|
- Trích từ
http://hanoi.vnn.vn/chuyen_de/
- Tết miệt vườn
Vâng không khí bắt đầu từ những gốc mai ấy đấy. Khoảng giữa tháng Chạp là
người ta dứt lá cho mai và sau đó, cành nhánh trơ trụi của nó có cái ǵ
trọng đại sắp bắt đầu.
Một gốc mai ở giữa sân, đó là nhu cầu, thói quen và cũng là biểu hiện của
văn hoá và may mắn. Ngày thường, mai chỉ là loại cây xanh uốn nắn được,
nhưng ngày tết, ánh vàng và sức nở tưng bừng của nó mới thật bất ngờ.
Những nhà có cụ ông nh́n vào rất dễ biết, v́ gốc mai của họ được chăm sóc
công phu, trông chúng y như một ông chủ điệu nghệ: tỉa gọt đấy nhưng vẫn
xù x́ một cách phong sương và khí phách.
Nước trong sông rạch đầy dần sau mỗi con triều. Đă qua mùa lụt, phù sa đă
nằm sâu ở vị trí mà thiên nhiên đền bù cho con người, nước trong vắt leo
lẻo gọi là mùa nước bạc. Thế rồi, cùng với thứ gió se se ngọn dừa, với màu
nắng tươi như mật loăng, với tiếng trống lân sập sận chuẩn bị, Tết đă áp
sát một bên.
Thật ra, Tết đă đến rục rịch đến từ sau mùa gặt, khi lúa hạt đă vào bồ
nhường sân cho những chiếu bánh phồng san sát. Tuần bánh nhộn lên trước
lúc đưa ông táo về trời và kéo dài cho tới ngày giáp cuối. Nếp hạt hoặc
khoai mỳ (sắn) sẵn trong nhà, xôi chín lên trong nước cốt dừa rồi đưa vào
cối, những chiếc cối của thời gạo giă được giữ lại chuyên cho bánh phồng.
Cả xóm thức liên miên cùng với nhịp chày và tiếng giỡn hớt thả cửa của
cánh chị em đi cán bánh vần vông. Đấy là dịp duy nhất họ quây quần bên
nhau náo nức với cái ǵ đó rất chung nhưng hoàn toàn không giống với việc
cấy gặt ngoài đồng. Cánh đàn ông cũng bị dựng dậy thay phiên cầm chày,
trong lúc chờ đến lượt, họ lặng lẽ hút thuốc, thỉnh thoảng độp vào câu
chuyện ngồi lê của cánh đàn bà bằng những câu đùa độc địa khiến con nít
cũng bị lôi cuốn ra khỏi mùng. Thế là chúng biến thành cánh chạy bánh đắc
lực từ người cán tới người phơi bánh. Không có loại việc nào lôi kéo được
tất cả mọi người như việc làm bánh phồng.
Đă nh́n thấy vết thâm quầng đáng yêu trên mi mắt các bà các cô. Nhưng nào
họ đă thôi tṛ thi đua bánh mứt. Nếu các đức ông coi việc chăm sóc cửa nhà,
mai kiểng, lân pháo là nghĩa vụ đối với Tết th́ cánh đàn bà ra sức làm
sống lại nghề bánh khéo đă từng mai một bởi chiến tranh. Bánh kẹp cuốn ống
ngậy hương vị nước cốt dừa nầy, bánh gatô cải biên đúc bằng khuôn mỏng
h́nh trái tim nầy, bánh thuần nướng trong nồi cát này, bánh bưa kem đường
này... để đề tài bánh trái sẽ đậm đà hương vị thăm hỏi nhau của cánh chị
em trong ba ngày Tết, để tếng khéo đồn xa", để được "tết th́ tết cả xóm".
C̣n có một loại bánh dân tộc không thể thiếu với người miệt vườn. ấy là
bánh tét cải tiến từ bánh chưng thời Nguyễn Huệ thần tốc trên lưng ngựa.
Đ̣n bánh tét là lễ với tổ tiên, là chữ hiếu với cha mẹ, là nghĩa thày tṛ,
là miếng điểm tâm sáng ngày mồng một, là quà quê cho con cháu ở xa. Gói
bánh tét không dễ v́ không phải ai cũng đặt đúng cái nhân đậu mỡ ở giữa và
phải niềng sao cho hai đầu cân nhau và các nuộc lạt bóng lên tăm tắp. Qua
đ̣n bánh, người phụ nữ nhà đó được xem xét, không chỉ việc khéo vụng mà
c̣n xem có nền nă, chặt chẽ hay không bao giờ ra bánh, người ta cũng treo
thành sào cạnh bồ lúa trông thật ấm áp. Có nhà c̣n gói thật nhiều bánh,
ngâm chúng trong nước sạch để ra giêng ăn dần.
