|
|
Quê Ta
1. Cộng Đồng Dân Tộc
2. Đ́nh Chùa Miếu Mạo
3. Câu Chuyện Quê Ta
4. Địa Chí H́nh Thành
5. Thắng Tích Quê Ta
Để xem tiếp các bài dưới đây xin nhấn
chuột vào MŨI TÊN màu cam chớp chớp
Danh Sách Các
Cộng Đông Dân Tộc Việt |
|
-
Ngắm ruộng bậc
thang tuyệt đẹp
(DT) - Vùng núi cao tỉnh
biên cương Lào Cai có hai mùa tuyệt đẹp để ngắm cảnh kỳ
thú của ruộng bậc thang: Mùa nước đổ vào vụ cấy đẹp như
tranh thủy mặc và mùa thu khi lúa chín vàng trải dài ven
sườn núi mờ sương…
|
|
- Người Chăm ở Nam Bộ
- Dohamide
-
- Một trong những đặc điểm nổi bật của miền châu thổ sông Cửu Long
ở Tây nam Việt Nam là có khá nhiều địa danh nghe khác lạ, và c̣n có
thể nói là rất xa lạ với tiếng Việt thông dụng. Đi từ điểm cực Nam
nơi chín cửa sông Cửu Long trổ ra biển khơi, ngược ḍng Tiền giang
và Hậu giang ......
|
|
Đẻ đất đẻ nước
Trong kho tàng văn học dân gian th́ ta không chỉ nói đến văn học của Dân
tộc Việt (người Kinh) mà phải bao gồm cả 54 sắc dân khác trong cộng đồng
Việt Tộc, Xin giới thiệu đến quư vị Bài Sử
Thi của dân Tộc Mường
Sử thi "Đẻ
đất đẻ nước" có
quy mô hoành tráng.
|
|
Người đi t́m chữ viết Chăm H’Roi
Hơn 4 năm qua (Thứ Tư, 28/09/2011 22:52), ở Phú Yên
có một người lặng lẽ đi t́m chữ viết cho dân tộc Chăm H’Roi. Đó là ông
là Ka Sô Liễng, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian ở xă Ea Chà Rang, huyện
Sơn Ḥa
Là phó giám đốc Sở Văn hóa - Thông
tin...
|
|
Người
Chàm trong mắt tôi
Nguyễn Ngọc Chính
Một ngày biếc thị thành ta rời bỏ
Quay về xem non nước giống dân Chàm
(Chế Lan Viên)
Ngoài tên gọi “Chàm” ta c̣n dùng các danh xưng như “Chăm”, “Hời”, “Chiêm
Thành”… để chỉ một dân tộc đă từng có một quốc gia độc lập, hùng mạnh
trong lịch sử, có nền văn hóa phát triển và là hậu duệ của các cư dân
nền văn hóa Sa Huỳnh thời ḱ đồ sắt.
Xem Tiếp
Những vũng
nước cứu làng
TT
- Đương tiết cốc vũ có nghĩa là “mưa rào” nhưng bầu trời vùng Panduranga
(tên xưa người Chăm gọi vùng đất Ninh Thuận) cứ xanh ngắt v́ nắng.
Ninh Thuận, vùng đất vốn có lượng mưa ít nhất cả nước, đang trải
qua cơn hạn hán khốc liệt nhất trong mười năm qua.Người dân xứ
hoang mạc ấy trong mùa hạn này và từ ngàn xưa đă làm ǵ để sinh
tồn qua những cơn “băo” nắng gió quanh năm?
Xem
tiếp |
Sơn La Kư Sự - (Ghi
chép về bản cũ, mường xưa)
Nguyễn
Khôi
LỜI THƯA
- Khoảng thời gian từ 1955 -
1975 th́ 18 Châu Mường (huyện miền núi) phía Tây bắc Việt Nam là khu
tự trị Thái Mèo, sau đổi là khu tự trị Tây Bắc. Tổ chức Nhà nước
VNDCCH trên Trung ương là chính phủ ở Thủ đô Hà Nội, dưới là khu
hay tỉnh rồi tới huyện, xă, thôn (bản). Thời đó chính quyền cơ sở (chiềng
- xă) c̣n rất yếu: Chủ tịch xă, trưởng bản phần lớn nói tiếng phổ
thông (kinh) c̣n chưa thông, mới vơ vẽ đọc thông viết thạo…Để giúp
cơ sở hoạt động có hiệu lực th́ cấp tỉnh, huyện thường cử cán bộ
xuống giúp xă “chỉ đạo” (kiểu cố vấn, trợ lư) gọi là “cán bộ phụ
trách xă”, nôm na là “cán bộ cắm bản”, thực hiện “3 cùng” (cùng ăn,
cùng ở, cùng làm với dân bản).
