Home T́m Ca Dao Trợ Giúp T́m Ca Dao Trang Chủ Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 
 

Quê Ta - Đại Cương

(Kể chuyện linh Tinh, không nhất thiết thuộc Miền nào, tỉnh nào)

Kho H́nh ảnh xưa: http://www.flickr.com/photos/ 13476480@N07/sets/

 
Miếng Ngọt Quê Hương Qua Ca Dao

Dải đất miền trung nhỏ hẹp chạy dài từ Thanh Hóa cho đến B́nh Thuận. Mỗi địa phương đều có phong tục, tập quán, thổ sản khác nhau và miếng ngon vật lạ chẳng bao giờ thiếu vắng khách sành ăn lựa chọn phẩm b́nh. (Xem Tiếp)

 
 

Tranh dân gian

Trich từ http://tln.free.fr/Imageries-populaires/

 

Đây là những bức tranh dân gian tiêu biểu cho nền mỹ thuật cổ truyền của Việt-Nam. Mỗi bức tranh là tượng trưng cho một câu chuyện hay một biểu tượng dân gian. Tranh được vẽ trên một loại giấy chế tạo.... ....(Xem Tiếp  )

Tranh dân gian gồm hai loại, tranh Tết và tranh thờ. Tranh dân gian có nguồn gốc từ rất xa xưa được giữ ǵn, bảo tồn và phát triển qua các giai đoạn lịch sử của đất nước. Tranh dân gian không những là tài sản riêng của các làng tranh mà c̣n là tài sản chung của cả dân tộc.

 

ĐẠI VIỆT SỬ THI

 

Hồ Đắc Duy - QUYỂN 15

Năm Kỹ Mùi (1619) vào đầu mùa hạ 
Vua Lê sai thủ xạ giết Vương  Chẳng may đạn chỉ xẹt ngang Trịnh Tùng rất giận căm gan bấy giờ ..... 
Sau biến cố bức vua thắt cổ  Giam Trịnh Xuân nội phủ tức th́ Đưa ngay thái tử Duy Kỳ Lên ngôi cửu ngũ trị v́ thay cha (Xem Tiếp  )
 
 
Trên Đỉnh Phù Vân
Lyric by Phó Đức Phương

Mênh mang mênh mang Phù Vân Yên Tử
Vi vu vi vu Trúc Lâm thiền tự
Thổn thức nỗi ḷng ai kẻ t́nh si
Nước mắt tràn mi t́m người trong mộng
(huơ huơ huơ huơ huơ)
.
(Xem tiếp )

 

T́m Hiểu Tiếng Việt
 
Trần Ngọc Dụng
Mục đích của bài sưu tầm mang tính chất phiếm luận này là nêu lên sự khác biệt giữa những từ ngữ gốc Hán của người Việt chính thống và từ-ngữ của người Hán. (Xem Tiếp  )
 

Áo Dài Việt Nam

Có t́m hiểu dĩ văng của chính ḿnh th́ mới quư nó được, và có quư trọng dĩ văng th́ mới t́m được hướng đi cho tương lai”. Đó là lời của cố học giả Nguyễn Hiến Lê mà người viết bài này muốn gửi đến các bạn trẻ và nhưng ai ....

 

Món Ăn Ba Miền

Món Ăn Ba Miền: Văn hóa ẩm thực là chứng tích nói lên đức tính của một Dân tộc. Những nhà khảo cổ cũng đă dùng những di liệu để nhận định nền văn hóa đích xác của mỗi dân tộc. (xem thêm "Nguồn Gốc Dân Tộc Việt Nam")

 

 

Đờn ca tài tử

T́m hiểu Nhạc thính pḥng Việt Nam

Nhạc thính pḥng là một thể loại nhạc gồm các bài hát hoặc bản đàn được biểu diễn trong pḥng khách tại tư gia hay trong một pḥng nhỏ. Nhạc thính pḥng Tây phương bắt đầu xuất hiện vào thế kỷ thứ 16 ở châu Âu, đặc biệt là ở Ư và Anh, .(Xem tiếp )
 

 

Chợ làng

Nhắc đến văn hoá làng xă người ta không thể không nhắc tới chợ làng. Quả thật một phần đời sống của những người dân quê được khắc hoạ qua sự phát triển của chợ làng. ...(Xem Tiếp  )