Vẫn c̣n thiếu nghiêm trọng nếu như Tết ở miệt vườn chưa có mét dừa, thứ
vật liệu cây nhà lá trời mênh mông. Dừa được chọn kỹ như thể chọn dâu: dừa
cứng, mứt có mùi dầu, khô và vô duyên, dừa ướt, mứt ỉu, ăn thấy chán.
Những nhà có thẩm mỹ tinh tế thường chỉ pha vào mứt hai màu, hồng phấn và
trắng tinh, trông chúng gợi cảm như thiếu nữ. Chưa đủ, chỉ mỗi thứ mứt dừa
th́ hộp mứt tết sẽ nghèo nàn lắm, v́ vật họ c̣n thi nhau làm mứt bí, mứt
me, mứt cà, mứt gừng, mứt khế, và cả những thư tưởng không thể nào thành
mứt được như trái khổ qua (mướp đắng) chẳng hạn. Cầm chúng lên, dù thực
khách là gă đàn ông kiêu ngạo, bất cần hay chai sạn cũng phải mềm ḷng
trước sự kỳ diệu của đôi tay, khối óc và tâm hồn người đàn bà.
Thời gian đă chạy bứt lên khiến con người lao muốn đứt hơi theo nó. Người
ra chợ, quả cây ngũ sắc đầt ắp ghe thuyền, tiếng máy đuôi tôm dào dạt bờ
sông. Người ở nhà gấp rút đưa tất cả những thứ cần giặt giũ ra sông, tiếng
đập chiếu trên mặt nước âm âm nghe thật thúc hồi. Có tiếng réo nhau vào
hội, cứ mươi nhà th́ hùn nhau vật một con heo sẵn trong chuồng của nhà ai
đó, ai không tiền mặt cứ việc đưa thịt về ăn tết đă, ra năm t́m cách tính
sau. Trẻ con bưng bê ǵ mà xuôi ngược hấp hởi vậy? Th́ ra, nhân ngày áp
chót, người ta tranh thủ đưa biếu nhau những thứ quả chỉ có ở vườn ḿnh để
sau ngày ba mươi th́ không ai động đến cây và trái nữa, chính là để chúng
được yên lành hưởng chọn lộc xuân như con người.
Bữa cơm chiều ba mươi thật hệ trọng với từng nhà như khắp mọi nơi trong
đất nước. Chỉ khác là tổ tiên luôn được ở trong vườn nhà, v́ vậy, trước
khi rước ông bà vào mâm cỗ th́ nấm mộ phải sạch cỏ, phải khang trang. Bận
rộn đến mấy, nghĩa cử này thường không được chậm trễ và, khi nén nhang
cong trên bàn thờ, con cháu mừng hơn được vàng v́ thế là ông bà đang về
đấy, đang phù hộ cho con cháu đấy, nhất định năm mới sẽ may nhiều dữ ít.
Như con người vừa được an ủi.
Công việc của cánh đàn bà nào đă xong. Trong ánh lửa bập bùng từ nồi bánh
tét bên góc sân, c̣n phải quét sân trước sân sau để ra ngoài mồng th́ đố
dám động chổi. C̣n phải tắm táp cho lũ nhỏ để chúng được ngủ trong mùi vải
mới. Trong ư tưởng trẻ thơ, tối giao thừa được mặc quần áo mới th́ năm sau
sẽ mau lớn.
Cuối cùng việc nhà cũng phải chấm hết. Trong mệt mỏi ngọt ngào, các bà các
cô mang đèn dầu xuống bờ sông, giấu chúng vào bụi cây để hé ra ánh sáng
mập mờ, ấy là bữa tắm chậm răi nhất, long trọng nhất của họ trong ṿng mấy
trăm ngày. Họ ngụp sâu trong nước mát, nhẩn nha giữa qúa khứ và tương lai,
bởi tâm tư họ đang bước đến giao thừa. Họ bước lên, quần áo tóc tai cẩn
trọng trong căn nhà bỗng như mới bừng lên, trên chiếc gối c̣n thơm mùi xà
bông mùi nắng, bên cơ thể thơm tho của lũ trẻ, họ thả lưng thư giăn một
cách trang nghiêm. Có biết bao điều ập đến, biết bao nỗi buồn được tiễn
đưa và cũng biết bao mơ ước được gọi dậy, ấy là lúc họ tẩy trần đầu óc và
tâm hồn vốn b́nh dị của họ.
Rồi bước chân tời gian như vừa khởi động và đang tràn sầm sập qua xóm vắng.
