Con gà cục tác lá chanh
Nguyễn Dư
(trich tu+` Chim Vie^.t Ca`nh Nam)
- Con
gà cục tác lá chanh
Con lợn ủn ỉn mua hành
cho tôi
Con chó khóc đứng khóc
ngồi
Bà ơi đi chợ mua tôi
đồng riềng
- Trong ba con được kể tên th́ lợn đáng
được đứng đầu bảng ghi công của nền văn hoá ẩm thực Việt Nam.
- Mâm cỗ của triều đ́nh, của hội hè đ́nh
đám hay của chốn bùn lầy nước đọng đều được lợn xả thân mưu cầu hạnh phúc
cho mọi người.
- Sang hay hèn, con trời hay con bố cu mẹ
đĩ, ai cũng thích lợn.
- Lợn thật là... Ủn ỉn mười phân vẹn mười.
Vừa có tiếng vừa có miếng. Ăn hết, chén hết, nhắm hết, nhậu hết. Được con
lợn béo, c̣n nguyên vẹn cả hai tai, th́ ḷng này sướng biết bao.
- Chó được tiếng là trung thành với chủ.
Săn lùng rất giỏi. Nhưng chó chỉ chơi với đám người cực đoan. Yêu, ghét
đều quyết liệt, không khoan nhượng.
- Nhiều tay nhậu xuất sắc, chọc nồi khuấy
chảo, ngồi vào bàn là không c̣n biết trên lầu có ai, trời đất là ǵ. Chuột,
rắn, ba ba, cào cào... Cái ǵ đưa ra cũng làm sạch, thế mà cũng c̣n e ngại
chưa dám... làm chó.
- Ngược lại, " thực dân " nào thích...làm
chó th́ làm đến cùng. Tấc ḷng của chó được trao cho người sành điệu quạt
nồng ướp hương th́ chẳng khác ǵ Bá Nha gặp Tử Ḱ !
- C̣n gà ?
- Gà cũng được người đời đánh sạch sành
sanh. Không những thế, gà c̣n hơn lợn về mặt tinh thần.
- Gà, chính xác hơn là gà trống, tiêu biểu
cho năm đức tính :
- Văn (cái mào gà giống mũ của quan văn)
- Vũ (cựa gà như khí giới)
- Dũng (thấy địch thủ là xông vào chọi)
- Nhân (thấy thức ăn th́ gọi đồng loại)
- Tín (gáy đúng giờ)
- Ừ nhỉ, vua quan của triều đ́nh, quân tử,
sĩ phu của cửa Khổng sân Tŕnh, hay đám chức sắc của làng xóm mà được như
gà th́ dân đen cũng đỡ khổ từ lâu lắm rồi.
- Không ! Không ! Không ! Trách móc như vậy
là không đúng, không công bằng !
- Nước ta không thiếu ǵ người có đủ mọi
đức tính như gà.
- Chỉ đáng tiếc là gà giống, gà ṇi của ta
chưa được hoàn toàn tốt, c̣n ít nhiều khuyết tật. Lỡ mà rủ nhau học tập,
bắt chước mấy con gà ác, gà què, gà phải gió... gà gật cả ngày kia th́ có
nước phải đổ thóc giống ra mà ăn. Chả được tích sự ǵ.
- Lỗi tại gà ṇi c̣n xấu chứ không phải tại
các quan chức, sĩ phu bắt chước không giỏi.
- Dầu sao th́ khi gán cho gà năm đức tính
Văn, Vũ, Dũng, Nhân, Tín, người xưa cũng cúc cù cu... cu, nôm na là...gáy
hơi nhiều.
- Năm cái bằng ban khen của phong kiến tặng
cho gà trống cũng có cái không xứng đáng.
- Trời bẩm sinh cho gà trống cái văn, cái
vũ. Cha truyền con nối. Đó là chuyện bất công của trời, chẳng cần bàn căi.
- Nhưng người đời nổi hứng ban cho gà trống
cái dũng th́ có đúng không ? Đă chắc ǵ ai dũng hơn ai ?
- Gà trống giỏi đấu đá tay chân, không cần
suy nghĩ. Nhưng gà trống có dám đương đầu với làng trên xóm dưới, đốp chát
miệng lưỡi với phường chó lợn lúc nào cũng hăm he bắt nạt đám gà con, như
gà mái không ?
- Cái nhân th́ dứt khoát là gà mái ăn đứt
gà trống. Ai bới đất, bắt giun, chia mồi nuôi con trong lúc bố bầy trẻ
hăng say đi đấu đá, chọi nhau ?