 

 

Giếng làng

Nông thôn Việt Nam xưa phần nhiều là nhà gianh, do đó rất ít nhà có bể nước mưa, người làng chủ yếu dùng nước giếng công cộng để nấu ăn. V́ thế “Cây đa - Giếng nước - Mái chùa” đă trở thành những h́nh ảnh của quê hương, .....(Xem Tiếp  )

 

 

Cây đa - biểu tượng truyền thống của làng quê Việt Nam

Từ bao đời nay, mỗi người Việt đều coi mái đ́nh, cây đa như một biểu tượng của làng quê truyền thống.  (Xem Tiếp  )

 

 

Cổng làng - một phần hồn cốt làng quê

Có phải người thân xưa đă "hoá" vào lớp gạch trơ ṃn năm tháng. Sương muối chiều đông cuối năm nhạt nhoà hay là mắt ḿnh nhoè ướt?(Xem Tiếp  )

 

 

Chuyện Đôi Đũa - LÊ QUỐC

 Từ giă quê hương ra đi, những ǵ ta mang theo, nếu có, nhứt định không phải là đôi đũa. Vậy mà ngày đầu tiên đặt chưn đến đảo cũng như sau nầy.. trong những bữa ăn, đôi đũa vẫn xuất hiện bên cạnh ta, đi theo ta suốt một đời.. Nó hiển nhiên đến đổi không c̣n ai biết nó từ đâu đến, tại sao có? Trong những bữa cơm nghèo nàn, muối dưa đạm bạc hay những yến tiệc linh đ́nh, mỹ vị cao lương, người Việt ta vẫn phải dùng đến đôi đũa. -

  Hoa Sen, Hồn Việt

Sen thanh cao, trắng trong và tinh khiết; bùn đen đúa, nhớp nhúa và dơ bẩn. Sen và bùn, dù là hai thái cực, hai h́nh ảnh tương phản, đối chọi nhau, nhưng lại rất gần nhau. Nói đến sen người ta nghĩ ngay đến bùn, nghĩ đến sự cao quư vươn lên sống ngạo nghễ từ giữa những vùng đất tội lỗi .

Đ́nh làng ở Việt Nam

Bất kỳ một làng quê nào ở Việt Nam cũng có một ngôi đ́nh. Đ́nh là ngôi nhà công cộng của làng quê thời xưa, dùng làm nơi thờ Thành Hoàng và họp việc làng.(Xem Tiếp  )

 

Thêm Một Dị Bản Bài Ca Dao: “Tát Nước Đầu Đ́nh”
Lê Nhật Kư (ĐHSP Qui Nhơn)
(Trích từ Kiến Thức Ngày Nay số 146 năm 1994)
 
Tát nước đầu đ́nh là một bài Ca Dao nổi tiếng của nền văn học dân gian Việt Nam, đă được lưu truyền rộng răi ở hầu khắp mọi làng quê. Quá tŕnh lưu truyền đó đă làm xuất hiện một số dị bản.

  TẢ QUÂN LÊ VĂN DUYỆT (1764-1832)

Lê Văn Duyệt, tổ tích nguyên quán ở Bồ Đề, Mộ Đức, Quảng Ngăi. Nội tổ là Ông Lê Văn Hiếu thiên cư và vào miền thôn dă gần Vàm Trà Lọt (sau thuộc làng Hoà Khánh, tỉnh Định Tường). Cha là ông Lê Văn Toại sinh được 4 con trai. Lê Văn Duyệt là con trưởng sinh vào năm Giáp Thân (1764) tại Vàm Trà Lọt.
 

Những con đê làng

Để ngăn nước lũ, người xưa đă đắp nên những con đê. Đê gắn với ḍng sông, với làng mạc trù phú từ bao đời nay. (Xem Tiếp  )

 

 

Con đường làng

Con đường rộng 4m, chạy thẳng tắp, nối liền quốc lộ với các xóm ven sông. Tới đầu thôn, nó toả đi các nơi bởi các lối ṃn, hương lộ dọc ngang chi chít như bàn cờ, chạy băng qua cánh đồng trống trải, thoáng mát. (Xem Tiếp  )

 

  Văn hóa làng

Dân cư Thái B́nh phần lớn sống ở nông thôn, quây quần trong các làng - một đơn vị kinh tế t..(Xem Tiếp  )

 

 

Hang Sơn Đọng!