Người già dậy trước bật hết đèn lên, chốc sau đă nghe mùi bánh pḥng toả
ra từ bếp lửa. Giao thừa bao giờ cũng phải có phồng trên bàn thờ. Không
khí bắt đầu ngầy ngà khắp xóm trẻ con bật dậy sà ngay vào tṛ chơi pháo
chuột, như chùng chưa hề chợp mắt, c̣n các cụ bà th́ lần ra sân bái lạy đủ
bốn phương tám hướng. Đêm đen sóng sánh, cây trong vườn trầm mặc và con
sông như bát ngát ra. Có cái ǵ đang dừnglại trong mỗi con người, bịn rịn
ngậm ngùi, rưng rưng. Buổi giao thừa ở quê thường không có mấy truyền h́nh,
người nhà ai nấy tụm vào quanh ông bà ḿnh nghe chuyện xửa chuyện xưa chờ
cho nhang tàn để đưa lộc từ trên ban thờ xuống bắt đầu nhấm nháp. Bấy giờ
người ta mới thấm mệt như có cái ǵ đó ghê gớm xuyên qua, xâu chuỗi người
ta lại và cũng đặt người ta vào ṿng quay chóng mặt nhưng vô cùng thú vị.
Sáng mồng một nhà nào cũng dậy muộn, trừ một vài người lớn phải cũng kiến
cho ông bà. Trẻ con lăng xăng với bộ quần áo đẹp nhất, nhẩm trong đầu
những câu chúc thọ người lớn sao cho được khen và được cả tiền ĺ x́. Xống
áo thanh niên bắt đầu chộn rộn đường quê, cũng chừng ấy mẫu mă thời trang
thị thành, chỉ khác là màu nổi hơn để chứng tỏ với chung quanh sự hiện
diện của ḿnh. Người đứng tuổi ra đường vào buổi xế, bấy giờ rượu mới là
thứ được việc để người ta nh́n nhau thoải mái sau bao nhiêu va chạm ngày
thường, để những câu chúc nhau cháy đượm.
Mồng hai Tết mới thực sự là ngày của hỉ xả. Thườmg người ta góp nhau sắm
lân sắm trống từ rất sớm, mỗi xă một đội. Người thủ vai lân phải khoẻ,
phải có bước nhảy mang tinh thần thượng vơ, c̣n ông địa thường là cậu bé
con sôi nổi, cũng có khi là một bà goá có tính chọc trời khuấy nước. Cả
xóm được một ngày vui, một ngày cười, cả lân, cả địa thường được thưởng
rượu để bước chân tṛng trành hơn.
Ngày mồng ba đánh thức mọi người dậy sớm như nhau. Sau khi cúng tất niên
bằng chú gà gị, người ta săm soi bộ chân nó để xem thời vận và treo nó ở
hàng hiên để khoe với hàng xóm. Cũng là ngày bọn trẻ đổ ra đường khệ nệ
mang lời chúc của gia đ́nh và bánh trái đến mừng tuổi thầy cô. Phong tục
cổ truyền ấy đă làm cho ngày cuối cùng của dịp tết bừng lên một lần nữa,
thiêng liêng rộn rịp không kém ǵ ngày ba mươi vừa qua.
Hết Tết, xóm ấp ră rượi một cách ngọt ngào như cô dâu sau tuần trăng mật.
Đó là sự kỳ diệu mà tổ tiên và thiên nhiên cùng bạn tặng để mỗi năm một
lần con người trở lại với giá trị hằng của ḿnh: thanh sạch, vị tha, giao
hoà và mơ ước.
Dạ Ngân
- Tại sao có tục kiêng hót rác đổ đi trong ba ngày Tết
Trong "Sưu thần kư" có chuyện người lái buôn tên là Âu Minh đi qua hồ
Thanh Thảo được thuỷ thần cho một con hầu tên là Như Nguyện, đem về nhà
được vài năm th́ giàu to. Một hôm, nhân ngày mồng một Tết, Âu Minh đánh nó,
nó chui vào đống rác mà biến mất, từ đó nhà Âu Minh lại nghèo đi. Kể từ đó
kiêng không dám hót rác ngày tết.
Tục kiêng này nguyên từ bên Tầu, ta bắt chước và đến nay vẫn có nhiều
người theo tục này.
V́ kiêng hót rác ba ngày Tết nên ngày 30, dầu bận rộn đến đâu cũng phải
dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và những ngày Tết th́ mọi người phải hết sức giữ
ǵn nhà cửa, không vứt rác bừa băi.
(Trích Một trăm điều nên biết về phong tục Việt Nam - Tân Việt)
|
-
Sắc
Thái
Tết
-
Lễ Chùa Đêm 30
Bánh Chưng Bánh Dầy
Về Với Cội Nguồn
Phong TụcNgày Tết
Xông Đất
-
Tết Miệt Vườn
Tết M'Nong
-
Giá Trị Tâm Linh
-
Câu Đối Tết
Tṛ Chơi Xuân
-
Xuân Và Tết
-
Tết Đoan Ngọ
2004
|