- Gà mái không biết gáy. Ông trời thiên vị
th́ phải chịu vậy. Nhưng đừng vội cho rằng gà mái không biết giữ chữ tín.
Ai ngày ngày cứ đúng giờ là gọi con vào chuồng ? Bố bầy trẻ ăn cơm nhà
thổi tù và hàng tổng, lo đánh thức nông dân, sĩ tử. Mẹ chúng nó chỉ biết
chăm sóc con cái trong nhà.
- Tề gia rồi mới trị quốc chứ ! Phải khen
cả chữ tín của gà mái mới công bằng.
- Nhưng tṛ đời là vậy. Một khi các bậc
thầy đă gáy, ấy chết, đă phán, đă đề cao gà trống th́ bàn dân thiên hạ chỉ
biết rủ nhau phụ hoạ theo.
- Bọn thầy cúng, thầy đồ lỡ vận, lại được
dịp bám vào cái khuôn vàng thước ngọc kia mà kiếm ăn.
- Gà được chiêm ngưỡng từ đầu đến chân.
- Thầy bói quan sát mào gà, máu đọng chỗ
nào, h́nh thể ra sao, suy đoán vận hạn may rủi cho thân chủ.
- Có thầy bói bằng chân gà. Mỗi đốt chân
tương ứng với một can chi, năm tháng tuổi tác. Dựa vào h́nh dáng các ngón
chân co ruỗi màbói.
- Gà trống nào có cái dũng nổi cộm th́ được
bồi dưỡng, tẩm bổ, sửa cựa để chơi chọi gà. Trước là mua vui, sau trở
thành cờ bạc.
- Ngày xửa ngày xưa, hai huyện An Dương, An
Lăo (tỉnh Hải Dương) nuôi gà chọi nổi tiếng (Nguyễn Trăi,
Dư địa chí). Ít lâu sau, nhiều nơi khác
cũng nuôi. Thú chơi chọi gà trở thành phổ biến, có mặt khắp nơi. Năm 1665,
vua Lê Huyền Tông ra lệnh cấm đánh cờ, đánh bạc, chơi chọi gà, và các việc
đồng cốt tăng ni (Ngô Sĩ Liên, Đại Việt sử kí
toàn thư).
- Một số các mĩ viện sửa móng tay móng chân
ngày nay c̣n tiếp tục truyền thống thờ tổ sư của nghề là thành hoàng tỉnh
Hải Dương.
- Máu mào gà được mấy ông pháp sư, phù thuỷ
dùng để vẽ bùa, viết chữ xua đuổi ma quỷ.
- Dân gian cũng thích dùng máu mào gà,
nhưng v́ một lí do thầm kín khác.
- Máu mào gà có công gỡ rối cho nhiều chị
em, kể cả một vài em con nhà lành :
- Nước vỏ lựu, máu mào
gà
Mượn màu chiêu tập lại
là c̣n nguyên (Kiều)
- Thời cô Kiều ngành du lịch nước ta chưa
được mở mang, chưa có phương tiện sang Nhật để nhờ chuyên gia may vá, tân
trang. Gặp hoàn cảnh éo le, cần kíp, chị em vớ lấy cái mũ của quan văn,
trích lấy tí máu, sơn quét qua loa cái hang cắc cớ trước giờ mở cửa đón du
khách. Khách tham quan, nhàn du sung sướng ngắm lớp màu tươi đẹp, tưởng
như được đi giữa khải hoàn môn.
- Tàu có chuyện nuôi gà chọi :
- Tề Tuyên Vương sai
Kỷ Sảnh nuôi một con gà chọi.
Sau mười hôm vua hỏi :
- Gà đă chọi được chưa ?
Kỷ Sảnh thưa :
- Chưa được v́ gà đang
hăng lắm, chưa trông thấy gà khác mà đă muốn chọi rồi.
Cách mười hôm sau vua
lại hỏi :
- Gà đă chọi được chưa ?
Kỷ Sảnh thưa :
- Chưa chọi được v́ gà
hăy c̣n hăng lắm, mới thấy bóng gà khác mà đă muốn chọi rồi.
Mười hôm sau vua cảm
thấy sốt ruột lại hỏi nữa :
- Gà đă chọi được chưa ?
Kỷ Sảnh thưa :
- Chưa được, gà c̣n hơi
hăng, vừa nh́n rơ mặt gà khác đă muốn chọi rồi.