|
|
Lễ
đổ đầu của người Chăm H’roi
(Cinet) - Lễ đổ đầu là một nghi lễ truyền thống của
người Chăm H’roi được tổ chức vào cuối năm âm lịch, từ ngày 25 đến ngày
cuối cùng của tháng chạp theo lịch Chăm.
Nếu ai được dịp chứng kiến phép đổ đầu của lễ đổ
đầu, với chi tiết dùng máu gà tươi ḥa với rượu cần đổ lên trán các
thành viên trong gia đ́nh, sẽ thấy được h́nh ảnh thể hiện sự sinh sôi
nảy nở, biểu hiện tính phồn thực với ư nghĩa tạo ra mọi sự sống mới,
theo cách nghĩ của người Chăm H’roi.
|
|
Tượng
nhà mồ Gia Lai Tượng
nhà mồ: Lên Tây Nguyên đến các làng
của người Bahnar, Jrai đến những khu
nghĩa địa chúng ta như lạc vào cả
rừng tượng gỗ, có những ngôi mộ mới
th́ tượng vẫn c̣n nguyên vẹn nhưng
có những ngôi mộ cũ th́ tượng nhà mồ
đă bị bỏ ngổn ngang và biến thành
rừng. Đó là h́nh ảnh nhà mồ của
người dân bản địa Gia Lai.
Nhà mồ được dựng lên cho người chết,
để hàng ngày người thân của người
chết đem cơm nước đến và quét dọn
như khi c̣n sống.
|
|
Lễ cúng thần rừng của
người Pu Péo.
Dân tộc Pu Péo thuộc nhóm ngôn ngữ Ka-Đai, là một
trong 5 dân tộc có số dân ít nhất trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Dân tộc Pu Péo hiện chỉ có 705 người, trong đó nam 346, nữ 359.
Tại Hà Giang, người Pu Péo hiện có 606 người, sinh sống chủ yếu tại các
xă Phố Là (huyện Đồng Văn); Sủng Tráng và Phú Lũng (huyện Yên Minh),
ngoài ra c̣n một số hộ gia đ́nh sinh sống rải rác tại huyện Mèo Vạc. Mặc
dù số dân không đông, nhưng người Pu Péo lại sinh sống khá phân tán trên
rẻo cao biên giới Việt-Trung.
|
|
DÂN TỘC TÀ-MUN Ở TÂY NINH: TRƯỚC NGUY CƠ BỊ
MAI MỘT
- La Ngạc Thụy
18.07.2008 11:33
Đồng bào dân tộc ở Tây Ninh hiện nay có khoảng
1.200 người sống thành xóm rải rác trong cộng
đồng người Việt. Thế nhưng, tộc người Tà-mun
không có tên trong 54 dân tộc Việt Nam? Đă có
nhiều ư kiến cho rằng tộc người Tà-mun là một
nhánh của tộc người X’Tiêng ở tỉnh B́nh Phước.
Nhưng theo bà Lâm Thị Cai, năm nay đă gần 90
tuổi, mẹ của anh Danh Khiêu, đại diện bà con dân
tộc Tà-mun, ngụ ở ấp Tân Lập, xă Tân B́nh, thị
xă Tây Ninh th́ tộc người Tà-mun và X’Tiêng khác
nhau. (Xem thêm
)
|
|
Chuyện Người Ê Đê
Bài ca chàng Đam Săn
...........................
Theo tục "nối dây", Đam Săn phải lấy hai chị em
Hơ Nhí và Hơ Bhí làm vợ. Anh đă chống lại, nhưng
bị trời lấy ống điếu gơ vào đầu 7 lần "Đam Săn chết
lịm, rồi Trời cho sống lại". Cuối cùng Đam Săn phải
làm theo lời Trời. Đam Săn trở thành tù trưởng
giàu mạnh, danh tiếng vang lừng rừng núi, "đầu
đội khăn kép, vai mang túi da". Đam Săn đă cùng
bộ tộc đánh thắng hai tù trưởng hùng mạnh khác
là Mơtao Grứ và Mơtao Mơxây, bắt được nhiều nô
lệ, thu được nhiều tài sản quư báu. Ngang tàn
coi thường thần linh, Đam Săn chặt cây thần.
