũng khiến một chàng Cử
Văn Khoa phải vào nhà thương điên vì tình si. Phan Đình Phùng còn
thêm café quán Luật Khoa và cơm gà Xing Xing, với những giai nhân
lai Pháp, càng làm thêm Sàigòn có một chút Paris.
-
-
Sàigòn by night đã là những
phòng trà ca nhạc và vũ trường khiến màn đêm Thành Đô trở nên lung
linh ảo huyền, như một ngàn lẻ đêm huyền thoại. Nổi bật nhất từ cuối
thập niên 50 là phòng trà ca nhạc Anh Vũ. Nơi đây khởi đi cho nhiều
danh ca sau này. Thanh Thúy ở tuổi mượt mà thanh xuân đôi tám đã hát
từ Anh Vũ, làm mê say bao tao nhân mặc khách. Người ta mê Thanh Thúy
vì có lối trình diễn độc đáo bên giọng ca trầm buồn. Thanh Thúy vừa
hát vừa đưa tay vuốt làn tóc buông rơi, sau đó gây chú ý là tự vuốt
đôi chân ngọc tuổi dậy thì, có lúc nàng lại vưốt cây micro nữa,
khiến các chàng trai sởn da gà vì sốt nóng lạnh. Ban CBC thuở Anh Vũ
đã là ban nhạc kích động nhỏ nhất thế giới, với tuổi khoảng sáu, bảy
mà thôi. Thảm kịch cũng xảy ra cho phòng trà Kim Điệp Sàigòn, khi
một chàng Tây lai bị giết. vì dám cặp kè với người đẹp Tuyết Không
Quân. Tuyết là một giai nhân nổi tiếng sát phu qua hai đời chồng bị
tử nạn trong chiến tranh. Phòng trà Kim Điệp sau vụ ấu đả vì ghen
tuông. bị đóng cửa để trở thành Nhà sách.
-
-
Quán café trà thất đẹp nhất
Sàigòn phải kể là Quán Gió, sau thành “Hầm Gió”, thiết trí sâu dưới
đất, như một hầm rượu bên Âu châu. Người đẹp ngồi cash, bên một
thùng rượu làm thành cái bàn khá ngoạn mục. Ca sỹ Thanh Lan thường
có buổi trình diễn tại đây
-
-
Chính những phòng trà đêm
Sàigòn đã đưa nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn lên đỉnh cao. Nhiều
ca khúc phản chiến cấm hát ở Đài phát thanh nhưng tại phòng trà thì
vẫn được trình diễn tự do.
-
-
-
-
Vũ trường, phòng trà Sàigòn
còn ghi lại một thiên tình sử đẫm lệ, khi nữ ca sỹ Diệu Anh kiều
diễm hát hay, đã tự tử vì . . . bị một nam ca sỹ bỏ rơi. Chàng trai
bạc tình sau đó vì buồn và hối hận đã bỏ hát vài năm. Đêm Sàigòn trà
thất vũ trường còn ghi đậm cây si thường xuyên Mai Thảo và Hồng
Dương, để viết thêm những tình sử lâm ly với hai nữ danh ca khác.
-
-
Đêm Sàigòn bạc vàng, bạc
triệu với Lệ Thu và Khánh Ly, những tiếng hát vàng ròng cả nghĩa
trắng lẫn nghĩa đen, vì lương tháng hai nữ danh ca này lên tới một
triệu. Trong khi đó, lương một Đốc sự, Phó Quận trưởng tới năm 1975
chỉ có 33 ngàn đồng một tháng.
-
-
Vũ trường thơ mộng nhất
Sàigòn là Mỹ Phụng ngay tại bến Bạch Đằng. Thuở đó cuối thập niên 50
đầu 60, người ta thích đi Mỹ Phụng vì ban đêm có gió sông Sàigòn mát
dịu lại thêm nữ danh ca Lệ Thanh. Nàng chuyên hát những tinh khúc
ướt át, trong điệu slow tắt đèn, mờ ảo như “Dang dở ” “Nỗi Lòng”.
Tiếng hát mê đắm Lệ Thanh đã thu hồn một Bác Sỹ trở thành phu quân
của nàng.
-
-
Đêm Sàigòn ngọc ngà dĩ vãng
khiến người ta khó quên được vì những dạ vũ Bal Famille có khi kéo
dài từ đêm suốt sáng. Ai có ngờ cô bé Mai đen 16 tuổi, thường đi với
bé Phú, sau này lại trở thành ca sỹ Khánh Ly nổi danh cho tới nay.
Phú mệnh danh là Phú chuột, trắng trẻo, mũm mĩm xinh như thỏ con,
thường nhảy cùng Mai với đám bạn trai. Mai nhảy có khi bỏ cả giày
cao gót giữa đêm vui đã gần rạng sáng.
-
-
Thuở ấy, người đi dạ vũ phải
trầm trồ khen ngợi tài nhảy của Tony Khánh, thường nhảy cặp với vợ.
Mỗi lần Khánh cùng phu nhân ra sàn nhảy, mọi người đều ngừng khiêu
vũ để thưởng thức tài nghệ bậc sư biểu diễn. Sau đó là pháo tay nổ
ròn như ngày Tết.
-
-
-
-
Hòn ngọc Viễn Đông Sàigòn từ
thập niên 50 nay đã trên nửa thế kỷ, Sàigòn đã đổi tên. Người Sài
Gòn đã bay xa, lập thành bao nhiêu Little Sàigòn rải rác khắp hải
ngoại . Và dân Sàigòn năm xưa, những chàng trai hào hoa phong nhã,
bao giai nhân ca sỹ lừng danh, nay đã thất thập cổ lai hy, hay gần
mấp mé tuổi hạc. Thế nhưng trái tim chằng bao giờ già. Bởi vậy nói
như Thi sỹ Thanh Tâm Tuyền ta gọi tên ta, Sàigòn cho đỡ nhớ. Hỡi
những Đêm Mầu Hồng, Queen Bee, Arc En Ciel, Mỹ Phụng, Tự Do . . .
Những đêm vui thắp sáng kỷ niệm, những ngày xuân mãi mãi xanh tươi,
để làm thành một Thủ Đô Sàigòn bất tử, ta yêu lắm và yêu mãi mãi.
Sàigòn trong lời nhạc của Ngô Thụy Miên, thì dù Em của ta có đi khắp
thế giới Paris, Vienne, cũng chẳng thể tìm đâu đẹp hơn Sàigòn của ta
ngày hôm qua dĩ vãng cũng như Sàigòn mai sau.
-
-
Biên soạn từ nguồn
lophocvuive.com. Ảnh sưu tầm.
Post ngày:
06/14/16 |
|