Mười hôm sau vua lại hỏi
:
- Gà đă chọi được chưa ?
Kỷ Sảnh thưa :
- Được rồi. Bây giờ nghe
thấy tiếng gà khác nó cũng không cho vào đâu. Trông th́ tựa như gà gỗ mà
thực ra th́ có đủ các ngón hay. Gà khác vừa thấy đă muốn lui.
(Ngô Tỵ, Mưu lược
chính trị Đông phương, Sống Mới, 1972, tr. 346)
- Gà Tàu mưu lược cao siêu, sửa soạn trước
khi đấu đá. Thâm hiểm lắm.
- C̣n gà ta ?
- Gà ta chất phác...
- Khôn ngoan đối đáp
người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài
đá nhau
- Cúc cù cu...cu ! Thỉnh thoảng cũng có gà
con không được dạy dỗ chu đáo, nhầm lẫn khôn ngoan với khôn vặt, lanh lợi
với lưu manh. Đối đá tứ tung. Trẻ không tha, già không thương.
- Ta cũng có chuyện nuôi Gà.
- Một đêm không trăng
sao, trời tối như bưng.
Bỗng mé chuồng trâu nhà
kia có tiếng lục đục. Tiếp theo là tiếng gà gáy vang. Trong nhà đèn thắp
sáng. Mé chuồng trâu có bóng người ù té chạy.
Sáng ra, chủ nhà kể với
hàng xóm ban đêm có trộm định bắt trâu. Phúc đức làm sao được Gà báo
động kịp thời.
Chú Gà trống bèn được
chủ ban khen, bồi dưỡng, tha không làm thịt.
Gà bắt đầu vênh mặt,
khinh khỉnh nh́n đám lợn, vịt xung quanh.
Trong cái sân nhà này ta
là nhất !
Hăng say với thành tích,
Gà vô ư qua mặt vợ mà không bấm c̣i xin phép ! Sai lầm không thể tha thứ
được !
Chị Gà mái liền lôi cổ
chồng vào chuồng, cục tác cho một trận trước mặt bầy con :
- Này, này, nếu quên rồi
th́ con này nhắc lại cho đồ chết toi kia nhớ lại nhé. Cái đêm hôm ấy leo
cho đă, nhảy cho sướng, rồi lăn ra ngủ như chết.
Chính con này nghe thấy
tiếng động mé chuồng trâu, lay đồ chết toi kia dậy.
Mắt nhắm mắt mở, ngỡ là
chủ dắt trâu ra đồng.
- Phen này chết mất thôi
mẹ con nó ơi !
Quên gáy th́ chủ nó
thiến. Hầu hạ không xong th́ nó vặt lông.
Thôi th́ muộn c̣n hơn
không. Cứ liều gáy bừa may ra chủ nó tha tội.
Hàng xóm mất ngủ, léo
nhéo chửi bới điếc cả tai.
Nhưng tṛ đời có lắm cái
hay. Thằng hầu quáng gà lại gặp ông chủ gà mờ. Làm bậy, gáy bậy được
khen bậy, thưởng bậy. Nồi nào úp vung nấy. Thật xứng đôi vừa lứa.
Thế mà cứ vênh mặt lên,
tưởng ḿnh là nhất.
Vênh váo với ai ngoài
sân th́ con này mặc xác. Nhưng nhập chuồng th́ phải tuỳ tục ! Vênh với
con này, vênh với con con này, th́ con này bẻ lại cho thẳng, cho biết
tay !
Từ ngày được vợ uốn nắn,
Gà lừ đừ như bị cúm.
Đôi lúc nhớ lại cái thời
oanh liệt, Gà lủi thủi ra góc sân, vênh mặt ngạo nghễ nh́n trời.
- Ngày xưa, đằng sau luỹ tre xanh âm u, cái
nhân (chia miếng ăn) của gà được tôn trọng triệt để.
- Thứ nhất phao câu,
thứ nh́ đầu cánh.
- Mỗi lần có hội hè đ́nh đám, mối lo hàng
đầu của ban tổ chức là phải sắp xếp các chiếu ăn, chia phần ăn làm sao cho
đúng với ngôi thứ, vai vế của hàng chức sắc.
- Cái phao câu, nôm na là cái đít gà, đă
từng là đối tượng của nhiều cuộc tranh chấp, sát phạt nhau. Cái danh vọng
tột đỉnh của đám chức sắc là được ngồi chỮ..m chệ giữa làng, vừa liếm vừa
mút cái đít kia.