(Xem thêm
) |
|
Chuyện Người Thái Tây Bắc
Tiễn dặn người yêu
.........................
Chàng trai nhà nghèo yêu một cô gái. Hai người
có bao kỷ niệm đẹp êm đềm và từng gắn bó thề
nguyền:"Sông Đà cạn bằng chiếc đũa hăy quên".
Anh nhờ người mối lái, lo lễ vật đến xin ở rể,
nhưng bố mẹ cô gái chê anh nghèo, không nhận lời.
Cô bị bố mẹ ép gả cho một người con trai giàu có.
Cô kêu van chú thím anh chị em trong nhà, kêu
van đến cả chim cu, nhưng ai cũng không giúp
được, "dẫu van xin bố mẹ cũng không buông, không
tha".(Xem thêm
) |
|
Chuyện người Tày Nùng
Vượt biển
...............................
Có hai anh em nhà kia mồ côi, lúc nhỏ rất yêu
thương nhau. Sau khi người anh lấy vợ, rồi giàu
có. Người anh trở nên nhạt nhẽo và bỏ mặc em
sống nghèo đói lam lũ, rách rưới. Chị dâu thương
t́nh vá áo cho đứa em chồng. Lưng áo rách của em
đă in những ngón tay chàm của chị dâu. người anh
đi làm về nh́n thấy vết tay chàm trên lưng áo em,
ghen tức.(Xem thêm
) |
|
Người Ba Na
ở xă Đăk Pne, H.Kon Rẫy (Kon Tum) có tục khi sinh con ra chẳng may người
mẹ bị chết th́ làng phải chôn đứa con xấu số theo mẹ, nếu không ma rừng sẽ
bắt tội, cả làng vạ lây. xem
tiếp
|
|
Thần thọai Bách Việt
Phạm quốc sơn
Bô Lăo, người giữ thần thoại Việt
Cho đến trước thời đại biến động trên đất nước ta cách đây hơn
nửa thế kỷ, h́nh ảnh êm đềm trong gia đ́nh của làng xóm Việt Nam
vẫn là: Sau bữa cơm chiều của một ngày đồng áng nương rẫy, con
cháu quây quần chung quanh ông bà để nghe kể chuyện đời xưa. Đây
không những tập tục quen thuộc trong cuộc sống tổ tiên ta mà c̣n
của tất cả những tộc người trên giải đất Bách Việt. Câu tục ngữ
“Ăn cơm mới, nói chuyện cũ” không phải riêng của chúng ta mà c̣n
phổ biến cùng khắp các dân tộc anh em, người Hán về sau dịch ra
thành câu: “Khất tân cốc, thuyết cựu thoại.”
|
|
Người mẹ không
may chết khi đang sinh con, hoặc sinh con ngoài giá thú th́ đứa trẻ sẽ
bị giết chết một cách dă man.
“Dọ-tơm-amí” và “Joă ană” (chôn con theo
mẹ và đạp cho chết) là 2 hủ tục hoang dă gây nên nhiều cái chết oan khốc
cho trẻ sơ sinh. Khởi nguyên, tục “dọ tơm amí” chỉ quẩn quanh trong một
số buôn làng của đồng bào Bana, Jơ rai, Jẻ Triêng, những sắc tộc bản địa
đông đúc sinh sống lâu đời trên cao nguyên Gia Lai - Kon Tum, phía bắc
Tây Nguyên. Nhưng sau đó, theo những nhóm người ly tán, giao thoa, tục
“dọ tơm amí” lan nhiễm qua cả những cộng đồng Xêđăng, S’rá, và vài nhánh
Ê đê ở những vùng nghèo khó nhất.
|
|
Người Chăm H’roi
“nuôi ma” (VOV4)
- Xong lễ chôn cất người chết, người Chăm H'roi ở Sơn Ḥa (Phú Yên)
cho rằng mối quan hệ giữa người sống với người chết chưa hết. Vậy là
trong vài tháng sau đó, bà con "nuôi ma".