Vô vàn những viên ngọc trai cơ bự trong ḷng hang, từ trong đáy hang nh́n lên ṿm có độ cao tương đương ṭa tháp 40 tầng ở NewYork...

Nhưng đó vẫn chưa là tất cả về hang động được coi là lớn nhất thế giới này! Tạp chí National Geographic (Mỹ) đă giới thiệu hang Sơn Đọng trên website của ḿnh. Hang Sơn Đọng ...(Xem Tiếp  )

 

 

Đèo Ngoạn Mục với cảnh quan đa dạng và bí ẩn

 

Dran là thị trấn huyện lỵ Đơn Dương trước kia. Từ Đơn Dưong có hai hướng lên được thành phố hoa Đà Lạt: hướng đi qua ngă ba Phi Nôm, qua đèo Prenn; hướng qua đèo Dran, qua Cầu Đất - một địa danh rất nổi tiếng, c̣n cao hơn cả Đà Lạt, nơi nhà thám hiểm - bác sỹ A. Yersin - người khám phá ra Đà Lạt đă từng trồng thử nghiệm cây canh - ky - na để chế biến thuốc trị bệnh sốt rét.

 

  Chàng Lía Trích từ "Datviet Forums"

Chiều chiều én liệng truông Mây,
Cảm thương chú Lía bị vây trong thành.


Ngày xưa, ở miền B́nh Định, có một người đàn bà nhà quê góa chồng, sống với đứa con trai c̣n nhỏ tên là Líạ.

  Bánh Cuốn

Vũ Bằng
Có ai ở Hải Pḥng, Nam Định, Thanh Nghệ chẳng hạn, về Hà Nội, mà đă có lần được thưởng thức món bánh cuốn Thanh Tŕ ăn với đậu rán sốt, tất càon lâu lắm mới có thể quên được món quà đặc biệt Hà Nội đó.
 
 
LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG
Làng rèn Vân Chàng: Làng nằm trong lưu vực sông Minh, bao bọc bởi rú Ngọc và rú Tiên thuộc tổng Minh Lang, huyện Thiên Lộc. Ngày nay thuộc xă Đức Thuận, thị xă Hồng Lĩnh. Từ bao đời làng rèn Vân Chàng không chỉ có tiếng ở địa phương mà cả trong nước về sản xuất các mặt hàng đồ sắt phục vụ nông nghiệp và đời sống. (Xem tiếp )
 

Thần thọai Bách Việt
Phạm quốc sơn

 

Bô Lăo, người giữ thần thoại Việt

Cho đến trước thời đại biến động trên đất nước ta cách đây hơn nửa thế kỷ, h́nh ảnh êm đềm trong gia đ́nh của làng xóm Việt Nam vẫn là: Sau bữa cơm chiều của một ngày đồng áng nương rẫy, con cháu quây quần chung quanh ông bà để nghe kể chuyện đời xưa. Đây không những tập tục quen thuộc trong cuộc sống tổ tiên ta mà c̣n của tất cả những tộc người trên giải đất Bách Việt. Câu tục ngữ “Ăn cơm mới, nói chuyện cũ” không phải riêng của chúng ta mà c̣n phổ biến cùng khắp các dân tộc anh em, người Hán về sau dịch ra thành câu: “Khất tân cốc, thuyết cựu thoại.”

 

NGUYỄN AN TỔNG CÔNG TR̀NH SƯ CHỈ ĐẠO VIỆC XÂY DỰNG CỐ CUNG Ở BẮC KINH

Ai đă một lần đến thăm Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc, hẳn không thể nào quên thắng cảnh di tích lịch sử nổi tiếng Cố Cung (tên cũ là Tử Cấm Thành)

Toàn thể kiến trúc này c̣n được bảo tồn khá hoàn chỉnh, là trung tâm tiêu biểu của chế độ phong kiến chuyên chế lớn và lâu dài bậc nhất thế giới, nơi từng có 24 đời hoàng đế trị v́. 