- Thứ nhất phao
câu, thứ nh́ đầu cánh
nghĩa là ǵ ?
- Có người hiểu rằng ngon nhất là cái phao
câu, ngon thứ nh́ là cái đầu cánh. Người khác lại hiểu là phao câu chỉ có
một miếng, đầu cánh th́ có hai. Do đó phao câu được dành cho người cao
nhất trong làng và hai cái đầu cánh là của người thứ nh́.
- Không hẳn là như vậy.
- Những ai đă đọc bài
Nghệ thuật băm thịt gà của Ngô Tất Tố (Ngô
Tất Tố, tập hai, Văn Học, 1977, tr.230-235) chắc vẫn c̣n nhớ :
- Chiếc phao câu được thằng Mới chặt làm
bốn, bày vào một đĩa dành cho đám đàn anh. Cái đầu được chia thành năm,
bày vào một đĩa dành cho các cụ. Hai chiếc cánh gà, đôi chân gà được chặt
và bày vào một đĩa khác nữa.
- Thứ nhất phao
câu nghĩa là chiếc phao câu được dành cho chiếu thứ nhất. Làng
nào có tiên chỉ th́ ông tiên chỉ, một ḿnh một cỗ, được hưởng cả cái phao
câu. Không có tiên chỉ th́ những người được ngồi chiếu nhất cùng hưởng.
Làng thằng Mới có bốn người ngồi chiếu nhất nên chiếc phao câu được chia
làm bốn phần.
- Thứ nh́ đầu cánh
nghĩa làchiếu thứ nh́ chia nhau cái đầu gà. Làng nào có nhiều người ngồi
chiếu nh́ th́ hết đầu gà có thể dùng thêm cánh gàbù vào.
- Đầu cánh là cái đầu và cái cánh
chứ không phải là cái đầu (ngọn) của cái cánh. Để tránh hiểu lầm, nên thêm
dấu phẩy giữa chữ đầu và chữ cánh.
- Tục ta kiêng cho trẻ con gặm chân gà.
- Sợ chúng bị run tay, viết chữ như... gà
bới.
- Thấy chưa ? Những tay chống giữ sơn hà,
những tay văn hay chữ tốt, hồi nhỏ có ai biết chân gà, chân qué là ǵ đâu.
Chả thấy cụ nào, ông nào run tay. Mấy chai Ba xi đế, Quốc Lủi đổ nhào kia
là v́... là v́... Lưu Linh nhập, chứ tay này đâu có... đâu có... run.
- Cụ Khổng nổi tiếng là trọng nam khinh nữ.
- Cháu chắt cụ cũng không thua ǵ cụ.
- Cúng tế ngày Tết bao giờ cũng chỉ dùng gà
trống, loại gà mái. Lại c̣n kháo nhau gà trống thiến mới sang. Sang ở chỗ
vừa to vừa chưa nếm bụi trần chăng ?
- Gà mái có miếng nhưng không có tiếng.
Cũng may, người xưa lo ngại " gà mái gáy gở " là điềm... thiên hạ sắp loạn.
- Miếng ngon th́ phải trông cậy vào gà mái.
Thơm tho, ngon lành, hấp dẫn...
- Hứng ǵ mà tô hồng dữ thế ?
- Con gà cục tác lá
chanh.
Cơm chín tới, cải vồng
non, gái một con, gà nhảy ổ.
Cau phơi tái, gái đoạn
tang, chim ra ràng, gà mái ghẹ.
- Toàn là của ngon. Thèm nhỏ dăi !
- Thế mà gà mái vẫn không được leo lên nằm
trên bàn thờ.
- Giỡn hoài ! Được người đời tôn thờ đâu có
dễ như vậy.
- Gà trống được nhà nho ca tụng nhưng đối
với dân gian th́ gà trống chỉ có tiếng (hờ) chứ không có miếng (ngon).
Thua gà mái.
- Nhưng về một lĩnh vực khác th́ không cần
phải tranh căi, gà trống đương nhiên giữ chức vô địch quán quân.
- Gà trống tiêu biểu cho mốt
Kê gian.
- Cái mốt " Con trai với con trai
hoặc với con gái gian dâm nhau nơi lỗ đít như gà, thói ấy rất lưu hành ở
các nước văn minh (sodomie) " (Đào Duy Anh, Hán
Việt từ điển).
- Thôi, thôi, bắt đầu xen vào đời tư...
- Ngừng đi là vừa !
Nguyễn Dư
(Lyon, 10/2004)
|