-
Văn hoá Chăm H’roi mang dấu ấn văn
hoá vùng Trường Sơn - Tây Nguyên khá rơ. Người Chăm H’roi cũng
có chiêng, có nhà sàn, có xoang... Chính sự hoà huyết tộc người
giữa người Chăm với người Ê đê, người Ba na, Gia rai ở B́nh Định,
Phú Yên đă mang đến cho nhóm Chăm H’roi nhiều nét văn hoá mới,
thú vị.
Xem Tiếp
|
|
Cô dâu Ngái: Khóc...7 ngày trước khi về
nhà chồng
(VOV4) - Đám
cưới là ngày vui, ngày hạnh phúc trong cuộc đời mỗi người, nhưng các
cô gái người Ngái trước khi đi lấy chồng lại dấm dứt khóc, lại u sầu,
hoang mang. Có cô khóc liền 7 ngày trước khi về nhà chồng, khóc đến
khi chú rể rước dâu về. Thậm chí, họ hàng, bạn bè cũng đến… khóc
cùng. Thật là một chuyện lạ! Ngày trước, đám cưới của người Ngái
khá nặng về lễ vật. Ngoài tiền mặt, thịt, rượu, gạo, chè, thuốc…Xem
Tiếp
|
|
Lên Rừng
Thăm Bạn
Lâm Chương
Từ
trên đồi cao nh́n xuống, giữa đại ngàn mênh mông xanh ngắt, đám rẫy của
anh Khan nhỏ như một chiếc chiếu, màu nhạt lá non. Tôi lặn lội t́m đến
giang sơn biệt lập của anh khi mùa bắp đang rộ trái. Lọt thỏm giữa đám
rẫy là lều tranh. Giữa lều, treo một chiếc vơng làm bằng bao bố. Những
ngày ở đây, tôi ngủ trên chiếc vơng này. Cái sạp tre để sát vách, chỗ
ngủ hàng đêm của anh Khan.
Xem Tiếp và
Ngắm Hoa
Lạ
|
|
Cộng
đồng Người Việt ở Trung Quốc
(Lịch sử Việt Nam) - Đối với chúng ta, rất ít người
biết có một cộng đồng rất nhỏ (khoảng 22,000) người Jing (người Kinh)
sống ở Tam Đảo (Quảng Tây, Trung Quốc) là một “khám phá” gây nhiều cảm
xúc. Rồi lúc được biết họ đă rời xa Việt Nam 500 năm mà vẫn cố gắng duy
tŕ bản sắc văn hóa dân tộc Việt trước sức đồng hóa rất mạnh của TQ, xem
những điệu múa, đánh đàn bầu, nghe họ hát tiếng Việt làm ta xúc động…Xem
tiếp
|
|
1: Miền hư ảo của Pơtao Ia
“Thủy Xá”, vùng đất được nhắc đến trong Đại Nam chính biên liệt truyện
phần nào khắc họa về những Pơtao Ia - “Vua nước” không ngai, chỉ tồn tại
theo ư thức thần quyền với những giai thoại thú vị, làm giàu thêm phong
vị văn hóa độc đáo của Tây nguyên.
Xem tiếp:
|
|
Năm 1664, sau khi thôn tính nhà Tây Minh, Măn Thanh
đặt ách thống trị khắc nghiệt lên dân tộc Trung Hoa, t́m mọi cách
phá bỏcơ chế Minh Triều, nhất là nổ lực đồng hóa đời sống văn hóa
cùng mọi sinh hoạt khác theo Thanh. Măn Thanh không dùng quan tướng
của Minh Triều mà c̣n chế tài họ hoặc trục xuất những người có ảnh
hưởng tới nhân dân ra khỏi nước.
.......Xem
Tiếp
|
|
Điển tích “bà Cố
Hỉ” và chuyện ngọc nữ “trộm dưa”
Mỗi khi tṛ chuyện, nếu ai đó cố nhắc măi những
chuyện cũ không c̣n hợp thời, người dân lớp trước vùng sông nước Nam Bộ
đă gọi trại “bà Thiên Y” thành “bà Cố Hỉ”. Vậy bà Cố Hỉ là ai?
Do chiến tranh, một bộ
phận người Chăm thiên di vào Nam, được triều đ́nh nhà Nguyễn chỉ định cư
trú tại một số nơi gần bản doanh của quân triều để tiện bảo vệ, che chở.
Xem tiếp
|
|
|
|
|
|
|
|