Đ́nh làng trong tâm thức văn hóa Việt

Dịp Tết Nguyên đán đến hết tháng giêng, lệ cúng đ́nh làng đang diễn ra khắp cả nước như một tín ngưỡng văn hoá đáng quư của người Việt. Xung quanh chuyện cái đ́nh có nhiều điều thú vị….Cây đa bến nước sân đ́nh đă đi vào tâm khảm người Việt Nam, từ nông thôn đến thành thị, như một trong những h́nh ảnh tốt đẹp nhất khi hướng về cội nguồn. Và không ít mối t́nh nơi thôn dă đă nên vóc nên h́nh nhờ… cái đ́nh! Tuy nhiên quanh cái đ́nh có nhiều chuyện lắm.

Qua đ́nh ngả nón trông đ́nh
Đ́nh bao nhiêu ngói, thương ḿnh bấy nhiêu

Bí Mật Ngôi Mộ Cổ Gốm Chu Đậu Việt Nam

Post ngày: 12/08/18 

Người phụ nữ Việt Nam nào là tác giả chiếc b́nh được bảo hiểm cả triệu đôla đặt ở Bảo tàng Hoàng gia Thổ Nhĩ Kỳ? Người phụ nữ Việt Nam nào là sư tổ của một ḍng gốm mà nói như bà Dessagodard - Giám đốc ngành nghệ thuật châu Á của Tập đoàn đấu giá Befterfields tại San Francisco Mỹ rằng: "Việc phát hiện ḍng gốm Chu Đậu, đang trả lại cho Việt Nam một chương trong di sản nghệ thuật mà người ta từng nghĩ đă hoàn toàn biến mất"?

Nhà văn Ngô Thế Vinh: Cửu Long Cạn Ḍng, Biển Đông Dậy Sóng
Ngô Thế Vinh http://damau.org/archives/4409

Nguyễn Kỳ Hùng (Việt Tide) thực hiện
[nhân dịp tái bản sách Cửu Long Cạn Ḍng, Biển Đông Dậy Sóng]

1. Khi nào và tại sao anh bắt đầu đặc biệt chú ư tới con sông Cửu Long và Biển Đông ? - Tôi làm báo viết văn từ thời sinh viên, với quan tâm tới các vấn đề xă hội, vào thập niên 60 là t́nh cảnh sống của người Thượng trên Cao nguyên Trung phần Việt Nam tôi đă viết cuốn Ṿng Đai Xanh. Ra hải ngoại, qua tiếp cận với Nhóm Bạn Cửu Long, vào những năm 90 tôi bắt đầu chú ư tới vấn đề môi sinh và phát triển con sông Mekong, ...

Hân Hương

"Chợ huyện một tháng sáu phiên
 Gặp cô hàng xén kết duyên Châu Trần".
 
Trong thẳm sâu kư ức mỗi người Việt ḿnh, những kư ức gắn bó với chợ như thế không hiếm: Ngày nhỏ chờ mẹ đi chợ về. Lớn lên một chút hẹn ḥ nơi cuối chợ. ..... Ngày giáp tết cùng đi chợ mua cây... 

Chợ - một phần văn hoá không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Chợ làm nên những tập quán, tạo lời ăn tiếng nói, h́nh thành phong thái ứng xử. Dù ngày mai nền kinh tế thị trường có biến đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào, tin rằng chợ Việt - với sức mạnh nội tại bền bỉ của nó - vẫn trường tồn. Ngày Xuân thong thả, mời bạn đọc ... dạo bước một ṿng qua chợ Việt.
  •  
  • ** Chúng tôi đang nổ lực sưu tập bộ danh sách chợ quê để chúng ta thỉnh thoảng hồi tưởng lại quăng thời thơ ấụ H́nh thức tạo thành trang Chợ Quê cũng giống như t́m Ca Dao và Tục Ngữ .. hph

    Vào Mục Lục Chợ Quê

     

     

    Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

      Hà Phương Hoài

    Hỗ Trợ Kỹ Thuật

    Hoàng Vân, Julia Nguyễn

    Web Database

    Nguyễn Hoàng Dũng
    Xin vui ḷng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
    Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
    Last modified: 03/12/18